เจาะกลยุทธ์ PRIMA FOODS ผู้นำเข้ายีสต์เบอร์หนึ่งแห่งเอเชีย ขยับเกมรบ บุกตลาดแพลนต์เบสเมืองไทย

TEXT : จีราวัฒน์ คงแก้ว

PHOTO : สุนันท์ ล้อสมทรัพย์

Main Idea

  • ในโลกของอาหาร ผู้คนรู้จัก “ยีสต์” ในฐานะตัวช่วยเพิ่มรสชาติให้ขนมปัง ทำให้ขนมปังฟูฟ่อง นำมาหมักทำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือแม้แต่ทำเป็นอาหารสัตว์ ฯลฯ

 

  • ทว่าในโลกของนวัตกรรมอาหาร ยีสต์ กลายร่างเป็นแหล่งสารอาหารมากสรรพคุณ พัฒนาสู่ตัวปรุงรส ให้กลิ่น ผงโปรตีน ผงโรยอาหาร ฯลฯ ที่ช่วยเติมเต็มความอร่อย สุขภาพดี มีโภชนาการ ให้กับเหล่าคนรักสุขภาพ และผู้อยากหลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์อย่างชาววีแกนและแพลนต์เบสอีกด้วย

 

  • เรากำลังพูดถึง “Angel yeast” แบรนด์สัญชาติจีนเบอร์หนึ่งของเอเชีย ที่เตรียมบุกตลาดแพลนต์เบสไทย ด้วยพลานุภาพของ “ยีสต์”

 

ตลาดแพลนต์เบส โอกาสทองของ Angel yeast

     การเติบโตของตลาดคนรักสุขภาพและแพลนต์เบสในประเทศไทยที่คึกคักขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ดึงดูดให้แบรนด์ต่างๆ ทั้งในไทยและต่างประเทศ รายเล็กและรายใหญ่ อยากเข้ามาลองลิ้มความหอมหวานในตลาดนี้

     หนึ่งในนั้น คือ แบรนด์จากประเทศจีนที่ชื่อ “Angel yeast” แบรนด์ยีสต์เบอร์หนึ่งของเอเชีย อันดับ 3 ของโลก มีผลิตภัณฑ์จำหน่ายไปทั่วโลก ซึ่งเข้ามาประเทศไทยเมื่อประมาณ 10 ปีก่อน โดยการนำของ จุมพล กาญจนปัญญาคม Marketing Manager บริษัท พรีมาฟู้ดส์ ซัพพลาย จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายสลัดครีม-มายองเนส ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเบเกอรี่ และตัวแทนจำหน่ายยีสต์ Angel yeast ทั้งยีสต์สำหรับทำขนมปัง (Baker yeast) และสารสกัดจากยีสต์ (Yeast Extract) ที่ใช้แต่งกลิ่น ปรุงรส

     “ผมเจอ Angel yeast ในตอนที่ไปร่วมงานแสดงสินค้าด้านอาหารและโรงแรมที่ประเทศสิงคโปร์ เมื่อประมาณ 10 ปีก่อน ตอนนั้นเรามีโรงงานผลิตสลัดครีมและมายองเนส ฯลฯ อยู่แล้ว จำหน่ายทั้งในแบรนด์ของเราเอง (Prima Foods) และรับจ้างผลิต (OEM)  ผมเองไม่อยากลงทุนเครื่องจักรอะไรเพิ่ม เพราะรู้ว่าต้องใช้เงินเยอะ เลยมองว่าในบางสินค้า เราควรเป็นเทรดดิ้งมากกว่า คือซื้อมาขายไป พอดีผมทำธุรกิจเกี่ยวกับเบเกอรี่อยู่แล้ว เลยเริ่มจากนำเข้ายีสต์สำหรับทำเบเกอรี่มาจำหน่ายในประเทศไทย โดยเลือกแบรนด์ Angel yeast เพราะเป็นบริษัทที่ได้มาตรฐานโลก ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2529 ตอนนี้อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ที่เซี่ยงไฮ้ด้วย แบรนด์ของเขามีชื่อเสียงไปทั่วโลก และเป็นแบรนด์อันดับหนึ่งของเอเชีย โดยเราเป็นตัวแทนจำหน่าย Angel yeast เจ้าเดียวในประเทศไทย” เขาบอก

