​สร้างระบบหลังบ้านให้แกร่ง ดันธุรกิจ SME เข้าเส้นชัย!






 
     มีให้เห็นอยู่บ่อยครั้งที่ธุรกิจเกิดใหม่จำนวนมาก อาจจะโด่งดังเปรี้ยงปร้างเป็นที่รู้จักในเวลาอันสั้น เพราะด้วยสินค้าแปลกใหม่ไม่เหมือนใคร ลูกค้าเห็นเลยพากันนิยมชมชอบ แต่สุดท้ายอยู่ได้ไม่นานก็ล้มหลายตายจากไปแบบดื้อ ๆ หรือบางธุรกิจอยู่มานาน แต่ทำยังไงก็ไม่โตสักที อยู่แบบเดิม ๆ จนผู้ประกอบการหลายคนเกิดอาการเซ็ง และอีกสารพัดปัญหาของ SME ที่ทำให้ธุรกิจเดินไปไม่ถึงความสำเร็จ


     บางครั้งต้นตอของทุกเรื่องที่กล่าวมานี้ อาจมาจากจุดเดียวกัน นั่นคือ “การจัดการระบบหลังบ้านที่ไม่มีประสิทธิภาพมากพอ” ที่ผ่านมาผู้ประกอบการส่วนใหญ่มักคิดแต่จะบุกไปข้างหน้า หาสารพัดวิธีที่จะทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้น แต่กลับลืมมองไปที่หลังบ้านตัวเองว่า ทุกอย่างพร้อมไหม? ที่จะเดินไปข้างหน้า ระบบบัญชียังทำกันแบบ Manual สต็อกสินค้ามีเหลืออยู่มากน้อยแค่ไหน ก็ยังไม่รู้ตัวเลขที่ชัดเจน หรืออยากจะทำการตลาดออนไลน์ แต่ก็ยังไม่รู้วิธีจะทำอย่างไร หรือยังไม่มีเครื่องมือที่จะมาช่วยในการทำการตลาดออนไลน์เลย เป็นต้น


     จากความไม่พร้อมของระบบงานหลังบ้าน ที่เปรียบเสมือนทัพหลังซึ่งทำหน้าที่สนับสนุนการเติบโตของธุรกิจ จึงกลายเป็นสาเหตุต้น ๆ ที่นำพาธุรกิจไปสู่ความล้มเหลว ดังนั้นเมื่อเข้าใจแล้วว่า ระบบงานหลังบ้านมีความสำคัญไม่ได้น้อยไปกว่าส่วนงานไหน ถึงเวลาแล้วที่คุณต้องกลับมาบริหารจัดการงานระบบหลังบ้านให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยที่คุณไม่จำเป็นต้องลงมือทำด้วยตัวเองไปซะทุกอย่าง เพราะยุคนี้มีตัวช่วยที่น่าสนใจสำหรับ SME ให้เลือกใช้ได้มากมายเลยทีเดียว
 

หาผู้ช่วยจัดการระบบหลังบ้านแบบครบวงจร ทำ SME ทุ่นเวลา-ประหยัดคน
               

     หนึ่งในงานหลังบ้านที่ต้องใช้ทั้งเวลาและทรัพยากรบุคคลจำนวนมากในการทำงาน นั่นคือ การดูแลจัดการสต๊อกสินค้า ตั้งแต่การแพ็กสินค้า จัดเก็บสต๊อก การตัดสต๊อก ฯลฯ ยิ่งธุรกิจไหนมีหลากหลายช่องทางในการจำหน่าย ไม่ว่าจะเป็นออนไลน์ หน้าร้าน หรือตัวแทนจำหน่าย ยิ่งทำให้การจัดการส่วนนี้ยากมากขึ้น เพราะถ้าระบบไม่ดีพอ ปัญหาสต็อกขาด สต็อกเกินมีตามมาเป็นหางว่าวแน่นอน
               

     ปัญหานี้จบได้ง่าย ๆ ด้วย MyCloudFulfillment ผู้ให้บริการโลจิสติกส์แบบครบวงจรสำหรับร้านค้าออนไลน์หรือธุรกิจที่มีการขายในหลายช่องทาง โดยจะช่วยจัดการเก็บสินค้าคงคลัง ตรวจและแพ็กสินค้า พร้อมส่งสินค้านั้น ๆ ไปสู่ช่องทางการขายในทุกช่องทาง อีกทั้งยังมีระบบจัดการ Supply Chain และจัดการคำสั่งซื้อ เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถส่งสินค้าถึงมือลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว แถมยังประหยัดทั้งเวลาและค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดเก็บสินค้าด้วย
 




จัดทำระบบบัญชีแบบออนไลน์ ถูกต้อง รวดเร็ว คุ้มค่าสำหรับ SME


     งานบัญชี เป็นอีกหนึ่งงานหลังบ้านที่สำคัญมาก ๆ ต่อธุรกิจ เพราะการทำบัญชีจะทำให้ผู้ประกอบการทราบถึงผลการดำเนินของธุรกิจว่ามียอดขาย มีกำไรเท่าไร หรือขณะนี้กำลังอยู่ในช่วงขาดทุน ที่สำคัญตัวเลขทางบัญชีนั้น สามารถช่วยให้ผู้ประกอบการวิเคราะห์และวางกลยุทธ์ให้กับธุรกิจในอนาคตได้ด้วย แต่ที่ผ่านมาเรื่องของบัญชี ดูเหมือนว่าจะเป็นยาขมสำหรับผู้ประกอบการ SME ด้วยเหตุผลที่ว่า ไม่มีความรู้เรื่องบัญชี แต่เมื่อเป็นสิ่งที่ต้องทำ ผู้ประกอบการจึงต้องเรียนรู้และทำบัญชีด้วยตนเอง ดังนั้นอาจมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นได้ง่าย ๆ เพราะงานบัญชีมีรายละเอียดยิบย่อย ยิ่งถ้าผู้ประกอบการรายไหนทำบัญชีแบบระบบ Manual อาจต้องเจอศึกหนักอย่างแน่นอน


