​เปิดเคล็ดลับฉบับ SME ประหยัดยังไง? ให้ต้นทุนลด กำไรเพิ่ม





 

     หนึ่งในปัญหาที่ SME มักประสบพบเจออยู่บ่อยครั้ง คือ การที่ต้นทุนเพิ่มสูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นต้นทุนสินค้า ต้นทุนการผลิต ต้นทุนการขนส่ง ต้นทุนด้านบริหารจัดการองค์กร และอีกสารพัดต้นทุน จนทำให้ขีดความสามารถในการแข่งขันของ SME ลดลงเรื่อย ๆ ซึ่งสาเหตุที่ทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้นนั้น เกิดได้ทั้งจากปัจจัยภายนอกและปัจจัยภายในของธุรกิจเอง


     สำหรับปัจจัยภายนอก ไม่ว่าจะเป็นสภาพเศรษฐกิจ การเปลี่ยนแปลงของตลาด ราคาวัตถุดิบที่มีความผันผวน หรือภาวะการแข่งขันที่บีบให้ต้นทุนเพิ่มขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งต้องยอมรับว่าปัจจัยภายนอกเหล่านี้เป็นสิ่งที่ SME ยากจะเข้าไปควบคุมหรือบริหารจัดการได้ด้วยตัวเอง แตกต่างกับปัจจัยภายใน ซึ่งหมายถึงกระบวนการดำเนินธุรกิจทั้งหมด ตั้งแต่เรื่องของพนักงาน ระบบการผลิต การบริหารสต็อก และอื่น ๆ แม้จะมีส่วนทำให้ต้นทุนของธุรกิจเพิ่มขึ้นได้เช่นกัน แต่ผู้ประกอบการสามารถบริหารจัดการควบคุมต้นทุนที่เพิ่มขึ้นนี้ได้ง่ายกว่า


     ดังนั้นในยามที่ธุรกิจของคุณต้องเผชิญกับภาวะต้นทุนเพิ่มขึ้น สิ่งแรกที่ผู้ประกอบการต้องเข้าไปสำรวจตรวจสอบภายในองค์กรคือ มีไขมันส่วนเกินตรงไหนที่จะกำจัดออกไปได้บ้าง หรือมีหนทางไหนที่จะประหยัดเพิ่มได้อีก เพื่อควบคุมต้นทุนให้กลับมาอยู่ในระดับเดิม หรือลดต้นทุนลงได้อีก เพื่อสร้างผลกำไรให้เพิ่มขึ้น
 

เลือกใช้ผู้ช่วยมืออาชีพช่วยประหยัดต้นทุนให้ธุรกิจ


     อย่างแรก SME ประหยัดต้นทุนได้ ด้วยการใช้บริการจากผู้ช่วยมืออาชีพหรือเรียกง่าย ๆ ว่าฟรีแลนซ์ โดยเฉพาะในเรื่องงานออกแบบ ไม่ว่าจะเป็นออกแบบฉลาก แพ็กเกจจิ้ง งานด้าน Graphic & Design ต่าง ๆ ซึ่งโดยปกติงานประเภทนี้ต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน แต่หากต้องไปจ้างบริษัทใหญ่ ๆ หรือ Agency ที่ดูแลงานด้านนี้โดยเฉพาะ ก็ต้องใช้งบประมาณค่อนข้างสูง ดังนั้นทางออกสำหรับ SME คือการเลือกจ้างฟรีแลนซ์เพื่อทำงานดังกล่าว ทำให้สามารถควบคุมต้นทุนได้ดีกว่า เนื่องจากรูปแบบทำงานของฟรีแลนซ์นั้นเหมาะกับ scale และต้นทุนของ SME


     การเข้าถึงและเลือกใช้ฟรีแลนซ์สำหรับธุรกิจในยุค 4.0 นี้ บอกเลยเป็นอะไรที่ง่ายและสะดวกมาก ไม่ต้องคอยหาฟรีแลนซ์ทีละราย แล้วเอามาเปรียบเทียบคุณภาพและราคาด้วยตัวเอง เพราะวันนี้มีแหล่งรวมฟรีแลนซ์ออนไลน์เกิดขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ธุรกิจแบบครบวงจร ในชื่อ Fastwork ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่เชื่อมโยงฟรีแลนซ์จากทุกสาขาวิชาชีพกว่า 15,000 คน เพื่อตอบสนองความต้องการในทุก ๆ งานของธุรกิจ โดยที่ผู้ประกอบการสามารถเปรียบเทียบราคาของฟรีแลนซ์ในแต่ละราย เพื่อให้ได้ราคาที่ดีที่สุด นอกจากจะสะดวกแล้วยังประหยัดขึ้นอีกด้วย ซึ่งราคาเริ่มต้นเพียงหลักร้อยเท่านั้น


     ทั้งนี้ ผู้ประกอบการเพียงแค่สมัครใช้บริการ Fastwork จากนั้นเลือกงานที่ต้องการ เช่น งานกราฟิกดีไซน์ งานเขียนและแปลภาษา ทำเว็บไซต์ ถ่ายภาพ ถ่ายทำและตัดต่อวิดีโอ หรืองานด้านการตลาดออนไลน์ เมื่อเลือกได้แล้ว ผู้ว่าจ้างจะคุยรายละเอียดงานกับฟรีแลนซ์ และทำการชำระเงินผ่านระบบ เพียงเท่านี้คุณก็สามารถรอรับงานฟรีแลนซ์ได้เลย
 




