Sara Lee เค้กในตำนานยุค 90 แบรนด์ผู้บุกเบิกการอบขนมในฟอยล์

TEXT: วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์

Main Idea

  • ถ้าใครได้ดูซีรีส์เรื่อง Beef ทางเน็ตฟลิกซ์ มีฉากหนึ่งที่ตัวเอกไปหาญาติแล้วถือเค้กเนยสดแช่แข็ง Sara Lee ไปฝาก

 

  • แม้จะเป็นฉากสั้นๆ ไม่กี่นาที แต่เชื่อไหมมีคนไม่น้อยพูดถึงเค้กแบรนด์นี้ด้วยอาการหวนไห้หาอดีต และบางบทความถึงกับยกให้เค้ก Sara Lee เป็นเค้กที่ครัวเรือนชาวเอเชียมักจะมีติดบ้านไว้เสมอ

 

     ความทรงจำเกี่ยวกับอาหารที่เคยลิ้มลองในอดีตถือเป็นความทรงจำที่มีพลังอย่างมาก โดยเฉพาะกับบางแบรนด์ที่มีกำเนิดมายาวนานจนขึ้นแท่นเป็นตำนาน ต่อให้ไม่ได้ทานมานานแค่ไหน แค่ได้เห็นอีกครั้งก็สามารถเรียกความทรงจำต่าง ๆ กลับมาได้เป็นอย่างดี ล่าสุดถ้าใครได้ดูซีรีส์เรื่อง Beef ทางเน็ตฟลิกซ์ที่นักแสดงเกือบทั้งหมดเชื้อสายเอเชีย มีฉากหนึ่งที่ตัวเอกไปหาญาติแล้วถือเค้กเนยสดแช่แข็ง Sara Lee ไปฝาก แม้จะเป็นฉากสั้น ๆ ไม่กี่นาที แต่เชื่อไหมมีคนไม่น้อยพูดถึงเค้กแบรนด์นี้ด้วยอาการหวนไห้หาอดีต และบางบทความถึงกับยกให้เค้ก Sara Lee เป็นเค้กที่ครัวเรือนชาวเอเชียมักจะมีติดบ้านไว้เสมอ

     เชื่อว่าผู้คนในหลายประเทศที่เติบโตมาช่วงทศวรรษ 1980-1990 จำนวนไม่น้อยคุ้นเคยกับเค้ก Sara Lee หลายบ้านซื้อติดตู้เย็นจะทานเองหรือไว้สำหรับรับแขกก็ไม่ขี้ริ้วเพราะเป็นเค้กที่รสชาติอร่อย จะทานแบบเย็น หรือแบบอุ่นก่อนทาน 15 วินาทีก็ได้ทั้งนั้น ที่สำคัญราคาเอื้อมถึงได้ จึงทำให้เป็นเค้กที่ได้รับความนิยมมาตลอดและวางขายยาวนานกว่าเกือบ 80 ปี

     สำหรับเค้ก Sara Lee จะเรียกว่าเป็นสตาร์ทอัพยุคอนาล็อกก็ว่าได้เพราะเริ่มต้นจากร้านเบเกอรี่เล็ก ๆ ในท้องถิ่นก่อนธุรกิจเติบโตกลายเป็นแบรนด์ระดับโลก โดยสินค้าที่ได้ความนิยมมากที่สุดเป็นเค้กเนยสดในกล่องฟอยล์ แต่ทราบหรือไม่ว่าความจริงแล้วจุดเริ่มของ Sara Lee คือชีสเค้ก        

     สำหรับตำนานของเค้ก Sara Lee คงต้องย้อนกลับไปปี 1935 หรือ 88 ปีก่อนเมื่อชาร์ลส์ ลูบิน นักธุรกิจหนุ่มได้ซื้อธุรกิจร้านเบเกอรี่ในชิคาโก้ รัฐอิลลินอยส์ชื่อ “คอมมูนิตี้ เบค ช้อป” หลังใช้เวลาหลายปีในการพัฒนาสูตร ทางร้านก็ได้แนะนำ “ซาร่า ลี ชีสเค้ก” ออกวางจำหน่าย เป็นการตั้งตามชื่อของลูกสาววัย 8 ขวบของชาร์ลส ลูบิน พร้อมกันนั้นก็มีการเปลี่ยนชื่อร้านเป็น Kitchens of Sara Lee

