Khao Sok Green Valley คำตอบการทำรีสอร์ทแบบยั่งยืน จากเกษตรกรรุ่นใหม่

TEXT / PHOTO : ชาญชัย หาสสุด

 

     ถ้าพูดถึงหัวใจหลักของการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน เป็นไปไม่ได้ ที่เราจะไม่ชูความเป็นชุมชนท้องถิ่นควบคู่ไปกับการสร้างรายได้ ซึ่ง ไกรศักดิ์ พุทธสุภะ หรือ “มิสเตอร์เขาสก” กำลังสร้างบทบาทให้ตัวเองในการเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนความเป็นชุมชนท้องถิ่นให้นักท่องเที่ยวรับรู้ นอกเหนือจากเสน่ห์ของธรรมชาติที่หลายคนปักธงไว้เป็นจุดหมาย

     ในขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 เริ่มคลี่คลาย สัญญาณที่ดีอย่างหนึ่งที่กำลังสร้างความหวังให้ผู้ประกอบการในพื้นที่เขาสก คือ จำนวนตัวเลขการจองผลิตภัณฑ์ทางการท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ 

     “ผู้ประกอบการท่องเที่ยวในเขาสกแตกต่างจากที่อื่น ตรงที่ยังมีความเป็นเจ้าของบ้านให้ความรู้สึกอบอุ่นกับนักท่องเที่ยว ”  ไกรศักดิ์บอกผมตอนเริ่มพูดคุยกัน

     หลังจากนั้นจึงเล่าที่มาที่ไปของชื่อ มิสเตอร์เขาสก ซึ่งเป็นนามแฝงในสื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อให้คนจำง่าย เมื่อทำสื่อออกมาจำนวนมากขึ้น คนทั่วไปเลยเรียกติดปาก รวมถึงชาวต่างชาติ ที่รับข้อมูลบนโลกออนไลน์อยู่เสมอๆ

     นอกจากตำแหน่งในองค์กรด้านการท่องเที่ยวแล้ว สถานะของมิสเตอร์เขาสกยังเป็นผู้ประกอบการร้านกาแฟทาร์ซานคอฟฟี่ฮัท ร้านอาหารและที่พักชื่อ กรีนวัลเลย์เขาสก ที่พยายามเชื่อมโยงชุมชนเท้องถิ่นกับการท่องเที่ยวด้วยแนวคิด Farm to Table โดยตนเองได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนในโครงการ Young Smart Farmer ของกรมส่งเสริมการเกษตร เพื่อพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ ทำให้การลงมือทำได้ไม่ยาก เพราะได้ใช้ความรู้ด้านการท่องเที่ยวที่เรียนมา ผนวกกับประสบการณ์ด้านเกษตรที่ได้รับการอบรมและพร้อมถ่ายทอดต่อให้กับชุมชน

     ไกรศักดิ์อธิบายเพิ่มว่า การตอบโจทย์เสน่ห์ของวิถีการเกษตร ที่ไม่ใช่แค่เพียงการปลูก แต่ต้องเชื่อมโยงกับท้องถิ่นและเพิ่มมูลค่า จนสามารถทำรายได้จากการท่องเที่ยวให้ชุมชนได้ ปัจจุบันเขาสกขายความโดดเด่นด้านธรรมชาติ ซึ่งยิ่งถ้าได้ใช้ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรที่ผลิดเองได้ จะยิ่งส่งเสริมให้เราชูความยั่งยืนทางด้านอาหาร ทำให้ชุมชนสามารถพึ่งตนเองได้ มีผลให้การท่องเที่ยวได้พัฒนาไปสู่ความยั่งยืนต่อไป

     ตอนนี้ไกรศักดิ์ได้นำสถานประกอบการที่มีอยู่ จด MOU กับสถาบันการศึกษาต่างๆ รับนักศึกษาฝึกงานได้ปีละไม่เกิน 15 คน  เปิดโอกาสให้ได้ฝึกเต็มที่ ในเวลาเดียวกันอาจจะมีข้อผิดพลาดบ้าง แต่การเกิดการเรียนรู้มีความสำคัญกว่า

 

 เมื่อต้องตอบคำถามถึงความสำเร็จ มิสเตอร์เขาสกบอกว่า ถ้าเอาผลตอบรับจากผู้ใช้บริการมาเป็นเกณฑ์ ที่นี่เดินทางถึงจุดหมายอย่างงดงาม และรายได้อยู่ในระดับที่ดี ส่งผลต่อเนื่องไปยังคนต้นน้ำอย่างเกษตรกรท้องถิ่นด้วย

     ตลอดระยะเวลาเกือบ 20 ปี ที่ใช้ชีวิตอยู่กับเขาสก มิสเตอร์เขาสก สังเกตได้ว่า ผู้ประกอบการที่นี่ส่วนมากเป็นคนท้องถิ่น ส่งลูกหลานออกไปศึกษาหาความรู้ แล้วกลับมาทำงาน บรรยากาศระหว่างนักท่องเที่ยวกับชุมชนจึงรู้สึกเหมือนครอบครัว อบอุ่นและเป็นกันเอง

     ภาพคนแน่นร้านของเขาสกกรีนวัลเลย์บ่งบอกถึงความสำเร็จของ ไกรศักดิ์ ในตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา แม้เขาสกจะเป็นหมู่บ้านที่ไม่ได้มีขนาดใหญ่ แต่ความตั้งใจขับเคลื่อนชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนไปพร้อมๆ กับการรักษาเอกลักษณ์ของท้องถิ่นไว้

     ผมว่าไม่ใช่เรื่องยากสำหรับชุมชนนี้

เขาสกกรีนวัลเลย์รีสอร์ท

FB : https://www.facebook.com/KhaoSokGreenValleyResort

ทาร์ซานคอฟฟี่ฮัท

FB : https://www.facebook.com/Tarzancoffeehut

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น