พาส่อง 8 กุนเชียงเจ้าดัง ธุรกิจของกินระดับตำนาน

TEXT: Momiin

Main Idea

  • บอกเลยว่าการเป็นสินค้าระดับตำนานไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะมันแสดงถึงความเจ๋งของสินค้านั้นๆ ด้วย

 

  • วันนี้เราเลยจะมาพูดถึงสินค้าระดับตำนานอย่าง “กุนเชียง” อาหารที่ทุกคนต้องเคยกิน หรือเป็นของชอบของใครหลายๆ คนด้วย

 

  • แต่เคยสงสัยกันไหมว่ากุนเชียงแบรนด์ที่เราซื้อกินประจำเขาอยู่มากี่ปีแล้ว เราเลยจะพาเพื่อนๆ ผู้ประกอบการไปไขข้อสงสัยกันว่า 8 กุนเชียงเจ้าดัง ระดับตำนานที่ใครๆ ก็เคยกิน มีแบรนด์อะไรบ้าง อยู่นานกี่ปี และจุดเด่นของแต่ละแบรนด์คืออะไรตามมาดูกันเลย

 

กุนเชียงบ้านไผ่

ตำนาน 100 ปี

ของดีจังหวัดขอนแก่น

     “ร้านกุนเชียงบ้านไผ่ลิ้มซินเฮียง” ร้านของฝากที่ขึ้นชื่อเรื่องกุนเชียง ที่ใครผ่านไปมาก็ต้องแวะซื้อติดมือกลับบ้าน เพราะว่าเป็นกุนเชียงสูตรดั้งเดิมจากเมืองจีนที่สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นกว่า 100 ปีกันเลยทีเดียว นอกจากนี้กุนเชียงบ้านไผ่ยังได้รับรางวัลสินค้าโอทอป 5 ดาวระดับประเทศอีกด้วย สมกับการเป็นกุนเชียงระดับตำนานจริงๆ ซึ่งจุดเด่นของกุนเชียงบ้านไผ่ คือ ใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพ สะอาด และผลิตด้วยวิธีการที่ทันสมัย

กวนเชียงนายอิ้ว

ตำนาน 65 ปี

ของดีจังหวัดสิงห์บุรี

     “ร้านกวนเชียงนายอิ้ว” เป็นแบรนด์ที่อยู่คู่คนสิงห์บุรีมานานถึง 65 ปี ซึ่งการเริ่มต้นทำนั้นเริ่มมากจาก นายอิ้ว ที่เดิมประกอบอาชีพขายหมู บางวันก็มีหมูเหลือ เขาจึงได้ไอเดียทำสินค้นชนิดอื่นมา จึงได้ทำเป็นกุนเชียง หรือ “กวนเชียง” ตามชื่อแบรนด์ขึ้นมา จุดเด่นของกุนเชียงนายอิ้ว คือ ใช้เนื้อหมูที่มีคุณภาพ ซึ่งจะใช้เนื้อหมูส่วนสะโพกที่จะเป็นเนื้อล้วนไม่มีเอ็นเป็นส่วนผสมหลัก และยังเพิ่มเนื้อคอหมู เพื่อเพิ่มความหอมและความกรอบด้วย

กุนเชียงก้วงฮกกี่

ตำนาน 65 ปี

ของดีกรุงเทพมหานคร

     “ก้วงฮกกี่” เป็นกุนเชียงแฮนด์เมดสูตรโบราณ ที่ดังไกลถึงต่างประเทศ ซึ่งที่ร้านใช้วิธีการทำแบบโบราณ ทำให้กุนเชียงแตกต่างจากเจ้าอื่นๆ และถูกใจชาวต่างชาติ ที่เวลามาเที่ยวกรุงเทพฯ ก็ต้องซื้อกลับไปฝากคนที่บ้านเขา และจุดเด่นของกุนเชียง ก้วงฮกกี่ ก็คือ เน้นคุณภาพและความอร่อย โดยไม่พึ่งผงชูรส เน้นเครื่องเทศ และยังใช้วิธีการอบด้วยเตาถ่านแบบโบราณ

