บสย. จัดวงเงิน 8.1 หมื่นล้านหวังช่วย SME หน้าใหม่ 2.7 หมื่นราย

 

 
             ครม.ให้ความเห็นชอบมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนและครอบคลุมทุกพื้นที่ ด้วยโครงการประกันสินเชื่อ จาก บสย. 8.1 หมื่นล้านบาท
 
             นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม แถลงมติคณะรัฐมนตรีหลังประชุมวันนี้ ณ ตึกนารีสโมสรว่า ครม.ให้ความเห็นชอบมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนและครอบคลุมทุกพื้นที่ ซึ่งจะเพิ่มประโยชน์การขยายธุรกิจและยกระดับ
 
ขีดความสามารถการแข่งขันตามแนวทางของตนและ SMEs 4.0 ตลอดจนลดต้นทุนการเข้าถึงแหล่งเงินทุน ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
 
 
             โดยเห็นชอบการปรับปรุงหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการค้ำประกันสินเชื่อบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ในโครงการค้ำประกันสินเชื่อเอสเอ็มอีทวีทุน (PGS6) วงเงินที่เหลือ 8.1 หมื่นล้านบาท จากทั้งหมด 1 แสนล้านบาท 
 
 
             ทั้งนี้ เงื่อนไขใหม่ที่ปรับปรุง ประกอบด้วย 1.ยกเว้นค่าธรรมเนียมให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในโครงการค้ำประกัน PGS6 เป็นระยะเวลา 4 ปี จากเดิมคิดอัตรา 1.75% ต่อปี เพื่อลดภาระต้นทุนผู้ประกอบการ
 
 
             2.เพิ่มวงเงินชดเชยความเสียหายกรณี SME เป็นหนี้เสียจากเดิมไม่เกิน 23.75% เป็นไม่เกิน 30% คาดว่าจะทำให้สถาบันการเงินสนใจปล่อยกู้เพื่อให้ บสย.เข้าค้ำประกันได้เพิ่มมากขึ้น 
 
 
             โดยยังคาดว่าจะมีผู้ประกอบการเอสเอ็มอีได้รับความช่วยเหลือ 2.7 หมื่นราย ซึ่งจะเน้นให้สินเชื่อและค้ำประกันกับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีรายใหม่เป็นหลัก นำไปสู่สินเชื่อใหม่ 1.36 แสนล้านบาท เกิดการจ้างงาน 1.8 แสนราย และเกิดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจจากการค้าขาย 3.71 แสนล้านบาท โดยวงเงินประกันสินเชื่อโครงการ PGS ที่เหลือวงเงิน 8.1 หมื่นล้านบาท จะเต็มวงเงินค้ำประกันภายในสิ้นปีนี้.
 
 
             นอกจากนี้สำหรับมาตรการเสริมด้านการเงิน เพื่อเข้าถึงแหล่งเงินทุนและลดต้นทุนแล้ว ยังมีการให้องค์ความรู้ ทักษะการบริหารจัดการเงินใหม่ๆ ซึ่งเครือข่ายธนาคารพาณิชย์จะร่วม กับกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อสร้างความเข้าใจและสร้างทักษะเกี่ยวกับการเข้าถึงตลาด และการเข้าถึงเทคโนโลยี
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: FINANCE

ทีทีบี มอบรางวัล 12 องค์กรดีเด่น ร่วมส่งเสริมชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น ให้พนักงานในองค์กร

ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี ประกาศรางวัล “ttb financial well-being awards 2023” ให้กับ 12 องค์กรชั้นนำ เพื่อตอกย้ำพันธกิจสำคัญในการสร้างชีวิตทางการเงินให้พนักงานในองค์กรมีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นรอบด้าน

7 เรื่องต้องรู้ กู้เงินแบบไหนอนาคตสดใส ไม่ตกเป็นทาสหนี้

ใครๆ ก็ไม่อยากเป็นหนี้ แต่ถ้าจำเป็นต้องเป็น เป็นแบบไหนถึงจะดี ชวนผู้ประกอบการมาดู 7 ข้อต้องห้ามกู้เงินแบบไหนไม่ให้ตกเป็นทาสหนี้กัน