BlenDee Quik ซุปปั่นเข้มข้นสำเร็จรูป สูตรที่ลูกชายคิดมาเพื่อแม่ที่ป่วยติดเตียง สู่ผลิตภัณฑ์ตอบโจทย์ผู้ป่วย สะดวกแก่ผู้ดูแล

TEXT : Nitta Su.

PHOTO : สุนันท์ ล้อสมทรัพย์

Main Idea

  • BlenDee Quik” คือ แบรนด์ซุปปั่นเข้มข้นสำเร็จรูป ที่ทำออกมาเพื่อใช้ทดแทนมื้ออาหารสำหรับผู้ป่วย ให้พลังงานและคุณค่าทางสารอาหารครบถ้วนตามหลักโภชนาการ

 

  • นอกจากนี้ยังช่วยลดความยุ่งยาก และประหยัดเวลาในขั้นตอนการเตรียมอาหารที่ต้องทำใหม่ทุกวัน เป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำออกมาตอบโจทย์ ทั้งผู้ป่วย และง่าย สะดวกแก่ผู้ดูแล

             

     ใครเคยมีประสบการณ์ต้องดูแลผู้ป่วยเป็นระยะเวลานานๆ โดยเฉพาะผู้ป่วยติดเตียงที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ คงรู้ดีว่าหนึ่งในขั้นตอนที่ยุ่งยาก ใช้เวลาแต่ละวันไป 1-2 ชั่วโมง ก็คือ การเตรียมอาหารสำหรับผู้ป่วย

     จากประสบการณ์ตรงที่ต้องดูแลแม่ที่ป่วยติดเตียงเป็นระยะเวลานาน ทำให้ ศตวรรษ อำนวยเรืองศรี ผู้ร่วมก่อตั้ง และผู้บริหาร บริษัท กินอยู่ดี จำกัด รู้ซึ้งดีถึงปัญหาที่เกิดขึ้น จึงได้คิดค้นผลิตภัณฑ์ซุปปั่นเข้มข้นสำเร็จรูป เพื่อทดแทนมื้ออาหารให้กับผู้ป่วยขึ้นมา เช่น ผู้ป่วยติดเตียง ผู้ป่วยที่ต้องรับประทานอาหารทางสายยาง ภายใต้แบรนด์ BlenDee Quik (เบลนดีควิก) ที่มีสารอาหารครบถ้วนตามหลักโภชนาการ และในขณะเดียวกันก็ช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้ดูแล

ด้วยรัก และห่วงใย

     “จริงๆ จุดเริ่มต้นมาจากคุณแม่ของผม ท่านป่วยเป็นโรคสมองเสื่อมและเป็นผู้ป่วยติดเตียงมานานกว่า 20 ปี ผมจึงมีประสบการณ์ตรงในการดูแลผู้ป่วย ได้มีโอกาสเห็นปัญหาเกี่ยวกับการดูแลและจัดเตรียมอาหารให้กับผู้ป่วย โดยเฉพาะผู้ป่วยที่ต้องรับประทานทางสายยาง เรารู้เลยว่าค่อนข้างลำบาก ตั้งแต่การจัดเตรียมวัตถุดิบ เอาทุกอย่างมาต้ม มาปั่น ทุกขั้นตอนต้องทำอย่างดีให้สะอาด เพราะผู้ป่วยค่อนข้างเซนซิทีฟกับการติดเชื้อได้ง่าย ทำเสร็จก็ต้องแบ่งเป็นมื้อๆ แช่ตู้เย็นไว้ พอจะทานมื้อต่อไป ก็ต้องเอามาอุ่นอีกรอบหนึ่ง เพราะฉะนั้นในแต่ละวัน ผู้ดูแลต้องใช้เวลากับขั้นตอนการเตรียมอาหารรวมๆ กันนานหลายชั่วโมง

     “และในบางครั้ง การละสายตาจากผู้ป่วยเป็นเวลานาน ก็ยังอาจทำให้เกิดอันตรายต่อผู้ป่วยได้อีกด้วย รวมถึง ประเด็นที่สำคัญอีกข้อ คือ หากจำเป็นต้องเปลี่ยนคนดูแลอยู่บ่อยๆ เช่น ผู้ดูแลประจำอาจติดธุระ ต้องหาคนมาเฝ้าแทน ความถูกต้องของการจัดเตรียมอาหาร ก็อาจเปลี่ยนไปได้ บางครั้งแค่สลับขั้นตอนกันนิดนึง อาหารที่ได้ก็ต่างกันแล้ว ผมเลยมองว่าหากเราสามารถทำอะไรที่สำเร็จรูปได้ มีวิธีการทำที่ง่าย ไม่ว่าใครก็ทำได้ น่าจะช่วยตอบโจทย์ได้ ทั้งช่วยประหยัดเวลาให้ผู้ดูแล, เพิ่มความเสถียรของมาตรฐานอาหาร จึงเป็นที่มาของการคิดค้นซุปปั่นเข้มข้น โดยนำไอเดียมาจากสูตรอาหาร BD (Blenderized Diet) หรืออาหารปั่นสำหรับผู้ป่วยในที่ต้องรับประทานอาหารทางสายยางของโรงพยาบาลมาเป็นจุดเริ่มต้น

