จากผู้ป่วย สู่เจ้าของแบรนด์ชุดว่ายน้ำ ออกแบบมาเพื่อคนเป็นมะเร็งเต้านม

TEXT : Momin

Main Idea

  • ผู้ป่วยมะเร็งเต้านมรายใหม่ทั่วโลกประมาณ 2.3 ล้านคน เสียชีวิตราว 685,000 คนต่อปี

 

  • Lime Ricki ได้เปิดตัวคอลเลกชันชุดว่ายน้ำใหม่มีชื่อว่า Flourish and Bloom ซึ่งเป็นมิตรกับคนที่ผ่าตัดมะเร็งเต้านม

 

     ปัจจุบันโรคมะเร็งไม่ใช่เรื่องที่ไกลตัวเราอีกต่อไป และรู้หรือไม่ ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก รายงานว่าปัจจุบันพบผู้ป่วยมะเร็งเต้านมรายใหม่ทั่วโลกประมาณ 2.3 ล้านคน เสียชีวิตราว 685,000 คนต่อปี สำหรับประเทศไทย มะเร็งเต้านมเป็นมะเร็งที่พบมากที่สุดในผู้หญิงไทย จากข้อมูลในปี 2563 พบว่ามีผู้หญิงไทยป่วยด้วยมะเร็งเต้านมรายใหม่ราว 18,000 คนต่อปี หรือคิดเป็น 49 คนต่อวัน และมีผู้เสียชีวิตจากมะเร็งเต้านมราว 4,800 คน หรือคิดเป็น 13 คนต่อวัน ซึ่งแนวโน้มอัตราการเกิดโรคเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

     วันนี้เราเลยมีไอเดียดีๆ ในการออกแบบสินค้ามาฝากทุกคนกัน สินค้าที่ว่านี้ก็คือ ชุดว่ายน้ำสำหรับผู้หญิงที่ผ่านการผ่าตัดมะเร็งเต้านมมา ซึ่งออกแบบโดยคนที่เคยเป็นโรคมะเร็งมาก่อน เราว่าเป็นไอเดียที่ดีมากๆ เลย เพราะจะไม่คอยเห็นแบรนด์ไหนทำสินค้าแบบนี้ออกมาวางขายเลย ซึ่งมันสะท้อนให้เห็นลูกค้ากลุ่มนี้ถูกมองข้ามไปเลย ทั้งๆ ที่หากดูจากสถิติพบว่าลูกค้ากลุ่มนี้มีจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียว นี่อาจเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้มีแบรนด์ชุดว่ายน้ำ Lime Ricki

     ในปี 2550 สามพี่น้อง Colette Callister, Jennifer Anderson และ Nicole Brudere ได้เปิดตัวแบรนด์ชุดว่ายน้ำสำหรับผู้หญิงที่มีชื่อว่า Lime Ricki โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อที่จะช่วยให้ผู้หญิงทุกคนสวมใส่ชุดว่ายน้ำได้อย่างมั่นใจ แม้ว่าจะมีรูปร่างหรือสีผิวแบบไหนก็ตาม และเนื่องจากสามพี่น้องเป็นผู้รอดชีวิตจากโรคร้ายอย่างมะเร็ง ซึ่งพวกเธอรู้ดีกว่าโรคนี้สร้างความเจ็บปวดให้กับใครหลายๆ คน ดังเช่น ผู้หญิงที่ต้องผ่าตัดเต้านมหรือทำการฉายแสงเพื่อรักษามะเร็งเต้านม

     เมื่อ 29 ปีที่แล้ว บรูเดอเรอร์ หนึ่งในสามพี่น้องได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งเต้านม ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อตอนเธออายุ 20 ปี และก็ได้พบว่าเธอมียีน BRCA1 สำหรับผู้หญิงที่ได้รับสืบทอดยีนที่ผิดปกตินี้มาจะมีโอกาสเป็นมะเร็งเต้านมและรังไข่สูงขึ้น และแอนเดอร์สันเองได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งรังไข่ 20 ปีหลังจากการที่น้องสาวเขาตรวจพบมะเร็งเต้านมครั้งแรก และทำให้รู้ว่าเธอก็ได้รับยีน BRCA1 เช่นกัน

