ทำไมผู้นำโลกเทคโนโลยีอย่างไต้หวัน ให้ความสำคัญกับดีไซน์ ล้วงความลับกับ Oliver Lin, Vice President of TDRI

 TEXT : Neung Cch.

PHOTO : เจษฏา ยอดสุรางค์

Main Idea

  • แม้ว่าเทคโนโลยีอาจทำให้ธุรกิจไปได้ไกล แต่จะได้ใจผู้บริโภคมากยิ่งขึ้นถ้ามีการผสมผสานการออกแบบที่ดีเข้าไปด้วย

 

  • นั่นทำให้รัฐบาลไต้หวันได้ตั้งหน่วยงานที่ชื่อว่า สถาบันวิจัยด้านการออกแบบแห่งไต้หวัน (Taiwan Design Research Institute หรือ TDRI) เพื่อพัฒนาการออกแบบของประเทศไต้หวัน เผื่อยกระดับให้เกาะแห่งนี้ไม่ได้มีดีแค่เรื่องเทคโนโลยีเพียงมิติเดียว

 

     แม้จะได้รับฉายาว่าเป็นเกาะมหาอำนาจ เป็นประเทศที่สามารถเป็นทั้งผู้ผลิตและส่งออก Semiconductor ให้กับบริษัทเทคโนโลยีทั่วโลกยอมรับแล้ว ทางรัฐบาลไต้หวันยังมองเห็นว่าเรื่องการออกแบบไม่ได้สำคัญยิ่งหย่อนไปกว่ากัน การออกแบบนั้นสำคัญอย่างไรกับธุรกิจถึงกับขนาดที่รัฐบาลไต้หวันต้องยอมลงทุนก่อตั้ง TDRI ขึ้นมา ไขคำตอบกับ Oliver Lin, Vice President of Taiwan Deign Research Institute

Q: ช่วยอธิบายถึงบทบาทหน้าที่ของ TDRI ของไต้หวัน

     TDRI เป็นองค์กรรัฐวิสาหกิจ ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล ให้ช่วยมาให้โฟกัสเรื่องการออกแบบของไต้หวัน ทำให้สินค้าไต้หวันดูดีขึ้นในทุกแง่ทุกมุม

Q: ทำไมรัฐบาลไต้หวันถึงให้ความสำคัญกับการออกแบบสำคัญและการออกแบบจะมีส่วนช่วยผลักดันธุรกิจได้อย่างไร

     อย่างที่รู้กันดีว่าไต้หวันเป็นประเทศผู้ผลิตและส่งออก Semiconductor ให้กับบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำทั่วโลก แต่รัฐบาลมองเห็นว่าเรื่องการออกแบบสำคัญไม่แพ้กัน เพราะมันสามารถช่วยเพิ่มมูลค่าให้สินค้า เพิ่มมูลค่าแบรนด์ รวมถึงภาพลักษณ์ของประเทศไต้หวันด้วยว่านอกจากเทคโนโลยีที่ดีแล้วไต้หวันยังมีเรื่องออกแบบที่ดีมาเสริมด้วย

     โดย TDRI จะแบ่งการทำงานออกเป็น 5 ส่วน 1. DESIGN POLICY คือ กำหนดนโยบายการออกแบบแห่งชาติ 2. INDUSTRIAL INNOVATION คือ การทำนวัตกรรมอุตสาหกรรมต่างๆ 3. PUBLIC SERVICE DESIGN คือ การออกแบบเพื่อสาธารณะ 4. DESIGN FOR SOCIAL INNOVATION คือ การออกแบบเพื่อนวัตกรรมของสังคม 5. DESIGN DIPLOMACY ออกแบบเพื่อกำหนดนโยบายภาพลักษณ์ของไต้หวันว่าจะไปทางใดทำแบรนด์ให้คนรู้จักประเทศเขามากขึ้น

Q: ช่วยยกตัวอย่าง Success case ที่ทาง TDRI ได้เข้าไปช่วยในการทำธุรกิจ

     นอกจากที่ทาง TDRI จะได้รับโจทย์ให้ช่วยออกแบบงานจากรัฐบาลไม่ว่าจะเป็น ออกแบบสถานีรถไฟใต้ดิน โรงพยาบาล มหาวิทยาลัย เรือเฟอรารี่ แล้ว ธุรกิจในไต้หวันเองประมาณ 98% เป็นธุรกิจขนาดเล็กและขนาดย่อม ที่ทาง TDRI ได้มีโอกาสเข้าไปช่วย ยกตัวอย่าง คาร์ฟูร์เป็นห้างค้าส่งเริ่มหันมาทำค้าปลีก ได้เปิดบริษัทชื่อว่า impact store ทางเราได้ช่วยไกด์ไลน์ว่า ควรเลือกซื้อสินค้าอย่างไรมาขาย การตกแต่งร้านที่ควรจะเป็นมิตรกับสัตว์ด้วยเพราะเป็นเทรนด์สัตว์เลี้ยงมาแรง ตอนนี้ธุรกิจก็ได้ขยายไปกว่า 10 shop แล้ว

     ในการทำงานที่สำคัญคือ ทุกโปรเจ็กต์เราจะทำวิจัยก่อน เน้นกลยุทธ์ว่าลูกค้าต้องการอะไร ด้วยความที่เราเป็นแพลตฟอร์มเป็นเหมือน facilitate หาบริษัทที่เก่งมีความเชี่ยวชาญด้านต่างๆ ทั้งเรื่องการออกแบบ การตกแต่ง ฯลฯ แล้วนำมา matching กับผู้ประกอบการ ช่วยควบคุมดูให้เหมาะกับงบประมาณ ช่วยหาคนที่เหมาะสม คอยคุมด้านการเงิน คุมคุณภาพ เป็นที่พี่งหรือที่ปรึกษาของบริษัท SME เพื่อให้ได้งานที่ดีออกมาตรงกับความต้องการมากที่สุด