Yeast Extract ผลิตภัณฑ์ให้กลิ่นรส

ส่งนวัตกรรมยีสต์เพิ่มความอร่อยสุขภาพดีสู่ตลาดปลอดเนื้อ

     หลังโลดแล่นอยู่ในตลาดเบเกอรี่ประเทศไทยมาหลายปี วันนี้ Angel yeast ขยับเกมรบ มาบุกตลาดแพลนต์เบสและคนรักสุขภาพ โดยขยายจากลูกค้า B2B มาเป็น B2C นำส่งความอร่อยสุขภาพดีเข้าถึงทุกครัวเรือน

     โดยผลิตภัณฑ์ในกลุ่มแพลนต์เบสของพวกเขา มีอยู่ 3 ตัวด้วยกัน คือ 1.Yeast Extract ผลิตภัณฑ์ให้กลิ่นรส 2. Yeast Protein 80 ยีสต์โปรตีนแบบผง ที่มีโปรตีนสูงถึง 80 เปอร์เซ็นต์ และ 3.Yeast Flakes Nutrition yeast ผงโรยอาหาร ที่มีวิตามิน B สูง

     “Yeast Extract เป็นการเอายีสต์มาสกัด โดยเอานิวเคลียสข้างในมาหมักทำให้เกิดเป็นกลิ่นรสต่างๆ สารสกัดจากยีสต์ตัวนี้มักใช้ผสมในซอสปรุงรส เพื่อให้มีกลิ่นหอมและชูรสให้เด่นขึ้น โดยไม่ต้องใส่ผงชูรสเลย หรือใช้แบบผงไปละลายน้ำก็ได้กลิ่นหอมเป็นซุปได้ด้วย โดยที่ไม่ต้องต้มกระดูก อารมณ์เดียวกับซุปไก่สกัด และ Yeast Extract ตัวนี้ไม่มีส่วนผสมของเนื้อสัตว์ จึงสามารถนำไปทำอาหารวีแกนหรือแพลนท์เบสรับประทานได้ โดยยีสต์มีประโยชน์ต่อร่างกาย มีโปรตีน วิตามินบี และแร่ธาตุหลายชนิด สามารถใช้เป็นสารเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการในอาหาร จึงให้ทั้งความอร่อยและเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพอีกด้วย” เขาบอก

     ผลิตภัณฑ์ต่อมาคือ “Yeast Protein 80 ผง” ซึ่งมีโปรตีนสูงถึง 80  เปอร์เซ็นต์

     “ตัวนี้สามารถไปทำอะไรได้หลายอย่าง โดยเฉพาะอาหารในกลุ่มวีแกนหรือแพลนต์เบส รวมถึงอาหารเจต่างๆ  ที่ทำจากพวกถั่วเหลืองบด แป้งสาลี รวมถึงวัตถุดิบอื่นๆ  ซึ่งอาจให้โปรตีนไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย เราก็สามารถเสริมโปรตีนด้วยผงโปรตีนจากยีสต์เข้าไปได้ ซึ่งเมื่อเทียบต้นทุนวัตถุดิบแล้ว Yeast Protein นั้นราคาไม่ได้แพงมาก จึงสามารถนำไปใช้ทำอาหารแพลนต์เบสเพื่อควบคุมต้นทุนไม่ให้สูงเกินไปได้”

     นอกจากนำไปเพิ่มโปรตีนให้กับกลุ่มอาหารแพลนต์เบสแหล่งโปรตีนทดแทนจากพืช Yeast Protein ยังสามารถผสมกับเครื่องดื่มสำหรับเสริมสุขภาพให้กับคนที่ชอบออกกำลังกาย แม้แต่ใส่ในขนมปังเพื่อเพิ่มโปรตีนให้เยอะขึ้นก็ยังสามารถทำได้

Yeast protien

 

ชูพระเอก “ผงโรยอาหาร” บุกตลาดคนรักสุขภาพทุกครัวเรือน

     สินค้าที่เป็นไฮไลท์ และตั้งใจนำมาเสิร์ฟตลาดแพลนต์เบสเมืองไทยโดยเฉพาะ นั่นคือ “Yeast Flakes Nutrition” ผงโรยอาหารจากยีสต์ที่มีวิตามิน B สูง มีโปรตีนอยู่เกือบ 60 เปอร์เซ็นต์

     “ในผลิตภัณฑ์ตัวนี้มีวิตามินบีรวม ซึ่งร่างกายต้องการค่อนข้างมาก ช่วยป้องกันโรคเหน็บชา และโรคต่างๆ ได้ มีคุณค่าทางโภชนาการสูง ใช้โรยบนข้าว โจ๊ก หรือน้ำซุป ทำให้หอมและเพิ่มรสชาติให้ดีขึ้น สามารถใช้เป็นเครื่องปรุงบนโต๊ะอาหารได้เลย” เขาบอก

