ทำธุรกิจรักษ์โลกยังไงให้ยั่งยืน ถอดวิธีคิด Love Andaman ต้นแบบธุรกิจท่องเที่ยวสายกรีนในไทย

TEXT : กองบรรณาธิการ

 

Main Idea

  • Love Andaman ธุรกิจเรือท่องเที่ยวในฝั่งทะเลอันดามัน มีเอกลักษณ์ชูความเป็นธุรกิจทัวร์แบบรักษ์โลก

 

  • และนี่คือ วิธีคิดการทำธุรกิจท่องเที่ยว ที่ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมได้อย่างเป็นรูปธรรม

 

     ปฏิเสธไม่ได้ว่ายุคนี้ จะทำธุรกิจอะไรก็ต้องคิดเผื่อไปถึงเรื่องสิ่งแวดล้อมด้วย ไม่ใช่แค่กระแส แต่คือ ความรับผิดชอบ และสิ่งจำเป็นที่แทบทุกธุรกิจยุคนี้ต้องมี แต่การจะทำให้เห็นออกมาเป็นรูปธรรมได้ ไม่ใช่เรื่องง่าย บางครั้งอาจต้องใช้ทั้งเวลา ความอดทน ที่สำคัญ คือ ใจ ที่จะ “รัก” และ “รักษ์” วันนี้เราจึงชวนมาทำความรู้จักกับ “Love Andaman” ต้นแบบธุรกิจท่องเที่ยวสายกรีน ที่ไม่ได้มองกำไรเป็นแค่เม็ดเงินที่ได้ แต่ต้องไม่ทำลาย รักษาไว้ และคืนสิ่งดีๆ กลับสู่ธรรมชาติด้วย

รู้จัก Love Andaman

     Love Andaman ก่อตั้งขึ้นเมื่อ 10 ปีก่อน โดย “ต่อพงษ์ วงเสถียรชัย” ชายหนุ่มผู้ปฏิวัติวงการทัวร์ ด้วยการนำร่องโมเดลการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ที่นอกจากจะสร้างความสุขและประสบการณ์ที่ดีให้กับนักท่องเที่ยวแล้ว ยังควบคู่กับความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

     โดย Love Andaman เป็นธุรกิจเรือท่องเที่ยวในฝั่งทะเลอันดามันที่มีความแตกต่างจากรายอื่นๆ เพราะมีเอกลักษณ์ประเจ้าตัว คือ การชูความเป็นธุรกิจทัวร์แบบรักษ์โลก เพราะมองเห็นปัญหาความเสื่อมโทรมของธรรมชาติ ที่ถูกทำร้ายจากการท่องเที่ยวแบบผิด ๆ มาตลอด

3 แนวคิด พิสูจน์ “รักษ์” ธุรกิจจึงสำเร็จ

รักษาระบบนิเวศให้คงอยู่กับท้องทะเล

  • รณรงค์การไม่ให้อาหารปลาในโปรแกรมทัวร์ ทำให้ปลาเกิดความเคยชิน ไม่ยอมหาอาหารกินเอง

 

  • อาจทำให้เกิดอันตรายต่อสัตว์และนักท่องเที่ยวได้

 

  • อาหารจากนักท่องเที่ยว ถือเป็นสิ่งแปลกปลอมในแนวปะการัง

 

     Love Andaman เป็นเจ้าแรกที่ร่วมจับมือกับองค์กรสิ่งแวดล้อมต่างๆ รณรงค์ไม่ให้อาหารปลา เพราะจะส่งผลเสียต่อระบบนิเวศ ทำให้ปลาเปลี่ยนพฤติกรรมไม่สามารถหาอาหารเองได้ รวมถึงพฤติกรรมที่โดยปกติแล้วปลาจะระมัดระวังภัยไม่เข้าใกล้นักท่องเที่ยว กลายเป็นเข้าหานักท่องเที่ยวที่เป็นผู้ให้อาหาร ซึ่งพฤติกรรมนี้นอกจากจะทำให้เกิดอันตรายต่อสัตว์แล้ว อาจมีนักท่องเที่ยวได้รับอันตรายจากสัตว์บางชนิด นอกจากนี้อาหารที่นักท่องเที่ยวนำมาให้ปลาถือเป็นสิ่งแปลกปลอมในแนวปะการังอีกด้วย

ปลุกความหวงแหนในธรรมชาติ

  • ทุกโปรแกรมของ Love Andaman กัปตันและเด็กเรือต้องได้รับการอบรม

 

  • ก่อนเริ่มทริปมีวิทยากรที่ผ่านการอบรบจากอุทยานฯ มาให้ความรู้และข้อห้ามที่ส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม

 

  • นักท่องเที่ยวเกิดความรู้สึกอยากดูแลและรักษาความสวยงามของทะเลให้คงอยู่ต่อไป

 

     ในทุกโปรแกรมของ Love Andaman ไม่ว่าจะเป็นกัปตัน เด็กเรือ ต้องได้รับการอบรม มีวิทยากรที่ผ่านการอบรบและรับรองจากอุทยานฯ มาให้ความรู้เกี่ยวกับข้อห้ามต่างๆ ที่จะส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมก่อนเริ่มทริป เช่น อันตรายจากส่วนผสมบางชนิดในครีมกันแดดที่สามารถทำร้ายปะการังได้ โดยจะเริ่มให้ความรู้ก่อนลงเรือ เพื่อสร้างการรับรู้และความเข้าใจร่วมกัน เมื่อนักท่องเที่ยวเกิดความเข้าใจร่วมกันแล้ว การเดินทางจะไม่ได้มีเพียงแค่ความสนุก ยังแทรกความภูมิใจ ความต้องการดูแลและรักษาความสวยงามของทะเลให้คงอยู่ต่อไป

             

สร้างมาตรฐานท่องเที่ยวด้วย High Standard Tourism

  • เรือทุกลำต้องมีถังบำบัดของเสีย ใช้เครื่องยนต์ที่ไม่ทิ้งคราบน้ำมันลงทะเล

 

  • ลดพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง เลือกใช้ภาชนะที่ล้างทำความสะอาดได้แทน

 

  • จัดกิจกรรมเก็บขยะริมชายหาด สนับสนุนสินค้ารีไซเคิลจากเศษอวนในทะเล 

 

     Love Andaman มีเป้าหมายที่จะทำให้การท่องเที่ยวทะเลใต้ เป็นการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่ได้มาตรฐานระดับสากลเหมือนในต่างประทศ จึงเริ่มต้นจัดทำ High Standard Tourism ไม่ว่าจะเป็น การเลือกเครื่องยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ไม่ใช้เครื่องยนต์ 2 จังหวะที่ทิ้งคราบน้ำมันลงสู่ท้องทะเล เรือทุกลำต้องมีถังบำบัดไม่ทิ้งของเสียลงทะเล รวมถึงอุปกรณ์ล้างเรือต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่ส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมและสามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ

     นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญกับการลดการใช้พลาสติกในทุกโปรแกรมการเดินทาง โดยจะเลือกใช้ภาชนะที่ล้างทำความสะอาดได้แทน เพื่อช่วยลดการเกิดขยะทั้งในทะเลและบนชายหาด อีกทั้งยังมีกาจัดกิจกรรมเก็บขยะริมชายหาด การจัดการแหล่งเพาะพันธุ์เต่าทะเลก่อนปล่อยกับคืนสู่ธรรมชาติ รวมถึงการสนับสนุนสินค้ารีไซเคิลจากเศษอวนในทะเล

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น