​อยากรวยต้องรู้! 5 ความล้มเหลวเรื่องการเงินที่คนรวยไม่มีวันทำ





               

     ไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมคนรวยถึงยังร่ำรวยขึ้นทุกวัน ขณะที่คนส่วนใหญ่ยังอยู่ในหลุมดำทางการเงิน บางคนมีปัญหาเรื่องการหมุนเงินไม่ทัน เงินไม่พอใช้ ไม่รู้จะออมยังไง เงินที่มีก็เอาไปซื้อของที่อยากได้จนหมด ความลับที่ยิ่งใหญ่ของคนรวยคือการที่พวกเขามีวินัยทางการเงินดีเยี่ยม เงินทุกบาททุกสตางค์ของเขาสามารถงอกเงยออกดอกออกผลอย่างที่คนทั่วไปทำไม่ได้ มองแค่แว้บเดียวพวกเขาก็รู้ว่าเงินเหล่านี้จะนำไปใช้ในเรื่องอะไรและไม่ควรใช้เรื่องอะไร เพราะเหตุนี้เลยทำให้ทักษะการบริการเรื่องเงินของพวกเขาแข็งแรงขึ้นทุกวัน หากคุณอยากรวยต้องหลีกเลี่ยง 5 สิ่งเหล่านี้ก่อนเป็นอันดับแรก
 


ไม่คิดเรื่องการลงทุนเพื่อตัวเอง

     คุณรู้ไหมว่า การลงทุนที่สามารถทำกำไรได้มากที่สุดคือการลงทุนเพื่อตัวเอง ซึ่งหลายคนอาจจะมองว่าเป็นเรื่องไม่จำเป็นและปล่อยปละละเลยตัวเอง ทำให้คุณอาจจะพลาดโอกาสหลายๆ อย่างไป การลงทุนเพื่อตัวเองอาจจะต้องเริ่มจากการขวนขวาย ค้นหาทักษะใหม่ๆ เพิ่มพูนความรู้ที่มีประโยชน์ต่อตัวคุณเอง ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้ภาษาที่ 3 เรียนรู้การบริหารจัดการสิ่งต่างๆ ไปจนถึงการซื้อหนังสือที่จะทำให้คุณไม่หยุดพัฒนาตนเองมาอ่าน เพราะคนที่ประสบความสำเร็จ พวกเขาไม่เคยหยุดเรียนรู้และพวกเขาลงทุนเพื่อตัวเองอยู่เสมอ
 




ซื้อแต่สินค้าราคาถูก

     
เชื่อว่าหลายคนเวลาที่จะลงทุนซื้ออะไรบางอย่าง มักจะเลือกสินค้าที่ราคาถูกที่สุด ซึ่งนั่นอาจจะทำให้คุณต้องเสียเงินเพิ่มในเวลาต่อมาก เพราะบางทีสินค้าราคาถูก คุณภาพก็เป็นไปตามราคา แต่เมื่อคุณซื้อสินค้าที่ราคาแพงกว่า แต่มีคุณภาพมากกว่าแถมยังรับประกันสินค้าหากเกิดความเสียหาย การลงทุนแบบนี้ทำให้คุณไม่ต้องเสียเงินยิบย่อย ลงทุนครั้งเดียว เพิ่มเงินอีกหน่อยแต่คุ้มค่า คุ้มราคากว่าเยอะ
 

ใช้เงินเกินตัว

     
พฤติกรรมใช้เงินเกินตัวอาจเรียกได้ว่าเป็นพฤติกรรมทางการเงินที่อันตรายที่สุด โดยเฉพาะการเกิดขึ้นกับคนรุ่นใหม่ที่มักจะยึดถือเอาภาพลักษณ์เป็นหลัก หลายคนเน้นการใช้ของแบรนด์เนม หรูหรา กิน ดื่ม เที่ยว ถ่ายรูปลงโซเชียลจนกลายเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ แต่ที่ตามมานั้นคือหนี้บัตรเครดิตมหาศาลจนทำให้คุณเริ่มเครียดเพราะตัวเลขในบัญชีติดลบ ในขณะที่เหล่าคนรวยหลายคนใช้เงินที่ได้มาไปกับการลงทุนเพื่อให้เงินงอกเงยขึ้นไปอีก ไม่ว่าจะเป็นการนำไปพัฒนาธุรกิจของพวกเขา ลงทุนไปกับการเล่นหุ้น หรือแม้แต่การลงทุนเพื่อพัฒนาตนเอง ทำให้คนที่รวยยิ่งรวยขึ้นไปอีกเพราะพวกเขาเลิกยึดติดกับของแบรนด์เนมเพื่อสร้างภาพลักษณ์ แต่ภาพลักษณ์ของเขาเกิดจากสิ่งที่พวกเขาทำจริงๆ
 




