QR บัตรเครดิต เปลี่ยนรูดมาเป็นสแกน ร้านค้าเล็ก! ก็รับบัตรเครดิตได้





 
               
     การมีช่องทางการชำระเงินที่หลากหลายให้ลูกค้าเลือกจ่ายได้ตามที่สะดวก นับเป็นหนึ่งกลยุทธ์กระตุ้นยอดขาย เพื่อให้ลูกค้าสามารถตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าหรือบริการได้ง่ายและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ซึ่งโดยปกติแล้วสำหรับร้านค้าเล็กๆ รายย่อย ไม่ว่าจะมีหน้าร้าน หรือเป็นร้านค้าตามตลาดนัดทั่วไป มักจะมีทางเลือกในการชำระเงินให้ลูกค้าไม่มากนัก โดยส่วนใหญ่จะเป็นการชำระด้วยเงินสด หรือสมัยใหม่หน่อยก็เป็นการจ่ายผ่าน QR Code  แต่ถ้ารับชำระผ่านบัตรเครดิตด้วยเครื่อง EDC สำหรับร้านค้าเล็กๆ มักไม่ค่อยเป็นที่นิยม เนื่องจากไม่คุ้มกับค่าใช้จ่ายที่ต้องเสียไป ทั้งค่าเช่าเครื่อง ค่ามัดจำเครื่อง ค่าธรรมเนียมในการใช้งานแต่ละครั้ง แต่ด้วยข้อจำกัดนี้ อาจทำให้ร้านค้าเสียโอกาสได้ เวลาที่ลูกค้าต้องการชำระด้วยบัตรเครดิต
               

     ฉะนั้นเพื่อแก้ไขปัญหาให้กับร้านค้ารายย่อยเหล่านี้ ให้มีโอกาสเข้าถึงรูปแบบการชำระเงินที่หลากหลายมากขึ้นและสามารถรับชำระเงินผ่านบัตรเครดิตได้ ธนาคารไทยพาณิชย์ จึงได้นำเสนอบริการรูปแบบใหม่ ที่เรียกว่า QR Card Scheme หรือบริการ “QR บัตรเครดิต” เป็นการชำระเงินผ่านบัตรเครดิตในรูปแบบใหม่ ด้วยการสแกนผ่าน QR Code เพื่อเพิ่มช่องทางรับชำระเงินให้กับร้านค้ารายย่อย และเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าของตนเองเพิ่มขึ้น
 

QR บัตรเครดิต ใช้งานอย่างไร?
               

     สำหรับ QR บัตรเครดิตนั้น มีรูปแบบการใช้งานที่ง่ายและสะดวก หลังจากลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้า ร้านค้าเพียงแต่นำ QR Code บัตรเครดิตแสดงแก่ลูกค้า จากนั้นให้ลูกค้าทำการชำระเงินด้วยการสแกน QR Code จาก SCB Easy App โดยให้ลูกค้าเลือกบัตรเครดิตที่จ่ายและกดจำนวนเงิน เมื่อลูกค้าตรวจสอบความถูกต้องของรายการ และกดยืนยันการชำระเงินใน SCB Easy App เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ลูกค้าจะได้รับใบแจ้งยอด (Sale slip) แสดงที่หน้าจอสมาร์ทโฟน ขณะเดียวกันร้านค้าก็จะได้รับข้อความแจ้งเตือนผ่าน Line SCB Connect เพื่อยืนยันการชำระเงิน เป็นอันเสร็จขั้นตอนง่ายๆ ของการชำระเงินผ่านบัตรเครดิตด้วย QR บัตรเครดิต ในส่วนเจ้าของร้านนั้นจะทราบข้อมูล โดยระบบจะมีการสรุปตัดยอดเงินทุกวัน และโอนเงินเข้าบัญชีร้านค้าในวันทำการถัดไป
      

         

     จากการใช้งานที่แสนจะสะดวกสบายของ QR บัตรเครดิต จึงสามารถสรุปออกเป็น 4 เหตุผลสำคัญๆ ว่าทำไมร้านค้ารายย่อย จึงควรใช้ QR บัตรเครดิต
 

1.ไม่ต้องลงทุนเยอะ ลูกค้าก็สามารถจ่ายผ่านบัตรเครดิตได้
 

     โดยปกติแล้วร้านค้าที่ติดตั้งเครื่องรูดบัตร หรือเครื่อง EDC เพื่อรองรับการชำระเงินผ่านบัตรเครดิต จะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการติดตั้ง ค่ามัดจำเครื่อง ค่าเช่ารายเดือน ค่าสลิปที่ใช้ต่อเดือน รวมไปถึงค่าธรรมเนียมในการรูดแต่ละครั้ง ซึ่งรวมๆ แล้วอาจเป็นการลงทุนที่ไม่คุ้มสำหรับร้านค้ารายย่อยที่คาดว่าจะมียอดการใช้บัตรเครดิตไม่สูงมากนัก แต่หากเลือกใช้ QR บัตรเครดิต การลงทุนต่างๆ เหล่านั้นก็แทบจะไม่มีเลย ดังนั้นแม้จะเป็นร้านค้าเล็กๆ ก็มีโอกาสเข้าถึงรูปแบบการรับชำระเงินผ่านบัตรเครดิตให้กับลูกค้าของตนได้
 

