​ดัชนีเชื่อมั่น SME ไตรมาส3 ทรงตัว หวังอานิสงส์ปลายปี ดันรายได้ SME ฟื้น

 
     ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีเอ็มบี หรือ TMB Analytics เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการขนาดย่อม-ทีเอ็มบี (TMB-SME Sentiment Index) ไตรมาส 3/2560 จากความเห็นของผู้ประกอบการ SME 1,225 รายทั่วประเทศ สำรวจโดยศูนย์บริหารความสัมพันธ์ลูกค้าเอสเอ็มอี (RMC) ทีเอ็มบี พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นปัจจุบันของผู้ประกอบการอยู่ที่ระดับ 37.3 ลดลงจากระดับ 39.6 ในไตรมาสก่อน ในขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่น 3 เดือนข้างหน้าเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 52.4 สูงกว่าไตรมาสก่อนที่ 48.8 สะท้อนมุมมองต่อการดำเนินธุรกิจที่มีแนวโน้มคึกคักมากขึ้นในช่วงเทศกาลปลายปี 2560 ประเมินปัจจัยส่งผลต่อแนวโน้ม SME ปีหน้า ขึ้นอยู่กับราคาสินค้าเกษตร การฟื้นตัวของส่งออกและเศรษฐกิจในประเทศ

 


     นายเบญจรงค์ สุวรรณคีรี หัวหน้าศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีเอ็มบี เปิดเผยว่า มุมมอง SME ต่อแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 3 ยังชะลอตัวเพราะเป็นช่วงนอกฤดูเก็บเกี่ยวทำให้การจับจ่ายสินค้าอุปโภคบริโภคบางรายการลดลง นอกจากนั้นการเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐซึ่งเดิมเคยสูงสุดในไตรมาส 3 ก่อนสิ้นปีงบประมาณ กลับชะลอลงในปีนี้ ทำให้เม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจชะลอตัว ส่งผลให้ความเชื่อมั่นด้านรายได้ SME มีทิศทางลดลงจากไตรมาสก่อน ส่วนความเชื่อมั่นด้านต้นทุนในไตรมาสนี้ยังทรงตัวต่อเนื่อง ส่งให้ภาพรวมดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการ SME มีทิศทางลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน
 




     ยอดขายของ SME ขึ้นอยู่กับกำลังซื้อของประชาชนในประเทศเป็นหลัก ซึ่งช่วงที่ผ่านมาราคาสินค้าเกษตรที่ในภาพรวมยังทรงตัว ทำให้กำลังซื้อของเกษตรกรไม่เปลี่ยนแปลง ขณะที่กำลังซื้อนอกภาคเกษตร (แรงงานในภาคอุตสาหกรรม ค้าปลีก/ส่ง และบริการ) มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยเพียงร้อยละ 3 ต่อปี กำลังซื้อของประชาชนทั้งสองกลุ่มส่งผลให้กำลังซื้อรวมเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย ความเชื่อมั่นด้านรายได้ของ SME ในไตรมาส 3 จึงยังเป็นขาลง ในขณะที่ค่าจ้างแรงงานและราคาน้ำมัน ซึ่งเป็นต้นทุนหลักของผู้ประกอบการ SME  ปรับตัวเพิ่มขึ้นตามค่าจ้างขั้นต่ำและแนวโน้มราคาน้ำมันในตลาดโลก ทำให้ผู้ประกอบการมีความเชื่อมั่นด้านต้นทุน ลดลงเล็กน้อยจากไตรมาสก่อน
 




     สำหรับมุมมองผู้ประกอบการ SME ต่อภาวะธุรกิจ 3 เดือนข้างหน้า ซึ่งตรงกับไตรมาสที่ 4 ผู้ประกอบการมองผลประกอบการสิ้นปีดีขึ้น เนื่องจากเข้าสู่เทศกาลปลายปีซึ่งเป็นการกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภค และช่วยเร่งยอดขายภาคธุรกิจได้เป็นอย่างดี อีกทั้งเป็นฤดูกาลการท่องเที่ยวที่ภาพรวมของตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติและนักท่องเที่ยวไทยยังมีแนวโน้มสดใส ช่วยหนุนกำลังซื้อ และรายได้ของผู้ประกอบการ SME ช่วงปลายปีให้มีความคึกคักต่อเนื่องจนถึงต้นปีหน้า
 

     “เราคาดว่าการส่งออกที่ยังขยายตัวดี และเศรษฐกิจในประเทศที่เริ่มเห็นสัญญาณฟื้นตัวอย่างชัดเจนในปีหน้าจะช่วยหนุนกำลังซื้อในประเทศให้ฟื้นตัวเต็มที่ ซึ่งจะส่งผลบวกต่อผู้ประกอบการ SME ในส่วนราคาสินค้าเกษตรยังเป็นส่วนที่จำเป็นต้องติดตามอย่างใกล้ชิด” นายเบญจรงค์สรุป



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: FINANCE

ทีทีบี มอบรางวัล 12 องค์กรดีเด่น ร่วมส่งเสริมชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น ให้พนักงานในองค์กร

ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี ประกาศรางวัล “ttb financial well-being awards 2023” ให้กับ 12 องค์กรชั้นนำ เพื่อตอกย้ำพันธกิจสำคัญในการสร้างชีวิตทางการเงินให้พนักงานในองค์กรมีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นรอบด้าน

7 เรื่องต้องรู้ กู้เงินแบบไหนอนาคตสดใส ไม่ตกเป็นทาสหนี้

ใครๆ ก็ไม่อยากเป็นหนี้ แต่ถ้าจำเป็นต้องเป็น เป็นแบบไหนถึงจะดี ชวนผู้ประกอบการมาดู 7 ข้อต้องห้ามกู้เงินแบบไหนไม่ให้ตกเป็นทาสหนี้กัน