5 สัญญาณอันตรายทางการเงินที่ห้ามมองข้าม

 



เรื่อง  kasikornbank.com
 
          ในยามที่ทุกคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเศรษฐกิจไม่ค่อยดี จะขยับตัวทำอะไรแต่ละทีก็ยากไปหมด จึงเป็นปัญหาที่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีต้องคิดหนัก โดยเฉพาะเรื่องของเงินทอง แต่ส่วนใหญ่ก็ยังละเลยการทำบัญชีรายรับรายจ่าย เพราะไม่มีความรู้ด้านบัญชี หรือไม่ก็ขายดีจนไม่มีเวลาทำ จึงไม่รู้ว่ามีเงินสดเท่าไหร่ที่หมุนเวียนอยู่ในกิจการจริงๆ ซึ่งนั่นเป็นอันตรายขั้นร้ายแรงสำหรับคนทำธุรกิจ ทีนี้ลองมาดูกันว่าหากเอสเอ็มอีไม่รู้เงินสดเข้าออกที่แท้จริงแล้วจะต้องเผชิญกับอะไรบ้าง



    1. ชักหน้าไม่ถึงหลัง เพราะการใช้วิธีจดและจำอยู่ในหัวไม่ทำบัญชีรายรับรายจ่าย นานวันเข้าก็จะไม่สามารถจำได้ทั้งหมด จนไม่รู้ว่าในแต่ละวันมีเงินเข้าออกเท่าไหร่ ไม่รู้แม้กระทั่งว่ารายได้ที่มีเริ่มจะไม่พอกับค่าใช้จ่าย จึงไม่ได้วางแผนจัดสรรเงินเข้าออกให้พอดีกัน และบางคนถึงขั้นเอารายได้ของธุรกิจมาใช้จ่ายในเรื่องส่วนตัว ใช้เงินปนกันไปหมดเช่นนี้มารู้ตัวอีกทีก็ตอนที่ไม่มีเงินมาจ่ายเสียแล้ว 



    2. ขายดีแต่ไม่มีเงิน หลายคนคงเคยสงสัยว่าขายดีเป็นเทน้ำเทท่าแต่ทำไมถึงไม่มีเงินในกระเป๋า นั่นก็เพราะในการทำธุรกิจส่วนใหญ่แล้วต้องให้เครดิตเทอมแก่ลูกค้า แปลว่าคุณขายของได้วันนี้ แต่ยังไม่ได้รับเงินในทันที อาจต้องรอถึง 30 วัน และเมื่อถึงเวลาครบกำหนดหากลูกค้าขอเลื่อนการจ่ายเงินออกไปอีกแล้วเอสเอ็มอีจะประคองธุรกิจอย่างไร อย่าลืมยังมีเจ้าหนี้การค้าที่คุณมีกำหนดต้องจ่ายเงินให้เค้าด้วย ทีนี้หากเอสเอ็มอีไม่รู้จักวางแผนบริหารจัดการให้ดี ก็จะทำให้ธุรกิจสะดุดได้เลยทีเดียว 



    3. ต้นทุนธุรกิจสูง คนทำธุรกิจย่อมรู้ต้นทุนของตัวเองอยู่แล้ว แต่แน่ใจแล้วหรือว่านั่นคือต้นทุนที่แท้จริงของสินค้า เนื่องจากต้นทุนไม่ได้มีแค่ค่าวัตถุดิบ ค่าน้ำค่าไฟ และเงินเดือนพนักงาน แต่ยังรวมไปถึงค่าบริหารจัดการสต็อกสินค้า หรือกระทั่งค่าขนส่งกรณีสินค้าถูกตีกลับ ซึ่งเอสเอ็มอีมองข้ามไป ดังนั้นจึงต้องคำนวณให้ครอบคลุมต้นทุนทุกประเภทที่แอบแฝงอยู่ 



    4. ไม่รู้กำไรของตัวเอง เมื่อเห็นตัวเลขยอดขายและกำไรสูงๆ เอสเอ็มอีก็คงเตรียมเฮ แต่จะแน่ใจได้อย่างไรว่าธุรกิจกำลังไปได้สวย เพราะหากคุณคำนวณต้นทุนไม่ครบ ก็กระทบทำให้กำไรผิดเพี้ยน เท่ากับว่ากำไรที่เห็นมันไม่ใช่กำไรที่แท้จริง นอกจากนี้จะดูแค่ตัวเลขยอดขายและกำไรอย่างเดียวไม่ได้ ต้องคำนวณอัตราส่วนกำไรต่อยอดขายให้เป็นจะได้เข้าใจว่าธุรกิจมีความสามารถในการทำกำไรต่อยอดขายได้ดีแค่ไหนด้วย 



    5. ขาดแหล่งเงินทุน ยังมีเอสเอ็มอีจำนวนมากที่ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน สาเหตุหนึ่งก็เพราะการไม่เดินบัญชี เนื่องจากเห็นว่าไม่ใช่เรื่องสำคัญ โดยเฉพาะคนทำธุรกิจแบบซื้อสดขายสด เมื่อได้เงินมาก็เก็บไว้ในลิ้นชัก เพื่อเตรียมใช้จ่ายออกไป ไม่ได้เอาเงินเข้าบัญชีธนาคาร ทำให้ธนาคารไม่เห็นข้อมูลเงินหมุนเวียนของธุรกิจ โอกาสในการขอกู้ก็จะมีความยากขึ้น


          รู้อย่างนี้แล้ว เอสเอ็มอีควรหันมาให้ความสำคัญกับการทำบัญชีกันให้มากขึ้น ทำบัญชีรายรับรายจ่ายอย่างง่ายๆ เพราะคุณจะได้รู้สถานะธุรกิจของคุณเพื่อการวางแผนบริหารจัดการได้ทันท่วงที

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: FINANCE

ทีทีบี มอบรางวัล 12 องค์กรดีเด่น ร่วมส่งเสริมชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น ให้พนักงานในองค์กร

ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี ประกาศรางวัล “ttb financial well-being awards 2023” ให้กับ 12 องค์กรชั้นนำ เพื่อตอกย้ำพันธกิจสำคัญในการสร้างชีวิตทางการเงินให้พนักงานในองค์กรมีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นรอบด้าน

7 เรื่องต้องรู้ กู้เงินแบบไหนอนาคตสดใส ไม่ตกเป็นทาสหนี้

ใครๆ ก็ไม่อยากเป็นหนี้ แต่ถ้าจำเป็นต้องเป็น เป็นแบบไหนถึงจะดี ชวนผู้ประกอบการมาดู 7 ข้อต้องห้ามกู้เงินแบบไหนไม่ให้ตกเป็นทาสหนี้กัน