     ในเมื่องานบัญชีไม่ใช่ทางถนัดของ SME ยกหน้าที่นี้ให้กับผู้เชี่ยวชาญเข้ามาช่วย อาจจะเป็นทางออกที่ดีกว่า AccRevo คือผู้ให้บริการทางด้านบัญชีบนระบบออนไลน์อย่างครบวงจร มีเครือข่ายสำนักบัญชีที่ได้รับการรับรองจากกรมสรรพากรอยู่บนแพลตฟอร์มมากถึง 70 สำนักงาน จำนวนนักบัญชีกว่า 700 คน โดย AccRevo สามารถเข้ามาช่วยจัดการระบบงานบัญชีและภาษีให้กับ SME ได้อย่างถูกต้อง และรวดเร็ว เพราะทุกขั้นตอนดำเนินการผ่านระบบออนไลน์ทั้งสิ้น ดังนั้น ต่อไปเรื่องบัญชีก็จะกลายเป็นเรื่องง่าย ๆ สำหรับ SME แล้ว แถมยังช่วยให้ผู้ประกอบการลดค่าใช้จ่ายในการจ้างพนักงานบัญชีประจำอีกด้วย    
 




เพิ่มทักษะด้าน Digital Marketing พร้อมลุยตลาดออนไลน์     
               

     ยุคนี้การทำการตลาดออนไลน์ ถือว่ามีประสิทธิภาพค่อนข้างสูงในแง่ของการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าและสามารถปิดการขายได้ทันที แต่อุปสรรคสำคัญที่พบบ่อยครั้งคือ ผู้ประกอบการ SME  ในบางรายขาดความรู้ความเข้าใจในการทำการตลาดออนไลน์ และไม่รู้ว่าสื่อออนไลน์ในแต่ละรูปแบบนั้นให้ผลลัพธ์ในการทำการตลาดที่แตกต่างกันไป เช่น Facebook Page เหมาะกับงานโฆษณาสร้างการรับรู้ (Awareness) แต่ถ้าจะปิดการขายควรเสริมด้วย LINE@ เป็นต้น


     จากความไม่พร้อมและขาดความเข้าใจที่ถูกต้องในการใช้กลยุทธ์ด้าน Digital Marketing ทำให้ SME ไม่สามารถทำการตลาดออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพเท่าที่ควร ด้วยปัญหาดังกล่าว ReadyPlanet ในฐานะผู้ให้บริการเว็บไซต์สำเร็จรูป การพัฒนาโมบายแอปพลิเคชัน รวมถึงการตลาดออนไลน์ ซึ่งมีประสบการณ์ในการให้บริการกับลูกค้ามาแล้วกว่า 17,000 ราย สามารถเข้ามาช่วยแนะแนวทาง วางกลยุทธ์ด้านการตลาดออนไลน์ พร้อมให้บริการเว็บไซต์ ที่ตอบโจทย์สำหรับร้านค้า องค์กร บริษัท บริการโมบายแอปพร้อมใช้ในแบรนด์ของธุรกิจคุณเอง บริการการทำโฆษณาออนไลน์แบบครบวงจรทั้งแบบ Google Ads,  Facebook Ads รวมถึงบริการระบบ CRM ที่เชื่อมทุกช่องทางการติดต่อจากลูกค้ามารวมไว้ในที่เดียว ให้ธุรกิจไม่พลาดทุกการติดต่อจากลูกค้าและสามารถติดตามการขายได้ พร้อมทั้งยังมีคอร์สอบรมการใช้งานจากผู้เชี่ยวชาญตัวจริงมาสอนให้กับ SME เพื่อสามารถทำการตลาดออนไลน์ได้อย่างมืออาชีพ
 




     สำหรับผู้ประกอบการ SME ที่สนใจและต้องการได้รับสิทธิ์จากทั้ง 3 โปรโมชันที่ว่านี้ สามารถสมัครร่วมแคมเปญได้ที่ SCB Business Center ทั้ง 6 สาขา ได้แก่ สยามสแควร์ ซอย 1, เซ็นทรัลเวิลด์ ชั้น 5 (ฝั่งอิเซตัน), เซ็นทรัลเฟสติวัล อีสต์วิลล์ ชั้น 3 (ฝั่งโรงภาพยนตร์),  สำเพ็ง, หนองมน จ.ชลบุรี และแม่สาย 2 จ.เชียงราย หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://businesscenter.scb.co.th หรือติดตามข้อมูลข่าวสารความเคลื่อนไหวของ SCB SME ได้ที่ facebook.com/groups/scbsme



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: FINANCE

ทีทีบี มอบรางวัล 12 องค์กรดีเด่น ร่วมส่งเสริมชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น ให้พนักงานในองค์กร

ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี ประกาศรางวัล “ttb financial well-being awards 2023” ให้กับ 12 องค์กรชั้นนำ เพื่อตอกย้ำพันธกิจสำคัญในการสร้างชีวิตทางการเงินให้พนักงานในองค์กรมีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นรอบด้าน

7 เรื่องต้องรู้ กู้เงินแบบไหนอนาคตสดใส ไม่ตกเป็นทาสหนี้

ใครๆ ก็ไม่อยากเป็นหนี้ แต่ถ้าจำเป็นต้องเป็น เป็นแบบไหนถึงจะดี ชวนผู้ประกอบการมาดู 7 ข้อต้องห้ามกู้เงินแบบไหนไม่ให้ตกเป็นทาสหนี้กัน