​LEAN Quick Win ทางลัดต่อยอดธุรกิจ SME โตอย่างแตกต่าง






 
     ด้วยข้อจำกัดหลายๆ ด้านของผู้ประกอบการ SME ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเงินทุน องค์ความรู้ เทคโนโลยี หรือแม้แต่คอนเน็กชัน กลายเป็นอุปสรรคที่ทำให้ธุรกิจไม่สามารถเติบโตหรือแข่งขันได้ ดังนั้นหากต้องการจะปิดจุดอ่อนดังกล่าว ผู้ประกอบการ SME จำเป็นต้องมีตัวช่วยที่จะเข้ามาเสริมศักยภาพให้ธุรกิจมีความครบเครื่องและแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น ด้วยเหตุนี้ ทีเอ็มบี จึงร่วมกับพันธมิตรอย่าง เคเอกซ์ พื้นที่สำหรับการแลกเปลี่ยนและร่วมเรียนรู้ของประชาคมจากทุกภาคส่วน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.)  เปิดหลักสูตรพิเศษ “Lean Quick Win” เพื่อเป็นทางลัดช่วย SME ไทยต่อยอดโอกาสทางธุรกิจให้สามารถเติบโต “ได้มากกว่า” (Get MORE with TMB)
 



 
Lean Quick Win หลักสูตรพิเศษเพื่อ SME ไทย

     จากการเปิดเผยของ ดร.รุจิกร ภาวสุทธิไพศิฐ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร บริหารการตลาดลูกค้าธุรกิจ ทีเอ็มบี กล่าวว่า ที่ผ่านมา ทีเอ็มบี ได้ริเริ่มโครงการ Lean Supply Chain by TMB ซึ่งเป็นหลักสูตรที่มุ่งเน้นการเรียนรู้และนำไปใช้ได้จริง เพื่อเกิดผลลัพธ์อย่างเป็นรูปธรรม โดยจะเน้นเรื่องการเพิ่มประสิทธิภาพแบบครบวงจร ทั้งด้านการบริหารจัดการการผลิต ลดสินค้าคงคลัง เพิ่มผลผลิตในองค์กร และลดระยะเวลาในการทำงาน โดยใน 5 ปีที่ผ่านมา มีบริษัทที่เข้าร่วมอบรมแล้วกว่า 1,380 บริษัท สามารถเพิ่มประสิทธิภาพทั้งซัพพลายเชนได้กว่า 900 ล้านบาท
 



  
     จากความสำเร็จดังกล่าว นำมาสู่การต่อยอดเป็นหลักสูตรพิเศษ Lean Quick Win ที่จะเป็นทางลัดช่วยเพิ่มศักยภาพให้ SME ไปอีกขั้น โดยเป็นความร่วมมือระหว่าง ทีเอ็มบี และเคเอกซ์ มจธ. จัดในลักษณะเป็นเวิร์คช้อปแบบเข้มข้น 3 วันเต็มๆ และยังเป็นครั้งแรกที่ SME จะได้รับความรู้ที่ผสมผสานกันระหว่างแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพ ด้วยเทคนิค Lean Six Sigma กับแนวทาง Design Thinking ที่ช่วยจุดประกายไอเดีย พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งจะกลายเป็นกุญแจสำคัญที่จะช่วยต่อยอดธุรกิจให้โตได้อย่างแตกต่างนั่นเอง
 
 



     “ภายในหลักสูตรเข้มข้น 3 วันนี้ ผู้อบรมจะได้เรียนรู้แนวทาง Design Thinking อย่างเป็นขั้นตอน ตั้งแต่ (1) การวิเคราะห์ปัญหาและเข้าใจความต้องการของลูกค้า (2) การระดมไอเดียพัฒนาแนวคิดใหม่ (3) การมองหาความเป็นไปได้ เลือกแนวคิด พร้อมพัฒนาเป็นตัวต้นแบบ (4) การสร้างไอเดียต้นแบบ และ (5) นำเสนอ พร้อมรับข้อเสนอจากผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ นอกจากนั้น ผู้ประกอบการ SME ยังจะได้รับคำปรึกษาอย่างใกล้ชิดจากผู้เชี่ยวชาญทั้งจากทางเคเอ็กซ์ มจธ. และทีเอ็มบีอีกด้วย”
 


 

     ขณะที่ ผศ.ดร.มณฑิรา  นพรัตน์ รองอธิการบดีฝ่ายอุตสาหกรรมและภาคีความร่วมมือ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี กล่าวเสริมว่า ภายใต้หลักสูตรนี้จะมีการกำหนดโจทย์/ ปัญหาทางเทคโนโลยีจากสภาพที่เกิดขึ้นจริง ซึ่งจะนำมาศึกษา วิเคราะห์ เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหา รวมทั้งมีการนำ Design Thinking ซึ่งเป็นการผสานองค์ความรู้ด้านวิศวกรรมและการออกแบบมาร่วมในกระบวนการ เพื่อให้เกิดผลเชิงนวัตกรรม โดยความร่วมมือในการจัดโครงการในครั้งนี้ จึงเป็นมิติใหม่ของการยกระดับการสนับสนุน SME ไทยอย่างเป็นรูปธรรม และชัดเจนยิ่งขึ้น
 
  



Lean Quick Win ตอบโจทย์ธุรกิจบริการ- สถานประกอบการทางการแพทย์
               
     สำหรับครั้งแรกของหลักสูตร Lean Quick Win นี้ จัดขึ้นเมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ณ อาคารเคเอกซ์ โดยประเดิมกลุ่ม “ธุรกิจบริการ สถานประกอบการทางการแพทย์” ซึ่งรับเพียง 30 บริษัทเท่านั้น โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และไม่จำเป็นต้องเป็นลูกค้าของทีเอ็มบี ซึ่งทีเอ็มบี ยังคงเดินหน้าจะเปิดหลักสูตร Lean Quick Win อย่างต่อเนื่องในปีนี้ ซึ่ง SME ที่สนใจสามารถติดตามข้อมูลของการรับสมัครครั้งต่อไป ได้ที่ www.facebook.com/tmbleansupplychain





www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: FINANCE

ทีทีบี มอบรางวัล 12 องค์กรดีเด่น ร่วมส่งเสริมชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น ให้พนักงานในองค์กร

ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี ประกาศรางวัล “ttb financial well-being awards 2023” ให้กับ 12 องค์กรชั้นนำ เพื่อตอกย้ำพันธกิจสำคัญในการสร้างชีวิตทางการเงินให้พนักงานในองค์กรมีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นรอบด้าน

7 เรื่องต้องรู้ กู้เงินแบบไหนอนาคตสดใส ไม่ตกเป็นทาสหนี้

ใครๆ ก็ไม่อยากเป็นหนี้ แต่ถ้าจำเป็นต้องเป็น เป็นแบบไหนถึงจะดี ชวนผู้ประกอบการมาดู 7 ข้อต้องห้ามกู้เงินแบบไหนไม่ให้ตกเป็นทาสหนี้กัน