     โดยเราไม่ได้คำนึงแค่รูปแบบอาหารสำเร็จรูปธรรมดา แต่ตั้งใจทำให้ใช้ทดแทนมื้ออาหารสำหรับผู้ป่วยได้เลย เพราะคุณแม่ผมเองก็ต้องรับประทานทุกวันๆ ละ 4 มื้อ ดังนั้นเราจึงต้องการให้เบลนดีควิกแตกต่างจากซุปหรืออาหารสำเร็จรูปทั่วไป เรามีทีม R&D ด้านวิทยาศาสตร์อาหารคอยดูแลเรื่องเทคโนโลยีการผลิต, มีนักโภชนาการ และอาจารย์แพทย์เป็นที่ปรึกษาเรื่องโภชนาการและสารอาหารที่ผู้ป่วยควรได้รับ และมีโรงงานผลิตที่ได้มาตรฐาน โดยซุปปั่นของเรา จะไม่ใช้สารปรุงแต่ง แต่ใช้รสชาติจากส่วนประกอบที่เป็นวัตถุดิบธรรมชาติเลย และไม่ใส่วัตถุกันเสียใดๆ แต่ใช้กระบวนการ Retort เพื่อให้สามารถเก็บรักษาไว้ได้นานถึง 2 ปี โดยไม่ต้องใส่สารกันบูดและแช่เย็น เพื่อส่งผลดีที่สุดต่อผู้ป่วยในการรับประทานต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานๆ”

คนซื้อไม่ได้ใช้ คนใช้ไม่ได้ซื้อ

     โดยศตวรรษเล่าว่า การคิดค้นผลิตภัณฑ์ขึ้นมา เขาไม่ได้คำนึงถึงแค่ประโยชน์ที่ผู้ป่วยจะได้รับเพียงเท่านั้น แต่ยังเป็นการช่วยประหยัดเวลาให้กับผู้ดูแล ไม่ให้ต้องเหนื่อยเกินไป เพื่อจะได้มีเวลามากขึ้นให้กับตัวเองและผู้ป่วย

     “สินค้าที่เราทำออกมาเป็นสินค้าที่ส่วนใหญ่ ผู้ที่ตัดสินใจซื้อมักไม่ได้เป็นคนใช้ ส่วนคนที่ใช้หรือทาน ก็มักไม่ได้เป็นคนซื้อเอง เราจึงไม่ได้มองไปแค่ประโยชน์ที่ผู้ป่วยจะได้รับ แต่เรายังมองไปถึงการช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ดูแลด้วย ให้เขาได้มีเวลา มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นด้วย เพราะเมื่อเขามีเวลาเพิ่มขึ้น ได้ใช้เวลากับตัวเองบ้าง ทำให้มีพลังมากขึ้น เขาก็สามารถกลับไปดูแลผู้ป่วยได้อย่างมีคุณภาพมากขึ้น

     "เพราะเราเข้าใจดีว่าการดูแลคนป่วย ไม่เหมือนเลี้ยงเด็กที่จะค่อยๆ มีพัฒนาการเพิ่มขึ้นเรื่อย แต่สำหรับผู้ป่วย โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ทุกอย่างมีแต่จะถอยหลังลง วันนี้เคยทำอันนี้ได้ พรุ่งนี้อาจทำไม่ได้แล้ว เลยอาจดูค่อนข้างหดหู่สำหรับผู้ดูแล ดังนั้นถ้าหากมีอะไรที่ทำให้ผู้ดูแลสะดวกสบายขึ้นได้ ก็ถือเป็นการช่วยเติมพลังอย่างหนึ่งได้”

ไม่มีคู่แข่ง ใช่ว่าจะดีเสมอไป

     จากองค์ประกอบที่ครบถ้วน คือ ดีทั้งต่อผู้ป่วย และสะดวกต่อผู้ดูแลแล้ว เสียงตอบรับจากผู้บริโภคก็น่าจะดีไปด้วย แต่ศตวรรษ เล่าว่า ในช่วงเริ่มต้น ด้วยความเป็นสินค้าใหม่ในตลาดที่ยังไม่มีใครเคยทำมาก่อน ซึ่งหากเป็นสินค้าทั่วไปอาจส่งผลดีต่อธุรกิจ แต่สำหรับสินค้าเพื่อดูแลผู้ป่วยซึ่งเป็นสินค้าเฉพาะกลุ่ม จึงอาจมีความยากลำบากกว่าในการอธิบายและทำความเข้าใจกับผู้บริโภค การไร้คู่แข่ง จึงเปรียบเหมือนต้องสร้างตลาดขึ้นมาด้วยตัวเองเพียงลำพัง เพื่อค่อยๆ สะสมฐานลูกค้าขึ้นมาเรื่อยๆ

