ธพว.หนุนสินเชื่อดอกเบี้ยพิเศษผู้ลงทุนแฟรนไชส์กาแฟวาวี พร้อมร่วมลงทุนในกิจการ เขาใหญ่พาโนราม่าฟาร์ม และเวอร์จิ้นเอฟแอนด์บี




    นายมงคล  ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) กล่าวว่า ธนาคารร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับ บริษัท กาแฟวาวี จำกัด เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการแบรนด์ของคนไทย ผลิตกาแฟดีมีคุณภาพ ปลูกกาแฟอาราบิก้าที่ดีที่สุดในพื้นที่ภาคเหนือ บ้านดอยช้าง อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย และมีศูนย์ฝึกอบรมกาแฟวาวีออร์แกนนิคเพื่อตอบสนองคนรักสุขภาพ ซึ่งขณะนี้กิจการกาแฟวาวีพร้อมขยายกิจการเติบโตยิ่งขึ้น จากปัจจุบันเปิดบริการ 21 สาขา ทั้งลงทุนเองและรูปแบบแฟรนไชส์ในพื้นที่เชียงใหม่ กรุงเทพ ระยอง น่าน แม่สอด และลำปาง สาขาอีก 1 สาขาที่ประเทศลาว โดยตั้งเป้าขยายสาขาในปีนี้อีกประมาณ 10 สาขา และในอนาคต 3 ปีข้างหน้าจะเปิดบริการให้ครบ 100 สาขาทั่วประเทศ 

     ทั้งนี้ ธพว.พร้อมให้การสนับสนุนสินเชื่อกับผู้ประกอบการที่ต้องการลงทุนแฟรนไชส์กาแฟวาวี ซึ่งมีการลงทุนแบ่งตามขนาด 3 รูปแบบ ได้แก่ ขนาดเล็ก(S) ลงทุนแฟรนไชส์ 1.5-2 ล้านบาท, ขนาดกลาง (M) 2.5-3 ล้านบาท และขนาดใหญ่ (L) 3.5-4 ล้านบาท ซึ่งธนาคารมีสินเชื่อหลากหลายประเภทให้บริการ โดยเฉพาะสินเชื่อ SMEs Transformation Loan อัตราดอกเบี้ยพิเศษเพียง 3% ต่อปีในช่วง 3 ปีแรก ปลอดเงินต้น 1 ปี ระยะเวลากู้นาน 7 ปี สามารถใช้บสย.ค้ำประกันสินเชื่อ 

     นอกจากนี้ เป็นมิติใหม่ของการสร้างเครือข่ายในกลุ่มลูกค้าธนาคาร ซึ่งจะช่วยสนับสนุนกิจการซึ่งกันและกัน  โดยต่อไปในอนาคตร้านกาแฟวาวี จะมีสินค้าดีมีคุณภาพจากลูกค้าธนาคารวางจำหน่ายโดยเริ่มแรกจะเป็นผลิตภัณฑ์ทองม้วนการันตีคุณภาพระดับส่งออกตลาดหลายประเทศจากบริษัทเวอร์จิ้น เอฟ แอนด์ บี จำกัด และผลิตภัณฑ์จากเห็ดหลินจือของบริษัทเขาใหญ่พาโนราม่า ฟาร์ม จำกัด ที่กำลังพัฒนาผลิตภัณฑ์ใช้นวัตกรรมใหม่ๆเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์โดดเด่นครบวงจรยิ่งขึ้น ซึ่งการลงนามดังกล่าว นับเป็นการบูรณาการความร่วมมือจากผู้ประกอบการทั้ง 3 กิจการเชื่อมโยงกัน โดย ธพว.สนับสนุนสินเชื่อและติดปีกการตลาดให้เติบโตยิ่งขึ้น
 
