​5 กลยุทธ์เด็ด จัดการปัญหาเงินสดสะดุด!






   หลายครั้งที่ธุรกิจซึ่งดำเนินการอยู่ ประสบกับปัญหาขาดสภาพคล่อง กระแสเงินสด หรือเงินหมุนเวียนทางธุรกิจสะดุดติดขัด แน่นอนว่า ในภาวะเช่นนี้ผู้ประกอบการส่วนใหญ่คงต้องเกิดอาการกังวลกันบ้างไม่มากก็น้อยอย่างแน่นอน ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว แนวทางการแก้ปัญหาเรื่องนี้ เพื่อช่วยประคองให้ธุรกิจเจริญเติบโตได้ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอะไร ลองใช้ 5 กลยุทธ์นี้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพทางการเงินของคุณดู!
 

1. ใช้กลยุทธ์ขายในราคาถูกอย่างรวดเร็ว
              
     ถ้าสถานการณ์หรือแนวโน้มของบริษัทดูเหมือนว่าจะไม่ค่อยดี เราอาจต้องคิดเรื่องการขายสินค้าในราคาที่ต่ำลงเพื่อนำเงินมาหล่อเลี้ยงธุรกิจก่อนเป็นอันดับแรก วิธีนี้เป็นวิธีที่เรียบง่าย แต่มีประสิทธิภาพ เพราะแม้ว่าจะทำให้เราได้กำไรลดลง แต่ก็ทำให้เราได้เงินเร็วขึ้น ซึ่งสถานการณ์ขณะนั้นเราคงมองตัวเงินภาพรวมมากกว่ากำไรแล้วละ อย่างไรก็ตาม หากเราใช้วิธีนี้บ่อยเกินไป กลุ่มเป้าหมายก็จะคอยช่วงลดเวลาอย่างเดียว ดังนั้น พยายามหาวิธีเพิ่มยอดขายด้วยวิธีอื่นต่อไปด้วย  


2. ขึ้นราคา
               
     บางครั้งสินค้าของเราอาจมีคุณภาพ ขายได้เยอะ ลูกค้ามั่นใจสินค้าของเราหรือติดใจสินค้าของเราแล้ว แต่เราดันคำนวณต้นทุนผิดพลาด หรือตั้งราคาต่ำเกินไป ทำให้ขายเท่าไหร่ก็ไม่ได้กำไรเป็นก้อนสักที เมื่อพบสถานการณ์นี้ นั่นหมายความว่าธุรกิจของเราขาดความสามารถในการสร้างกำไร ดังนั้น สิ่งที่ควรทำคือ การเพิ่มราคาขึ้นเล็กน้อย เพราะถ้าเพิ่มราคามากเกินไปเราจะเสียลูกค้ากลุ่มเดิมๆ ได้ หรือ สร้าง Fighting Brand ขึ้นมา เปลี่ยนชื่อ ปรับแพ็คเกจ เพื่อวางจำหน่ายให้กับกลุ่มเป้าหมายที่มีกำลังซื้อมากกว่าเดิม
 

3. ผลิตสินค้าหรือให้บริการ เมื่อได้รับค่ามัดจำเท่านั้น
               
     หากมีคู่ค้าสั่งให้เราผลิตสินค้า 1,000 ชิ้น แต่ไม่ได้โอนเงินมาให้ จำไว้เลยว่าอย่าดำเนินการผลิตโดยเด็ดขาด ไม่ว่าบริษัทนั้นๆ จะเป็นบริษัท ใหญ่ เล็ก หรือมีชื่อเสียงมากแค่ไหน เพราะถ้าผู้สั่งซื้อเกิดผิดคำพูดไม่ซื้อสินค้าของเรา จะทำให้เงินหมุนเวียนของเราจมลงไปทันที ซ้ำร้ายไปกว่านั้น ธุรกิจของเราก็หาทางระบายสินค้าออกไม่ได้ คงต้องบอกว่าโชคร้ายมากๆ อย่างแน่นอน
 

4. ปรับปรุงการออกใบแจ้งหนี้ให้ดียิ่งขึ้น
               

     ถ้าปัญหาของกระแสเงินสดเกิดจากการเรียกเก็บเงินลูกค้าไม่ค่อยได้ เราอาจต้องฝึกและปรับปรุงวิธีการออกใบแจ้งหนี้ (Invoice) ให้เป็นระบบ ชัดเจน และตรงเวลามากยิ่งขึ้น รวมถึงสร้างระบบหรือวิธีเตือนความจำให้กับตัวเองด้วยว่าคู่ค้ารายไหน ต้องชำระเงินเท่าไหร่ และเมื่อไหร่ เพื่อให้สามารถบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
           

5. จ้างคนที่เป็นงาน
               
     ทางออกสุดท้ายสำหรับปัญหาเรื้อรังด้านการเงินก็คือ เปลี่ยนคนที่ดูแลการเงินคนเดิมออก หรือจ้างพนักงานบัญชีที่ “เป็นงาน” มาช่วยแบ่งเบาภาระให้กับเรา  
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี​   

   

RECCOMMEND: FINANCE

ทีทีบี มอบรางวัล 12 องค์กรดีเด่น ร่วมส่งเสริมชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น ให้พนักงานในองค์กร

ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี ประกาศรางวัล “ttb financial well-being awards 2023” ให้กับ 12 องค์กรชั้นนำ เพื่อตอกย้ำพันธกิจสำคัญในการสร้างชีวิตทางการเงินให้พนักงานในองค์กรมีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นรอบด้าน

7 เรื่องต้องรู้ กู้เงินแบบไหนอนาคตสดใส ไม่ตกเป็นทาสหนี้

ใครๆ ก็ไม่อยากเป็นหนี้ แต่ถ้าจำเป็นต้องเป็น เป็นแบบไหนถึงจะดี ชวนผู้ประกอบการมาดู 7 ข้อต้องห้ามกู้เงินแบบไหนไม่ให้ตกเป็นทาสหนี้กัน