พาณิชย์ดึงแบงก์ใหญ่ประกันเสี่ยง SME ค่าบาทแข็ง




     กระทรวงพาณิชย์ เผยธนาคารพาณิชย์รายใหญ่พร้อมสนับสนุนและรับทำประกันความเสี่ยงเอสเอ็มอีจากภาวะค่าเงินบาทแข็ง เชื่อยังไม่กระทบการส่งออก ด้านสรท.จี้หน่วยงานเกี่ยวข้องดูแลอัตราแลกเปลี่ยนไม่ให้ผันผวนมากจนเกินไป
       
     นายวินิจฉัย แจ่มแจ้ง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า รัฐบาลเร่งหาแนวทางช่วยเหลือและประกันความเสี่ยงให้เอสเอ็มอีไทยหลังเงินบาทแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเชิญธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ ตลอดจนภาคเอกชนที่มีประสบการณ์มาให้ความรู้และเทคนิคบริหารจัดการความเสี่ยงด้านค่าเงินบาท ซึ่งธนาคารรายใหญ่พร้อมให้การสนับสนุนในกรณีที่เอสเอ็มอีต้องการทำประกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน 

     อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าภาวะเงินบาทแข็งยังจะไม่กระทบต่อการแข่งขันทางการส่งออก เนื่องจากอัตราแลกเปลี่ยนแข็งค่าอยู่ในระดับใกล้เคียงกับประเทศคู่แข่ง ดังนั้นจึงมั่นใจว่าตัวเลขการส่งออกของไทยเฉลี่ยทั้งปีนี้จะขยายตัวร้อยละ 5 ตามเป้าหมาย

     นางสาวกัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) กล่าวว่า เงินบาทที่แข็งค่าขึ้นในช่วงที่ผ่านมาทาง สรท.มีการประเมินผลกระทบจากค่าเงินบาทต่อการส่งออกไตรมาส 3 และ 4 เนื่องจากไตรมาส 3 การส่งออกของไทยจะมีปริมาณน้อยกว่าทุกไตรมาสและจะเริ่มปรับตัวดีขึ้นไตรมาส 4 ดังนั้น หลังจากนี้ไปอยากให้หน่วยงานที่กำกับดูแล ดูแลอัตราแลกเปลี่ยนไม่ให้มีความผันผวนมากเกินไป ขณะเดียวกันภาคเอกชนจะต้องมีการทำประกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนโดยเฉพาะภาคธุรกิจเอสเอ็มอี โดยสรท.ประเมินไว้ว่าปีนี้การส่งออกของไทยจะขยายตัวร้อยละ 3.5 และยังไม่มีการปรับประมาณการตัวเลขการส่งออก แต่ยังต้องมีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: FINANCE

ทีทีบี มอบรางวัล 12 องค์กรดีเด่น ร่วมส่งเสริมชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น ให้พนักงานในองค์กร

ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี ประกาศรางวัล “ttb financial well-being awards 2023” ให้กับ 12 องค์กรชั้นนำ เพื่อตอกย้ำพันธกิจสำคัญในการสร้างชีวิตทางการเงินให้พนักงานในองค์กรมีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นรอบด้าน

7 เรื่องต้องรู้ กู้เงินแบบไหนอนาคตสดใส ไม่ตกเป็นทาสหนี้

ใครๆ ก็ไม่อยากเป็นหนี้ แต่ถ้าจำเป็นต้องเป็น เป็นแบบไหนถึงจะดี ชวนผู้ประกอบการมาดู 7 ข้อต้องห้ามกู้เงินแบบไหนไม่ให้ตกเป็นทาสหนี้กัน