7 วิธีกำจัดความเครียด ฉบับ CEO ระดับโลก

TEXT : กองบรรณาธิการ

Main Idea

  • ด้วยบทบาทการเป็นเจ้าของธุรกิจ คุณต้องรับผิดชอบต่อความล้มเหลวและความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นกระแสเงินสด คู่แข่ง การบริหารองค์กร ฯลฯ

 

  • ผู้ประกอบการมีแนวโน้มที่จะเครียดกว่าคนทั่วไปเกือบสองเท่า

 

  • ไปดู ซีอีโอและผู้ก่อตั้งบริษัทใหญ่ๆ มีวิธีจัดการกับความเครียดกันอย่างไรบ้าง

 

  • คุณอาจไม่เชื่อว่ามหาเศรษฐีอย่าง Bill Gates ใช้วิธีล้างจ้านเพื่อคลายเครียด

 

     ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ความเครียดวิตกกังวลได้แซงหน้าภาวะซึมเศร้าจนกลายเป็นอาการป่วยทางจิตที่พบบ่อยที่สุดในประเทศสหรัฐอเมริกา ตามข้อมูลของ National Alliance on Mental Illness (NAMI) ระบุว่าหนึ่งในห้าของผู้ที่เป็นโรควิตกกังวล เนื่องจากชาวอเมริกันจำนวนมากรู้สึกกดดัน ซึ่งมาได้จากทั้งเรื่องส่วนตัวและการงาน

     ต่อไปนี้เป็นวิธีที่คนที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลกได้เรียนรู้ที่จะผ่อนคลายหลังจากต้องจัดการกับความเครียดที่มากับการดำเนินธุรกิจระดับโลกเป็นเวลาหลายปี

1.Bill Gates ใช้วิธีล้างจ้านคลายเครียด

     เป็นที่รู้กันดีว่า Bill Gates ผู้ร่วมก่อตั้ง Microsoft เป็นหนอนหนังสือตัวยง เพราะเขาชอบแนะนำหนังสือที่ตัวเองอ่านลงบนเว็บไซต์ Gatesnotes อยู่เป็นประจำทุกๆ ปี นอกจากใช้เวลาอย่างน้อยหนึ่งชั่วโมงในการอ่านหนังสือทุกวันแล้ว อีกหนึ่งวิธีคลายเครียดของมหาเศรษฐีผู้นี้คือ  การล้างจาน เขาพบว่าการทำงานบ้านเป็นเรื่องสนุก

     ทั้งนี้การศึกษาของมหาวิทยาลัยแห่งรัฐฟลอริดาพบว่า การล้างจานช่วยลดความเครียดได้ เพราะขณะล้างจานมีสติ มุ่งอยู่กับงานที่ทำ เช่น ความรู้สึกของน้ำอุ่นหรือกลิ่นของสบู่จะช่วยกระตุ้นสมองและส่งเสริมการผ่อนคลาย พบว่าระดับความเครียดลดลง

     นอกจากนี้เขายังบอกอีกถ้าเขานอนไม่ครบเจ็ดชั่วโมง จะจไม่สามารถทำงานที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ได้

2.Tim Cook ใช้ธรรมชาติบำบัด

     Tim Cook ก้าวเข้ามาสวมบทผู้นำต่อจาก Steve Jobs ผู้ร่วมก่อตั้ง Apple ในปี 2011 โดยดูแลผลกำไรของบริษัทที่เพิ่มขึ้น อย่างรวดเร็ว ในขณะที่หุ้นของบริษัททะยานขึ้น 1,022% ภายใน 10 ปีนับจากที่เขาเข้ารับตำแหน่ง

     เขาเคยให้สัมภาษณ์กับ GQ ไว้ว่า พยายามหลีกเลี่ยงไม่ให้ “เรื่องเร่งด่วน” เข้ามาแทนที่กิจวัตรในแต่วันของเขา

