คว้าโอกาสทำเงินด้วย QR Alipay & WeChat Pay ช่วยลูกค้าจีนช้อปสะดวกจ่ายสบาย







     หนึ่งในกลุ่มนักท่องเที่ยวที่สำคัญซึ่งแต่ละปีเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยหลายล้านคน นั่นคือ นักท่องเที่ยวจีน จึงนับได้ว่าเป็นกลุ่มลูกค้าที่อยู่ในเป้าหมายการทำตลาดของผู้ประกอบการหลาย ๆ ราย ซึ่งการที่จะกระตุ้นให้เกิดการจับจ่ายใช้สอยนั้น นอกเหนือจากการพัฒนาสินค้าให้โดนใจพวกเขาแล้ว การเพิ่มช่องทางรับชำระเงินให้เหมาะสมกับพฤติกรรมการจ่ายเงินของลูกค้าจีนจะช่วยเพิ่มความสะดวกและรวดเร็วสำหรับลูกค้ากลุ่มนี้ อีกทั้งยังเป็นช่องทางที่ลูกค้าจีนคุ้นเคยและไว้ใจที่จะทำธุรกรรมผ่าน Alipay และ WeChat Pay อีกด้วย ก็เป็นอีกทางเลือกที่ผู้ประกอบการสามารถทำได้ง่าย ๆ นั่นคือ การชำระเงินผ่านระบบ QR Alipay & WeChat Pay
 

พฤติกรรมลูกค้าแดนมังกรกับสังคมไร้เงินสด 
               

     หากจะบอกว่าตอนนี้ประเทศจีนกลายเป็นสังคมไร้เงินสดเต็มตัวก็คงไม่ผิดนัก ไม่เพียงแค่ร้านค้า ห้างสรรพสินค้าหรือสถานที่ต่างๆ ที่รับจ่ายเงินด้วย QR Code แม้แต่ตามงาน Event ต่าง ๆ อย่างงานแต่งงานก็มีป้าย QR Code ตั้งไว้สำหรับผู้มาร่วมงาน ไม่ต้องนำเงินสดใส่ซองอีกต่อไป หรือกระทั่งขอทานเองก็ยังมีป้าย QR Code ให้คนบริจาคผ่านแอปพลิเคชันได้เรียลไทม์เลยเช่นกัน เพราะฉะนั้นการจ่ายเงินด้วย QR Code จึงกลายเป็นพฤติกรรมและวิถีชีวิตส่วนหนึ่งของพวกเขาไปแล้ว ไม่มีการมานั่งนับเงิน หาเศษเหรียญเพื่อจ่ายเงินสดอีกต่อไป แต่ใช้ Mobile Payment สแกนปุ้ป! ตัดเงินปั้ป! โดย Mobile Payment 2 แอปพลิเคชันหลักที่นิยมใช้มากสุดอย่าง Alipay กับ WeChat Pay
 

ธุรกิจจะคว้าโอกาสทำเงินจาก QR Alipay & WeChat Pay ได้อย่างไร 
           

     ด้วยความที่พฤติกรรมของคนจีนนั้นชินกับการจ่ายเงินด้วย QR Code เวลาที่พวกเขาเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวประเทศไทย หากเจอร้านค้าที่รับชำระด้วย QR Alipay & WeChat Pay ก็ยิ่งสร้างความสะดวกให้แก่พวกเขาได้มากขึ้น ทำให้ลูกค้าชาวจีนสามารถจ่ายเงินได้อย่างรวดเร็ว สะดวกและปลอดภัย ไม่ต้องพกเงินสดก็จ่ายได้ ร้านค้าเองก็หมดความกังวลเรื่องเงินทอนเพราะบางทีลูกค้าอาจจะจ่ายเงินด้วยสกุลอื่น ก็ไม่ต้องปวดหัวนั่งคิดเรื่องการแปลงสกุลเงินให้ยุ่งยาก ลดความผิดพลาดในการคิดอัตราแลกเปลี่ยน แค่คุณตั้งป้าย QR Alipay & WeChat Pay ลูกค้าก็สแกน QR Code ของทางร้าน ระบบก็จะตัดเงินลูกค้าจาก E-Wallet Alipay และ WeChat Pay ทันที จากนั้นร้านค้าก็จะได้รับข้อความแจ้งเตือนเมื่อทำรายการเสร็จสมบูรณ์ ถือเป็นการช่วยอำนวยความสะดวกในการจ่ายเงินให้ลูกค้าชาวจีน และเพิ่มโอกาสในการขายสำหรับร้านค้า เพราะลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้นนั่นเอง
 
               



     สำหรับร้านค้าที่อยากจะติดปีกธุรกิจให้คว้าใจลูกค้าชาวจีนได้มากขึ้น ขณะนี้ธนาคารไทยพาณิชย์ มีบริการ SCB EASY PAY – แม่มณี Money Solution นางกวักยุคดิจิทัลที่รองรับการจ่ายเงินด้วย QR Alipay & WeChat Pay เพื่อทำให้ลูกค้าชาวจีนชำระเงินได้ง่ายขึ้น การใช้บริการดังกล่าวเหมาะสำหรับร้านค้าขนาดเล็ก SME รายย่อยที่มีกลุ่มลูกค้าชาวจีนเข้าร้านเป็นประจำ โดยจะมีค่าธรรมเนียมร้านค้าอยู่ที่ 1.6% และสรุปยอดขายแบบอัตโนมัติทุกวันเวลา 23.00 น. ส่วนเงินจะถูกโอนเข้าบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ที่ลูกค้าเป็นเจ้าของบัญชีในวันทำการถัดไป โดยจะส่งรายงานสรุปยอดเงินให้ร้านค้าทางอีเมล์ในวันทำการถัดไปพร้อมกับจัดส่งใบกำกับภาษีให้ร้านค้าทางไปรษณีย์


     นี่ก็คืออีกหนึ่งบริการจาก SCB ที่จะช่วยสร้างโอกาสดีๆ ให้ SME คว้าใจลูกค้าชาวจีนได้มากขึ้น สำหรับร้านค้าไหนที่สนใจเพิ่มช่องทางการชำระเงินที่สะดวกสบายให้กับลูกค้าของตัวเองได้ ติดต่อได้ที่ ธนาคารไทยพาณิชย์ ทุกสาขาทั่วประเทศ หรือ SCB Business Center ทั้ง 6 สาขา





www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: FINANCE

ทีทีบี มอบรางวัล 12 องค์กรดีเด่น ร่วมส่งเสริมชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น ให้พนักงานในองค์กร

ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี ประกาศรางวัล “ttb financial well-being awards 2023” ให้กับ 12 องค์กรชั้นนำ เพื่อตอกย้ำพันธกิจสำคัญในการสร้างชีวิตทางการเงินให้พนักงานในองค์กรมีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นรอบด้าน

7 เรื่องต้องรู้ กู้เงินแบบไหนอนาคตสดใส ไม่ตกเป็นทาสหนี้

ใครๆ ก็ไม่อยากเป็นหนี้ แต่ถ้าจำเป็นต้องเป็น เป็นแบบไหนถึงจะดี ชวนผู้ประกอบการมาดู 7 ข้อต้องห้ามกู้เงินแบบไหนไม่ให้ตกเป็นทาสหนี้กัน