เปิดตำนาน 2 เรื่องเล่า M&M เหตุใดจึงต้อง “ละลายในปาก แต่ไม่ละลายในมือ”

TEXT : กองบรรณาธิการ

Main Idea

  • ถ้าพูดถึงสโลแกน “ละลายในปาก แต่ไม่ละลายในมือ” แน่นอนว่าใครๆ ก็ต้องรู้ว่าหมายถึงลูกอมช็อกโกแลต M&M อย่างแน่นอน

 

  • แต่รู้ไหมว่าที่มาของสโลแกนดังกล่าวนั้นไม่ได้ตั้งขึ้นมา เพื่อให้ดูคล้องจอง หรือสร้างแบรนด์ให้จดจำได้ง่ายเท่านั้น แต่ยังถึงขั้นเคยเกี่ยวข้องกับ 2 เรื่องเล่าน่าเหลือเชื่อระดับโลกด้วย

 

ตำนานที่ 1 : ลูกอมของกองทัพ

     ในปี 1930 ช่วงสงครามกลางเมืองสเปน Forrest Mars Sr. ผู้บริหารบริษัทขนม Mars และพี่ชายในระหว่างที่กำลังเดินทางในยุโรป เขาพบว่าเหล่าทหารที่ต่อสู้อยู่ในสงครามมักจะชอบกินช็อกโกแลตที่เคลือบด้วยเปลือกน้ำตาลแข็งๆ อยู่เป็นประจำ เนื่องจากไม่ละลายง่ายแม้อยู่ในอุณหภูมิที่สูง จนเมื่อเขากลับมายังสหรัฐอเมริกา จึงได้จำลองแนวคิดดังกล่าวและทดลองผลิตขึ้นมา โดยได้จัดตั้งโรงงานผลิตขึ้นมา ในปี 1941 แต่ก็ต้องหยุดชะงักเพราะสงครามโลกครั้งที่ 2 เนื่องจากรัฐบาลประกาศควบคุมจำกัดอาหารและการใช้วัตถุดิบที่สำคัญหลายอย่าง เช่น ขนมปัง เนื้อสัตว์ และน้ำตาล แต่แล้ว Forrest ก็ได้รับความช่วยเหลือจาก Bruce Murrie ซึ่งเป็นลูกชายของ William Murrie ผู้บริหารของ Hershey เหตุนี้เองจึงเป็นที่มาของโลโก้แบรนด์ว่า "M&M" เพราะย่อมาจากชื่อ "Mars and Murrie" นั่นเอง

     โดยในเบื้องต้นของการผลิตนั้น M&M ถูกขายเป็นสินค้าให้กับกองทัพสหรัฐฯ เท่านั้น หลังจากที่สหรัฐฯ เริ่มเข้าสู่สงครามโลกครั้งที่ 2 จึงต้องการลูกอมที่สะดวกและทนความร้อนระหว่างการเดินทางได้ดี ซึ่งตรงนี้เองอาจเป็นที่มาของสโลแกนว่า “ละลายในปาก แต่ไม่ละลายในมือ” ก็ได้ โดยหลังจากที่สงครามได้ยุติลงแล้ว ทหารเหล่านั้นก็นำความชื่นชอบของลูกอมเคลือบน้ำตาลชนิดนี้ติดตัวกลับมาด้วย ส่งผลให้ชื่อเสียงของ M&M โด่งดั่งมากยิ่งขึ้น

     กระทั่งราวปี 1950 จึงได้มีการปั๊มสัญลักษณ์รูปตัว M ลงบนลูกอมขึ้นมา เนื่องจากได้รับความนิยมมากจนทำให้มีสินค้าหลอกเลียนแบบเกิดขึ้นมากมาย ทางบริษัทจึงพยายามประกาศออกมาว่าหากอยากรู้ว่าเป็นลูกอมของ M&M จริงไหมให้ลองมองหาสัญลักษณ์รูปตัว M บนลูกอมทุกลูก

