​กสิกร เปิดมิติใหม่ช่วย SME กู้ง่ายผ่านมือถือ คลิ๊กปุ๊บ! รับเงินสูงสุด 1 ล้าน






               
     ต้องยอมรับว่าปัญหาในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของผู้ประกอบการ SME โดยเฉพาะในรายที่เพิ่งเริ่มต้น หรือรายย่อยมากๆ ที่ขาดทั้งหลักประกัน หรือจะเป็นในเรื่องของความไม่พร้อมในด้านข้อมูลทางการเงิน เช่น การไม่เดินบัญชี หรือแม้กระทั่งไม่มีการวางแผนทางการเงินที่ดีพอ ล้วนเป็นสาเหตุที่ทำให้ SME เสียโอกาสเข้าถึงเงินทุนจากสถาบันการเงินในขณะเดียวกัน ด้วยระบบการอนุมัติสินเชื่อแบบเดิมๆ ของธนาคาร ที่มีขั้นตอนและกระบวนการที่ค่อนข้างมาก บวกกับการที่พนักงานจะให้บริการและเข้าถึงผู้ประกอบการรายย่อยที่มีอยู่เป็นจำนวนมากได้อย่างรวดเร็วนั้น กลายเป็นเรื่องยาก ซึ่งต้องใช้ทั้งต้นทุนสูงและระยะเวลานาน ทำให้ไม่สามารถตอบสนองความต้องการทางการเงินของ SME ได้อย่างแท้จริง






     เพราะเล็งเห็นถึงปัญหาของ SME และข้อจำกัดของการอนุมัติสินเชื่อแบบเดิมๆ ธนาคารกสิกรไทย จึงนำเสนอมิติใหม่ในการให้สินเชื่อ SME ด้วยการสร้างโมเดลวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าทั้งพฤติกรรมด้านการเงินและความต้องการ พร้อมนำเสนอสินเชื่อให้ผู้ประกอบการ SME ผ่านเมนู Life PLUS บนแอป K PLUS 


     จากการเปิดเผยของ สุรัตน์ ลีลาทวีวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ธนาคารกสิกรไทย เข้าใจดีว่าเงินลงทุนเป็นปัจจัยสำคัญที่จะผลักดันให้ SME สามารถดำเนินธุรกิจและเติบโตอย่างต่อเนื่อง และเพื่อเป็นการลดข้อจำกัด ช่วยให้ SME เข้าถึงสินเชื่อได้ง่ายขึ้น จึงได้พัฒนาโมเดลในการพิจารณาสินเชื่อสำหรับ SME ขึ้นมาใหม่ โดยใช้การวิเคราะห์ข้อมูล  (Data Analytics) เข้ามาช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลของลูกค้า เช่น ข้อมูลด้านเงินฝาก การใช้เครดิต และข้อมูลจากแอปพลิเคชัน K PLUS เป็นต้น เพื่อประเมินหาความต้องการทางการเงิน และนำเสนอสินเชื่อผ่านแอป K PLUS





     “การใช้ระบบจะเข้ามาช่วยพิจารณา ด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ ของลูกค้าใน 300 เรื่องด้วยกัน เรียกว่าเป็นการดูที่พฤติกรรมการใช้ชีวิตทางการเงินของลูกค้า เช่น มีรายได้เท่าไร มีการใช้จ่ายในชีวิตประจำวันอย่างไรบ้าง ซึ่งจะทำให้เราเห็นพฤติกรรมและความต้องการจริงๆ ของลูกค้า ถือเป็นการคัดกรองคนที่ไม่ใช่ออกไป ดังนั้นการวิเคราะห์ข้อมูลและการใช้เทคโนโลยีของมือถือเข้ามาช่วยจะทำให้ธนาคารรู้ว่าต้องนำเสนอสินเชื่อ ‘ให้ใคร’ ที่มีความต้องการเงินทุน และต้องนำเสนอ ‘ให้เมื่อไหร่’ ที่ตรงกับช่วงเวลาที่ลูกค้าต้องการ และสุดท้ายต้องนำเสนอ ‘ให้เท่าไหร่’ ซึ่งจะเป็นวงเงินที่เพียงพอสำหรับธุรกิจของลูกค้า”
 




