มา Check กัน คุณเป็นเจ้าของธุรกิจแบบไหน?

     คุณเป็นเจ้าของธุรกิจสไตล์ไหน?

     เชื่อว่าผู้ประกอบการแต่ละคน แต่ละธุรกิจ ก็ล้วนมีสไตล์การบริหารจัดการ ดูแลธุรกิจในรูปแบบของตัวเอง แต่จะรู้ได้ยังไงว่าจริงๆ แล้ว เราเป็นนักธุรกิจสไตล์ไหน และควรปรับตัวอย่างไร ไปดูกัน

Passionate Creator : สายทุ่มเท ลงมือทำทุกอย่างด้วยตัวเอง

     ถ้าคุณเป็นคนที่เริ่มต้นธุรกิจขึ้นมาด้วย Passion การได้ลงมือทำในสิ่งที่ชอบ คือ ความสุข คุณ คือ ผู้ประกอบการประเภท Passionate Creator ที่ยอมทุ่มเททำทุกอย่าง โดยไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ซึ่งคือ คุณสมบัติพิเศษของคุณ แต่ข้อควรระวัง คือ การโหมงานหนักเกินไป บางครั้งอาจทำให้สุขภาพย้ำแย่ได้ วิธีแก้ คือ ควรกำหนดเวลาในการทำงานอย่างชัดเจน เมื่อนอกเวลางานแล้ว ควรหยุด และพักผ่อนให้เต็มที่ ถนอมแรงไว้ เพื่อทำสิ่งที่รักต่อไปนานๆ แบบสุขภาพดี

Freedom Seeker : สายรักอิสระ ทำงานไปด้วย ใช้ชีวิตไปด้วย

     อยากเป็นนายตัวเอง อาจเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้คุณอยากมีธุรกิจของตัวเอง เพราะทำให้คุณสามารถเลือกออกแบบการทำงานได้ด้วยตัวเอง ดังนั้นคุณจึงเป็นคนที่ไม่ค่อยยึดติดกับรูปแบบ แต่คำนึงถึงผลลัพธ์ที่ได้มากกว่า ทั้งงานและการใช้ชีวิต จึงมีความยืดหยุ่นค่อนข้างสูง นี่คือ ข้อดีของผู้ประกอบการประเภท Freedom Seeker แต่ข้อควรระวัง คือ ในความอิสระนั้นควรมีกรอบหรือขอบเขตครอบเอาไว้แบบหลวมๆ ด้วย อย่างน้อย ก็เพื่อเป็นแนวทางในการทำงาน ที่สุดท้ายแล้วต้องสามารถตรวจสอบได้ เพื่อความมั่นคงของธุรกิจ

Legacy Builder : สายรอบคอบ ทุกอย่างต้องเป๊ะ วางแผนมาอย่างดี

     สำหรับผู้ประกอบการประเภท Legacy Builder เป้าหมายในการทำธุรกิจของคุณ อาจไม่ใช่เพื่อตัวเองเพียงอย่างเดียว แต่อาจหมายถึงครอบครัว และคนอื่นๆ ด้วย ดังนั้นทุกอย่างจึงพลาดไม่ได้ คุณจึงเป็นคนที่ทำอะไรค่อนข้างละเอียดรอบคอบ และชัดเจน ซึ่งก็คือ คุณสมบัติที่โดดเด่น แต่บางครั้งอย่าลืมว่านอกจากวิธีการที่คุณคุ้นเคย โลกทุกวันนี้มีวิธีการใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย รวมไปถึงความต้องการของผู้บริโภคเอง ดังนั้นหากคิดจะทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ อาจต้องใช้การบาลานซ์ระหว่างศาสตร์ใหม่และเก่าผสมเข้าด้วยกัน เพื่อไม่ให้ตึง หรือหย่อนจนเกินไป

Struggling Survivor : สายนักสู้ ทำทุกอย่างให้เอาตัวรอดได้

     ว่ากันว่าผู้ประกอบการประเภท Struggling Survivor คุณคือ คนปกติธรรมดาที่สุดแล้ว ที่ทำธุรกิจ เพื่อการเลี้ยงชีพ การทำธุรกิจของคุณไม่ได้ซับซ้อน มีเป้าหมายเดียว คือ ทำแล้วต้องดี ต้องรอด ต้องได้กำไร ดังนั้นถึงจะมีอะไรผ่านเข้ามา คุณก็พร้อมจะเผชิญ นี่คือ คุณสมบัติการเป็นนักสู้ที่โดดเด่นของคุณ ที่ใครก็มีได้ยาก แต่ข้อควรระวัง คือ บางครั้งการมองอะไรที่เป็นจริงมากเกินไปด้านเดียว อาจทำให้ธุรกิจของคุณขาดเสน่ห์ สร้างความแตกต่างจากคู่แข่งไม่ได้ การเป็นเลือดนักสู้นั้นดีอยู่แล้ว แต่ลองใส่ความคิดสร้างสรรค์ลงไปอีกหน่อย เปิดมุมมองทำธุรกิจที่กว้างขึ้น รับรองธุรกิจคุณจะไปได้ไกลทีเดียว

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

ทำไมบันไดต้องมีแบรนด์? ฟังเฉลยจาก "ลายวิจิตร" ผู้คิดโซลูชั่นบันไดสำเร็จรูป พาธุรกิจโต 10 เท่า

โดยส่วนใหญ่ในธุรกิจ B2B การสร้างแบรนด์ อาจดูไม่ค่อยมีความจำเป็นมากเท่ากับ B2C ที่ขายปลีกโดยตรงถึงผู้บริโภค ยิ่งเป็นสินค้าที่ผลิตขึ้นมาเพื่อใช้เป็นส่วนประกอบในงานต่างๆ ตัวอย่างเช่น บันได แต่แล้วทำไม? บันได ต้องมีแบรนด์ ไปดูกัน

คำสารภาพจากแม่ค้าประตูน้ำ ยอมออกจาก Comfort zone สู่โลกออนไลน์ เมื่อความสำเร็จเดิมใช้ไม่ได้อีกต่อไป

ช่วงนี้มักได้ยินเสียงบ่นของพ่อค้าแม่ค้าหนาหูว่า เศรษฐกิจไม่ดีและไม่ใช่เศรษฐกิจไม่ดีแบบธรรมดา แต่เป็นเศรษฐกิจที่แย่สุดๆ รับรู้ได้จากแม่ค้าหลายรายได้โพสต์คลิประบายความในใจจนกลายเป็นไวรัล

บ้านต้นไม้ร้อยหวัน โฮมสเตย์ที่อยากให้คนมาใช้ชีวิตเรียบง่าย กินของพื้นบ้านและนอนฟังสายน้ำ

บ้านพักแนวโฮมสเตย์รักษ์วิถีชุมชน ที่อยากชวนคนให้มาอยู่กับธรรมชาติอย่างเรียบง่าย กินของพื้นบ้านและนอนฟังสายน้ำ รับเฉพาะลูกค้าจองล่วงหน้าเท่านั้น