Thermomix®TM6 เครื่องทำอาหารอัจฉริยะ ประหยัดเวลา แรงงานคน ทำอาหารไม่เป็น ก็เปิดร้านได้

TEXT : Sri.nim

PHOTO : สุนันท์ ล้อสมทรัพย์

Main Idea

  • “Thermomix®TM6” เครื่องทำอาหารอัจฉริยะจากประเทศเยอรมัน เทรนด์การทำอาหารยุคใหม่ที่ได้รับความนิยมในต่างประเทศ โดยรวมหลายฟังก์ชั่นไว้ในเครื่องเดียว ช่วยให้การทำอาหารเป็นเรื่องง่าย ประหยัดเวลา ถึงทำอาหารไม่เป็นก็สามารถใช้ได้

 

  • นอกจากตอบโจทย์การทำงานที่ง่ายแล้ว ยังช่วยแก้ปัญหาให้ธุรกิจร้านอาหาร เช่น ทดแทนการใช้แรงงานคนในงานที่ต้องใช้เวลาทำนานๆ , การบันทึกสูตรมาตรฐาน ไม่ว่าใครก็สามารถทำแทนกันได้ ไปจนถึงทำอาหารไม่เป็น ก็สามารถเปิดร้านได้

 

 

     หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ทำธุรกิจร้านอาหาร แล้วเจอกับปัญหาเหล่านี้?

     พ่อครัวลาออก หาคนมาทำแทนก็รสชาติไม่ได้เหมือนเก่า, พนักงานลาป่วย ขาดงานบ่อย, อยากขยายร้านเพิ่ม ทำเมนูเยอะขึ้น แต่ไม่มีคนช่วย ไม่มีเงินจ้างพนักงานเพิ่ม, เปิดร้านกาแฟ อยากทำเบเกอรีขายด้วย แต่ทำไม่เป็น ฯลฯ

     สิ่งเหล่านี้ คือ Pain Point ที่เกิดขึ้นในธุรกิจร้านอาหาร จะดีกว่าไหมหากมีเทคโนโลยีที่สามารถเข้ามาช่วยตอบโจทย์ และแก้ไขปัญหาได้ วันนี้จะชวนมาทำความรู้จักกับ Thermomix®TM6 เครื่องทำอาหารอัจฉริยะจากประเทศเยอรมัน เทรนด์การทำอาหารยุคใหม่ที่ได้รับความนิยมในต่างประเทศ ที่สามารถช่วยให้การทำอาหารเป็นเรื่องง่าย ประหยัดเวลา แม้ทำอาหารไม่เป็นก็สามารถใช้ได้ แถมยังช่วยตอบโจทย์ให้กับธุรกิจร้านอาหารได้ เช่น ช่วยประหยัดแรงงานคน, การจดบันทึกสูตรอาหารที่แม่นยำ ไม่ว่าใครทำก็ออกมาเหมือนกัน ไปจนถึงความอัจฉริยะที่สามารถทดแทนเครื่องมือหลายๆ อย่างให้มารวมอยู่ภายในเครื่องเดียวได้

     แก้ม-วศินี อัคคชาติกุล ที่ปรึกษา Thermomix Thailand ตัวแทนผู้จัดจำหน่ายและนำเข้าเครื่องทำอาหารอัจฉริยะแบรนด์ Thermomix จะมาเล่าถึงประโยชน์และประสบการณ์ตรงจากผู้ทดลองใช้งานจริงให้ฟังกัน

เครื่องทำอาหารอัจฉริยะ คือ อะไร?

     คุณแก้มอธิบายว่า ในต่างประเทศ เทรนด์การทำอาหารด้วยเครื่องอัตโนมัติเป็นที่นิยมมาก เพราะสามารถช่วยให้การทำอาหารเป็นเรื่องที่ทำได้ง่ายขึ้น เครื่องเพียงตัวเดียวมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่หลากหลาย สามารถทำเมนูได้หลายอย่างในเครื่องเดียว

     “ในต่างประเทศนิยมใช้กันมาก โดยเฉพาะประเทศแถบตะวันออกลาง, มาเลเชีย, สิงคโปร์ แต่สำหรับในบ้านเราถือว่าค่อนข้างเป็นเรื่องใหม่ โดยเฉพาะในระดับผู้ใช้ในครัวเรือน ในกลุ่มธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร หรือคนต่างชาติที่เคยใช้ก่อนมาอาศัยอยูในไทย ก็มีการใช้บ้าง สำหรับในไทยเราเพิ่งมีการเปิดตัวเมื่อปลายปีที่แล้วนี่เอง”

