​กสิกรไทย เปิดแผน 4 กลยุทธ์พิชิตใจ SME




 

     เพื่อตอกย้ำความเป็น Bank for SME ล่าสุดธนาคารกสิกรไทย เปิดแผนรุกมัดใจผู้ประกอบการ SME ด้วย 4 กลยุทธ์หลักสำหรับปี 2561 หวังครองใจลูกค้าด้วยบริการทางการเงินที่ครบวงจร เพื่อสนับสนุน SME ดำเนินธุรกิจเติบโตอย่างแข็งแกร่ง


     สุรัตน์ ลีลาทวีวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า สำหรับตัวเลขของยอดสินเชื่อของสายงาน SME มีการเติบโตจาก 657,000 ล้านบาทในปี2559 เป็น 698,000 ล้านบาทในปีที่ผ่านมา หรือโตขึ้นประมาณ 6 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายในเชิงปริมาณ โดยในปี 2561 นี้ มองว่าเศรษฐกิจจะค่อยๆ โตขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังและประมาณการยอดสินเชื่อจะมีการเติบโตอยู่ที่ 4 – 6 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งมีอัตราการเติบโตใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา


     “แนวโน้มของเศรษฐกิจไทยในปีนี้จะคล้ายๆ กับปีที่ผ่านมา โดยคาดว่าจีดีพีจะเติบโตประมาณ 4 เปอร์เซ็นต์ ปัจจัยหลักๆ มาจาก 3 ส่วน คือ ภาคธุรกิจก่อสร้างจะได้รับอานิสงส์จากโครงการลงทุนของภาครัฐที่คาดว่าจะมีเม็ดเงินรวมประมาณ 1 ล้านล้านบาท ซึ่งเป็นมูลค่าที่ค่อนข้างเยอะเมื่อเทียบกับหลายๆ ปีที่ผ่านมา ด้านภาคการส่งออกคาดว่าจะขยายตัว 4.5 เปอร์เซ็นต์จากแรงหนุนของภาวะเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัว จีดีพีโลกก็ปรับตัวสูงขึ้นซึ่งจะส่งผลดีให้กับการส่งออกของบ้านเรา สินค้าตั้งแต่โภคภัณฑ์ รถยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นสินค้าหลักของไทยในการส่งออกก็น่าจะมีการเติบโตด้านกำลังซื้อทั่วโลกที่ดีขึ้น ขณะเดียวกันภาคธุรกิจท่องเที่ยวคาดว่าจะขยายตัวสูงขึ้น 6.5 - 7.5 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากประเทศไทยยังคงได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวจีน รูปแบบทัวร์จะมีคุณภาพมากขึ้นเรื่อยๆ อีกทั้งการฟื้นตัวด้านเศรษฐกิจของยุโรปและอเมริกาจะผลักดันให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมากขึ้นและใช้จ่ายสูงขึ้น”


     ด้วยบริบททางเศรษฐกิจและทิศทางการปรับตัวของธุรกิจลูกค้าผู้ประกอบการ ในปี 2561 นี้ ธนาคารกสิกรไทยจึงได้กำหนด 4 ยุทธศาสตร์ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าและมุ่งผลักดันความแกร่งของกับผู้ประกอบการ ดังนี้
 

     บริการทางการเงินที่ครบวงจร (Financial Solution) ประกอบด้วย (1) การพิจารณาสินเชื่อด้วยการบริหารห่วงโซ่ทางธุรกิจ (K-Value Chain Solution) ในปี 2560 ธนาคารมีลูกค้าที่เป็นเครือข่ายธุรกิจขนาดใหญ่และขนาดกลางรวมกว่า 2,200 กลุ่ม โดยเฉพาะใน 3 กลุ่มธุรกิจหลัก ได้แก่ กลุ่มธุรกิจอุปโภคบริโภค กลุ่มฮาร์ดแวร์และอะไหล่ กลุ่มน้ำมันและโครงสร้างพื้นฐาน เพิ่มขึ้นจาก 850 กลุ่มในปี 2559 ส่งผลให้มียอดอนุมัติสินเชื่อใหม่ในปี 2560 รวม 18,000 ล้านบาท โดยในปีนี้คาดว่าจะสามารถโตขึ้นได้ถึงประมาณ 20,000 ล้านบาท ซึ่งธนาคารยังคงเดินหน้ากลยุทธ์การปล่อยสินเชื่อด้วยการบริหารห่วงโซ่ทางธุรกิจอย่างต่อเนื่อง เพื่อสนับสนุนคู่ค้าในเครือข่ายธุรกิจของผู้ประกอบการให้ได้รับเงินทุนเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ


