​Food Solution เทรนด์ใหม่ยกระดับธุรกิจร้านอาหาร

Text : กองบรรณาธิการ



     แม้จะเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง สำหรับธุรกิจร้านอาหาร แต่เบื้องลึกเบื้องหลังแล้วผู้ประกอบการในธุรกิจนี้จะทราบดีว่า ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะบริหารจัดให้ธุรกิจเติบโตได้ เพราะด้วยระบบงานซึ่งมีตั้งแต่กระบวนการบริการหน้าร้าน ไปจนถึงการจัดการหลังร้าน หลายๆ ครั้งกลายเป็นปัญหาให้กับผู้ประกอบการ โดยเฉพาะ SME ที่ไม่มีการบริหารจัดการที่ดีพอ จึงกลายเป็นอุปสรรคต่อความสำเร็จไปในที่สุด




     


    ด้วยเหตุนี้เอง ธนาคารกสิกรไทย จึงได้จับมือร่วมกับเอไอเอส พร้อมด้วย 2 เทคสตาร์ทอัพดาวรุ่ง FoodStory และ FlowAccount เปิดตัว Food Solution ระบบช่วยบริหารจัดการร้านอาหารครบวงจรที่สุดครั้งแรกของไทย โซลูชันเดียวครบ เชื่อมต่อทุกเรื่องการจัดการร้านอาหารตั้งแต่บริการหน้าร้าน สั่งอาหาร ชำระเงิน จนถึงจัดการหลังร้าน เชื่อมต่อข้อมูลเข้าระบบบัญชีอัตโนมัติและการจ่ายเงินผ่านแอปพลิเคชั่น 


     ในเรื่องนี้ พัชร สมะลาภา รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันธุรกิจร้านอาหารมีผู้ประกอบการใหม่เกิดขึ้นจำนวนมากทุกปี คาดว่าในปี 2560 ธุรกิจร้านอาหารในประเทศไทยจะมีมูลค่าตลาดรวมสูงถึง 397,000 ล้านบาท เติบโตจากปี 2559 ประมาณ 2-4% โดยเป็นมูลค่าของร้านอาหารขนาดกลางและเล็กประมาณ 275,000 ล้านบาท หรือคิดเป็น 69% ของตลาดรวม


     โดยผู้ประกอบการกลุ่มนี้ ส่วนใหญ่จะไม่ใช้เทคโนโลยีในการบริหารจัดการ แต่จะใช้คนบันทึกข้อมูลตั้งแต่การรับออเดอร์ลูกค้า การเช็กสต็อกวัตถุดิบ การทำบัญชีและการรับชำระเงินด้วยเงินสด ซึ่งทำให้เกิดปัญหาในการบริหารจัดการ  และมีความเสี่ยงจากการบันทึกข้อมูลผิดพลาด เสียทั้งเวลาและค่าใช้จ่ายที่อาจจะเกิดขึ้น ธนาคารกสิกรไทยจึงสนับสนุนให้ผู้ประกอบการร้านอาหารนำเทคโนโลยีมาช่วยเพื่อลดปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินธุรกิจนำไปสู่การจัดการที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นสามารถรองรับการเติบโตและขยายธุรกิจในอนาคตได้



     

    ด้านปรัธนา ลีลพนัง รักษาการหัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการตลาด บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า  Food Solution นับเป็นระบบบริหารจัดการร้านอาหารที่พัฒนาขึ้น เพื่อตอบทุกความต้องการในการทำธุรกิจร้านอาหารได้อย่างครบถ้วนในระบบเดียว รองรับความต้องการของร้านอาหารทุกขนาด ทั้งเล็ก กลาง ใหญ่ ทั้งร้านที่มีสาขาเดียวหรือหลายสาขา โดยนำเสนอบริการให้แก่ลูกค้าในรูปแบบแพ็คเกจรายเดือน เพื่อช่วยประหยัดต้นทุนและค่าใช้จ่ายได้อย่างมาก พร้อมบริการหลังการขายที่ได้มาตรฐานและวางใจได้ตลอดการใช้บริการ 