เทียบให้ชัวร์ เช็กหาราคาดีที่สุด! ทางออกลดต้นทุนค่าขนส่ง


     ด้านโลจิสติกส์หรือการขนส่ง ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้ต้นทุนทางธุรกิจของ SME เพิ่มขึ้น ฉะนั้นหากคุณกำลังอยู่ในช่วงรัดเข็มขัดเพื่อจะประหยัดค่าใช้จ่ายให้ถูกลง อย่าลืมมองเรื่องของค่าขนส่งโดยเด็ดขาด เพราะอย่างที่ทราบกันดี SME ส่วนใหญ่ไม่ได้มีระบบโลจิสติกส์เป็นของตัวเอง มักจะใช้บริการขนส่งจากผู้ให้บริการโลจิสติกส์ที่มีอยู่ทั่วไปในท้องตลาด ซึ่งราคาต่าง ๆ นั้นก็ขึ้นอยู่กับผู้ให้บริการเป็นคนกำหนด ทำให้บางครั้งผู้ประกอบการต้องเจอกับค่าบริการที่สูงเกินไป เนื่องจากไม่มีทางเลือกที่ดีกว่า


     แต่ปัญหานี้จะหมดไป พร้อม ๆ กับต้นทุนที่ถูกลงของ SME เพราะมี GIZTIX ตลาดขนส่งออนไลน์ที่รวบรวมบริการด้านการขนส่งในรูปแบบต่าง ๆ จากผู้ให้บริการโลจิสติกส์กว่า 500 บริษัท เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถเลือกใช้ได้ตรงตามความต้องการของธุรกิจ โดยจุดเด่นของ GIZTIX ซึ่งเป็นบริการออนไลน์ที่ให้ผู้ประกอบการสามารถเช็คราคาค่าบริการขนส่งได้ทันทีอย่างรวดเร็ว ดังนั้นผู้ประกอบการสามารถเทียบได้ว่า ผู้ให้บริการรายใดนำเสนอบริการในราคาที่เหมาะสมที่สุด เมื่อผู้ประกอบการเลือกราคาที่ดีที่สุดได้แล้ว สามารถจองใช้บริการนั้น ๆ ผ่านออนไลน์ได้อย่างง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก เรียกว่า ที่เดียวจบครบทุกเรื่องโลจิสติกส์อย่างแท้จริง
 




     สำหรับผู้ประกอบการ SME ที่สนใจและต้องการได้รับสิทธิ์จากทั้ง 2 โปรโมชันที่ว่านี้ สามารถสมัครร่วมแคมเปญได้ที่ SCB Business Center ทั้ง 6 สาขา ได้แก่ สยามสแควร์ ซอย 1, เซ็นทรัลเวิลด์ ชั้น 5 (ฝั่งอิเซตัน), เซ็นทรัลเฟสติวัล อีสต์วิลล์ ชั้น 3 (ฝั่งโรงภาพยนตร์),  สำเพ็ง, หนองมน จ.ชลบุรี และแม่สาย 2 จ.เชียงราย หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://businesscenter.scb.co.th หรือติดตามข้อมูลข่าวสารความเคลื่อนไหวของ SCB SME ได้ที่ facebook.com/groups/scbsme 


     เห็นมั้ยว่าการลดต้นทุนให้ธุรกิจทำได้ง่าย ๆ เลย แค่เริ่มต้นจากการประหยัดค่าใช้จ่ายในธุรกิจ ซึ่งไม่ได้มีแค่เรื่องงานออกแบบกับโลจิสติกส์เท่านั้น ยังมีต้นทุนในส่วนอื่น ๆ ให้คุณประหยัดได้อีกมาก จำไว้เสมอว่า เมื่อใดก็ตามที่ต้นทุนลด นั่นหมายถึงกำไรของคุณจะเพิ่มขึ้นทันที แม้ยอดขายจะไม่ได้ขยับเพิ่มก็ตาม


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: FINANCE

ทีทีบี มอบรางวัล 12 องค์กรดีเด่น ร่วมส่งเสริมชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น ให้พนักงานในองค์กร

ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี ประกาศรางวัล “ttb financial well-being awards 2023” ให้กับ 12 องค์กรชั้นนำ เพื่อตอกย้ำพันธกิจสำคัญในการสร้างชีวิตทางการเงินให้พนักงานในองค์กรมีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นรอบด้าน

7 เรื่องต้องรู้ กู้เงินแบบไหนอนาคตสดใส ไม่ตกเป็นทาสหนี้

ใครๆ ก็ไม่อยากเป็นหนี้ แต่ถ้าจำเป็นต้องเป็น เป็นแบบไหนถึงจะดี ชวนผู้ประกอบการมาดู 7 ข้อต้องห้ามกู้เงินแบบไหนไม่ให้ตกเป็นทาสหนี้กัน