     เมื่อความกดดันในหน้าที่การงานเพิ่มสูงขึ้น Cook ใช้เคล็ดลับง่ายๆ อย่างหนึ่งในการทำให้จิตใจปลอดโปร่ง นั่นก็คือการออกไปสูดอากาศธรรมชาติข้างนอก เขาอธิบายย้อนกลับไปถึงสมัยที่เขาอาศัยอยู่ในนอร์ธแคโรไลนาและโคโลราโด ซึ่งเขาตกหลุมรักธรรมชาติเป็นครั้งแรก ทำให้เขาเริ่มหันมาทำกิจกรรมปั่นจักรยานและเดินป่า

     การออกไปข้างนอกก็เหมือนกับ “การชำระล้างจิตใจ มันดีกว่าสิ่งอื่นๆ และคุณสามารถทำมันได้”

3.Warren Buffet เสียงดนตรีและเล่นเกม

     Warren Buffet หนึ่งในนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลก เป็นคนที่มีงานอดิเรกมากมาย เขาสนุกกับการเล่นอูคูเลเล่ และยังเคยแสดงในรายการข่าวสดอีกด้วย

     การศึกษาจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เมอร์เซด ยังพบว่าการมีส่วนร่วมในกิจกรรมกระตุ้นจิตใจ เช่น การเรียนรู้เครื่องดนตรีสามารถช่วยลดความเครียดได้

     อีกหนึ่งกิจกรรมที่มหาเศรษฐีผู้นี้ชอบคือ เขาชอบเล่นเกมไพ่บริดจ์มากถึง 8 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

     เกมไพ่อาจทำให้มหาเศรษฐีมีไหวพริบได้นานขึ้น งานวิจัยที่ตีพิมพ์ใน วารสาร American Academy of Neurologyพบว่าผู้ที่ทำกิจกรรมกระตุ้นความคิดจะมีความจำเสื่อมช้ากว่าผู้ที่ไม่ได้ทำกิจกรรมกระตุ้นสมอง

4.Sheryl Sandberg หยุดตัวเองไม่เลื่อนดูโซเชียล

     สำหรับ Sheryl Sandberg COO ของ Facebook ด้วยหน้าที่การงานที่ต้องจับเจ่าอยู่กับโลกโซเชียล ทุกครั้งที่มีเวลาว่างเธอพยายามหยุดตัวเองไม่เลื่อนดูโซเชียลมีเดียหรืออ่านอีเมล และจะปิดโทรศัพท์ในตอนกลางคืน

     เธอบอกกับ USA Today ว่าการปิดโทรศัพท์เป็นเรื่องยากมากกกกกกก แต่เธอก็ได้รับประโยชน์จากการไม่ถูกรบกวนตลอดทั้งคืน

     ทั้งนี้จากงานวิจัยที่แสดงให้เห็นว่า การดูหน้าจอแล็ปท็อป โทรศัพท์ตอนดึกนั้นส่งผลเสียต่อเรามาก เพราะแสงจากหน้าจอโทรศัพท์รบกวนการนอนหลับ ยิ่งใช้เวลาอยู่หน้าจอตอนกลางคืนน้อยลง นาฬิกาชีวิตของคุณก็จะยิ่งขอบคุณมากขึ้นเท่านั้น

     ท้ายที่สุดแล้ว การนอนหลับที่ดีขึ้นช่วยให้จัดการกับสถานการณ์ตึงเครียดในตอนเช้าได้ง่ายขึ้นมาก

5.Jack Dorsey กำหนดตารางงานและชีวิต

     ผู้ร่วมก่อตั้ง Twitter, Jack Dorse ใช้วิธีแบ่งตารางงานในสัปดาห์ เช่น วันจันทร์เป็นการประชุม วันอังคารเป็นงานพัฒนาผลิตภัณฑ์ วันพุธเป็นงานด้านการตลาด วันพฤหัสบดีเป็นงานด้านการสร้างเครือข่าย และวันศุกร์เป็นงานสร้างวัฒนธรรมของบริษัท วันเสาร์คือวันพักผ่อนได้ แต่ทุกอย่างจะเริ่มอีกครั้งในวันอาทิตย์