     (2) บริการเพื่อธุรกิจแฟรนไชส์แบบครบวงจร (K-Franchise Solution) ธนาคารกสิกรไทยเป็นธนาคารแห่งแรกที่เริ่มทำสินเชื่อแฟรนไชส์ เพื่อสนับสนุนการเริ่มต้นธุรกิจ โดยลูกค้าไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์ ในปัจจุบันธุรกิจแฟรนไชส์เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมในการเริ่มต้นธุรกิจ ธนาคารจึงจะจัดงาน KBank Franchise Expo 2018  ในวันที่ 9 – 10 กุมภาพันธ์นี้ ณ ชั้น 5 BCC Hall เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว เพื่อสนับสนุนผู้สนใจทำธุรกิจแฟรนไชส์กับ  50 แบรนด์ดัง พร้อมทั้งสนับสนุนผู้ประกอบการ SME ที่ต้องการขยายธุรกิจด้วยรูปแบบแฟรนไชส์เพื่อให้ธุรกิจเติบโตอย่างก้าวกระโดด
 

     นวัตกรรมการเงินดิจิตอลแบงกิ้ง (Digital Banking) ธนาคารมุ่งมั่นพัฒนานวัตกรรมการเงินดิจิตอลแบงกิ้งที่สนับสนุนการทำธุรกรรมของ SME เพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่สังคมไร้เงินสดหรือ Cashless Society ด้วยบริการ K PLUS SHOP แอปพลิเคชั่นสำหรับร้านค้าที่รับชำระเงินด้วย QR Code ไม่ต้องบอกเลขที่บัญชีและไม่ต้องมีเงินทอน ร้านค้ารับจ่ายเงินคล่องตัว โดยในปัจจุบันมีร้านค้าใช้บริการแล้ว 710,000 ร้าน ทำรายการผ่าน K PLUS SHOP จำนวน 1,300,000 รายการ คิดเป็นเงิน 829 ล้านบาท รวมถึง KBank Mini EDC เครื่องรับจ่ายเงินที่ช่วยเพิ่มศักยภาพการขายของร้านค้าขนาดเล็กด้วยฟังก์ชันชำระเงินแบบ All in One ที่รองรับการใช้งานผ่านบัตรเดบิต บัตรเครดิต  QR code  ของโมบายแบงกิ้งทุกธนาคารในประเทศ รวมทั้ง Alipay กับ WeChat Pay อีกด้วยซึ่งธนาคารวางแผนจะเปิดตัวในปีนี้ด้วยจำนวนประมาณ 100,000 เครื่อง
 


     

     การใช้
Data Analytic เทคโนโลยีวิเคราะห์สินเชื่อ (Data Analytic Lending) ในปี 2560 ที่ผ่านมา ธนาคารมีการใช้เทคโนโลยีวิเคราะห์และประมวลผลธุรกรรมทางการเงินของผู้ประกอบการทั้งขารับและขาจ่าย ทำให้เข้าใจและรู้ความต้องการสินเชื่อและนำเสนอวงเงินได้ตรงใจลูกค้ามากยิ่งขึ้น จนอนุมัติสินเชื่อใหม่ได้กว่า 22,000 ล้านบาทหรือคิดเป็นประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งในปีนี้ธนาคารจะขยายการใช้เทคโนโลยีการวิเคราะห์ข้อมูลในการพิจารณาสินเชื่อ  เพื่อนำเสนอสินเชื่อให้กับลูกค้าที่มีความต้องการได้อย่างตรงใจโดยไม่ต้องรอให้ลูกค้ายื่นขอ คาดจะมีการเติบโตของการอนุมัติสินเชื่อใหม่อยู่ที่ 30 เปอร์เซ็นต์หรือประมาณ 60,000 ล้านบาท
 