อยู่ใน Comfort Zone

     
เมื่อคุณอยู่ในที่ใดที่หนึ่งนานๆ คุณจะเริ่มเข้าสู่สภาวะของ Comfort Zone เป็นพื้นที่ที่ปลอดภัย สะดวกสบาย ไม่ต้องเสี่ยง แต่นั่นทำให้คุณมีรายได้คงที่ หยุดนิ่งและไม่ขยับไปไหน ต่างจากคนรวยและประสบความสำเร็จในชีวิตที่พวกเขาไม่เคยพอใจในรายได้ที่มีอยู่และต้องพยายามที่จะทำให้รายได้ของพวกเขานั้นเพิ่มพูนตลอดเวลา โดยสิ่งที่คุณทำได้ง่ายๆ เลยคือการหารายได้เสริมจากรายได้ที่คุณมีอยู่ อาจจะเป็นการขายของนอกเวลางาน ใช้ทักษะที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์ นอกจากนี้การเปลี่ยนงานก็เป็นทางเลือกที่ดีเมื่องานที่คุณทำอยู่มีความนิ่งเกินไป เพราะการเปลี่ยนงานจะทำให้คุณสามารถเพิ่มรายได้ถึง 30% อีกทั้งยังเป็นการท้าทายตัวเองให้ก้าวออกจาก Comfort Zone ได้อีกด้วย
 

ออมเงินทีหลัง
 
     
หลายคนเวลาที่มีเงินเข้าในบัญชีมักจะแบ่งสันปันส่วน ใช้จ่ายหนี้และซื้อของที่อยากได้ก่อน จนในที่สุดเงินก็แทบจะไม่มีเหลือ ดังนั้นการออมจึงมักจะเป็นเรื่องท้ายที่สุดที่คนส่วนใหญ่คิดทั้งที่การออมเงินคือเรื่องสำคัญมากในอนาคต ก่อนอื่นเลยนั้นคุณจะต้องเปลี่ยนวิธีคิด ด้วยการคิดถึงเรื่องการออมเงินเป็นอันดับแรก เพราะหากคุณคิดว่าเดี๋ยวค่อยออมเมื่อไหร่ก็ได้ เงินเหลือแล้วค่อยออม เมื่อนั้นคุณจะไม่มีทางเก็บเงินได้อย่างแน่นอน ดังนั้นเมื่อมีรายได้เข้าในบัญชี คุณอาจจะต้องแบ่งเงินไว้ออมเป็นอันดับแรก อาจจะเริ่มจากทีละไม่เยอะแต่สม่ำเสมอเพื่อให้คุณทำได้ทุกเดือน แล้วค่อยเพิ่มตามรายได้ที่มากขึ้น


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: FINANCE

ทีทีบี มอบรางวัล 12 องค์กรดีเด่น ร่วมส่งเสริมชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น ให้พนักงานในองค์กร

ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี ประกาศรางวัล “ttb financial well-being awards 2023” ให้กับ 12 องค์กรชั้นนำ เพื่อตอกย้ำพันธกิจสำคัญในการสร้างชีวิตทางการเงินให้พนักงานในองค์กรมีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นรอบด้าน

7 เรื่องต้องรู้ กู้เงินแบบไหนอนาคตสดใส ไม่ตกเป็นทาสหนี้

ใครๆ ก็ไม่อยากเป็นหนี้ แต่ถ้าจำเป็นต้องเป็น เป็นแบบไหนถึงจะดี ชวนผู้ประกอบการมาดู 7 ข้อต้องห้ามกู้เงินแบบไหนไม่ให้ตกเป็นทาสหนี้กัน