ตำนานที่ 2 : ลูกอมชิ้นแรกที่ได้ขึ้นไปอยู่บนอวกาศ

     นอกจากเรื่องราวน่าเหลือเชื่อว่า M&M เคยเป็นลูกอมที่ชื่นชอบของเหล่าทหารในสงครามแล้ว M&M ยังสร้างหน้าประวัติศาสตร์อีกครั้งด้วยการเป็นลูกอมชิ้นแรกที่ได้ขึ้นไปอยู่บนอวกาศด้วย เพราะนอกจากให้ความอร่อยแล้ว ยังเป็นวิธีช่วยให้พลังงานแก่นักบินอวกาศอย่างง่ายด้วย โดยหยิบกินก็ง่าย แถมไม่ละลายในมือ จนกลายเป็นของหวานอีกชนิดหนึ่งที่ชื่นชอบในหมู่นักบินอวกาศของนาซ่าไปแล้ว

     โดยในปี 1981 M&M ถูกนำขึ้นสู่อวกาศครั้งแรกบนกระสวยอวกาศโคลัมเบียตามข้อมูลจาก Mars แจ้งไว้ว่าลูกอมช็อกโกแลตของ M&M นั้นเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับนักบินอวกาศ ซึ่งการอยู่ในอวกาศ มีความใกล้ชิดกับดวงอาทิตย์มากกว่าในโลก ตัวเปลือกที่เคลือบน้ำตาลไว้นั้นช่วยให้ทนความร้อน ช็อกโกแลตไม่ละลายออกมาได้ หากไม่อมไว้ในปาก 

     ซึ่งโครงการกระสวยอวกาศของนาซ่าได้สิ้นสุดลงในปี 2011 แต่ M&M ก็ยังคงเป็นที่นิยมในหมู่นักบินอวกาศ รวมถึงพนักงานคนอื่นๆ ที่สถานีอวกาศนานาชาติอยู่ดี ไม่ต่างอะไรจากเหล่าทหารในสงครามเลย

     และนี่คือ 2 เรื่องเล่าที่มาของ M&M ลูกอมช็อกโกแลตหลากสี ว่าเพราะเหตุใดจึงต้องใช้สโลแกนว่า “ละลายในปาก แต่ไม่ละลายในมือ”

ที่มา : https://www.businessinsider.com/the-story-of-the-mms-characters-2016-3#mms-said-no-to-being-featured-in-the-hit-1982-movie-et-the-extra-terrestrial-giving-rival-reeses-pieces-a-sweet-opportunity-5

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

กว่าจะเป็น สุขกับป๊อกกี้ ร้านลับ ชื่อเท่ เมืองสัตหีบ ที่ใครมาก็ต้องได้ความสุขกลับไป

“สุขกับป๊อกกี้” คาเฟ่ & ร้านอาหารชื่อแปลกหู อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่แค่ฟังก็รู้ว่าต้องเป็นพื้นที่แห่งความสุข

บ้านอยู่ดีมีความสุข เกาะสีชัง กับแนวคิดทำธุรกิจให้มีขยะน้อยที่สุด

เราไม่สามารถลดขยะให้เป็นศูนย์ได้ แต่สามารถลดให้น้อยลงได้ แค่ลองตั้ง Mindset ค่อยๆ ลงมือทำไปทีละนิด ไม่ว่าใครก็ทำได้ เหมือนกับ “บ้านอยู่ดีมีความสุข” ที่พักเล็กน่ารักบนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ที่เริ่มต้นทำจากจุดเล็กๆ ไปทีละอย่าง

บ้านๆ น่านๆ ตำนานที่พัก+ห้องสมุด รายแรกของไทย ใช้สิ่งที่รักต่อยอดธุรกิจโตกว่าทศวรรษ

เพราะความรู้ ความบันเทิง ความรื่นรมย์ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ แต่มันอยู่ในชีวิตเราทุกรูปแบบ นี่คือ เหตุผลที่ทำให้ "ชโลมใจ ชยพันธนาการ" (ครูต้อม) อดีตครูสอนวิชาภาษาไทยผันตัวมาเป็นเจ้าของที่พัก “บ้านๆ น่านๆ” ที่มีจุดขาย คือ มีห้องสมุดไว้สำหรับหนอนหนังสือเป็นรายแรกของไทย