     “ย้อนกลับไปเมื่อ 7-8 ปีก่อน ตอนที่เริ่มผลิตเบลนดีควิกออกมาขาย ตอนนั้นเราแทบไม่มีคู่แข่งโดยตรงที่เป็นสินค้าลักษณะเดียวกันเลย เป็นสินค้าใหม่ที่ยังไม่เคยมีใครทำมาก่อน ซึ่งฟังดูเหมือนจะดีที่ไม่มีคู่แข่ง แต่จริงๆ แล้วยากพอสมควรเลยเพราะ การเป็นสินค้าที่ยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก ต้องใช้การอธิบายให้ความรู้คนพอสมควร ความยากอีกอย่าง ซึ่งจนถึงทุกวันนี้ก็ยังค่อนข้างยากอยู่ ก็คือ สินค้ากลุ่มนี้ถือเป็นสินค้าเฉพาะกลุ่ม มีความเป็นนิชสูง คือ ถ้าหากเขาไม่ได้มีผู้ป่วยในบ้าน เขาก็จะไม่สนใจ อาจจะมองข้ามบทความ หรือหัวข้อนั้นไปเลย แต่ข้อดี คือ ถึงเราจะเติบโตอย่างช้าๆ แต่ก็มั่นคง ลูกค้าที่เคยทดลองใช้สินค้าเราแล้ว ก็มักจะบริโภคต่อเนื่องไปเรื่อยๆ หลายคนที่นำเบลนดี ควิกไปให้ผู้ป่วยที่บ้านรับประทาน แล้วผู้ป่วยดีขึ้น ก็จะส่งข้อความมาบอกเรา

     "ฉะนั้นการตลาดที่เราพยายามทำตอนนี้ ก็คือ นอกจากการจัดจำหน่ายเบลนดีควิกในร้านขายยาใกล้ๆ โรงพยาบาล, ร้านสุขภาพ และขายผ่านช่องทางออนไลน์แล้ว เรายังทำ Google Ads ด้วย เพื่อที่ว่า หากคนที่มีปัญหาเกี่ยวกับการเตรียมหรือดูแลอาหารสำหรับผู้ป่วย ถ้าเขาลองเสิร์ชหาข้อมูล หรือตัวช่วยด้านนี้ ก็จะเจอเราเลย หลายคนที่ได้ลองสั่งไปใช้แล้ว ก็มักจะใช้เบลนดีควิกยาวเลย เพราะมันสามารถทดแทนมื้ออาหารให้กับเขาได้เลย ไม่เฉพาะแค่ผู้ป่วยติดเตียง หรือต้องให้อาหารทางสายยางเท่านั้น ผู้ป่วยทั่วไปที่อยู่ระหว่างพักฟื้น ยังรับประทานอาหารแข็งๆ ไม่ได้ หรือแม้แต่คนทั่วไปเองที่ใส่ใจสุขภาพมากขึ้น อยากได้ความสะดวก แต่สารอาหารครบถ้วน ก็สามารถซื้อเบลนดี ควิกไปเป็นมื้ออาหารทางเลือก หรือทานทดแทนมื้ออาหารได้เช่นกัน”

อาหารผู้ป่วย Plant-based รายแรกของไทย

     ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ซุปปั่นเข้มข้น BlenDee Quik ประกอบด้วย 3 สูตร ได้แก่ สูตรเนื้อไก่น้ำตาลต่ำ, สูตรเนื้อปลาแซลม่อน และสูตรเนื้อไก่มะเขีอเทศ (โลว์โซเดียม) สำหรับผู้ป่วยโรคไต, นอกจากนี้ยังมีไข่ขาวผงเป็นตัวเสริมโปรตีนทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการโปรตีนเพิ่ม และล่าสุดที่เพิ่งทำออกมาสดๆ ร้อนๆ ก็คือ ซุปปั่นเข้มข้น BlenDee Quik สูตร Plant base เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้ที่ต้องการโปรตีนจากพืช หรือไม่ต้องการบริโภคอาหารที่มีส่วนประกอบมาจากเนื้อสัตว์