     ผลิตภัณฑ์ 2 ตัวแรก มุ่งทำตลาดกับกลุ่มลูกค้า B2B ซึ่งเป็นความถนัดเดิมของพวกเขา โดยขายให้กับกลุ่มผู้ผลิต ทั้งโรงงานขนาดใหญ่และขนาดเล็ก เพื่อนำไปทำผลิตภัณฑ์ สร้างโอกาสให้ธุรกิจ ในขณะที่ผลิตภัณฑ์ Yeast Flakes Nutrition เป็นครั้งแรกที่พวกเขาจะบุกตลาด B2C โดยขายให้กับลูกค้าทั่วไปผ่านช่องทางออนไลน์เป็นหลัก และจะเปิดตัวเป็นที่แรกในงาน งาน PLANT BASED FESTIVAL ปี 2023 ต้นเดือนกันยายนนี้

   Bakery Yeast ยีสต์สำหรับทำขนมปัง

     “ผมไม่ได้คาดหวังเป้าหมายที่ใหญ่มาก เพียงอยากให้กลุ่มลูกค้าที่เป็นวีแกนหรือแพลนต์เบส ได้รู้จักผลิตภัณฑ์ของเรา มีความรู้ความเข้าใจ และเลือกผลิตภัณฑ์ดีๆ ไปใช้สร้างโอกาสในสินค้าของเขา รวมถึงใช้ดูแลสุขภาพของตัวเองในครัวเรือน โดยหวังว่าผลิตภัณฑ์ของเราจะตรงใจลูกค้ากลุ่มนี้” เขาบอก

     ในมุมมองของจุมพล เขาเชื่อว่าตลาดสุขภาพและแพลนต์เบสของประเทศไทยยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง แต่จะช้าหรือเร็วนั้นมีความท้าทายสำคัญคือเรื่องของ “ราคา” เนื่องจากสินค้าแพลนต์เบสในปัจจุบันยังคงมีราคาที่สูง ทำให้ลูกค้าไม่สามารถเลือกทานได้ทุกวัน การเติบโตจึงเป็นไปได้อย่างจำกัด

     “แต่อย่างไรในอนาคตผมเชื่อว่าตลาดน่าจะเติบโตขึ้น ดูง่ายๆ อาหารเจ เมื่อก่อนจะมีขายแค่เฉพาะเทศกาลกินเจเท่านั้น แต่เดี๋ยวนี้มีขายตลอดทั้งปี ขณะที่ร้านอาหารทั่วไปก็มีขายเมนูวีแกน และแพลนต์เบส มากขึ้นด้วย เพราะฉะนั้นโอกาสในการเติบโตมีแน่นอน ใน 5 ปีนี้ ผมเชื่อว่าจะยังโตได้ไม่ต่ำกว่า 10-20 เปอร์เซ็นต์ต่อปี” เขาบอกความเชื่อมั่น

     ใครที่อยากรู้ว่า “ยีสต์” มีประโยชน์ต่อสุขภาพและเพิ่มแต้มต่อให้เมนูแพลนต์เบสอย่างไร ไปพบแบรนด์ระดับโลกอย่าง Angel yeast ได้ ที่งาน PLANT BASED FESTIVAL ปี 2023 วันที่ 1-3 กันยายน 2566 ณ สามย่านมิตรทาวน์ ฮอลล์ 1 ชั้น 5

Angel yeast

https://en.angelyeast.com

     พบกันที่งาน PLANT BASED FESTIVAL 2023 วันที่ 1-3 กันยายน 2566 เวลา 10.00-19.00 น. ณ สามย่านมิตรทาวน์ ฮอลล์ 1 ชั้น 5

     สนใจจองพื้นที่ โทร. 0-2270-1123-4 ต่อ 402 หรือ กรอกแบบฟอร์มเพื่อรับข้อมูลพื้นที่https://forms.gle/bMn29DxMExMrrHBBA

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

Egg E Egg Egg ร้านอาหารจีน สูตรแต้จิ๋ว ขายวันละ 3 ชั่วโมง เตรียมส่งไม้ต่อรุ่นที่ 3

Egg E Egg Egg คือชื่อของร้านอาหารบรรยากาศที่บ้าน ตั้งชื่อตามเสียงไก่ขัน ขายเมนูง่ายๆ ผ่านกระบวนการปรุงแบบภัตตาคาร ขายแค่บรานซ์ (Branch) วันละ 3 ชั่วโมง

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