ทำธุรกิจ “รัก” อย่างเดียวไม่พอ อยากสำเร็จต้อง “ต่อยอด” ด้วย





 
 
     เล่นใหญ่ไฟกระพริบกับโฆษณาตัวล่าสุดของ TMB ที่เรียกเสียงฮาให้กับชาวเน็ต กับ รักคงยังไม่พอ (LOVE is not enough) ที่ดูเผินๆ เหมือน MV เพลงดราม่าทั่วไปที่มีคู่แฟนชายหญิง ทะเลาะ มีปากเสียงและจะเลิกกัน แต่พอดูดี ๆ กลับให้ข้อคิดในการทำธุรกิจของ SME ได้มาก เพราะเรื่องราวในคลิปเปรียบเทียบการทำธุรกิจกับความรัก ว่าการทำธุรกิจในยุคนี้จะรักอย่างเดียวไม่ได้แต่ต้อง “ต่อยอด” ด้วย เหมือนผู้ชายในคลิปที่ทำธุรกิจขายทุเรียนทอด ดำเนินธุรกิจแบบเดิมมาโดยตลอด ไม่เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ขาดความแปลกใหม่ ไม่มีคอนเนคชั่น จนในที่สุดเมื่อมีคู่แข่งที่ดีกว่า ปรับตัวได้เข้ากับตลาดผู้บริโภค ต่อยอดได้เร็วกว่า จึงทำให้เขาเสีย Business Partner ไปอย่างน่าเสียดาย  

 
     จากแค่เรื่องทุเรียนทอดเอามาต่อยอดให้กลายเป็นความรักดราม่าได้ขนาดนี้ หลายเสียงในอินเทอร์เน็ตต่างออกมาพร้อมใจกันบอกว่าฮามาก ดูรอบเดียวไม่พอต้องกดดูซ้ำ บางคนก็บอกว่านี่เป็นโฆษณาใน Youtube ที่ไม่กดข้ามเป็นครั้งแรก มันครบจบตั้งแต่ไอเดีย อินเนอร์นักแสดงที่เล่นได้สมบทบาท ไปจนถึงข้อเสนอและข้อแนะนำให้แก่คนทำธุรกิจ เรียกได้ว่าเป็นโฆษณาที่ทั้งฮาและให้แง่คิดจนถึงขนาดที่เพจกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ DITP ยังมาคอมเม้นท์ด้วยเช่นกัน


     

     ในช่วงท้ายของโฆษณาก็ยังได้เน้นย้ำประโยคเด็ด “ธุรกิจมันก็เหมือนความรัก แค่รักอย่างเดียวมันไม่พอหรอก มันต้องต่อยอดด้วย” แน่นอนว่าการทำธุรกิจในยุคนี้ หลายคนอาจมีจุดเริ่มต้นมาจาก Passion หรือความชอบอะไรสักอย่างจนกลายมาเป็นธุรกิจ แต่เมื่อดำเนินธุรกิจไประยะหนึ่ง เริ่มเจอปัญหา เจออุปสรรค คนที่เรียนรู้ ยอมรับ และปรับตัวกับสิ่งใหม่ ๆ ให้ธุรกิจเสมอ จะเป็นธุรกิจที่มีความยั่งยืนและประสบความสำเร็จ 

 
     แต่ถึงแม้ SME ตระหนักถึงสิ่งจำเป็นที่ช่วยในการต่อยอดธุรกิจดังที่กล่าวมา ก็มักพบอุปสรรคในเรื่องการเข้าถึงตัวช่วยเหล่านี้ เช่น  อยากหาคอร์สเรียนเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ หรืออยากทำการตลาดออนไลน์ ก็ไม่รู้จะเริ่มต้นจากตรงไหนหรือขาดความมั่นใจในการเริ่มทำ กลัวผลลัพธ์ไม่คุ้มที่ลงทุนไป แต่ตัวช่วยเพื่อการต่อยอดเหล่านี้จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป และที่สำคัญ SME สามารถได้มาฟรีๆ ผ่าน TMB BIZ WOW ซึ่งถูกพัฒนามาเพื่อ SME 




 
     จากการศึกษาพฤติกรรมพบว่า SME เป็นกลุ่มที่มีการทำธุรกรรมการเงินเป็นจำนวนมาก โดยผู้ประกอบการ SME ที่เป็นลูกค้าของ TMB ที่มีรายได้ต่ำกว่า 100 ล้านบาทต่อปี มีการทำธุรกรรมในประเภทต่าง ๆ รวมแล้วประมาณ 80-100 ครั้งต่อเดือน แม้ SME จะมีการทำธุรกรรมการเงินบ่อยมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ที่ผ่านมายอดการทำธุรกรรมเหล่านี้ไม่สามารถนำไปใช้สร้างประโยชน์ให้กับ SME ได้เลย

