SME Development Bank ปลุกกระแสท่องเที่ยวด้วยมาตรฐาน GREEN HOTEL


     SME Development Bank เดินหน้านโยบาย 4.0 ปลุกกระแสท่องเที่ยวด้วยมาตรฐาน “GREEN HOTEL” พร้อมมอบสินเชื่อแก่ผู้ประกอบการจังหวัดน่าน วงเงินทะลุ 100 ล้านบาท เป็นจังหวัดแรก 
 

     นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME Development Bank หรือ ธพว.) เปิดเผยถึงการจัดงานพัฒนาผู้ประกอบการ SME-D น่านนคร ซึ่งถือเป็นการสานต่อพันธกิจของธนาคารด้านการพัฒนาผู้ประกอบการ SME ที่มุ่งเน้นเขตพื้นที่ภูมิภาค  โดยภายในงานได้รวบรวมกิจกรรมเติมเต็มองค์ความรู้  การเข้าถึงแหล่งทุน  และพิธีมอบสินเชื่อกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ  จำนวน 34 ราย  วงเงิน 145.09 ล้านบาท





     “จังหวัดน่าน ถือเป็นจังหวัดเป้าหมายในการพัฒนาอันดับต้นๆ โดยเฉพาะการพัฒนาธุรกิจท่องเที่ยวแบบครบวงจร ตามนโยบาย SME Development Bank 4.0 โดยใช้จังหวัดน่านเป็นต้นแบบในการยกระดับรายได้ จากการท่องเที่ยวแล้วนำผลสัมฤทธิ์เป็น Model กลับไปพัฒนาจังหวัดเป้าหมายอื่นๆ  ตามหลักการตลาดแบบเล่าเรื่อง (Story telling) ที่ได้สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับแหล่งท่องเที่ยว“แพ 500 ไร่” จังหวัดสุราษฎร์ธานี  จนประสบความสำเร็จอย่างมากมาแล้ว  และเนื่องจากจังหวัดน่านมีวัฒนธรรมประเพณีที่เก่าแก่  อยู่ในยุคเดียวกันกับเมืองหลวงพระบาง  แหล่งท่องเที่ยวที่ถูกยกย่องให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของโลก ดังนั้น การยกระดับผู้ประกอบการท่องเที่ยวจังหวัดน่าน จึงมีความสำคัญที่ธนาคารจะต้องเข้ามาส่งเสริมและพัฒนาซึ่งคงไว้ด้วยอัตลักษณ์ท้องถิ่น โดยเฉพาะที่พักและโรงแรมให้มีมาตรฐาน “Green Hotel” หรือ มาตรฐานโรงแรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเศรษฐกิจฐานราก” นายมงคล กล่าวเพิ่มเติม 


     โดยจากข้อมูลพบว่า ปี 2560 นี้ มีโรงแรมที่ผ่านการพิจารณาได้รับมาตรฐาน Green Hotel แล้วกว่า 84 ราย ทุกรายล้วนผ่านเกณฑ์มาตรฐานทั้ง 6 ด้าน คือ 1.สถานประกอบการต้องมีนโยบายด้านการบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม, 2.สถานประกอบการต้องพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ด้านบริการการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม, 3.ประชาสัมพันธ์ข่าวสารพร้อมสร้างความเข้าใจจากกลุ่มเป้าหมาย, 4.การจัดซื้อจัดจ้างผลิตภัณฑ์ต้องคำนึงถึงความเหมาะสมตั้งแต่กระบวนการผลิตที่จะต้องลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม, 5.การจัดการพลังงานต้องยั่งยืน ส่วนการกำจัดของเสียต้องไม่กระทบต่อสภาพแวดล้อม และ 6.สถานประกอบการต้องมีส่วนร่วมกับท้องถิ่นและร่วมกิจกรรมด้านการจัดการทรัพยากรฯ





     นอกจากนี้  ภายในงานยังมีพิธีมอบสินเชื่อแก่ผู้ประกอบการ ภายใต้ “กองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ” จำนวน 34 ราย วงเงินรวม 145.09 ล้านบาท แบ่งเป็นสินเชื่อภายใต้กองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ วงเงิน 103.99 ล้านบาท และสินเชื่อ SMEs Transformation Loan เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียน ขยายและปรับปรุงกิจการ วงเงิน 41.10 ล้านบาท โดยจังหวัดน่านถือเป็นจังหวัดแรกที่ธนาคารได้อนุมัติสินเชื่อเกิน 100 ล้านบาท และมั่นใจว่าภายในเดือนพฤศจิกายน 2560 จะมีการอนุมัติสินเชื่ออีกไม่ต่ำกว่า 80 ล้านบาท ส่งผลให้ปี 2560 นี้ สาขาน่านสามารถดำเนินการอนุมัติสินเชื่อเป็นไปตามเป้า 180 ล้านบาทอย่างแน่นอน


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: FINANCE

7 เรื่องต้องรู้ กู้เงินแบบไหนอนาคตสดใส ไม่ตกเป็นทาสหนี้

ใครๆ ก็ไม่อยากเป็นหนี้ แต่ถ้าจำเป็นต้องเป็น เป็นแบบไหนถึงจะดี ชวนผู้ประกอบการมาดู 7 ข้อต้องห้ามกู้เงินแบบไหนไม่ให้ตกเป็นทาสหนี้กัน

พลิกอุปสรรค สู่ความสำเร็จ สร้างธุรกิจรายได้หลักร้อยล้าน

ทุกย่างก้าวในการทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเผชิญวิกฤตหรือได้รับโอกาส มุมมองในการบริหารธุรกิจก็เป็นสิ่งสำคัญ และตัวช่วยที่ขาดไม่ได้ในการนำพาธุรกิจพุ่งทะยานสู่รายได้หลักร้อยล้าน คือ เงินทุน พบกับ 4 ธุรกิจ พลิกจากอุปสรรค เป็นสร้างรายได้ทะลุร้อยล้าน