Krabi Private Tours สร้างโมเดลธุรกิจตัวเอง เน้นทำทัวร์แบบยั่งยืน ทีมงานต้องมีมิตรไมตรีและให้บริการเสมือนเจ้าของ

TEXT / PHOTO : ชาญชัย หาสสุด

Main Idea

  • “Krabi Private Tours” เป็นบริษัทนำเที่ยวที่เน้นการให้บริการอย่างดีที่สุด ทำงานด้วยหลักการ Value Adding

 

  • บริษัททัวร์ที่สร้างโปรแกรมทัวร์ได้แตกต่าง เน้นท่องเที่ยวิถีชีวิต เผยแพร่ชุมชนให้นักท่องเที่ยวต่างชาติรู้จัก เสนอขายโปรแกรมที่ทำเฉพาะในแต่ละตลาดไม่ซ้ำกัน

 

  • โดยได้คิดสร้างโมเดลการทำงานของตัวเองขึ้นมา ใช้ชื่อว่า “Chana and Kim Model” เพื่อยกระดับมาตรฐานการบริการของทีมงาน

 

     หลายคนรู้จักกระบี่ในฐานะจุดหมายการท่องเที่ยวระดับโลก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากทุกมุมโลกต่างไฝ่ฝันที่จะมาเยี่ยมเยือนที่นี่สักครั้ง จึงเป็นเรื่องไม่ยากที่ผู้ประกอบการจะสามารถสร้างรายได้จากกธุรกิจท่องเที่ยว แต่ก็ไม่ง่ายเมื่อเทียบสัดส่วนของคู่แข่งในตลาด  Krabi Private Tours เป็น 1 ในบริษัททัวร์ที่กำลังวางตำแหน่งตัวเองให้อยู่รอดแบบยั่งยืนด้วยสินค้าและการบริการที่แตกต่าง

     คิม - ปียนันนท์ ทรงสกูล ผู้ก่อตั้งปูพื้นเรื่องราวของ Krabi Private Tours ให้ผมฟังคร่าวๆ ว่า

     “เมื่อปี 2546  ได้ลงหุ้นกับเพื่อนเปิดเคาน์เตอร์ขายทัวร์เล็กๆ ที่อ่าวนาง ปิดมาสักระยะ จึงอยากขยับขยายธุรกิจด้วยตัวเอง จึงแยกจากเพื่อนมาจดทะเบียนเองภายใต้ชื่อ Thai Sea Sand Krabi Travel  อาศัยลูกค้า Walk In เป็นตลาดหลัก หลังจากได้ใช้ชื่อ Krabi Private Tours เมื่อปี 2556 รวมเป็น 10 ปีพอดี มีออฟฟิศเป็นของตัวเอง ยังเป็นนายหน้าส่งลูกค้าให้บริษัททัวร์ บริการหลักที่จัดเอง มี Transfer เท่านั้น (รับส่งลูกค้า) จนได้รู้จักกับเอเย่นต์เยอรมันด้วยความบังเอิญและเป็นจุดเริ่มต้นของการได้ทำงานเป็นตัวแทนบริการลูกค้าในพื้นที่กระบี่”

 

     ถ้าไม่ใช่ความกล้าหาญของในวันนั้นที่ยอมเดินออกมาจาก Comfort Zone ของโรงแรมห้าดาว วันนี้อาจจะไม่มี Krabi Private Tours ก็เป็นได้

     เรานั่งคุยกันเรื่อยๆ พร้อมจิบกาแฟในแกลอรี่กึ่งคาเฟ่ของพี่รงค์ (Studio Jamseenam Baan Nateen) ที่เปิดบริการเฉพาะกิจใจกลางตลาดบ้านนาตีน ซึ่งกำลังจะกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชุมชนแห่งใหม่ของอ่าวนาง

     “จากที่ทำแค่ Transfer  เราก็ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะลูกค้าเห็นคุณภาพงานบริการของเรา ไม่ใช่ทำแค่รับส่งลูกค้าแล้วจบงาน แต่หากลูกค้าต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติม เรายินดีให้ความช่วยเหลือในขอบเขตของความเป็นไปได้ อย่างน้อยก็ได้แสดงตัวว่าเป็นเจ้าบ้านที่ดี ที่สำคัญที่สุดเราต้องมีความซื่อสัตย์ต่อคนที่ส่งลูกค้าให้เรา”