กุนเชียงเจ้าสัว

ตำนาน 65 ปี

ของดีจังหวัดนครราชสีมา

     “เจ้าสัว” กุนเชียงแบรนด์นี้เชื่อว่าเพื่อนๆ คุ้นหน้าคุ้นตาเป็นอย่างดี เพราะอยู่คู่คนไทยมายาวนานถึง 65 ปี ซึ่งเป็นของดีของจังหวัดนครราชสีมาด้วย ปัจจุบันมีร้านค้ากว่า 90 สาขาทั่วประเทศไทย จุดเด่นของกุนเชียงเจ้าสัวจะมี 3 สไตล์ให้เลือกที่แตกต่างกันออกไป ที่มีทั้งแน่น นุ่ม เด้ง ทำให้ลูกค้าสามารถเลือกรับประทานได้ตามใจชอบ

กุนเชียงปึงหงี่เชียง

ตำนาน 50 ปี

ของดีจังหวัดนครราชสีมา

     “กุนเชียง ปึงหงี่เชียง” ก็เป็นอีกหนึ่งกุนเชียงที่ขึ้นชื่อของจังหวัดนครราชสีมาเช่นกัน ซึ่งดำเนินกิจการมาถึง 50 ปี และเป็นคู่ค้าในสถานีบริการน้ำมัน ปตท.ทั่วประเทศ 100 กว่าสาขา จุดเด่นของกุนเชียงปึงหงี่เชียง ก็คือ เป็นกุนเชียงที่ใช้เนื้อหมูถึง 83% กันเลยทีเดียว ทำให้ไม่มันมาก เหมาะสำหรับคนที่ชอบรับประทานแบบมันน้อย

กุนเชียงแม่สมคิด

ตำนาน 50 ปี

ของดีจังหวัดนครปฐม

     “กุนเชียง แม่สมคิด” สูตรดั้งเดิมแต้จิ๋วโบราณกว่า 50 ปี ของขึ้นชื่อของจังหวัดนครปฐม ซึ่งคิดค้นและผลิตกุนเชียงหมูล้วน มันน้อย ไม่ใส่วัตถุกันเสีย และดินประสิว มีความโดดเด่นด้วยรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ ไม่หวานมาก ไม่อมน้ำมัน

กุนเชียงจิง จิง เฮียง

ตำนาน 43 ปี

ของดีจังหวัดเชียงใหม่

     “จิง จิง เฮียง” แบรนด์กุนเชียงที่ขึ้นชื่อของจังหวัดเชียงใหม่ และอยู่คู่คนท้องถิ่นมายาวนานกว่า 43 ปี เริ่มต้นก่อตั้งขึ้นในพ.ศ. 2523 โดยนาย ซิ่วบุ้น แซ่อึ้ง มีแนวคิดที่จะแปรรูปเนื้อหมูให้เก็บไว้ทานได้ตลอดโดยไม่เน่าเสีย จึงใช้บ้านไม้เป็นสถานที่ผลิตกุนเชียง และหมูหยอง โดยอาศัยภูมิปัญญาชาวบ้านมาทำการผลิต จุดเด่นของกุนเชียง จิง จิง เฮียง ก็คือ ไม่ใส่แป้ง ไม่ใส่สี ไม่มีสารกันบูด ไร้วัตถุเจือปนที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ คัดแต่หมูคุณภาพดีมาใช้ในการทำกุนเชียง

กุนเชียง ส.ขอนแก่น

ตำนาน  39 ปี

ของดีจังหวัดข่อนแก่น

     ส.ขอนแก่น เป็นแบรนด์ที่คนไทยรู้จักกันดีในเรื่องของสินค้าพื้นเมือง แต่วันนี้เราจะพูดถึงกุนเชียงที่เป็นหนึ่งในสินค้าของส.ขอนแก่น ซึ่งจุดเด่นของกุนเชียง ก็คือ คัดสรรเนื้อสัตว์คุณภาพดี ไม่ใส่ผงชูรส และเติมวิตามินอี เพื่อป้องกันการมีกลิ่นหืน ใช้เครื่องจักรที่ทันสมัย ทำให้ได้เนื้อสัมผัสที่ดี สม่ำเสมอตลอดแท่ง และมีการอบลดความชื้น เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีความหอม เนื้อนุ่ม อร่อย

     และนี่คือ 8 กุนเชียงเจ้าดัง ระดับตำนาน ที่ใครๆ ก็เคยกิน แถมมีที่มาเรื่องราวธุรกิจ และจุดเด่นที่น่าสนใจด้วย

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