     สำหรับการร่วมลงทุนของธนาคารใน 2 กิจการ ประกอบด้วย บริษัท เขาใหญ่พาโนราม่า ฟาร์ม จำกัด ผู้ประกอบการธุรกิจเกษตรกรรมเชิงท่องเที่ยวเปิดฟาร์มเพาะเห็ดและรับซื้อเห็ดจากคอนแทคฟาร์มเพื่อแปรรูป ทั้งเห็ดหลินจือและเห็ดหลายชนิด ในพื้นที่เขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา และมีกิจการรีสอร์ทในพื้นที่ด้วย โดยธนาคารร่วมลงทุน 12 ล้านบาท เพื่อขยายกิจการให้เติบโตยิ่งขึ้น โดยบริษัทจะแตกไลน์โปรดักส์ใหม่ เช่น น้ำชาเห็ดหลินจือ ร้านกาแฟเห็ดหลินจือ น้ำเห็ด 7 อย่าง Immu และยาสปอร์เห็ดหลินจือนครินทร์ เป็นต้น รวมถึงจะสร้างห้องเพาะเห็ดหลินจือแบบครบวงจร พร้อมคิดค้นนวัตกรรมใหม่ใช้สกัดสารสำคัญของเห็ดหลินจือ ซึ่งยังไม่เคยมีเครื่องมือนี้ในประเทศไทย ช่วยเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ ประหยัดค่าใช้จ่ายจากการนำเข้าจากต่างประเทศ และสนับสนุนเกษตรกรเพิ่มรายได้จากการเพาะเห็ดในประเทศไทยให้มากขึ้น นอกจากนี้บริษัทจะขยายตลาดส่งออกสินค้าไปยังกลุ่มประเทศ CLMV ต่อไป
 
     ขณะที่การร่วมลงทุนใน บริษัท เวอร์จิ้น เอฟ แอนด์ บี จำกัด เป็นวงเงินร่วมลงทุน 30 ล้านบาท โดยบริษัทเป็นผู้ประกอบการอยู่ในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี ผู้ผลิตและจำหน่ายทองม้วนรางวัล OTOP 5 ดาว และมีคำสั่งซื้อจากกลุ่มคิงส์พาวเวอร์ และขยายตลาดไปต่างประเทศกว่า 10 ประเทศทั่วโลก กิจการได้รับรางวัล Prime Minister’s Export Award 2009 และ Prime Minister’s Industrial Award 2009 มีแผนจะขยายธุรกิจแตกไลน์สร้างโรงงานและเครื่องจักรอุปกรณ์ผลิตผลไม้อบแห้ง (Freeze Dry)พร้อมศึกษาวิจัยนำนวัตกรรมใหม่เพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ พร้อมสร้างห้องแล็บ รวมถึงการแตกไลน์ธุรกิจไอศกรีมผลไม้ไทย ที่จะมีแฟรนไชส์ขยายกิจการต่อไปด้วย
 
     “นโยบายของธนาคารพร้อมสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพสร้างโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุน เราต้องการโมเดลธุรกิจก่อให้เกิดการหมุนเวียนสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจในพื้นที่  โดยเฉพาะการสร้างให้เกิดการจ้างงาน จูงใจให้คนกลับไปทำมาหากินในพื้นที่ภูมิลำเนาของตัวเอง  และสนับสนุนให้คนที่อยากเกษียณตัวเองจากการทำงานสามารถเริ่มต้นทำธุรกิจได้  ภายใต้แนวคิด คนกล้าคืนถิ่น ชีวิตนี้ไม่มีเกษียณ  นอกจากนี้ ให้เกิดการสร้างเครือข่ายธุรกิจสนับสนุนซึ่งกันและกันระหว่างผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ดังเช่นร้านกาแฟวาวี ที่จะนำผลิตภัณฑ์ลูกค้าธนาคารที่มีคุณภาพเข้าไปจำหน่าย สร้างโอกาสการเติบโตธุรกิจไปด้วยกัน” กรรมการผู้จัดการ ธพว. กล่าว


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: FINANCE

ทีทีบี มอบรางวัล 12 องค์กรดีเด่น ร่วมส่งเสริมชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น ให้พนักงานในองค์กร

ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี ประกาศรางวัล “ttb financial well-being awards 2023” ให้กับ 12 องค์กรชั้นนำ เพื่อตอกย้ำพันธกิจสำคัญในการสร้างชีวิตทางการเงินให้พนักงานในองค์กรมีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นรอบด้าน

7 เรื่องต้องรู้ กู้เงินแบบไหนอนาคตสดใส ไม่ตกเป็นทาสหนี้

ใครๆ ก็ไม่อยากเป็นหนี้ แต่ถ้าจำเป็นต้องเป็น เป็นแบบไหนถึงจะดี ชวนผู้ประกอบการมาดู 7 ข้อต้องห้ามกู้เงินแบบไหนไม่ให้ตกเป็นทาสหนี้กัน