ตอบโจทย์ตั้งแต่มือใหม่หัดทำ จนถึงมืออาชีพ

     โดยได้เล่าถึงประสิทธิภาพการทำงานของเครื่อง Thermomix®TM6 ซึ่งเป็นเครื่องรุ่นล่าสุดให้ฟังว่าเป็นรุ่นที่ถูกพัฒนาขึ้นมาให้สามารถเชื่อมต่อเข้ากับระบบออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มที่ทางแบรนด์ได้สร้างไว้ ซึ่งเต็มไปด้วยสูตรให้เลือกมากมาย โดยผู้ใช้งานสามารถเปิดใช้เครื่องแล้วทำตามได้เลย จึงเหมือนมีโค้ชคอยช่วยทำอยู่ข้างๆ ทำให้ง่าย สะดวก และตอบโจทย์ แม้แต่คนที่ทำอาหารไม่เป็น ก็สามารถทำได้

     “การทำงานของเครื่อง Thermomix®TM6 จะลิงค์เข้ากับแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ชื่อว่า “Cookidoo” ซึ่งรวบรวมสูตรไว้มากกว่า 80,000 สูตร การใช้งานก็ง่ายมาก แค่ลองกดเสิร์ชชื่อเมนูขึ้นมา เช่น มิกซ์เบอร์รี่แจม เครื่องก็จะบอกรายละเอียดว่าต้องใช้วัตถุดิบอะไรบ้าง วิธีทำเป็นยังไง จากนั้นกดสตาร์ท เครื่องจะบอกขั้นตอนวิธีการทำว่าต้องเริ่มใส่อะไรก่อน ปริมาณเท่าไหร่ โดยตัวเครื่องจะเป็นตาชั่งในตัวให้เลย เราแค่ทำตาม ต้องสับอะไร ละเอียดเท่าไหร่ เครื่องจะคำนวณเอง จากนั้นก็จะทำการประกอบอาหาร มีการควบคุมอุณหภูมิด้วยตัวเอง จนเสร็จออกมาให้เลย ทำให้คนไม่มีพื้นฐานอาหารก็สามารถทำตามได้เลย ซึ่งหากดูยูทูบ บางทียูทูบก็บอกเราไม่ได้ว่าตอนนี้อุณหภูมิที่เครื่องอยู่ที่เท่าไหร่ หรือบอกให้ใช้ไฟอ่อน แค่ไหนถึงเรียกไฟอ่อน ใช้เตาไฟฟ้า เตาแก๊สก็ไม่เหมือนกันแล้ว แต่ Thermomix® ทั้งบอกวิธีและก็สามารถทำจบได้เลยในตัวเอง

     “นอกจากมือใหม่แล้ว เชฟร้านอาหาร โรงแรม รวมถึงเชฟในระดับโลกหลายคนก็ใช้เครื่องนี้อยู่แล้ว โดยช่วยให้สามารถทำอาหารได้เร็วขึ้น และมีประสิทธิภาพมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น การนวดแป้งโดว์ ปกติถ้าใช้มือนวดต้องใช้เวลาถึง 30 นาที ถึงจะเสร็จ แต่ถ้าใช้ Thermomix®TM6 เพียงแค่ 3 นาที ก็สามารถได้แป้งที่นวดพอดีออกมาได้แล้ว ซึ่งหากทำเป็นอยู่แล้ว เราสามารถเปลี่ยนมาใช้ระบบแมนนวล เพื่อกำหนดเองก็ได้ เช่น การตั้งเวลา, อุณหภูมิ, ความละเอียดการสับ หั่น โดยไม่ต้องกดใช้สูตร จึงเป็นอีกเครื่องมือที่เหมาะกับมืออาชีพมากๆ”

ราคาเกินคุ้ม ทำงานได้มากกว่า 20 ฟังก์ชั่น ในเครื่องเดียว

     สำหรับเครื่อง Thermomix®TM6 จำนวน 1 เครื่อง ปัจจุบันราคาอยู่ที่ราว 65,000 บาท ขนาดความจุของเครื่อง คือ  2.2 ลิตร โดยเพียงเครื่องเดียว แต่มีฟังก์ชั่นการทำงานทดแทนอุปกรณ์เครื่องมือต่างๆ ได้มากถึง 20 กว่าอย่างทีเดียว ทำให้ช่วยประหยัดต้นทุนค่าใช้จ่ายด้านอุปกรณ์ได้มาก

