QR Payment ฝันแบงค์ชาติ ดันไทยสู่ “สังคมไร้เงินสด”

Text: ไศลธร เหมะสิขัณฑกะ

 
     การชำระเงินผ่าน QR Code ถูกมองว่าเป็นหนึ่งในนวัตกรรมที่จะเข้ามาเปลี่ยนโลกให้เป็นสังคมไร้เงิน ซึ่งปัจจุบันมีตัวอย่างความสำเร็จของการชำระเงินผ่าน QR Code แล้วจากประเทศจีน โดยเมืองหลักๆ เช่น ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ จะใช้การแสกน QR Code ผ่านทาง We Chat ซึ่งเป็นแอพสังคมออนไลน์ยอดนิยมในประเทศจีน และผ่านทาง Alipay ซึ่งไม่ได้มีแค่เฉพาะในร้านใหญ่ๆ หรือร้านสะดวกซื้อเท่านั้น แต่ยังครอบคลุมลงมาถึงร้านค้ารายย่อยด้วย ในขณะที่ประเทศไทยก็เริ่มมีสัญญาณที่ดีให้เห็นจากความพยายามผลักดันของภาครัฐอย่างธนาคารแห่งประเทศไทย ที่ต้องการให้ระบบการชำระเงินผ่าน QR Code เกิดขึ้นอย่างแพร่หลายในประเทศไทย



 
     ฤชุกร สิริโยธิน รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงการนำระบบ QR Code มาใช้ในการชำระเงินหรือ QR Payment ว่า ธนาคารแห่งประเทศไทยมองว่า QR Payment ถือเป็นเทคโนโลยีเปลี่ยนโลกที่จะเข้ามาพลิกโฉมระบบการชำระเงิน ซึ่งในประเทศไทยมีผู้ให้ความสนใจอยู่ไม่น้อย โดยปัจจุบัน ธปท. เปิดให้ผู้ที่สนใจเข้ามาทดสอบระบบต่างๆ ใน Regulatory Sandbox ของทางธนาคาร ซึ่ง ธปท. ต้องการให้ระบบดังกล่าวมีการใช้งานในประเทศไทยเนื่องจากเป็นทิศทางของอนาคต อีกทั้งระบบดังกล่าวก็สร้างความสะดวกสบายอยู่ไม่น้อย เพียงแต่สิ่งที่ ธปท. เป็นห่วงคือประเด็นในด้านความปลอดภัยและมาตรฐานที่ต้องการให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

 
     นอกจากนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทยยังมองว่า QR Payment จะช่วยสนับสนุนการทำธุรกรรมของทุกภาคส่วนให้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น เป็นมาตรฐานเดียวกัน มีต้นทุนที่ต่ำลงผ่านระบบโครงสร้างพื้นฐานการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ที่สำคัญ ได้แก่ ระบบพร้อมเพย์ และระบบโอนเงินรายย่อยระหว่างธนาคาร (Online Retail Funds Transfer: ORFT) ซึ่งการใช้ QR Code จะช่วยลดข้อจำกัดทางเทคนิคจากการอ่าน Barcode แบบเดิม และตอบสนองความต้องการทางธุรกิจมากขึ้น

 
     ในฝั่งของผู้ประกอบการ ก็มีการให้ความรู้ในด้านของการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น QR Payment มาใช้อยู่เสมอ โดยกูรูการตลาดชื่อดังต่างๆ เช่น ผรินทร์ สงฆ์ประชา กรรมการผู้จัดการ บริษัท นาสเก็ต รีเทล จำกัด และผู้เชี่ยวชาญด้าน e-Commerce ได้ยกตัวอย่างของประเทศเกาหลีซึ่งนำ QR Code มาใช้กับการสั่งซื้อของโดยเรียกว่าบริการ Home Plus โดยจะใช้โทรศัพท์มือถือส่อง QR Code ตามป้ายโฆษณา ตามสถานีรถไฟใต้ดินเพื่อสั่งซื้อสินค้าแล้วไปรับของที่ร้านสะดวกซื้อที่ใกล้ที่สุด ซึ่งเขามองว่า เทคโนโลยีนี้จะเข้ามาเป็นทิศทางของการทำธุรกิจทั้งออนไลน์และออฟไลน์แบบใหม่
 
   ปัจจุบันการใช้งานระบบจ่ายเงินผ่าน  QR Code เช่น Alipay กำลังเข้ามามีบทบาทอย่างมากในบ้านเราผ่านนักท่องเที่ยวชาวจีน เนื่องจากประเทศไทยเป็นจุดหมายหลักในการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งปีนี้ ตลาดการท่องเที่ยวก็มีการคาดการณ์โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทยว่ารายได้จากนักท่องเที่ยวจีนที่เข้ามาในบ้านเราจะมีมูลค่าสูงถึง 4.7 แสนล้านบาท เนื่องจากนักท่องเที่ยวจีนให้ความสนใจกับการเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยมากขึ้น ในขณะที่ไลฟ์สไตล์ของชาวจีนก็มีการใช้งาน QR Payment อย่าง Alipay อยู่แล้ว ดังนั้นหากผู้ประกอบการไทยในย่านที่มีนักท่องเที่ยวชาวจีนแวะเวียนมาอย่างหนาแน่น ช่องทางของการจ่ายเงินผ่าน Alipay ก็ถือเป็นโอกาสอันดี อีกทั้งจำนวนผู้ประกอบการที่หันมาใช้ Alipay ก็เพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ

 
     จากการเดินหน้าผลักดันอย่างเต็มที่โดย ธปท. ก็น่าสนใจว่าระบบ QR Payment จะพลิกโฉมให้ประเทศไทยเป็นสังคมไร้เงินสดได้หรือไม่


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: FINANCE

7 เรื่องต้องรู้ กู้เงินแบบไหนอนาคตสดใส ไม่ตกเป็นทาสหนี้

ใครๆ ก็ไม่อยากเป็นหนี้ แต่ถ้าจำเป็นต้องเป็น เป็นแบบไหนถึงจะดี ชวนผู้ประกอบการมาดู 7 ข้อต้องห้ามกู้เงินแบบไหนไม่ให้ตกเป็นทาสหนี้กัน

พลิกอุปสรรค สู่ความสำเร็จ สร้างธุรกิจรายได้หลักร้อยล้าน

ทุกย่างก้าวในการทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเผชิญวิกฤตหรือได้รับโอกาส มุมมองในการบริหารธุรกิจก็เป็นสิ่งสำคัญ และตัวช่วยที่ขาดไม่ได้ในการนำพาธุรกิจพุ่งทะยานสู่รายได้หลักร้อยล้าน คือ เงินทุน พบกับ 4 ธุรกิจ พลิกจากอุปสรรค เป็นสร้างรายได้ทะลุร้อยล้าน