The Alis Café ร้านกาแฟเรื่องเยอะจนลูกค้าแยะ เพราะเจ้าของจริงจังเสิร์ฟแต่ของดี

TEXT / PHOTO : ชาญชัย หาสสุด

 

Main Idea

  • ร้านกาแฟจริงจังแรกสุดในระนองที่ตั้งใจให้ลูกค้าได้ดื่มกาแฟดี พิถีพิถันตั้งแต่การเลือกเมล็ดจนถึงขั้นตอนสกัดเสิร์ฟลูกค้า และกำลังจริงจังกับโรงคั่วตัวเองชื่อ “Cross Roast”

 

  • ร้านกาแฟเรื่องมากที่การันตีคุณภาพด้วยการยืดหยัดอยู่ได้ถึง 9 ปี รีโนเวทไปแล้วสองรอบ สร้างเมนูจากสิ่งที่ตัวเองเห็นว่าดีต่อสุขภาพ

 

         

     ฝนแปดแดดสี่ คือ คำบอกเล่าถึงฤดูกาลของจังหวัดระนองให้เห็นภาพได้ชัดเจนที่สุด ช่วงฤดูฝนที่การท่องเที่ยวทางทะเลต้องหยุดพัก เหลือแค่บรรยากาศเขียวขจีตามฤดูให้เที่ยวชม วันไหนอากาศไม่เป็นใจการหาร้านกาแฟรสชาติดี นั่งจิบเบาๆ  มองสายฝนโปรย ยิ่งเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ

     “The Alis Café” ร้านกาแฟจริงจังแรกสุดในจังหวัดระนองที่ยืนหยัดมาถึง 9 ปี และเหมาะสำหรับการใช้เวลาให้สุนทรีในจังหวัดที่ฝนตกชุกที่สุดในประเทศไทย

     “เริ่มจากที่เราอยากมีร้านขายขนม แต่ด้วยความที่ไม่กล้าขอที่บ้าน จึงกลายเป็นความอยากที่ตกค้างอยู่ในใจ จนสมัยเรียนได้ช่วยทำงานที่ร้านกาแฟของรุ่นพี่ จนได้ถือกุญแจร้านและได้ทำหน้าที่รับผิดชอบทุกอย่างแบบเป็นร้านตัวเองเลย ทำให้รู้สึกว่านี่คือสิ่งที่ตัวเองอยากทำ จนเรียนจบ ได้ทำงานที่ภูเก็ต แล้วทนต่อไม่ไหว จนต้องบอกตัวเองว่า กลับไปเปิดร้านเถอะ เมื่อกลับระนองจึงตัดสินใจทำร้านกาแฟดีๆ ที่ยังไม่มีใครทำในละแวกนี้”

     แนท-อลิสา เดชา เจ้าของร้านเล่าจุดเปลี่ยนชีวิต จนทำให้เกิด The Alis Cafe เมื่อ 9 ปีก่อน ในยุคที่จังหวัดระนองไม่ได้มีร้านกาแฟจริงจังเลย

     “เมื่อช่วงเปิดร้านใหม่ๆ ได้ออกทริปไปไร่กาแฟ แล้วรู้สึกชอบมากขึ้น หลังจากนั้นก็หาโอกาสไปบ่อยขึ้น สองสามปีมานี้ ก็พยายามใช้เวลาเรียนเพิ่มเติม โดยไม่ได้คาดหวังว่าจะทำเงินจำนวนมากในตลาดตรงนี้

     ร้านของเราเริ่มอย่างช้าๆ เรื่อยๆ อาจจะไม่ได้โตจนเห็นการเปลี่ยนแปลงที่โดดเด่น แต่เราทำด้วยความรักและยังรักษาคุณภาพแบบนี้ต่อไป”

