เปิดจุดเริ่มต้นธุรกิจแบรนด์ดัง ที่หลายคน(อาจ)ไม่รู้

TEXT: อุดมทรัพย์ สุวรรณคุณ

Main Idea

  • ทุกคนสงสัยกันมั้ยครับว่า แบรนด์ที่ประสบความสำเร็จในปัจจุบัน จุดเริ่มต้นคืออะไร

 

  •  เราทุกคนล้วนแต่ต้องเริ่มจากจุดไหนสักที่ ใครจะคิดมาก่อนว่าแบรนด์ดังอย่าง Samsung จะเริ่มต้นจากร้านรับซื้อขายพืชผัก ก่อนจะเป็นยักษ์ใหญ่ในธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้า

 

  • และอีกหลายๆ แบรนด์ดัง เขาทำอะไรมาก่อน ไปดูกันครับ

 

Sony

     Sony เริ่มต้นในปี คศ.1946 ก่อตั้งครั้งแรกในชื่อ Tokyo Telecommunications Research Institute หลังสงครามโลกครั้งที่สอง Masaru Ibuka ผู้ก่อตั้ง Sony ได้คิดค้นผลิตภัณฑ์เพื่อตอบโจทย์บ้านหลายล้านหลังที่มีไฟฟ้าใช้ แต่ขาดอุปกรณ์ไฟฟ้าในการใช้งาน จนเกิดเป็น สินค้าแรกของ sony คือ หม้อหุงข้าว นั่นเอง

Toyota

     Toyota ก่อตั้งขึ้นในปี 1926 ในชื่อ Toyoda Automatic Loom Works โดย Sakichi Toyoda ได้ทำอุตสาหกรรมทอผ้า และมีการสร้างเครื่องทอผ้าอัตโนมัติ ที่ถือเป็นต้นแบบของการผลิตรถยนต์ Toyota ปัจจุบันอุตสาหกรรมทอผ้า ก็ถูกขายต่อให้กับบริษัทในอังกฤษ

IKEA

     Ingvar Kamprad ผู้ก่อตั้ง IKEA เมื่ออายุได้ 5 ขวบ เขาเริ่มขายไม้ขีดไฟให้เพื่อนบ้าน ต่อมาก็ย้ายไปขายเมล็ดพันธุ์ดอกไม้ การ์ดอวยพร ของตกแต่งต้นคริสต์มาส และอื่นๆ ในปี ค.ศ.1943 เมื่ออายุ 17 ปี เขาเรียนได้ดี และได้เงินรางวัลจากพ่อ จึงนำเงินไปก่อตั้งธุรกิจ และได้เริ่มขายสินค้าแบบมีบริการสั่งซื้อของทางไปรษณีย์ โดยขายสินค้าหลากหลายประเภท เช่น ถุงน่อง เครื่องประดับ นาฬิกา ปากกา และกรอบรูป จนมาทำเฟอร์นิเจอร์และเริ่มมีชื่อเสียงขึ้นมา

Nintendo

     Nintendo บริษัทเกมส์ที่เปิดตัวเกมส์ดังในยุค 80 และ 90 เช่น Mario, The Legend of Zelda และ Pokemon ที่เริ่มก่อตั้งในปี คศ.1889 สินค้ายุคแรกเป็นเกมส์การ์ดกระดาษ ที่คล้ายกับไพ่ ชื่อการ์ด hanafuda หรือ ไพ่ดอกไม้ ส่วนชื่อ "Nin-ten-do" แปลว่า "ปล่อยให้เรื่องของโชค ขึ้นกับสวรรค์เบื้องบน"

Samsung

     Samsung ก่อตั้งขึ้นเป็นร้านซื้อขายพืชผัก เมื่อ คศ.1938 โดย Lee Byung-Chull แต่ในยุคแรกที่ไม่ใช่ธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้า Samsung เปิดตัวในฐานะของการส่งออกสินค้าและแปรรูปอาหาร โดยซื้อขายพืชผัก บะหมี่และสินค้าอื่นๆ ที่ผลิตในท้องถิ่น และส่งออกไปยังจีน

Twitter

     Twitter เริ่มต้นในปี คศ.2006 เริ่มจากบริษัทด้านพอดแคสต์ ที่ชื่อว่า Odeo แต่หลังจาก Apple ประกาศว่า iTunes จะให้บริการพอดแคสต์ พวกเขาจําเป็นต้องปรับธุรกิจใหม่และเริ่มระดมสมองหาไอเดียใหม่ๆ มีคนเสนอแนวคิดในการสร้าง SMS ที่จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถสื่อสารกับคนกลุ่มเล็กๆ ได้

Lego

     แบรนด์ของเล่นที่เป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องของตัวต่อพลาสติก ใครจะรู้อีกว่าถูกก่อตั้งโดยช่างไม้ ที่ชื่อว่า Ole Kirk Kristiansen ที่ชีวิตพลิกผันทำให้บริษัทของเขาประสบภาวะขาดทุนจากวิกฤตเศรษฐกิจตกต่ำในเดนมาร์กช่วงปี ค.ศ.1930 และนั่นทำให้เขาต้องลดขนาดธุรกิจงานไม้เหลือเพียงการทำเฟอร์นิเจอร์ขนาดเล็กและของเล่นจากไม้ เช่น เป็ดและแมวติดล้อหมุน รถไฟ รถยนต์ จนเกิดความนิยม

Amazon

     Amazon เริ่มต้นจากการเป็นร้านหนังสือออนไลน์ในปี คศ.1994 Jeff Bezos ผู้ก่อตั้งตัดสินใจเรียกร้านหนังสือออนไลน์นี้ว่า Cadabra ต่อมาเขาได้เปลี่ยนชื่อเป็น Amazon.com และ Jeff Bezos เริ่มต้นธุรกิจด้วยการเอาโรงรถในบ้านของตัวเองเป็นออฟฟิศโดยเอาบานประตูไม้มาทำเป็นโต๊ะทำงาน

     จะเห็นได้ว่า ธุรกิจแบรนด์ดังหลายเจ้า ก็เริ่มมาจากจุดเริ่มต้นเล็กๆ และเติบโตขึ้นมาเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ หากวันนี้ธุรกิจของเรายังไม่สมหวัง อย่าพึ่งท้อ พยายามไปทีละขั้น พักสมอง ปล่อยจิตใจให้ผ่อนคลาย หาแรงบันดาลใจบ้าง อาจจะได้คำตอบ ในการแก้ปัญหาธุรกิจของเราก็เป็นได้


Cr. https://www.boredpanda.com/famous-brands-first-product/ 

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น