5 แบรนด์ขนมปัง ที่อยู่เบื้องหลังร้านดัง แต่ยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก

TEXT : Nitta Su.

Main Idea

  • ชวนรู้จัก 5 แบรนด์ขนมปังแผ่น ราคาย่อมเยา คุณภาพดี

 

  • ได้แก่ 1. ขนมปังJack 2. ขนมปังวรรณวนัช 3. ขนมปังJUMBO 4. ขนมปัง 999 และ 5.ขนมปัง MESSY BAKE

 

     “ขนมปัง” วัตถุดิบที่สามารถนำมาดัดแปลงทำเมนูขายได้หลากหลาย ทำง่าย ไม่ยุ่งยาก อาทิ แซนด์วิช, ขนมปังปิ้ง จะทำเป็นรายได้เสริม หรือเปิดร้านขายจริงจังก็ได้

     วันนี้จะชวนมาดู 5 แบรนด์ขนมปังปอนด์ (ขนมปังแผ่น) ราคาย่อมเยา คุณภาพดี ทำขายได้กำไรงาม ลูกค้ากินแล้วติดใจมาฝากกัน

ขนมปังแผ่นมาจากไหน?

     ก่อนจะไปทำความรู้จักกับ 5 แบรนด์ขนมปังแผ่น อยากให้ลองไปทำความรู้จักประเภท หรือที่มาของขนมปังชนิดนี้กันเสียก่อน ว่ากันว่าการผลิตขนมปังขึ้นครั้งแรกบนโลกนั้นมีมาราว 3,000 ปี ก่อนคริสตกาล ตั้งแต่ยุคเมโสโปเตเมีย โดยขนมปังแผ่น, ขนมปังปอนด์ หรือแม้แต่ขนมปังกะโหลกที่เรารู้จักกันดีนั้นทำมาจากขนมปังจืด (Loaf Bread) เป็นขนมปังที่มีรสชาติค่อนข้างจืด มีผิวและเนื้อขนมปังค่อนข้างนุ่มกว่าขนมปังผิวแข็ง (Hard Bread) โดยวิธีการทำมักนำมาใส่แม่พิมพ์ที่มีขนาดยาวและแคบ เพื่อบังคับให้รูปร่างและปริมาตรของโดออกมาเสมอกัน เวลานำไปขายจะขายทั้งแบบเป็นก้อนยาวๆ ไม่หั่น รวมถึงหั่นออกมาเป็นแผ่นๆ ตามขนาดความหนาที่ต้องการ

รู้จักที่มา 5 แบรนด์ขนมปังทำเงิน ถูก และดี

  • Jack : แบรนด์ขนมปังยอดฮิตที่ขายเยอะที่สุดบนออนไลน์ จากโรงงานย่านปทุมธานี

 

หจก.แกรนนารี่

ปีที่ก่อตั้ง    2543

ทุนจดทะเบียน 4 ล้านบาท

รายได้รวม (ปี 2565) 68,651,154 บาท (**ข้อมูลจาก dbd.go.th)

     เป็นแบรนด์ขนมปังยอดนิยมที่ขายอยู่เต็มหน้าแพลตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์ ผลิตโดย ห้างหุ้นส่วนจำกัด แกรนด์นารี่ จ.ปทุมธานี เนื้อขนมปังนุ่ม แผ่นใหญ่ มีให้เลือกหลายรูปแบบ ทั้งขนมปังแผ่น, ขนมปังกะโหลก มีทั้งเนื้อสีขาวปกติ และสีเขียวใบเตย โดย 1 แถวมี 27 แผ่น ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 35-40 บาท อายุการเก็บรักษา (ใส่ตู้เย็นได้​ 14 วัน)

