ทีเอ็มบี เพิ่มโอกาสเติบโตธุรกิจ SMEs ผ่านนวัตกรรมการชำระเงินด้วย QR Code ตอบโจทย์ทั้งร้านค้าและผู้บริโภค

 


          ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ SMEs ถือเป็น “กระดูกสันหลัง” ของระบบเศรษฐกิจ หากประเทศไทยจะสร้างระบบเศรษฐกิจดิจิทัลที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพัฒนา SMART SMEs ที่สามารถใช้เทคโนโลยีให้เป็นและเกิดประโยชน์สูงสุด เพราะเทคโนโลยีคือกุญแจดอกสำคัญที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการลดต้นทุน เพิ่มยอดขาย และสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ และรวดเร็ว


          แม้จะตระหนักถึงข้อดีมากมาย แต่ต้องยอมรับว่า SMEs ไทยส่วนใหญ่ยังคงขาดทักษะการใช้งานเทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาหรือต่อยอดธุรกิจ ทั้งยังเป็นกังวลกับต้นทุนค่าใช้จ่าย ดังนั้น เทคโนโลยีที่เหมาะสำหรับ SMEs จึงต้องเป็นดิจิทัลโซลูชั่นที่ใช้งานง่าย สะดวก ปลอดภัย ในระดับราคาที่เหมาะสม 


          ทีเอ็มบี เข้าใจในข้อจำกัดและความต้องการของลูกค้ากลุ่ม SMEs เป็นอย่างดี จึงได้เชื่อมโยงโมบายล์แอปพลิเคชั่น TMB Business Touch และ TMB Touch เข้ากับนวัตกรรมการรับ-จ่ายเงินด้วย QR Code บนโทรศัพท์มือถือ ซึ่งเป็นแนวโน้มใหม่ของระบบการชำระเงินของโลก โดยคำนึงถึงการออกแบบให้ใช้งานง่ายและสะดวก ตอบโจทย์ความต้องการของ SMEs ยุคดิจิทัลได้อย่างแท้จริง
 


          โดยเจ้าของร้านค้า ไม่ว่าจะเป็นร้านขายกาแฟ ร้านอาหาร ร้านขายสินค้าแฟชั่น ฯลฯ สามารถใช้ประโยชน์จาก TMB Business Touch โมบายล์แอปพลิเคชั่นที่ออกแบบมาเพื่อ SMEs โดยเฉพาะ ในการสร้างรหัส QR Code เพื่อรับชำระเงินผ่านสมาร์ทโฟนได้โดยง่าย สะดวก พร้อมนำเสนอเป็นทางเลือกหนึ่งในการรับชำระเงินหน้าร้าน นอกเหนือจากเงินสดและบัตรพลาสติกที่ต้องไปกดเพื่อนำมาจ่าย จึงช่วยแก้ปัญหาการบริหารจัดการเงินสด ส่วนเงินรายได้นั้นก็เข้าบัญชีในทันทีพร้อมกับมีการแจ้งยอดรายการพร้อมสรรพในแอปพลิเคชั่นเดียว


          เทคโนโลยี QR Code ยังอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้ายุคดิจิทัล ที่นิยมทำธุรกรรมการเงินผ่านโทรศัพท์มือถือมากขึ้น โดยได้รับอานิสงค์มาจากการเติบโตของโมบายล์แบงกิ้ง เพียงใช้โมบายล์แอปพลิเคชั่น TMB Touch ยิงรหัส QR Code จะสามารถชำระเงินค่าสินค้าและบริการต่างๆ ได้ในทันที 
 


          ทั้งนี้ ระบบการชำระเงินด้วย QR Code ถือเป็นมาตรฐานซึ่งเป็นที่ยอมรับในระดับสากล ในแง่ของความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย นวัตกรรมนี้จึงมีบทบาทสำคัญไม่น้อยในการขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่สังคมไร้เงินสดอย่างเต็มรูปแบบ ตามแผนยุทธศาสตร์ National e-Payment ของรัฐบาล


          นอกจากนี้ ทีเอ็มบียังมีแผนเปิดตัวโมบายล์แอปพลิเคชั่นใหม่ ที่ใช้ระบบ QR Code เป็นกลไกสำคัญในการช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถบริหารจัดการธุรกิจได้อย่างคล่องตัว ยกตัวอย่างกรณีธุรกิจร้านอาหาร เมื่อลูกค้าสั่งออเดอร์และชำระเงินด้วย QR Code แล้ว แอปพลิเคชั่นจะแจ้งออเดอร์เข้ามายังหลังร้าน เพื่อให้พ่อครัวรับทราบและจัดการทำออเดอร์ได้อย่างถูกต้อง เมื่อทำออเดอร์แล้วเสร็จ พ่อครัวจะกดแจ้งเตือนไปยังโทรศัพท์มือถือของลูกค้า เพื่อให้มารับสินค้าที่เคาน์เตอร์ด้วยตนเอง หรือแจ้งเตือนไปที่มือถือของพนักงานให้มารับอาหารไปเสิร์ฟลูกค้า ด้วยบริการที่ถูกต้องแม่นยำและรวดเร็ว เชื่อว่าจะสามารถสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าหน้าร้านได้อย่างแน่นอน 


          จึงนับเป็นโอกาสอันดีที่ SMEs จะหันมาใช้เทคโนโลยี QR Code บนโมบายล์แอปพลิเคชั่น เพื่อกระตุ้นยอดขายและเพิ่มความสะดวกให้ร้านค้าซื้อง่าย ขายสะพัดยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันก็จัดการต้นทุนที่ SMEs เป็นกังวลได้อย่างอยู่หมัด ลดเวลา ลดขั้นตอน ลดแรงงาน ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น เพื่อให้ร้านค้าขนาดย่อมสามารถแข่งขันได้อย่างมีศักยภาพในยุคดิจิทัลนี้ ซึ่งทุกธนาคารจะเปิดใช้ระบบการชำระเงินแบบ QR Code พร้อมๆ กันในเดือนพฤศจิกายนนี้


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: FINANCE

ทีทีบี มอบรางวัล 12 องค์กรดีเด่น ร่วมส่งเสริมชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น ให้พนักงานในองค์กร

ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี ประกาศรางวัล “ttb financial well-being awards 2023” ให้กับ 12 องค์กรชั้นนำ เพื่อตอกย้ำพันธกิจสำคัญในการสร้างชีวิตทางการเงินให้พนักงานในองค์กรมีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นรอบด้าน

7 เรื่องต้องรู้ กู้เงินแบบไหนอนาคตสดใส ไม่ตกเป็นทาสหนี้

ใครๆ ก็ไม่อยากเป็นหนี้ แต่ถ้าจำเป็นต้องเป็น เป็นแบบไหนถึงจะดี ชวนผู้ประกอบการมาดู 7 ข้อต้องห้ามกู้เงินแบบไหนไม่ให้ตกเป็นทาสหนี้กัน