     สำหรับบริการ Food Solution ประกอบด้วยเทคโนโลยี 4 ส่วนหลักที่ทำงานร่วมกัน ดังนี้


     1. ระบบบริหารจัดการร้านอาหาร FoodStory ที่ทำงานบนไอแพดแสดงเมนูอาหารและรับออเดอร์ จากนั้นรายการอาหารที่เลือกจะส่งไปที่ระบบหลังร้านเพื่อให้ครัวปรุงอาหารให้ลูกค้า ขณะเดียวกันระบบจะตัดยอดวัตถุดิบในสต็อก จึงช่วยลดเวลาและความผิดพลาดจากการจดออเดอร์หรือทำสต็อกวัตถุดิบด้วยคนที่ต้องรอเมื่อสิ้นวัน


    2.ระบบบัญชีออนไลน์ FlowAccount ที่เชื่อมต่อกับระบบบริหารจัดการร้านอาหาร FoodStory และในทุกสิ้นวันยอดขายและต้นทุนของร้านก็จะถูกอัพเดทเข้าระบบบัญชีออนไลน์ โดยผู้ประกอบการไม่ต้องเสียเวลาลงบัญชีใหม่ มีความแม่นยำ ควบคุมรายรับ รายจ่ายได้ชัดเจนขึ้น และสามารถเปิดดูรายงานได้ทุกที่ทุกเวลา
   

    3.นวัตกรรมการรับชำระเงินด้วย mPOS จากธนาคารกสิกรไทย ให้ลูกค้าที่ทานอาหารสามารถชำระด้วยบัตรเครดิตหรือเดบิตผ่านอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับไอแพด นอกจากนี้ธนาคารกสิกรไทย ได้เชื่อมต่อผ่าน API กับระบบบัญชีออนไลน์ FlowAccount ของลูกค้า เข้ากับบัญชีธนาคารของกิจการที่ผูกไว้กับแอปพลิเคชั่น K PLUS SME ซึ่งลูกค้าสามารถบริหารจัดการและชำระยอดค้างจ่ายที่มีในระบบของ FlowAccount ให้กับคู่ค้าได้ง่ายขึ้น ผ่าน K PLUS SME ช่วยลดความเสี่ยงและเพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้า โดยไม่ต้องเอาเงินค่าใช้จ่ายเหล่านี้ไว้กับพนักงานของร้าน


    4. ทั้งหมดนี้ เชื่อมต่อการทำงานของระบบด้วยเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่ทรงประสิทธิภาพ เร็วที่สุด และครอบคลุมทั่วประเทศมากที่สุดอันดับ 1 จากเอไอเอส ผู้ประกอบการจึงมั่นใจได้ว่า ระบบบริหารจัดการร้านอาหารบน Food Solution จะดำเนินไปอย่างราบรื่น พร้อมอุ่นใจได้ด้วยบริการหลังการขายตลอด 24 ชม.


     โดยในช่วงแรกจะเปิดให้บริการสำหรับร้านอาหารที่อยู่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลก่อน สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.ais.co.th/foodsolution-business หรือ AIS Call Center 1149


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: FINANCE

7 เรื่องต้องรู้ กู้เงินแบบไหนอนาคตสดใส ไม่ตกเป็นทาสหนี้

ใครๆ ก็ไม่อยากเป็นหนี้ แต่ถ้าจำเป็นต้องเป็น เป็นแบบไหนถึงจะดี ชวนผู้ประกอบการมาดู 7 ข้อต้องห้ามกู้เงินแบบไหนไม่ให้ตกเป็นทาสหนี้กัน

พลิกอุปสรรค สู่ความสำเร็จ สร้างธุรกิจรายได้หลักร้อยล้าน

ทุกย่างก้าวในการทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเผชิญวิกฤตหรือได้รับโอกาส มุมมองในการบริหารธุรกิจก็เป็นสิ่งสำคัญ และตัวช่วยที่ขาดไม่ได้ในการนำพาธุรกิจพุ่งทะยานสู่รายได้หลักร้อยล้าน คือ เงินทุน พบกับ 4 ธุรกิจ พลิกจากอุปสรรค เป็นสร้างรายได้ทะลุร้อยล้าน