     อีกข้อที่ทำให้หลายคนสงสัยสำหรับขนมปัง Jack ก็คือ ทำไมจึงมีหลายสี ทั้งสีแดง, เขียว, เหลือง, ม่วง, ฟ้า จนทำให้หลายคนพยายามคิดหาคำตอบ และแต่ละสีต่างกันยังไง คำตอบที่ออกมาบ้างก็ว่าไม่ได้มีนัยยะอะไรพิเศษ เป็นที่ล็อตการผลิตแต่ละครั้งที่ใช้สีถุงต่างกัน, บ้างก็ว่าเป็นที่ตัวแทนจำหน่ายและการผลิตของแต่ละเจ้า (สังเกตจากหน้าซองที่เบอร์โทรไม่เหมือนกัน) แต่สำหรับบางร้านที่ซื้อไปใช้งานเป็นประจำ บ้างก็จะติดใช้แค่สีที่ใช้เป็นประจำเท่านั้น เพราะเชื่อว่ามีลักษณะพิเศษ แตกต่างกว่าสีอื่น อาทิ ใช้แต่สีเขียว เพราะมองว่าเนื้อขนมปังสีขาวสวย บ้างก็ใช้แต่สีม่วง เพราะมองว่านุ่มกว่าสีอื่น การสั่งซื้อสามารถสั่งผ่านแอป Shopee, Lazada และ TikTok ได้

     ข้อมูลสินค้า : จุดเด่น เนื้อนุ่ม แผ่นใหญ่, ราคา 35-40 บาท, จำนวน 27 แผ่น (น้ำหนัก 240 กรัม), เก็บได้นาน 7-10วัน

     จากรีวิวจริง : 5 ดาว “ได้รับสินค้าตรงตามที่สั่งค่ะ ร้านส่งให้รวดเร็วมาก ภายใน 1-2 วันก็คือได้รับของแล้ว สินค้าไม่เสียหาย ลองมาปิ้งด้วยเครื่องปิ้งขนมปังทั่วไปแล้วนุ่มดีมาก ต่างจากขนมปังแผ่นที่ขายตามร้านสะดวกซื้อ ตัวแป้งพอปิ้งทิ้งไว้นานแล้วไม่เหนียวด้วยค่ะ ไว้จะมาอุดหนุนอีกนะคะ”

  • วรรณวนัช : แบรนด์ขนมปังและเบเกอรีชื่อดังอายุ 30 ปี จาก จ.นครปฐม

 

บริษัท วรรณวนัช เบเกอรี่ จำกัด

ปีที่ก่อตั้ง 2549

ทุนจดทะเบียน 18 ล้านบาท

รายได้รวม (ปี 2565) 114,232,673 บาท (**ข้อมูลจาก dbd.go.th)

     เปิดดำเนินการมากว่า 30 ปี ตั้งอยู่ที่ อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม เริ่มต้นธุรกิจจากการผลิตเค้กและขนมปังให้กับลูกค้าทั่วไป ก่อนขยายการผลิตขึ้นมาเป็นโรงงานขนาดใหญ่ ผลิตขนมไทย ขนมปัง เบเกอรี่ เค้ก และเพสทรี (แป้งพายเป็นชั้นๆ) เนื้อขนมปังคุณภาพดี ราคาย่อมเยา 1 แถวมีราว 20 แผ่น ราคาประมาณ 35 บาท สามารถนำมาขายทำกำไรได้งาม การสั่งซื้อสามารถสั่งผ่านแอป Lazada, Shopee หรือสั่งกับทางร้านโดยตรงก็ได้ที่ โทร. 064 242 7575

     ข้อมูลสินค้า : จุดเด่น เนื้อขนมปังนุ่ม หอม, ราคา 35 บาท, จำนวน  20 แผ่น (น้ำหนัก 240 กรัม), เก็บได้นาน 10 วัน