     “จริงๆ แล้ว Thermomix®TM6 ไม่ใช่แค่เครื่องครัว แต่เราเรียกว่าเป็นหุ่นยนต์อัจฉริยะในการทำอาหารเลย เพราะสามารถทดแทนอุปกรณ์เครื่องมือต่างๆ ได้มากกว่า 20 ฟังก์ชั่น เช่น ปั่น, คน, บด,ตี, นวด, เป็นตราชั่ง, ทำ slow-cook, ซูวี, ทำอุณหภูมิสูง ฯลฯ และยังประกอบอาหารได้หลากหลาย เช่น คั้นน้ำผลไม้, ทำแยม, หุงข้าว, ผัดผัก, นึ่งอาหาร โดยไม่จำเป็นต้องมีอุปกรณ์เสริมอื่นๆ เลย Thermomix® รวมอุปกรณ์เกือบทุกอย่างอยู่ในเครื่องเดียว ซึ่งหากเทียบราคากับการทำงานในเครื่องใช้ที่มีประสิทธิภาพเท่ากัน ของ Thermomix® ถือว่าประหยัดกว่าเยอะมาก สามารถทำงานแทนเครื่องได้เกือบ 20 ตัว ซึ่งหากลองคำนวณเป็นมูลค่ารวมกันออกมาแล้วร่วมสองแสนกว่าบาททีเดียว แต่ Thermomix® ราคาแค่หลักหมื่น โดยในตัวเครื่องใช้ระบบไฟฟ้า ไม่ได้ใช้มอเตอร์ จึงทำให้เครื่องไม่ฮีท สามารถใช้งานต่อเนื่องได้ในระยะยาว”

Thermomix®TM6 เหมาะกับใครบ้าง?

     นอกจากประโยชน์การใช้งานและราคาเกินคุ้มค่าแล้ว วศินียังได้ฝากคำแนะนำสำหรับผู้สนใจนำ Thermomix®TM6 ไปใช้งานว่า

     “ด้วยประสิทธิภาพการทำงานที่สามารถทำได้ จริงๆ แล้ว Thermomix® ช่วยตอบโจทย์ทุกคนได้เลย ตั้งแต่ผู้ใช้ตามครัวเรือนที่ต้องการทำอาหารสุขภาพดีๆ ไว้รับประทานเอง ไปจนถึงช่วยแก้ Pain Point ในธุรกิจร้านอาหาร เช่น

     - ทำอาหารไม่เป็น แต่อยากเปิดร้าน ก็ทำได้ เพราะเรามีสูตรมากกว่าหลายหมื่นสูตรดังที่กล่าวไปแล้ว โดยจะลิงค์เข้ากับแพลตฟอร์มออนไลน์ของ Thermomix® ทำให้เหมือนมีที่ปรึกษาและผู้ช่วยไปในตัว

     - ประหยัดแรงงาน เปิดร้านเล็กๆ ทำขายคนเดียวก็ได้ สมมติคุณเปิดร้านกาแฟเล็กๆ ทำคนเดียว แต่อยากทำเบเกอรีเพิ่ม เพื่อหารายได้ แทนที่จะต้องจ้างลูกน้อง คุณก็ใช้เครื่อง Thermomix® แทนได้ ซึ่งจากประสิทธิภาพการทำงานที่ทำได้เทียบเท่ากับการมีแรงงานคนได้ถึง 2 คนทีเดียว

     - ช่วยรสชาติอาหารคงที่ ถึงเปลี่ยนพ่อครัวก็รสชาติเหมือนเดิม ปัญหาใหญ่อีกข้อที่ร้านอาหารมักต้องเจอก็คือ พอเปลี่ยนพ่อครัวคนทำ หรือพ่อครัวลาออก รสชาติอาหารก็มักจะเปลี่ยนตามไปด้วย แต่หากใช้ Thermomix® คุณสามารถแก้ปัญหาได้ โดยการบันทึกสูตรเอาไว้ในเครื่อง ทีนี้จะเอาใครมาทำแทน สูตรอาหารกับรสชาติที่ได้ ก็จะเหมือนเดิม

     - ประสิทธิภาพสูง ผลิตสินค้าได้คุณภาพ กระตุ้นยอดขายปัง ด้วยประสิทธิภาพของตัวเครื่องที่ดีเยี่ยม ทำให้ได้อาหารที่อร่อย คุณภาพดีออกมา ยกตัวอย่างเช่น เราเองเคยทดลองทำกรีกโยเกิร์ต ตอนแรกตั้งใจอยากทำไว้กินเอง และมอบให้กับเพื่อนๆ พี่ๆ ที่รู้จักบ้าง ปรากฏว่าพอได้ลองชิม ทุกคนเกิดติดใจ จนขอซื้อ เนื้อโยเกิร์ตเนียนนุ่ม โดยไม่ต้องใส่สารเคมีช่วย

     “สำหรับใครที่สนใจหรือรู้จักเครื่องให้มากขึ้น สามารถลงทะเบียนเข้ามาดูการสาธิต หรือทำเวิร์กช้อปได้ ตอนนี้เรามีกลุ่ม Thermomix Thailand เป็นคอมมูนิตี้ให้ผู้ใช้แต่ละคนได้มาแชร์ประสบการณ์การใช้งาน และทำอาหารมาโชว์กันด้วย ซึ่งตอนนี้ User ในไทยก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ”

Thermomix Thailand

https://web.facebook.com/ThermomixThailandTM6

https://thailand.vorwerk-thermomix.com/th/shop/product

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น