     คิมบอกว่า ตนได้แนวคิดการบริการมาจากประสบการณ์ทำงานในโรงแรมห้าดาวมาก่อน เมื่อเปลี่ยนบทบาทตัวเองมาเป็นมัคคุเทศก์และเจ้าของธุรกิจ จึงทำให้สามารถสร้างมาตรฐานในงานบริการด้านทัวร์ได้ไม่ยาก แค่ใส่ความตั้งใจในทุกๆ งาน สวมวิญญาณเป็นเจ้าของบ้านที่ดีต้อนรับแขก บริการให้เกินจากความคาดหวังของลูกค้า จากเสียงตอบรับที่ดีจากลูกค้าที่ใช้บริการ Transfer ของ Krabi Private Tours จนได้รับความไว้วางใจจากเจ้าของเอเย่นต์ที่ส่งลูกค้าให้ช่วยออกแบบโปรแกรมทัวร์เสนอด้วย

     “พี่เลยคุยกับพี่ชนะ (สามี) เรื่องการสร้างรูปแบบการทำงานของทีม อยากให้ทุกคนทำงานด้วยมาตรฐานเดียวกับที่เราทำ มีแนวทางเดียวกัน ให้ลูกค้าเกิดความพอใจสูงสุดเมื่อได้รับบริการ โดยที่เรามีความสุขในการทำงานด้วย จึงได้ชื่อทีมว่า Chana and Kim Model (ชนะ แอนด์ คิมโมเดล) มาจากชื่อของเราเลย นอกจากการทำงานที่ยืดหยุ่นแล้ว เรายังเก็บข้อมูลของลูกค้าและส่งข้อเสนอแนะให้เอเย่นต์ในคราวเดียวกัน เพื่อปรับปรุงแก้ไขปัญหาที่พบขณะทำทัวร์ ซึ่งถือเป็นความจริงใจอย่างหนึ่งที่เราได้ทำเป็นประจำเสมอมา นอกจากนี้การสื่อสารที่เป็นบวกแก่ลูกค้าในสถานที่จริงก็มีความจำเป็น ต่อให้เราอยู่ในสถานการณ์ไม่ดี”

     เมื่อคุยถึงเรื่องการนำเสนอโปรแกรมทัวร์ให้ลูกค้า คิมเล่าต่อว่า

     “เราพยายามนำเสนอการท่องเที่ยวเชิงวิถีชีวิต ทำงานร่วมกับชุมชน เน้นชูอัตลักษณ์ในแต่ละสถานที่ ไม่นำเสนอรายการนำเที่ยวเดียวกันให้กับทุกบริษัท แต่เราจะปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับแต่ละตลาดลูกค้า จึงอาจจะเป็นความแตกต่างอย่างหนึ่งที่เรามี ตอนนี้เรามีพาร์ทเนอร์ที่ทำงานด้วยเพียงพอแล้ว เพราะมีขีดความสามารถแค่นี้ ถ้ามากกว่านี้มันเป็นตัดเสน่ห์งานของเรา”

     เรานั่งคุยกันต่อถึงเรื่องราวปัญหาการเอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยวที่ปรากฎในสื่อต่างๆ อยู่บ่อยๆ เรามีความเห็นตรงกันว่า ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปถ้าเรามีความซื่อสัตย์ต่อผู้มาเยือน

     “หรือบางทีคนเหล่านี้อาจจะไม่รู้ว่า ลายเซ็นที่ขาดไม่ได้ของสินค้าท่องเที่ยวที่ขายได้อยู่ตลอด คือ ความมีมิตรไมตรี ต้อนรับขับสู้ของคนไทย”

     แม้ว่าการสื่อสารให้คนที่เห็นแค่เม็ดเงินจากการท่องเที่ยวเข้าใจถึงบริบทของความยั่งยืนจะเป็นเรื่องซับซ้อนมากแค่ไหน แต่ Krabi Private Tours ได้แสดงความตั้งใจอย่างชัดเจนในการได้ทำอะไรบางอย่าง เพื่อการท่องเที่ยวที่ดีขึ้น ทั้งเพื่อวันนี้และวันต่อไป

Krabi Private Tours

https://www.facebook.com/krabiprivatetours

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

Egg E Egg Egg ร้านอาหารจีน สูตรแต้จิ๋ว ขายวันละ 3 ชั่วโมง เตรียมส่งไม้ต่อรุ่นที่ 3

Egg E Egg Egg คือชื่อของร้านอาหารบรรยากาศที่บ้าน ตั้งชื่อตามเสียงไก่ขัน ขายเมนูง่ายๆ ผ่านกระบวนการปรุงแบบภัตตาคาร ขายแค่บรานซ์ (Branch) วันละ 3 ชั่วโมง

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