Q: TDRI มีจำนวนทีมงานมากน้อยแค่ไหน

     ตอนนี้มีพนักงานอยู่ประมาณ 180 คน โดย 50% ของพนักงานเรียนจบมาทางด้านออกแบบ พนักงานประมาณ 60-70 คนเรียนจบระดับปริญญาโทและปริญญาเอก ปลายปีก็จะรับพนักงานเพิ่มอีกคาดว่าสิ้นปีนี้จะมีพนักงานทั้งหมด 200 คน โดยอายุเฉลี่ยของพนักงานคือ 36 ปี ซึ่งถือว่าเป็นองค์กรหนุ่มสาวทันสมัย

Q: คำแนะนำสำหรับ SME ที่ต้องการออกแบบสินค้าให้ประสบความสำเร็จควรเริ่มอย่างไร 

     ก่อนอื่นต้องเข้าใจความต้องการของลูกค้าให้ดีว่าลูกค้าต้องการอะไร ลูกค้าเราคือใคร ส่วนการออกแบบสินค้านั้นก็สามารถนำสิ่งต่างๆ มาประยุกต์ใช้ให้เป็นประโยชน์ โดยเฉพาะเมืองไทยเป็นเมืองที่มีวัฒนธรรม มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวมากมาย อยากให้ใช้จุดเด่นวัฒนธรรมตรงนี้มาเป็นไอเดียหลักออกแบบสินค้าเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาซื้อ นำสิ่งเหล่านี้มาใช้ในการออกแบบสินค้าให้เป็นเอกลักษณ์ได้

     ทั้งนี้ทั้งนั้นในการออกแบบสินค้าอยากให้ใช้กระบวนการดีไซน์ thinking เพราะการออกแบบสินค้าไม่ใช่แค่การออกแบบอย่างใดอย่างหนึ่งแล้วจบ แต่มันคือการช่วยคิดและปรับปรุงทั้งกระบวนการให้เป็นหนึ่งเดียวกัน ทำให้เรามองเห็นวิธีการใหม่ๆ ในการแก้ไขปัญหา สร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ตลอดจนสร้างนวัตกรรมตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ เช่น การออกแบบสินให้ตอบโจทย์เรื่องกระแสสิ่งแวดล้อมที่กำลังเป็นเทรนด์แรงตอนนี้

Q: เทรนด์การออกแบบสินค้าในอนาคตควรให้ความสำคัญกับเรื่องใดบ้าง

     เทรนด์การออกแบบสินค้าในอนาคตจะเน้นไปที่ 3 เรื่องคือ 1. Sustainability หรือ Green design ทางไต้หวันเองก็ใช้งบประมาณในการออกแบบเรื่องนี้ขึ้นเยอะมาก 2. เทคโนโลยี ดีไซเนอร์ควรดูว่าเทคโนโลยีไปถึงไหนแล้ว สามารถออกแบบยังไงให้เข้ากับเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยได้ เช่น เทคโนโลยี 5G ไปดูว่าคนสมัยนนี้ใช้ชีวิตกันอย่างไร ทำงานกันอย่างไร อยู่กันอย่างไร เอาเทคโนโลยีมาช่วยพัฒนาคนทั่วไปได้อย่างไร 3. สิ่งสุดท้ายคือเรื่องวัฒนธรรม ควรจะเอาวัฒนธรรมท้องถิ่น ความเข้าใจเรื่องวัฒนธรรมท้องถิ่นเป็นเรื่องสำคัญควรจะนำเอาเข้ามาใส่ในตัวสินค้าการออกแบบก็จะช่วยได้เช่นกัน

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

กว่าจะเป็น สุขกับป๊อกกี้ ร้านลับ ชื่อเท่ เมืองสัตหีบ ที่ใครมาก็ต้องได้ความสุขกลับไป

“สุขกับป๊อกกี้” คาเฟ่ & ร้านอาหารชื่อแปลกหู อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่แค่ฟังก็รู้ว่าต้องเป็นพื้นที่แห่งความสุข

บ้านอยู่ดีมีความสุข เกาะสีชัง กับแนวคิดทำธุรกิจให้มีขยะน้อยที่สุด

เราไม่สามารถลดขยะให้เป็นศูนย์ได้ แต่สามารถลดให้น้อยลงได้ แค่ลองตั้ง Mindset ค่อยๆ ลงมือทำไปทีละนิด ไม่ว่าใครก็ทำได้ เหมือนกับ “บ้านอยู่ดีมีความสุข” ที่พักเล็กน่ารักบนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ที่เริ่มต้นทำจากจุดเล็กๆ ไปทีละอย่าง

บ้านๆ น่านๆ ตำนานที่พัก+ห้องสมุด รายแรกของไทย ใช้สิ่งที่รักต่อยอดธุรกิจโตกว่าทศวรรษ

เพราะความรู้ ความบันเทิง ความรื่นรมย์ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ แต่มันอยู่ในชีวิตเราทุกรูปแบบ นี่คือ เหตุผลที่ทำให้ "ชโลมใจ ชยพันธนาการ" (ครูต้อม) อดีตครูสอนวิชาภาษาไทยผันตัวมาเป็นเจ้าของที่พัก “บ้านๆ น่านๆ” ที่มีจุดขาย คือ มีห้องสมุดไว้สำหรับหนอนหนังสือเป็นรายแรกของไทย