จากรีวิว : 5 ดาวขนมปังดูดีมากเมื่อได้รับ ไม่บุบบู้บี้เลย การจัดส่งแพคดี เปิดกล่องมากลิ่นหอม ขนมปังจับแล้วดูนุ่มๆ ขนมสดใหม่ ดูแล้วน่าจะอร่อยเลย ขอไปลองทานดูก่อนนะคะ สั่งมาลองครั้งแรกค่ะ”

  • JUMBO : โรงงานผลิตขนมปังครบวงจรที่เริ่มต้นมาจากร้านเล็กๆ ย่านสายไหม กว่า 30 ปี

 

บริษัท ปังหลายหลาย จำกัด

ปีที่ก่อตั้ง 2564

ทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท

รายได้รวม (ปี 2565) 3,881,883 บาท (**ข้อมูลจาก dbd.go.th)

     โรงงานผลิตขนมปังขายส่งที่เริ่มต้นมาจากร้านเล็กๆ ย่านสายไหมกว่า 30 ปี จนภายหลังจดทะเบียนบริษัทอย่างเป็นทางการและปัจจุบันตั้งอยู่ที่ จ.นนทบุรี เป็นขนมปังที่มีความนุ่มพอดีๆ ไม่นุ่มและไม่แข็งเกินไป ถ้าอยากได้เป็นขนมปังแผ่น สำหรับทำแซนด์วิชขายให้สั่งเป็นขนมจัมโบ้ไซส์ M ความหนาต่อ 1 แผ่นประมาณ 12 มม. ขนาด 10 × 10 ซม. โดยทางร้านจะขายส่งแบบยกลัง 4 แถวราคาประมาณ 140 บาท ใน 1 แถวจะมี 23 แผ่น สามารถเก็บนอกตู้เย็นได้ 10-14 วัน โดยสินค้าจะไม่มีสต๊อก อบใหม่ทุกวัน หากสั่งต้องสั่งล่วงหน้า 1 วัน โดยจะตัดรอบทุกเวลา 13.30 น. ของทุกวัน การสั่งซื้อสามารถสั่งซื้อผ่านแอป Shopee, Lazada หรือ www.punglailai.com โทร.061 978 9519

     ข้อมูลสินค้า : จุดเด่น เนื้อขนมปังนุ่มกำลังดี, ราคา 35 บาท, จำนวน  23 แผ่น, เก็บได้นาน 10-14 วัน

     จากรีวิว : 5 ดาว “ขนมปังนุ่มมากค่ะทำแซนด์วิชอร่อยลูกค้าชอบค่ะ การจัดส่งก็เร็วทันใจค่ะ”

  • ขนมปัง 999 : ร้านขนมปังและเบเกอรีขึ้นชื่อ จาก จ.นนทบุรี

 

บริษัท ท็อป ทริปเปิ้ล ไนน์ จำกัด

ปีที่ก่อตั้ง 2538

ทุนจดทะเบียน 3.5 ล้านบาท

รายได้รวม (ปี 2565) 8,809,791 บาท (**ข้อมูลจาก dbd.go.th)

     เป็นขนมปังเนื้อละเอียด นุ่ม ไม่แข็งง่าย ปราศจากไขมันทรานส์ (0% Trans Fat) ผลิตสดใหม่ทุกวัน เป็นร้านขนมปังและเบเกอรีตั้งอยู่ที่จังหวัดนนทบุรีชื่อว่า “Top Triple Nine” มีทั้งขนมปังแผ่นที่เหมาะสำหรับทำแซนด์วิช, ขนมปังกรอบ, ขนมปังกะโหลก จำหน่ายในราคาส่ง โดยขายแบบยกลัง เช่น ขนมปังปอนด์ สำหรับทำแซนด์วิช หนา 12 มม. 1 ลัง มี 5 แถว (105 แผ่น) สามารถสั่งซื้อได้ทางแอป Shopee, Lazada หรือสั่งกับทางร้านโดยตรงที่ www.toptriplenine.com โทร. 086 369 5648

