แพทย์ไทย โชว์ฝีมือ คิดค้นสูตร Plant-Based Protein จากปัญหาของผู้ป่วยมะเร็ง คว้า 2 รางวัลเวทีนวัตกรรมระดับโลก

TEXT : กองบรรณาธิการ

PHOTO : นิวทรีพรีม

Main Idea

  • แพทย์ไทยคิดค้นสูตร Plant-Based Protein กลั่นจากประสบการณ์และจิตวิญญาณในการดูแลคนไข้มะเร็ง

 

  • Nutrepreme Pro19 โปรตีนพืช รับเทรนด์สุขภาพยุคใหม่ ที่ผู้คนให้ความสนใจในการป้องกันมากกว่าการรักษา

 

  • คว้า 2 รางวัลเหรียญทอง จากการประกวดนวัตกรรมระดับโลก

 

จุดเริ่มต้นคือแรงบันดาลใจที่สั่งสมมาจากรุ่นปู่สู่รุ่นหลาน

     จากครอบครัวที่มีคุณปู่เป็นศัลยแพทย์มะเร็ง มีคลินิกมะเร็งที่มีผู้ป่วยมารักษามากมาย การเติบโตขึ้นมาในคลินิกมะเร็งของรุ่นหลานจึงเป็นแรงบันดาลใจให้มุ่งมั่นเรียนศัลยแพทย์มะเร็งและสืบต่อเจตนารมณ์ของครอบครัว

     หมอจ๋า-พญ.อัญวีณ์ เกียรติอภิพงษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท นิวทรีพรีม จำกัด ผู้เข้ามาเป็นสะใภ้ของครอบครัวนี้ เป็นแพทย์เฉพาะทางด้านเวชศาสตร์ป้องกันและการชะลอวัยที่มีความสนใจด้านโภชนาการเพื่อการป้องกันโรคเรื้อรังและการชะลอวัยเป็นพิเศษ ได้ซึมซับประสบการณ์และจิตวิญญาณในการดูแลผู้ป่วยมะเร็งที่มีปัญหาหลัก คือ การขาดโปรตีน

     นำมาผสานกับความรู้ความเชี่ยวชาญของตนเอง ร่วมกับนักโภชนาการระดับประเทศ คิดค้นผลิตภัณฑ์โปรตีนทดแทนสูตรครบถ้วนเพื่อตอบ pain point ของผู้ป่วยมะเร็ง ที่ต้องข้ามผ่านช่วงเวลาแห่งความยากลำบากไปได้ด้วยการสร้างภาวะโภชนาการให้พร้อมเข้ารับการรักษา โดยเฉพาะการรักษาโดยการผ่าตัดและการทำเคมีบำบัด ที่เสมือนเป็น 2 ด่านอรหันต์ที่ผู้ป่วยและญาติมีความกังวลมากที่สุด

     “ตลอด 3 ปีที่นิวทรีพรีมได้พิสูจน์ประสิทธิภาพและผลลัพธ์ในการดูแลผู้ป่วยมะเร็ง ยังพบว่าผลิตภัณฑ์ที่คิดค้นขึ้นเหมาะกับผู้ป่วยเรื้อรังอีกหลายกลุ่ม เช่น ผู้ป่วยเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง ผู้สูงอายุ รวมถึงคนปกติที่ต้องการดูแลสุขภาพด้วยผลิตภัณฑ์คุณภาพสูง จนได้รับการพิจารณาให้ใช้ในโรงพยาบาลชั้นนำมากมาย”

เทรนด์สุขภาพยุคใหม่ ผู้คนให้ความสนใจการป้องกันมากกว่าการรักษา

     การดูแลสุขภาพของคนรุ่นใหม่มีความตื่นตัวมากกว่าแต่ก่อนมาก โดยเฉพาะหลังจากที่ประชากรโลกเผชิญกับ COVID-19 โรคระบาดครั้งใหญ่แห่งทศวรรษ ทุกคนเริ่มตระหนักว่าไม่มีใครดูแลสุขภาพของตัวเราได้ดีเท่าตัวเราเอง และการป้องกันการเกิดโรคนั้นย่อมง่ายและได้ผลดีกว่าการรักษา มีกระแสการดูแลสุขภาพด้วยแนวทางใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย

     หนึ่งในเทรนด์ที่ได้รับการยอมรับมากที่สุด คือ Plant-base Diet โดยเฉพาะโปรตีนจากพืช ในปี 2020 มีผลงานวิจัยของ NIH ที่ตีพิมพ์ลงในวารสาร JAMA Intern Med กล่าวว่า “การรับประทานโปรตีนจากพืชทดแทนโปรตีนจากสัตว์เพียง 3% ของพลังงานรวม มีความสัมพันธ์กับอัตราการตายที่ลดลงถึง 10%”  นั่นหมายความว่าการรับประทานโปรตีนพืชอาจช่วยยืดอายุขัย ชะลอโรค ชะลอวัยทำให้อายุยืนยาวได้  และยังมีผลการวิจัยจากทั่วโลกอีกมากมายที่สรุปผลการศึกษาออกมาในแนวทางเดียวกัน

     “แต่ในความจริงแล้วโปรตีนจากพืชก็ยังมีข้อด้อยอยู่หลายจุด ทุกวันนี้มีผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพเกิดขึ้นใหม่ๆ มากมาย ผู้บริโภคมีทางเลือกที่มาพร้อมกับความสับสนลังเลว่าจะเลือกอย่างไร ถ้าประชาชนรับประทานตามกระแสโดยไม่ทราบข้อมูลและวิธีการเลือกที่ถูกต้อง แทนที่จะได้รับประโยชน์เต็มที่ อาจมีผลเสียต่อสุขภาพได้”

จากแรงบันดาลใจผสานจิตวิญญาณในการดูแลคนไข้ กลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่คว้ารางวัลนวัตกรรมระดับโลก

     พญ.อัญวีณ์ เปิดเผยว่าจากเทรนด์ Plant-base Diet ประกอบกับผู้ป่วยมะเร็งบางกลุ่มมีความต้องการที่จะรับประทานผลิตภัณฑ์จากพืชมากขึ้น จึงเป็นที่มาของการเริ่มต้นออกแบบสูตร Plant-based Protein ขึ้นมา และยังต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความเหมาะสมกับกลุ่มผู้ป่วยที่มีความเปราะบางทางสุขภาพเป็นพิเศษ จึงต้องเน้นความพิถีพิถันในการคัดสรรวัตถุดิบที่มีผลงานวิจัยทางคลินิกยืนยันถึงประสิทธิภาพในการฟื้นฟูสุขภาพในด้านต่างๆ

     นำมาผสานกันอย่างลงตัว ตัดส่วนผสมที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพในระยะยาวออกโดยเฉพาะน้ำตาลและโซเดียม และเพิ่มสารอาหารที่ไม่มีในพืชแต่มีความสำคัญต่อร่างกายเข้าไป และมีความโดดเด่นตรงที่ไม่เพียงเน้นการดูแลสุขภาพกาย แต่ยังมีสารอาหารที่ช่วยดูแลสุขภาพจิต เพิ่มคุณภาพชีวิต ลดความวิตกกังวล ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย จึงนับได้ว่า 1 มื้อ ของนิวทรีพรีมถูกออกแบบมาเพื่อดูแลทั้งสุขภาพกายและใจไปพร้อมกัน

     จากแนวคิดทั้งหมดนี้ จึงเป็นที่มาของรางวัลนวัตกรรมจากประเทศอังกฤษ ถึง 2 รางวัล จากผู้เข้าประกวดจากทั่วโลกกว่า 1,000 นวัตกรรม ได้แก่ รางวัลนวัตกรรมเหรียญทอง (Gold Award)  และ รางวัลพิเศษสำหรับนวัตกรรมที่มีความโดดเด่น (Special Award for Outstanding Invention)

     พบกับบูธนิวทรีพรีม ได้ที่ งาน PLANT BASED FESTIVAL ระหว่างวันที่ 1-3 กันยายน 2023 สามย่านมิตรทาวน์  

    สอบถามรายละเอียดงาน PLANT BASED FESTIVAL 2023 โทร. 0-2270-1123-4 ต่อ 402 หรือ กรอกแบบฟอร์มเพื่อรับข้อมูลพื้นที่ https://forms.gle/bMn29DxMExMrrHBBA

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

Egg E Egg Egg ร้านอาหารจีน สูตรแต้จิ๋ว ขายวันละ 3 ชั่วโมง เตรียมส่งไม้ต่อรุ่นที่ 3

Egg E Egg Egg คือชื่อของร้านอาหารบรรยากาศที่บ้าน ตั้งชื่อตามเสียงไก่ขัน ขายเมนูง่ายๆ ผ่านกระบวนการปรุงแบบภัตตาคาร ขายแค่บรานซ์ (Branch) วันละ 3 ชั่วโมง

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