 
     ในการต่อยอดให้ธุรกิจสามารถทำได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการเข้าคอร์สต่อยอดความรู้ เพื่อพัฒนาธุรกิจให้ดียิ่งขึ้น การเพิ่มพูนความรู้ด้านการตลาด การมองหา Business Partner เพื่อทำให้คุณมีเวลาโฟกัสธุรกิจมากขึ้น โดย TMB ได้เข้าใจถึงความสำคัญในเรื่องนี้ จึงได้คิดรีวอร์ดโปรแกรม TMB BIZ WOW เพื่อให้ SME ที่ทำธุรกรรมการเงินบนแอพลิเคชัน TMB BIZ TOUCH นั้น จะไม่สูญเปล่าอีกต่อไป ยิ่งใช้..ยิ่งได้ เพราะทุกธุรกรรมจะกลับคืนเป็นคะแนน WOW (คะแนนสะสม) เพื่อใช้แลกรับสิทธิประโยชน์เพื่อต่อยอดธุรกิจให้เติบโตอย่างต่อเนื่องได้มากกว่า (Get More with TMB)



 
ต่อยอด SME ด้วยคอร์สเพิ่มความรู้ 


     เพราะความรู้นั้นหยุดไม่ได้หากคุณต้องการที่จะประสบความสำเร็จ ลูกค้า SME สามารถเพิ่มพูนความรู้ให้ตัวเอง ด้วยการนำคะแนน WOW แลกคอร์สอบรม เวิร์คช้อปต่าง ๆ ให้ธุรกิจของคุณเติบโตได้อย่างมั่นคงและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 
ต่อยอด SME ด้วยบริการใหม่ๆ 


     การทำธุรกิจคุณจำเป็นต้องมีผู้ช่วยเพื่อให้คุณได้โฟกัสธุรกิจได้ตรงจุดมากขึ้น อย่าง TMB ก็เข้าใจ SME ด้วยการช่วย SME ในเรื่องของพาร์ทเนอร์ด้านต่าง ๆ เช่น ด้านบัญชีกับ Alpha+ ด้านขนส่งกับ TMB-PTT Fleet Card, Grab, Lalamove, Skootar, DriveMate ด้านคลังสินค้ากับ MyCloud Fulfillment เป็นต้น 




 
ต่อยอด SME ด้วยการตลาด 

 
     ช่วยยอดขายให้ดีขึ้น ด้วยการตลาดที่จะทำให้คุณเติบโตยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการทำตลาดออนไลน์ในยุคดิจิทัลไปจนถึงการออกแบบแพ็คเกจจิ้งกระตุ้นยอดขาย 

 
ต่อยอด SME ด้วย Lifestyle


     ธุรกิจจะสำเร็จได้ SME จะมีต้อง Work-life Balance ด้วยการพักผ่อนเพื่อทำให้คุณมีพลังในการทำงานมากขึ้น อย่างการนำคะแนน WOW แลกสิทธิประโยชน์หมวดหมู่ Lifestyle ในแบบฉบับของนักธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการพักผ่อนในโรงแรมสุดหรู การช้อปปิ้งไปจนถึงการดูหนังและเอนเตอร์เทนเม้นท์ครบครัน 




 

สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ TMB BIZ WOW คลิก  www.tmbbank.com/bizwow/

หรือ ติดต่อศูนย์ธุรกิจสัมพันธ์ TMB SME โทร. 0 2828 2828 วันจันทร์ – วันเสาร์ เวลา 8.00 – 20.00 น. (ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์และวันหยุดธนาคาร)



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
   

RECCOMMEND: FINANCE

7 เรื่องต้องรู้ กู้เงินแบบไหนอนาคตสดใส ไม่ตกเป็นทาสหนี้

ใครๆ ก็ไม่อยากเป็นหนี้ แต่ถ้าจำเป็นต้องเป็น เป็นแบบไหนถึงจะดี ชวนผู้ประกอบการมาดู 7 ข้อต้องห้ามกู้เงินแบบไหนไม่ให้ตกเป็นทาสหนี้กัน

พลิกอุปสรรค สู่ความสำเร็จ สร้างธุรกิจรายได้หลักร้อยล้าน

ทุกย่างก้าวในการทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเผชิญวิกฤตหรือได้รับโอกาส มุมมองในการบริหารธุรกิจก็เป็นสิ่งสำคัญ และตัวช่วยที่ขาดไม่ได้ในการนำพาธุรกิจพุ่งทะยานสู่รายได้หลักร้อยล้าน คือ เงินทุน พบกับ 4 ธุรกิจ พลิกจากอุปสรรค เป็นสร้างรายได้ทะลุร้อยล้าน