     แนทเล่าถึงความตั้งใจให้ผมฟังพร้อมสรุปสภาพของตลาดร้านกาแฟในระนองคร่าวๆ ว่า เมื่อก่อนคนระนองมีฐานะมาจากการทำอาชีพประมงเป็นหลัก เมื่อการประมงเริ่มมีแนวโน้มไม่แน่นอนเหมือนเมื่อก่อน การลงทุนธุรกิจอื่นจึงกลายเป็นสิ่งที่น่าสนใจกว่า โดยเฉพาะการทำร้านกาแฟที่ดูเหมือนสามารถสร้างกำไรได้ง่าย

     “จุดเด่นของร้าน คือ เราจริงจังเรื่องกาแฟเป็นหลัก โดยมีพื้นฐานที่ตัวเองชอบกินกาแฟอยู่แล้ว มีตัวเลือกกาแฟพิเศษให้ลูกค้า ส่วนเมนูอาหารและขนมก็จะเน้นเพื่อสุขภาพ อย่างขนมต้องหวานน้อยเท่านั้น เพราะตัวเองเป็นคนพิถีพิถันเรื่องการเลือกอาหาร เลยอยากจะส่งต่อคุณภาพตรงนี้ไปให้ผู้บริโภคด้วย ลูกค้ากลุ่มหลักของร้านส่วนมากจึงเป็นคนที่รู้จัก The Alis Cafe ดี เพราะมั่นใจว่าเราเลือกสิ่งที่ดีไว้แล้ว

     “เรารีโนเวทร้านมาสองรอบแล้ว เพราะภาพวาดในใจกับความเป็นจริง มันเจอกันที่งบประมาณที่มีไม่ได้ เลยต้องขยับขยายเรื่อยๆ จนถึงตอนนี้น่าจะลงตัวระดับหนึ่ง”

     ผมสำรวจบริเวณร้านคร่าวๆ พบว่ามีพื้นที่หลักๆ สามส่วน โซนแรกเป็นส่วนเอาท์ดอร์ สำหรับลูกค้าที่ชอบความโปร่ง โล่งสบาย มีต้นไม้เขียวๆ ให้ชม ยิ่งถ้าช่วงฝนตกบริเวณนี้เหมาะที่สุด อีกส่วนเป็นพื้นที่ในอาคารประกอบด้วยบาร์กาแฟและรับออร์เดอร์ พื้นที่ที่เหลือจะเป็นโต๊ะสำหรับลูกค้า และพื้นที่อีกส่วนจะเป็นส่วนโรงคั่วกาฟ Cross Roast ที่แนทเพิ่งเริ่มสนใจทำส่วนนี้อย่างจริงจังไม่นานมานี้

     “การคั่วกาแฟก็เหมือนการทำอาหาร เราก็อยากกินรสมือตัวเองบ้าง เมื่อเราเรียนรู้มากๆ ยิ่งรู้สึกว่าท้าทาย  อาจจะยากตรงการดีไซน์รสชาติที่เราต้องการ เมื่อก่อนไม่เคยเข้าใจ เพราะคิดตลอดว่ายาก แต่เมื่อได้เรียนรู้ มีความเข้าใจมากขึ้น จริงๆ ไม่ยากเกินความพยายาม การคั่วเมล็ดโรบัสต้าก็น่าสนใจและเป็นสิ่งท้าทาย เกษตรกรทำได้ดีอยู่แล้ว แต่มีความรู้เรื่องการคั่วไม่เพียงพอ”

     The Alis Cafe แม้จะเป็นร้านกาแฟที่คนมักไม่จำชื่อร้าน รู้จักกันแค่ในนาม ร้านกาแฟตรงข้ามศาล แต่ผมมั่นใจว่าลูกค้าคงเข้าใจถึงเจตนารมณ์ของแนทในการที่จะเป็นร้านกาแฟจริงจังที่ดีในระนอง หลังจากนี้ร้านนี้คงไม่ใช่คำตอบของการหากาแฟรสชาติดี แกล้มบรรยากาศฤดูฝน แต่ฤดูร้อนที่กำลังจะมาถึงรสชาติกาแฟที่นี่ก็ยิ่งเป็นคำตอบที่ดีของการหลบร้อนทะเลแน่นอน

The Alis Café

https://www.facebook.com/Thealiscafe

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น