     การให้บริการที่มากกว่าด้านการเงิน (Beyond Banking)  ได้แก่ (1) จัดกิจกรรมสร้างเครือข่ายและส่งเสริมความรู้ให้ผู้ประกอบการ ด้วยโครงการ K SME Care ที่ดำเนินการมาแล้ว 23 รุ่น มีสมาชิกเครือข่ายกว่า 13,600 ราย เกิดการจับคู่ธุรกิจมูลค่ากว่า 1,500 ล้านบาทต่อปี และในปี 2561 ธนาคารจะเปิดรุ่นที่ 24 ภายใต้แนวคิดดิจิตอลเรโวลูชั่น มุ่งเน้นให้ผู้ประกอบการสามารถใช้ Digital Marketing Tools ได้และเพิ่มช่องทางการขายด้วยเทคโนโลยีใหม่


     (2) จัดโครงการสนับสนุนให้ผู้ประกอบการใช้นวัตกรรมทำธุรกิจ ภายใต้แนวคิด “เสริมสร้างนวัตกรรมต่อยอดผู้ประกอบการ” เพื่อตอบโจทย์ให้กับผู้ประกอบการ 3 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ ธุรกิจผลิตอาหาร ธุรกิจค้าปลีก และธุรกิจฮาร์ดแวร์ ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ให้ได้รับองค์ความรู้เชิงลึกในการพัฒนาธุรกิจ ได้รับคำปรึกษาในการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมแบบตัวต่อตัว และได้รับเงินทุนสนับสนุนในการทำวิจัยและนวัตกรรม


     (3) เฟ้นหาฟินเทคและเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อต่อยอดบริการที่มากกว่าบริการด้านการเงิน ให้เป็นเครื่องมือเพิ่มศักยภาพการดำเนินธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการได้ทั้งในลักษณะของการนำเสนอคู่กับผลิตภัณฑ์ของธนาคาร ไปจนถึงการเชื่อมต่อกันระหว่างระบบของฟินเทคกับระบบของธนาคาร โดยในปี 2560 ธนาคารกสิกรไทยได้นำเสนอบริการที่เป็น Beyond Banking ได้แก่ Food Solution แพ็กเกจเพื่อการจัดการร้านอาหารที่ครบวงจร ตอบสนองทั้งบริการหน้าร้านและบริการจัดการบัญชีหลังร้านได้อย่างลงตัว และในปีนี้จะเดินหน้าขยายการให้บริการในลักษณะนี้ไปยังกลุ่มธุรกิจค้าปลีกและอสังหาริมทรัพย์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำธุรกิจให้กับผู้ประกอบการอย่างครบวงจร



     

     อย่างไรก็ดี การปรับตัวของ SME ในปีนี้ สุรัตน์ แนะนำว่า ต้องมีการพัฒนาช่องทางการขายให้ผสมผสานมากขึ้น (Omni-channel) เป็นการขายที่ต้องผสมทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์เพื่อให้ลูกค้ามีช่องทางเห็นสินค้าได้มากขึ้น อีกทั้งต้องมีการนำเทคโนโลยีมาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำธุรกิจเพื่อลดต้นทุน รวมถึงการทำดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งที่ดีเพื่อสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจให้กับลูกค้า เพราะทุกวันนี้ผู้บริโภคไม่ได้เชื่อการโฆษณาแบบเดิมๆอีกต่อไป โดยหันไปเชื่อโซเชียลมีเดียที่เข้ามามีอิทธิพลมากขึ้น เพราะฉะนั้นจะทำยังไงให้สร้างความพึงพอใจให้ลูกค้าได้อันนี้คือโจทย์ที่ SME ต้องทำ
 
 
 www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: FINANCE

ทีทีบี มอบรางวัล 12 องค์กรดีเด่น ร่วมส่งเสริมชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น ให้พนักงานในองค์กร

ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี ประกาศรางวัล “ttb financial well-being awards 2023” ให้กับ 12 องค์กรชั้นนำ เพื่อตอกย้ำพันธกิจสำคัญในการสร้างชีวิตทางการเงินให้พนักงานในองค์กรมีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นรอบด้าน

7 เรื่องต้องรู้ กู้เงินแบบไหนอนาคตสดใส ไม่ตกเป็นทาสหนี้

ใครๆ ก็ไม่อยากเป็นหนี้ แต่ถ้าจำเป็นต้องเป็น เป็นแบบไหนถึงจะดี ชวนผู้ประกอบการมาดู 7 ข้อต้องห้ามกู้เงินแบบไหนไม่ให้ตกเป็นทาสหนี้กัน