2.ประหยัดค่าใช้จ่าย ไม่ต้องมีค่าดูแลรักษา
               

     เมื่อไม่ต้องมีการติดตั้งเครื่องให้ยุ่งยาก ก็ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายมากขึ้น ไม่ต้องลงทุนติดตั้งเครื่องมือ ไม่ต้องเสียค่าซ่อมแซมบำรุงรักษา เพียงแค่มีป้าย QR บัตรเครดิต ก็สามารถใช้งานง่ายๆ ได้สะดวกทันที ประหยัดพื้นที่ใช้สอยอีกต่างหาก

 
3.รูดน้อย ไม่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมเยอะ
 

     อีกข้อที่เป็นจุดเด่นน่าสนใจของ QR บัตรเครดิต คือ มีค่าธรรมเนียมที่ถูกกว่าการใช้เครื่อง EDC โดยการชำระเงินผ่านบัตรเครดิตด้วยการสแกนผ่าน QR บัตรเครดิตจะเสียค่าธรรมเนียมการใช้งานเพียง 1 % เท่านั้น โดยทั้งนี้จะต้องมียอดรับบัตรเครดิตไม่เกิน 900,000 บาทต่อปี หรือคิดเฉลี่ยประมาณ 75,000 บาทต่อเดือน (หากยอดเกินจะถูกปรับเปลี่ยนอัตราค่าธรรมเนียมเป็นอัตราปกติ 2.5 % สำหรับรายการส่วนเกินและรายการต่อไป) จึงนับเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับร้านค้ารายย่อย เพื่อเข้าถึงการรับชำระเงินผ่านบัตรเครดิต (หมายเหตุ อัตราค่าธรรมเนียม 1 % จะสิ้นสุดปลายปีหน้า ( 31 ธันวาคม 2562 )หลังจากนั้นคิดอัตราค่าธรรมเนียมปกติ 2.5 %)
 

4.สะดวก ปลอดภัย ลูกค้าไม่ต้องพกบัตรเครดิต

 
     การชำระผ่านบัตรเครดิตโดยการสแกนผ่าน QR บัตรเครดิต ยังช่วยอำนวยความสะดวกให้กับฝั่งของลูกค้าเองด้วย เพราะไม่ต้องพกบัตรให้ยุ่งยาก ไม่ต้องกลัวบัตรหาย สร้างความปลอดภัย อุ่นใจ เพราะทุกขั้นตอนลูกค้าสามารถทำรายการได้ด้วยตัวเอง สร้างความเชื่อมั่นและทำให้ลูกค้ากล้าที่จะตัดสินใจชำระเงินผ่านบัตรเครดิตมากขึ้น
 

     ถึงจะเป็น SME รายเล็ก รายย่อย แต่ก็มีทางเลือกการชำระเงินที่ปลอดภัย สะดวกง่ายดาย และหลากหลายมากขึ้น เพื่อให้สมกับเป็น SME ที่ก้าวทันยุคสังคมไร้เงินสดในเวลานี้ สำหรับร้านค้าไหนที่สนใจเพิ่มช่องทางการชำระเงินที่สะดวกสบายให้กับลูกค้าของตัวเองได้ ติดต่อได้ที่ ธนาคารไทยพาณิชย์ ทุกสาขาทั่วประเทศ หรือ SCB Business Center ทั้ง 6 สาขา
 





www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: FINANCE

ทีทีบี มอบรางวัล 12 องค์กรดีเด่น ร่วมส่งเสริมชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น ให้พนักงานในองค์กร

ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี ประกาศรางวัล “ttb financial well-being awards 2023” ให้กับ 12 องค์กรชั้นนำ เพื่อตอกย้ำพันธกิจสำคัญในการสร้างชีวิตทางการเงินให้พนักงานในองค์กรมีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นรอบด้าน

7 เรื่องต้องรู้ กู้เงินแบบไหนอนาคตสดใส ไม่ตกเป็นทาสหนี้

ใครๆ ก็ไม่อยากเป็นหนี้ แต่ถ้าจำเป็นต้องเป็น เป็นแบบไหนถึงจะดี ชวนผู้ประกอบการมาดู 7 ข้อต้องห้ามกู้เงินแบบไหนไม่ให้ตกเป็นทาสหนี้กัน