​เสียเงินเยอะสุดเรื่องไหน? รวมปัญหาหนักใจของ SME







     คุณว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่เสียเงินกับเรื่องอะไรมากที่สุด? เรื่องเงินเป็นปัญหาหนักอกหนักใจของผู้ประกอบการทุกคน หาเงินได้เยอะก็ต้องกังวลเรื่องภาษี หาเงินได้น้อยก็ไม่พอจ่าย และเราเชื่อว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่คงมีปัญหาเรื่องเงินที่คล้ายๆ กัน วันนี้เราจึงได้นำข้อมูลที่น่าสนใจจากเว็บไซต์ under30ceo ที่ได้รวบรวมปัญหาเรื่องเงินของเหล่าผู้ประกอบการว่า ส่วนใหญ่แล้วพวกเขาเสียเงินไปกับอะไรมากที่สุด! ลองมาทบทวนกันดูดีกว่าว่าปัญหาของคุณกับพวกเขาเหมือนหรือต่างกันยังไง แล้วคุณจะมีไอเดียในการแก้ไขปัญหาที่เจอได้ยังไงบ้าง

 
เสียเงินไปกับออฟฟิศ
 

     “เรื่องสถานที่เป็นเรื่องที่ SME มักจะเสียเงินไปด้วยมากที่สุดจากประสบการณ์ทำธุรกิจมากกว่า 22 ปี ผมเห็นผู้ประกอบการที่เสียเงินมากเกินไปกับตัวอาคาร เสียค่าใช่จ่ายไปกับการเช่า ปรับปรุงตึก ไปจนถึงการทำป้ายโฆษณาต่างๆ”  Rich Patterson จาก PattersonBrands.com
 

     วิธีแก้ไข: เรื่องที่ SME หลีกเลี่ยงไม่ได้ คือการหาสถานที่ตั้งออฟฟิศ หรือที่ทำงาน แต่สำหรับการเริ่มต้น ผู้ประกอบการอาจจะใช้เงินลงทุนในธุรกิจมากกว่าลงทุนกับเรื่องอสังหาริมทรัพย์ โดยช่วงแรกที่ธุรกิจยังไม่นิ่ง ควรหาสถานที่ที่ลงทุนน้อยที่สุด เช่น Home Office หรือเช่าออฟฟิศตาม Co-working Space ต่างๆ
 
 
เสียเงินไปกับการทำเว็บไซต์
 

     “สิ่งที่เห็นคือ การที่ผู้คนเสียเงินไปกับการทำเว็บไซต์แบบ Customize ที่พวกเขาไม่ต้องการ” Leona Laurie จาก ohleona.com
 

     วิธีแก้ไข: เดี๋ยวนี้ใครๆ ก็หันมาทำเว็บไซต์ของตัวเองกันมากขึ้น แถมค่าทำเว็บไซต์ยังแพงจนน่าตกใจ ทั้งที่ภายในอาจจะเต็มไปด้วยเครื่องมือที่ไม่จำเป็น ดังนั้นการทำเว็บไซต์คุณอาจจะเริ่มต้นด้วยการลองใช้เว็บไซต์ฟรี มีหลายเว็บไซต์ที่คุณสามารถเข้าไปทำเว็บไซต์ได้ฟรี เช่น WordPress ภายในมี Template ที่สามารถนำมาปรับใช้ได้ตามใจชอบ ถ้าหากอยากเพิ่มฟังก์ชั่นอะไรที่เกินความสามารถจึงค่อยจ้างนักพัฒนาเว็บไซต์เข้ามาช่วยคุณ
 


unsplash

 
เสียเงินไปกับการเลือกคนผิด
 

     “เรื่องที่ผู้ประกอบการเสียเงินมากที่สุดเลย คือการเลือกคนผิด คนที่ไม่มีความสามารถ หลายคนเอา Budget เป็นที่ตั้ง สุดท้ายก็จ้างคนตามต้นทุนที่มี ได้คนที่เราไม่ต้องการ” Mike Thomas, Chairman และ CEO จาก Mommy’s Medicine Cabinet
 

     วิธีแก้ไข: อย่าใช้ Budget เป็นหลักในการจ้างคนมาทำงานกับคุณ จงเลือกคนที่ดีที่สุดเท่าที่คุณจะหาได้แล้วปล่อยให้พวกเขาทำงานสุดความสามารถของเขา แล้วคุณจะพบว่าการจ้างคนที่มีความสามารถในราคาแพงมันคุ้มค่ากว่าจ้างคนที่ไม่มีความสามารถในราคาถูก
 

เสียเงินไปกับเรื่องไม่จำเป็น
 

     “SME มักจะเสียเงินไปกับการเสียเวลา ทุกคนรู้ดีว่าเวลาของผู้ประกอบการเป็นเงินเป็นทอง การที่คุณเสียเวลาจัดการงานที่คุณไม่ถนัดเท่ากับคุณเสียเวลาในการทำเงินให้กับธุรกิจ คุณควรปล่อยให้เป็นเรื่องของ outsource แล้วใช้เวลาโฟกัสในสิ่งที่จำเป็น” Christina Rae, President จาก Buzz Creators
 

     วิธีแก้ไข: ลองดูกระบวนการทำงานว่ามีส่วนไหนที่คุณสามารถให้คนนอกเข้ามาช่วยทำได้ โดยคุณควรใช้เวลาของคุณให้คุ้มค่าในการพัฒนาธุรกิจมากขึ้นและให้พนักงานเข้ามามีส่วนร่วมในการทำงานมากขึ้น



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: FINANCE

ทีทีบี มอบรางวัล 12 องค์กรดีเด่น ร่วมส่งเสริมชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น ให้พนักงานในองค์กร

ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี ประกาศรางวัล “ttb financial well-being awards 2023” ให้กับ 12 องค์กรชั้นนำ เพื่อตอกย้ำพันธกิจสำคัญในการสร้างชีวิตทางการเงินให้พนักงานในองค์กรมีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นรอบด้าน

7 เรื่องต้องรู้ กู้เงินแบบไหนอนาคตสดใส ไม่ตกเป็นทาสหนี้

ใครๆ ก็ไม่อยากเป็นหนี้ แต่ถ้าจำเป็นต้องเป็น เป็นแบบไหนถึงจะดี ชวนผู้ประกอบการมาดู 7 ข้อต้องห้ามกู้เงินแบบไหนไม่ให้ตกเป็นทาสหนี้กัน