ผู้ผลิตอาหารรายใหญ่ของญี่ปุ่น จับตลาดทางเลือกใหม่ Plant-Based Seafood รับมือก่อนเกิดวิกฤติอาหารโลก

TEXT : กองบรรณาธิการ

Main Idea

  • จากสภาวะโลกร้อน กำลังจะทำให้อาหารทะเลกว่า 90% บนโลกหายไป ท่ามกลางความต้องการอาหารที่เพิ่มขึ้นสำหรับประชากรโลก

 

  • Nippon Ham ผู้ผลิตอาหารญี่ปุ่นรายใหญ่รายแรกที่เข้าสู่ตลาด Plant-Based Seafood

 

  • เพื่อเตรียมรับมือกับปัญหาการขาดแคลนทรัพยากรทางทะเลที่อาจก่อให้เกิดวิกฤตอาหารทั่วโลก บริษัทใช้เวลาหนึ่งปีในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ Plant-Based Seafood

 

     ในขณะที่มนุษย์เรากำลังบริโภคอาหารกันอย่างอร่อย มีให้เลือกทานมากมายทั้งเนื้อหมู เนื้อไก่ เนื้อปลา ฯลฯ

     แต่หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าขณะนี้ จากสภาวะโลกร้อน กำลังจะทำให้อาหารทะเลกว่า 90% บนโลกหายไป เป็นข้อมูลจาก วารสาร Nature Sustainability 

     ประเทศที่ได้รับผลกระทบหนักจากปัญหานี้ก็คือ ประเทศที่พึ่งอาหารทะเลเป็นหลัก อย่างญี่ปุ่น ไม่แปลกที่ยักษ์ใหญ่ในวงการธุรกิจอาหารอย่างบริษัท Nippon Ham จะให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ ยอมลงทุนคิดค้นและพัฒนา Plant-Based Seafood ออกมาเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค

     อย่างที่ทราบกันดีว่าเมื่อเป็นอาหารทางเลือก สิ่งที่หลายฝ่ายกังวล คือ เรื่องรสชาติที่ผู้บริโภคกลัวว่าจะไม่อร่อยเท่ากับของจริง

     “โดยธรรมชาติเมื่อพูดถึงทางเลือกของอาหาร ผู้บริโภคส่วนใหญ่มีความกลัวว่าพวกมันจะไม่อร่อยเท่าของจริง เรากำลังพยายามเปลี่ยนแปลงสิ่งนั้น สองเมนูที่เราคิดขึ้นมาคือ มันฝรั่งทอดและกุ้งข้าวโพดคั่ว เราได้นำเทคโนโลยีมาช่วยพัฒนาเรื่องเหล่านี้ เราตั้งเป้าให้ Plant-Based Seafood กลายเป็น “อาหารธรรมดาสำหรับผู้บริโภค” Jun Ichikawa ผู้จัดการฝ่ายการตลาดและโปรโมชั่นของ Nippon Ham กล่าว

     ทั้งนี้ตามรายงานของ Euronews ได้ออกมาเปิดเผยว่า ฝ่ายธุรกิจอาหารแปรรูปของ NH Foods ได้ร่วมมือกับ Next Meats ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีอาหารยอดนิยมของญี่ปุ่น เพื่อพัฒนา Plant-Based Seafood และปลดล็อกอาหารทางเลือกสำหรับโปรตีน แต่ว่าทาง Nippon Ham ยังไม่ต้องการเปิดเผยข้อมูลในการร่วมมือครั้งนี้มากนัก

     อย่างไรก็ตามในการพัฒนา Plant-Based Seafood ของ Nippon Ham นั้นบริษัทเลือกใช้วัตถุดิบจากถั่วเหลือง สารสกัดจากสาหร่ายทะเล และส่วนผสมจากพืชอื่นๆ เพื่อดึงรสชาติของอาหารทะเลออกมาและสร้างเนื้อสัมผัสขึ้นมาใหม่

     แม้จะไม่มีการการันตีเรื่องรสชาติ แต่ Ichikawa กล่าวว่า ข้อดีอย่างหนึ่งของ Plant-Based Seafood คือ สามารถอยู่ได้นานกว่าผลิตภัณฑ์อาหารทะเลจริงแล้วยังไม่มีปัญหาเรื่องกลิ่นคาว

Plant based Seafood ทางเลือกใหม่ของธุรกิจอาหาร

     ถ้าดูจากกราฟธุรกิจของ Nippon Ham ตลอดกว่า 70 ปี จากบริษัทเริ่มต้นด้วยการผลิตผลิตภัณฑ์แฮมและไส้กรอก ต่อมาบริษัทได้ขยายจากธุรกิจเป็นผู้จัดหาโปรตีนรายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นไปสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น อาหารที่ไม่ก่อให้เกิดภูมิแพ้และทางเลือกจากพืช รวมทั้งล่าสุดที่บริษัทได้พัฒนา Plant-Based Seafood อาจเป็นการส่งสัญญาณว่านี่เป็นธุรกิจอีกหนึ่งตัวที่น่าสนใจในอนาคต

     อาจยืนได้ด้วยข้อมูลของ Economic Intelligence Center ธนาคารไทยพาณิชย์ (จำกัด) มหาชน ระบุว่าปัจจุบันมูลค่าตลาด Plant based Meat & Seafood ทั่วโลกอยู่ที่ 18,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยในจำนวนนี้เป็น Plant-based Seafood เพียง 0.1% ของมูลค่าตลาดรวม โดยคาดการณ์ว่าภายใน 5 ปีนี้ ตลาด Plant based protein จะเติบโตขึ้นไปอยู่ที่ 36,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และสัดส่วนของ segment Plant-based Seafood จะขยับขึ้นเป็น 10% ของมูลค่าตลาดรวม

     นี่อาจเป็นอีกหนึ่งตลาดที่ช่วยกู้วิกฤตโลกแล้ว ยังเป็นทางเลือกใหม่สำหรับธุรกิจอาหารในอนาคต

Cr: https://www.japantimes.co.jp/news/2023/02/28/business/corporate-business/nippon-ham-plant-seafood/

https://vegconomist.com/food-and-beverage/meat-and-fish-alternatives/japanese-ham-plant-based-seafood/

   

     พบกันที่งาน PLANT BASED FESTIVAL 2023 วันที่ 1-3 กันยายน 2566 เวลา 10.00-19.00 น. ณ สามย่านมิตรทาวน์ ฮอลล์ 1 ชั้น 5

     สนใจจองพื้นที่ โทร. 0-2270-1123-4 ต่อ 402 หรือ กรอกแบบฟอร์มเพื่อรับข้อมูลพื้นที่ https://forms.gle/bMn29DxMExMrrHBBA

 

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น