     ข้อมูลสินค้า : จุดเด่น เนื้อขนมปังละเอียด นุ่ม, ราคา 40 บาท, จำนวน 21 แผ่น

     จากรีวิว : 5 ดาว “ขนมปังอร่อย เนื้อนุ่ม ไม่แข็งง่าย สั่งซื้อเป็นครั้งที่ 2 แล้ว ทางร้านแพ็คสินค้าดี การจัดส่งสินค้าไว จะสั่งเรื่อยๆ แน่นอน”

  • MESSY BAKE : ร้านขนมปังพรีเมียม จาก จ. สมุทรปราการ

 

ร้าน MESSY BAKE

ปีที่ก่อตั้ง 2563

ทุนจดทะเบียน -

รายได้รวม -

     เป็นขนมปังสูตรนมสด เนื้อขาวนวล สูตรเหนียวนุ่มกำลังดี ไม่ยวบจนเกินไป ทำสดใหม่ตาม Make to order มีให้เลือกหลายประเภท อาทิ ออริจินัล, ชาโคล, โฮลวีท, มัทฉะ, โกโก้ มีหลายขนาดให้เลือกทั้งแบบหั่นและไม่หั่นสามารถสั่งได้ตามความต้องการใช้งาน อาทิ 2.5 cm/12แผ่น, 1.2 ซม./23 แผ่น, 16 มม/19 แผ่น และ 20มม/15`แผ่น นอกจากขนมปังแผ่น ยังมีขนมปังแพ, ขนมปังก้อน สูตรเนยสด สำหรับทำฮันนี่โทสต์อีกด้วย การสั่งซื้อสามารถสั่งผ่านแอป Shopee, Lazada หรือสั่งกับทางร้านโดยตรงที่ โทร. 081 969 9874 FB : Messy bake ขายส่งขนมปังแพสูตรนมสดนุ่มสุดๆ

     ข้อมูลสินค้า : จุดเด่น นุ่มกำลังดี ไม่ยวบจนเกินไป, ราคา 85 บาท, จำนวน 23 แผ่น (น้ำหนัก 800 กรัม)

     จากรีวิว : 5 ดาว “ทางร้านทำสดใหม่มากค่ะ Make to order เลย และประทับใจความใส่ใจลูกค้าของทางร้านมากค่ะ แจ้ง ว/ด/ป ที่ผลิตที่ชัดเจน ทั้งทางหน้ากล่อง และตัวผลิตภัณฑ์ และทางแชท ตัวขนมปังนิ่มมากค่ะ หอมมากๆด้วย”

ทำขนมปังแบบไหน? ใช้ความหนาเท่าไหร่ดี

              อีกหนึ่งปัญหาสำหรับการนำขนมปังแผ่นมาดัดแปลงเป็นเมนูต่างๆ ก็คือ ไม่รู้ว่าควรเลือกใช้ขนมปังที่ความหนาเท่าไหร่กับเมนูที่จะทำดี เรามีเคล็ดลับการเลือกความหนาขนมปังมาฝากกัน

  • ขนมปังกรอบสไลด์บาง ควรใช้ความหนาที่ 3 -6 มิลลิเมตร จะได้ขนมปังกรอบที่กรอบอร่อยพอดี

 

  • แซนด์วิช ให้ใช้ความหนาที่ 10 – 12 มิลลิเมตร เวลากินจะได้ไม่รู้สึกแป้งขนมปังที่หนาเกินไป เวลาจัดใส่ห่อผ่าครึ่ง ก็รู้สึกไส้เยอะ

 

  • ขนมปังปิ้ง ให้ใช้ความหนาที่ 20 มิลลิเมตร จะได้ขนมปังปิ้งที่หนานุ่ม กินอร่อย โดยนอกจากใช้เป็นแผ่นสี่เหลี่ยมเท่ากันแล้ว เพื่อให้ดูน่ากินบางร้านยังใช้เป็นขนมปังกะโหลกที่ด้านบนโค้งมนด้วย

