เตือนโค้งสุดท้าย! เร่งยื่นงบการเงินปี 60 ปิดประตูความเสี่ยงส่งงบไม่ทัน







     กำลังเข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้ายของการนำส่งงบการเงินประจำปี 2560 โดยนิติบุคคลจะต้องนำส่งงบการเงินให้กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ภายในวันที่ 31 พ.ค. 61 นี้ โดยในรอบของการนำส่งงบการเงินประจำปี 2560 นี้ มีจำนวน 617,099 ราย มีนิติบุคคลที่นำส่งงบการเงินแล้วจำนวน 63,335 ราย หรือร้อยละ 10 ของนิติบุคคลทั้งหมดที่ต้องนำส่งงบการเงิน ทั้งนี้ แบ่งเป็นส่งทางอิเล็กทรอนิกส์ (DBD e-Filing) จำนวน 54,633 ราย และส่งในรูปแบบกระดาษ จำนวน 8,702 ราย
 

     จะเห็นได้ว่าสถิติการส่งงบการเงินผ่านระบบ DBD e-Filing สูงขึ้น หากเปรียบเทียบกับช่วงเดือน มี.ค.60 ที่มีนิติบุคคลส่งงบการเงินผ่านระบบฯ จำนวน 42,015 ราย ซึ่งเป็นเรื่องน่ายินดีที่นิติบุคคลให้ความสำคัญกับการปรับตัวเข้าสู่การใช้เทคโนโลยีเพื่ออำนวยความสะดวกในการทำธุรกิจมากขึ้น ประกอบกับกรมฯ ได้พัฒนาระบบDBD e-Filing ให้มีความสะดวก รวดเร็วมากยิ่งขึ้นตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการ
 

     ในเรื่องนี้ กุลณี อิศดิศัย อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวว่า แม้การปรับตัวในด้านการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีของนิติบุคคลจะดีขึ้น มีการเตรียมตัวและนำส่งงบการเงินผ่าน ระบบ DBD e-Filing แต่เนิ่นๆ แล้วก็ตาม โอกาสนี้กรมฯ ก็ขอฝากความห่วงใยไปถึงนิติบุคคลที่ยังไม่ได้นำส่งงบการเงินและกำหนดจะส่งในช่วงปลายเดือนนี้ ขอให้ปรับแผนการส่งงบการเงินโดยเร่งรัดให้เร็วขึ้น เพื่อหลีกหนีจากความแออัดในการใช้ระบบฯ ในช่วงท้ายของการรับงบการเงิน ถึงแม้กรมฯ จะได้จัดเตรียมแผนการเป็นอย่างดีแล้วเพื่อรองรับปัญหาการใช้งานในช่วงเวลาดังกล่าวที่จะมีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่าตัว นิติบุคคลเองก็อาจจะประสบปัญหาการนำส่งงบการเงินที่ไม่คาดคิดขึ้นได้ เช่น ระบบอินเทอร์เน็ตของนิติบุคคลไม่สามารถใช้งานได้ในช่วงนั้น ความไม่สมบูรณ์ของงบการเงินที่ต้องแก้ไข หรือความผิดพลาดอื่นๆ ที่อาจเกิดขึ้นเป็นต้น ปัญหาดังกล่าวจะส่งผลให้นิติบุคคลไม่สามารถนำส่งงบการเงินได้ทันเวลา และเป็นที่น่าเสียดายหากต้องเสียค่าปรับในการนำส่งงบการเงินที่ล่าช้า


     “กรมฯ จึงขอเชิญชวนนิติบุคคลและขอความร่วมมือในการนำส่งงบการเงินประจำปี 2560 ผ่านระบบ DBD e-Filing ให้เต็มร้อยละ 100 ซึ่งนับว่าขาดอีกจำนวนไม่มากนักก็จะถือว่าสมบูรณ์ หากเปรียบเทียบจากการนำส่งงบการเงินประจำปี 2559 ที่มีผู้ใช้บริการผ่านระบบ DBD e-Filing มากถึงร้อยละ 88 ประกอบกับขณะนี้กรมฯ ได้อำนวยความสะดวกให้แก่นิติบุคคลที่จะนำส่งงบการเงินผ่านในหลายช่องทาง อาทิ การให้บริการติดตั้งโปรแกรมระบบ DBD e-Filing ในคอมพิวเตอร์ของนิติบุคคล หรือการอำนวยความสะดวกเครื่องคอมพิวเตอร์และเจ้าหน้าที่เพื่อให้ความช่วยเหลือในการกรอกงบการเงินผ่านระบบ DBD e-Filing โดยนิติบุคคลสามารถเดินทางมาขอรับบริการได้ที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ และยังมีความร่วมมือระหว่างกรมพัฒนาธุรกิจการค้ากับกรมสรรพากรในการนำส่งงบการเงินเพียงชุดเดียวผ่านระบบ DBD e-Filing ซึ่งจะเชื่อมโยงข้อมูลถึงกันทำให้นิติบุคคลไม่ต้องยื่นเอกสารซ้ำ ลดภาระ ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายและสร้างความน่าเชื่อถือให้ธุรกิจได้อีกด้วย”


     อย่างไรก็ตาม กำหนดเวลาในการจัดส่งงบการเงินรอบปีบัญชี 31 ธันวาคม 2560 ยังคงต้องเป็นไปตามที่แต่ละหน่วยงานกำหนด โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้าให้จัดส่งภายใน 31 พ.ค. 61 ส่วนกรมสรรพากรให้จัดส่งภายในวันที่ 30 พ.ค. 61 และการขยายเวลาการยื่นผ่าน DBD e-Filing จะเป็นไปตามเงื่อนไขที่แต่ละหน่วยงานกำหนด


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี


 

RECCOMMEND: FINANCE

ทีทีบี มอบรางวัล 12 องค์กรดีเด่น ร่วมส่งเสริมชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น ให้พนักงานในองค์กร

ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี ประกาศรางวัล “ttb financial well-being awards 2023” ให้กับ 12 องค์กรชั้นนำ เพื่อตอกย้ำพันธกิจสำคัญในการสร้างชีวิตทางการเงินให้พนักงานในองค์กรมีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นรอบด้าน

7 เรื่องต้องรู้ กู้เงินแบบไหนอนาคตสดใส ไม่ตกเป็นทาสหนี้

ใครๆ ก็ไม่อยากเป็นหนี้ แต่ถ้าจำเป็นต้องเป็น เป็นแบบไหนถึงจะดี ชวนผู้ประกอบการมาดู 7 ข้อต้องห้ามกู้เงินแบบไหนไม่ให้ตกเป็นทาสหนี้กัน