SME คลิ๊กปุ๊บ! อนุมัติไวใน 1 นาที


     สินเชื่อ SME รูปแบบใหม่จะทำให้รู้ว่า ใครมีความต้องการสินเชื่อแล้วการนำเสนอสินเชื่อ SME ผ่านมือถือนี้ ยังมีขั้นตอนในการรับเงินสินเชื่อที่รวดเร็วมากขึ้นด้วยโดยขั้นตอนจะเริ่มจาก


     1.ผู้ประกอบการSME เข้าไปที่เมนู Life PLUS บนแอปพลิเคชัน K PLUS เพื่อดูการแจ้งเตือน

     2.กดที่ปุ่มสนใจสมัคร

     3.เลือกเงื่อนไขสินเชื่อ

     4.ธนาคารพิจารณาอนุมัติสินเชื่อ

     5.ลูกค้าคลิ๊กตกลงรับสินเชื่อ


     จากนั้นเงินจะโอนเข้าบัญชีลูกค้าทันทีภายใน 1 นาที โดยให้วงเงินกู้สูงสุด 1 ล้านบาท โดยไม่ต้องใช้หลักประกัน และไม่ต้องยื่นเอกสาร





     เรียกได้ว่า การนำเสนอสินเชื่อดังกล่าว ถือเป็นการพลิกโฉมการให้สินเชื่อ SME เพราะโดยปกติการขอสินเชื่อ SME จะใช้เวลาในการพิจารณา และใช้เอกสารในการสมัครหลายอย่าง แต่การนำข้อมูลของลูกค้ามาวิเคราะห์และเทคโนโลยีของมือถือ เข้ามาสร้างโมเดลในการวิเคราะห์ข้อมูลและความต้องการสินเชื่อ จะทำให้ผู้ประกอบการ SME ได้รับประโยชน์หลายประการ อาทิ ลดขั้นตอนในการขอสินเชื่อ ได้วงเงินที่เพียงพอในเวลาที่ต้องการโดยไม่ต้องร้องขอ ไม่เสียโอกาสทางธุรกิจ และยิ่งผู้ประกอบการ SME ที่มีการเดินบัญชีสม่ำเสมอ มีวินัยทางการเงิน จะทำให้ธนาคารมีข้อมูลเพียงพอในการใช้ระบบวิเคราะห์เพื่อนำเสนอสินเชื่อแก่ลูกค้า โดยเฉพาะธุรกิจขนาดเล็กก็จะมีโอกาสเข้าถึงสินเชื่อมากขึ้น 

        

     เมื่อกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ธนาคารได้นำเสนอสินเชื่อ SME ผ่านมือถือไปยังลูกค้า 1,000 ราย ด้วยการส่งแจ้งเข้าไปที่เมนู Life PLUS บนแอปพลิเคชัน K PLUS ของลูกค้า ซึ่งได้รับความสนใจและตอบรับวงเงินที่ธนาคารนำเสนอสูงถึง 76% นับว่าเป็นสัญญาณที่ดีจากลูกค้าโดยเชื่อว่า การนำเสนอและอนุมัติสินเชื่อที่ง่ายและรวดเร็วนี้ จะทำให้ลูกค้า SME เลือกใช้บริการสินเชื่อกับธนาคารมากขึ้น โดยในปีนี้ธนาคารได้ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อ SME ผ่านมือถือ 3,000 ล้านบาท



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: FINANCE

ทีทีบี มอบรางวัล 12 องค์กรดีเด่น ร่วมส่งเสริมชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น ให้พนักงานในองค์กร

ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี ประกาศรางวัล “ttb financial well-being awards 2023” ให้กับ 12 องค์กรชั้นนำ เพื่อตอกย้ำพันธกิจสำคัญในการสร้างชีวิตทางการเงินให้พนักงานในองค์กรมีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นรอบด้าน

7 เรื่องต้องรู้ กู้เงินแบบไหนอนาคตสดใส ไม่ตกเป็นทาสหนี้

ใครๆ ก็ไม่อยากเป็นหนี้ แต่ถ้าจำเป็นต้องเป็น เป็นแบบไหนถึงจะดี ชวนผู้ประกอบการมาดู 7 ข้อต้องห้ามกู้เงินแบบไหนไม่ให้ตกเป็นทาสหนี้กัน