     “เราจำหน่ายเบลนดีควิกเข้าสู่ปีที่ 9 แล้ว ทุกวันนี้สินค้ายังจำหน่ายที่ราคาเดิมอยู่เลย คือ 78-88 บาท สำหรับ 3 สูตรแรก ทั้งที่ราคาวัตถุดิบตต่างก็เพิ่มขึ้นมาสูงมาก ถ้ายังไหว เราก็อยากแบกรับภาระตรงนี้เอาไว้เองก่อน เพราะเข้าใจดีถึงผู้ป่วยที่ต้องใช้บริโภคทุกวัน นอกจาก 3 สูตรที่ทำออกมาแล้ว วันนี้เราเพิ่มสูตรใหม่เป็นผลิตภัณฑ์ตัวใหม่เป็นซุปปั่นเข้มข้นพิเศษในรูปแบบ Plant-based โดยมีส่วนประกอบที่ทำมาจากพืช ให้โปรตีนสูง ไร้เนื้อสัตว์ โดยมีเบสมาจากกล้วย และฟักทอง พร้อมทั้งโปรตีนจากถั่วเหลืองและถั่วลันเตา ความพิเศษของสูตรนี้นอกจากคุณค่าอาหารที่ได้รับแล้ว เรายังปรับปรุงรสชาติให้อร่อยยิ่งขึ้นด้วย เพื่อตอบโจทย์ผู้ป่วยที่ไม่ได้ทานอาหารทางสายยาง ผู้สูงวัย หรือผู้บริโภคทั่วไป สามารถรับประทานได้อร่อย เป็นมื้อทางเลือกที่สะดวกรวดเร็ว และได้ประโยชน์ ซึ่งถ้านับเป็นอาหารผู้ป่วยที่เป็น plant based เราน่าจะเป็นรายแรกในไทยที่ได้ผลิตออกมาจำหน่าย

     “ทุกวันนี้นอกจากผลิตภัณฑ์ที่คิดค้น และผลิตออกมาภายใต้เครื่องหมายการค้าของบริษัทแล้ว เรายังมีการจัดจำหน่ายสินค้าอื่นๆ ที่จำเป็นสำหรับผู้ป่วยเสริมอีกด้วย เช่น สายให้อาหาร-ถุงฟีดสำหรับให้อาหารผู้ป่วย, แผ่นรองซับ ฯลฯ โดยเราทำหน้าที่เป็นผู้คัดสรรมาให้ เพราะเราเข้าใจดีว่า บางคนอาจจะไม่เคยมีประสบการณ์มีผู้ป่วยในบ้านมาก่อน บางทีเขาก็เลือกไม่ถูก ไม่รู้ว่าจะต้องเลือกใช้อะไรดี

     "เป้าหมายอนาคต เราอยากเป็น Wellness Companion สมมติใครมีคนป่วย หรือมีผู้สูงวัยในครอบครัวที่ต้องการการดูแล เราอยากให้เขาคิดถึงเรา เหมือนเราเป็นที่พึ่งให้กับเขา โดยอาจเริ่มจากทำคาเฟ่เล็กๆ นำผลิตภัณฑ์ที่เรามี มานำเสนอ ต่อยอดเป็นเมนูอาหาร และเครื่องดื่มต่างๆ ให้เขาได้เห็นเป็นตัวอย่าง ไปจนถึงการทำเวิร์คช้อปการดูแลผู้ป่วย เราไม่อยากทำเป็นแค่ธุรกิจ แต่อยากวางตัวเป็นเพื่อน เป็นที่ปรึกษา และหวังว่าสิ่งเหล่านี้ จะสามารถพัฒนาต่อยอดไปเป็นคอมมิวนิตี้ หรือสังคมที่ช่วยเหลือและแบ่งปันกันได้ด้วย” ผู้บริหารแบรนด์ BlenDee Quik กล่าวทิ้งท้ายเอาไว้

BlenDee Quik

https://www.kinyoodee.com/blen-dee-quik

Line Official Account @kinyoodee  | โทร. 062 507 4153

     ลงทะเบียนออนไลน์ล่วงหน้า รับฟรี! Gift Voucher มูลค่า 50 บาท ใช้เป็นส่วนลดซื้อสินค้าภายในงาน (จำนวนจำกัด) https://forms.gle/m383gFDjAo2vyH2K6
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

Egg E Egg Egg ร้านอาหารจีน สูตรแต้จิ๋ว ขายวันละ 3 ชั่วโมง เตรียมส่งไม้ต่อรุ่นที่ 3

Egg E Egg Egg คือชื่อของร้านอาหารบรรยากาศที่บ้าน ตั้งชื่อตามเสียงไก่ขัน ขายเมนูง่ายๆ ผ่านกระบวนการปรุงแบบภัตตาคาร ขายแค่บรานซ์ (Branch) วันละ 3 ชั่วโมง

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