     “ฉันคิดว่าโดยทั่วไปแล้วความเครียดมาจากสิ่งที่ไม่คาดคิด ยิ่งคุณสามารถกำหนดจังหวะในสิ่งที่คุณทำได้มากเท่าไร ความเครียดก็จะยิ่งน้อยลงเท่านั้น”

     อย่างไรก็ดีตามรายงานของนิตยสารนิวยอร์ก Dorse จะตื่นมาวิ่งทุกเช้า

6.Susan Wojcicki ต้องให้เวลากับตัวเองและครอบครัว

     สำหรับซีอีโอของ YouTube วิธีที่เธอเลือกจัดการความเครียดคือ การทำให้ตัวเองมีเวลาว่างเพียงพอ ให้ความสำคัญของการจัดการชีวิตครอบครัวของเธออย่างเหมาะสมก่อนกลับไปทำงาน

     “ฉันคิดว่าการใช้เวลาหยุดพักผ่อนเป็นสิ่งสำคัญมาก”

     ในทุกเช้า Wojcicki ตื่นเช้าเพื่อไปส่งลูกๆ ของเธอที่โรงเรียน หลังจากส่งพวกเขาแล้ว เธอใช้เวลาเชื่อมต่อกับธรรมชาติและสูดอากาศบริสุทธิ์ พร้อมกับการออกกำลังกายเพื่อเพิ่มพลังงานและอารมณ์ของเธอ หลังเลิกงาน CEO จะกลับบ้านและทานอาหารเย็นกับครอบครัว เพื่อพักผ่อนก่อนนอนเธอชอบอ่านหนังสือ

7.Indra Nooyi ฝึกเขียนเป้าหมาย

     Indra Nooyi ซีอีโอของ PepsiCo ที่มุ่งมั่นในเส้นทางนักธุรกิจตั้งแต่อายุยังน้อย บวกกับวัฒนธรรมครอบครัว ในทุกคืนที่โต๊ะอาหารแม่ของเธอจะท้าทายเธอและน้องสาวให้เขียนสุนทรพจน์ว่าพวกเธอจะทำอะไรหากได้เป็นนายกรัฐมนตรีหรือประธานาธิบดี

     ถ้าเธอไม่สามารถทำตามที่เขียนได้ เขาจะให้เธอเขียนว่า "ฉันจะไม่แก้ตัว" 200 ครั้งบนกระดาษ

     ทั้งหมดนี้ช่วยกระตุ้นให้ Nooyi ประสบความสำเร็จในอาชีพการงาน และเธอก็เตือนตัวเองถึงทุกสิ่งที่เธอสามารถทำได้และช่วยลดความเครียดลงไป

     “ฉันพูดในใจว่า 'ฉันทำสิ่งนี้ได้ดีกว่าใครๆ และถ้าทุกอย่างล้มเหลว แม่และปู่จะมาหาฉันแล้วพูดว่า 'พยายามทำมันใหม่ จำไว้ว่าฉันสามารถเป็นประธานาธิบดีของอินเดียได้!"

     ไม่มีใครที่ไม่มีความเครียด แต่อย่าลืมว่าถ้ายิ่งปล่อยให้เครียดสะสมนานจะบั่นทอนทั้งสุขภาพและหน้าที่การงาน ถ้าคุณยังไม่มีวิธีคลายเครียดลองนำวิธีเหล่านี้ไปปรับใช้ก็ได้นะ

Cr : https://www.businessinsider.com/bill-gates-daily-routine-2017-8?_trms=b533c785c07a4a72.1696990371615

https://www.cnbc.com/2017/03/31/2-science-backed-things-bill-gates-does-to-unwind.html

https://finance.yahoo.com/news/apple-tim-cook-shares-simple-171139922.html?fr=sycsrp_catchall

https://www.cnbc.com/2020/05/20/how-bill-gates-and-warren-buffett-are-keeping-busy-during-the-pandemic.html

https://www.businessinsider.com/how-successful-people-deal-with-stress-2017-3

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น