     ซาร่า ลี ชีสเค้กกลายเป็นสินค้าที่ทำให้ร้านเป็นที่รู้จักและก้าวสู่ความสำเร็จจากการขยายธุรกิจเพิ่มเป็นอีก 7 สาขา กลายเป็นร้านดังในชิคาโก้ จนกระทั่งมีลูกค้าคนหนึ่งจากรัฐเท็กซัสแวะมาเบเกอรี่ที่ร้านแล้วเกิดติดใจจึงลองถามไถ่ว่าหากต้องการสั่งซื้อ ทางร้านจะสามารถส่งสินค้าไปเท็กซัสได้หรือไม่ นั่นเป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้ชาร์ลส ลูบินคิดขยายธุรกิจแบบค้าส่ง และนำไปสู่การปฏิวัติบรรจุภัณฑ์สินค้าขนมอบในกล่องฟอยล์ที่สามารถอบ แช่แข็ง และส่งออกจำหน่ายได้เลย ทำให้ทุ่นเวลาและต้นทุน ทั้งหมดทั้งปวงเกิดขึ้นในช่วงทศวรรษ 1950 Sara Lee จึงถือเป็นรายแรก ๆ ที่บุกเบิกการอบขนมในฟอยล์ก่อนจะแพร่หลายจนถึงปัจจุบัน   

     ชาร์ลส ลูบินเชื่อว่าสินค้าดีคือแต้มต่ออย่างหนึ่งแต่ก็จำเป็นต้องได้รับการประชาสัมพันธ์ด้วย จากเค้กที่ขึ้นชื่อในชิคาโก้ ลูบินต้องการขยายตลาดไปทั่วประเทศ งานพีอาร์ชิ้นแรกมาในรูปบทความเกี่ยวกับคุณภาพแน่น ๆ ของเค้กซาร่า ลีที่ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์วอลล์ สตรีท เจอร์นัล หลังวางแผงเพียงชั่วข้ามคืน ออร์เดอร์สั่งซื้อเค้กซาร่า ลีก็หลั่งไหลเข้ามา หลายออร์เดอร์มาไกลแบบข้ามรัฐ ข้ามฝั่งกันเลยทีเดียว หลังจากนั้น กระบวนการพีอาร์ก็เจาะไปยังลูกค้ารายใหญ่ เช่น ซูเปอร์มาร์เก็ต และผู้ค้าส่ง

     Sara Lee เป็นที่รู้จักและโดดเด่นอย่างมาก จนบริษัท Consolidated Foods Corporation เข้ามาทาบทามและซื้อกิจการสำเร็จโดยที่ลูบินยังคงนั่งเก้าอี้ซีอีโอ และมีการเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Sara Lee Corporation ในช่วงที่ขายกิจการใหม่ ๆ ชื่อเสียงของซาร่า ลีพุ่งมาก บริษัทเติบโตอย่างต่อเนื่องจากการเข้าไปเทกโอเวอร์บริษัทนั้น บริษัทนี้ และมีการขยายไปยังธุรกิจต่าง ๆ ทั้งผลิตภัณฑ์อาหาร เครื่องดื่ม และสินค้าอื่น ๆ ธุรกิจดำเนินการใน 40 ประเทศ และสินค้าวางจำหน่ายใน 180 ประเทศทั่วโลก

     จนกระทั่งบริษัทไทสัน ฟู้ดส์ ผู้ผลิตและแปรรูปเนื้อสัตว์รายใหญ่อันดับสองของโลกเข้ามาซื้อธุรกิจเมื่อปี 2014 แม้จะยังมีการเปลี่ยนแปลงภายในองค์กรเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา แต่เมื่อเอ่ยถึง Sara Lee สิ่งที่ผู้คนมักนึกถึงคือเค้กเนยสดแช่แข็งแสนอร่อย ถือเป็นเค้กในดวงใจของหลายคนและอยู่คู่ตู้เย็นแต่ละบ้านมาหลายยุค สมกับสโลแกนของแบรนด์ที่ใช้มายาวนานว่า “ทุกคนมีบางสิ่งที่ไม่ชอบ แต่ไม่มีใครไม่ชอบซาร่า ลี”  

ที่มา : https://www.axiapr.com/blog/pr-success-stories-sara-lee

https://en.wikipedia.org/wiki/Sara_Lee_Corporation

https://www.mashed.com/634704/the-untold-truth-of-sara-lee-desserts/

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