     เมื่อน้องสาวของพวกเขาได้ทำการรักษามะเร็งเต้านมจนเข้าสู่ระยะพักฟื้น พวกเธอก็พากันกลับไปยังบ้านเกิดที่เติบโตกันมาใน ซอลท์เลคซิตี้ ยูทาห์ สหรัฐอเมริกา นั่นทำให้หวนย้อนถึงวันที่พวกเธอเล่นสนุกกันที่ชาดหาด และจากนั้นความคิดก็ได้ผุดขึ้นมาว่าพวกเขาต้องการช่วยเหลือผู้คนที่ต้องต่อสู้กับโรคมะเร็งให้กลับมามีชีวิตที่สดใสและสามารถเที่ยวเล่นที่ทะเลและชายหาดได้อีกครั้ง

     หลังจากทั้งสองได้เอาชนะโรคมะเร็ง บรูเดอเรอร์และแอนเดอร์สันได้ออกแบบและตัดเย็บชุดว่ายน้ำโดยใช้ตัวเธอเป็นต้นแบบในการออกแบบ และทำให้ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา Lime Ricki ได้เปิดตัวคอลเลกชันชุดว่ายน้ำใหม่มีชื่อว่า Flourish and Bloom ซึ่งเป็นมิตรกับคนที่ผ่าตัดมะเร็งเต้านม 

     คอลเลกชันพิเศษนี้ประกอบไปด้วยชุดบิกินี่และชุดวันพีซลายดอก เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองความแข็งแกร่ง ความสุข และการเอาชนะในทุกช่วงเวลาของชีวิต และทุกการซื้อชุดว่ายน้ำคอลเลกชันพิเศษนี้ ทางแบรนด์จะบริจาครายได้ส่วนหนึ่งเพื่อสนับสนุนมูลนิธิวิจัยมะเร็งเต้านม และความพิเศษของชุดว่ายน้ำคอลเลกชันนี้ก็คือ สามารถรองรับคัพบราแบบถอดได้สำหรับอวัยวะเทียม เช่นเดียวกับสายผูกไหล่ที่ปรับระดับได้ สำหรับผู้ที่ต้องการปกปิดรอยแผลเป็น จากการผ่าตัดหรือผิวหนังที่ไม่สวยจากการฉายรังสี

     เพื่อประกาศเปิดตัวคอลเลกชันนี้ Lime Ricki ได้คัดเลือกผู้ที่เคยเป็นมะเร็งเต้านมมา 4 คนด้วยกัน เพื่อเป็นนางแบบในการทดลองสวมใส่ชุดว่ายน้ำของทางแบรนด์ และมีนางแบบคนหนึ่งซึ่งเธอเพิ่งทำการผ่าตัดเต้านมมาไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อพวกเธอได้ทำการใส่ชุดว่ายน้ำคอลเลกชันพิเศษนี้ ปรากฎว่าทั้งสี่คนชอบมาก เพราะรู้สึกว่ามันถูกสร้างขึ้นมาเพื่อพวกเขาโดยเฉพาะ และเมื่อทางแบรนด์ได้เปิดตัวคอลเลกชันพิเศษนี้ออกไป ได้รับคำชมมากมายจากผู้หญิงด้วยกันและยังได้ผลตอบรับดีจากลูกค้าจากทั่วประเทศอีกด้วย

     บางครั้งไอเดียการผลิตสินค้าก็มาจากเรื่องใกล้ๆ ตัว และอาจเป็นตลาดที่มีความต้องการสูงดังเช่น Lime Ricki แบรนด์ชุดว่ายน้ำสำหรับคนเป็นมะเร็งเต้านม

ที่มา: https://www.goodmorningamerica.com/style/story/sister-cancer-survivors-release-mastectomy-friendly-swimwear-line-91834333?

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