 

วิธีเก็บขนมปังให้ได้นาน

     แถมท้ายอีกนิดสำหรับร้านค้าใดที่อยากเก็บขนมปังให้ได้นานยิ่งขึ้น ไม่บูด ไม่เสีย ก่อนกำหนด ลองมาดูวิธีเคล็ดลับการเก็บเหล่านี้กัน

     1.เก็บไว้ในช่องแช่แข็งในตู้เย็น เพราะความเย็นในระดับที่ต่ำกว่าจุดเยือกแข็ง จะช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์

     2.ก่อนนำเข้าช่องแช่แข็ง ควรห่อด้วยอะลูมิเนียมฟอยล์ โดยให้แบ่งใส่เท่าปริมาณที่จะใช้ในแต่ละครั้ง วิธีนี้จะทำให้เก็บได้นานประมาณ 3 เดือนทีเดียว

     3.หรืออีกวิธี คือ ห่อด้วยกระดาษทิชชูฟู้ดเกรดแบบหนา จากนั้นนำใส่ถุงสุญญากาศ ถุงซิปล็อก หรือกล่องล็อกก็ได้ จะช่วยให้เก็บได้นานประมาณ 3 สัปดาห์

     4.ส่วนวิธีจะนำมากินหรือใช้หลังจากนำไปแช่แข็งแล้ว ก็คือ ให้นำขนมปังออกมาจากห่ออะลูมิเนียมฟอล์หรือทิชชูก่อน โดยวางทิ้งไว้ที่อุณหภูมิห้องสักครึ่งชั่วโมง จากนั้นพรมน้ำเล็กน้อย ก่อนนำเข้าไมรโครเวฟ หรือวางแก้วน้ำไว้ข้างขนมปังระหว่างกำลังเวฟก็ได้

ที่มา : https://shorturl.asia/r1zlk

https://krua.co/cooking_post/keep_bread_fresh

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

ทำไมบันไดต้องมีแบรนด์? ฟังเฉลยจาก "ลายวิจิตร" ผู้คิดโซลูชั่นบันไดสำเร็จรูป พาธุรกิจโต 10 เท่า

โดยส่วนใหญ่ในธุรกิจ B2B การสร้างแบรนด์ อาจดูไม่ค่อยมีความจำเป็นมากเท่ากับ B2C ที่ขายปลีกโดยตรงถึงผู้บริโภค ยิ่งเป็นสินค้าที่ผลิตขึ้นมาเพื่อใช้เป็นส่วนประกอบในงานต่างๆ ตัวอย่างเช่น บันได แต่แล้วทำไม? บันได ต้องมีแบรนด์ ไปดูกัน

คำสารภาพจากแม่ค้าประตูน้ำ ยอมออกจาก Comfort zone สู่โลกออนไลน์ เมื่อความสำเร็จเดิมใช้ไม่ได้อีกต่อไป

ช่วงนี้มักได้ยินเสียงบ่นของพ่อค้าแม่ค้าหนาหูว่า เศรษฐกิจไม่ดีและไม่ใช่เศรษฐกิจไม่ดีแบบธรรมดา แต่เป็นเศรษฐกิจที่แย่สุดๆ รับรู้ได้จากแม่ค้าหลายรายได้โพสต์คลิประบายความในใจจนกลายเป็นไวรัล

บ้านต้นไม้ร้อยหวัน โฮมสเตย์ที่อยากให้คนมาใช้ชีวิตเรียบง่าย กินของพื้นบ้านและนอนฟังสายน้ำ

บ้านพักแนวโฮมสเตย์รักษ์วิถีชุมชน ที่อยากชวนคนให้มาอยู่กับธรรมชาติอย่างเรียบง่าย กินของพื้นบ้านและนอนฟังสายน้ำ รับเฉพาะลูกค้าจองล่วงหน้าเท่านั้น