มีผู้ช่วยคิด พาธุรกิจไปได้ไกลกว่า เหตุผลดี ๆ ทำไม SME ควรมีที่ปรึกษา





 

     คุณว่าความยากที่สุดในการทำธุรกิจคืออะไร? หลายคนอาจคิดว่าคู่แข่ง หลายคนคิดถึงเรื่องลูกค้า แต่สิ่งที่ยากที่สุดสำหรับผู้ประกอบการ คือการก้าวข้ามความกลัวที่จะล้มเหลว ความไม่กล้าเสี่ยง  และการไม่ยอมเปลี่ยนแปลง สิ่งเหล่านี้แหละที่จะทำให้ผู้ประกอบการติดอยู่ที่เดิม


     “There are no dead ends. There is always a way out. What you learn in one failure you utilize in your next success.” — Henry Ford คำที่ Henry ได้พูดไว้คือ มันไม่มีหรอกทางตัน มีแต่ทางออก สิ่งที่คุณเรียนรู้จากความผิดพลาดคือสิ่งที่คุณนำไปใช้ได้ในความสำเร็จครั้งต่อไป
               

     ในการทำธุรกิจก็เช่นกัน บางครั้งคุณก็อาจต้องก้าวออกจากความกลัว ต้องยอมเสี่ยง ต้องเจอกับความผิดพลาดบ้าง แต่สิ่งสำคัญคือ Don’t Give up อย่ายอมแพ้กับอุปสรรคง่าย ๆ แล้วหาทางแก้ไขให้ได้ แต่ก็เข้าใจว่าการแก้ไขปัญหาทุกอย่างด้วยตัวคนเดียว บางครั้งอาจเหนื่อยและเกินกำลัง บางเรื่องอาจเป็นเรื่องที่คุณไม่เชี่ยวชาญ บางเรื่องอาจจะต้องการ Guru ที่เชี่ยวชาญมากกว่ามาช่วยให้คำแนะนำดี ๆ การทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จด้วยตัวคนเดียวจึงเป็นอะไรที่ยากหากเทียบกับการมีที่ปรึกษาหรือ Partner ดี ๆ ไว้ใกล้ตัวสักคน ทุกอย่างก็คงง่ายขึ้น
 




ยอมรับว่าคุณไม่ได้เก่งทุกเรื่องบนโลก 
               

     ก่อนอื่นคุณต้องเปิดใจยอมรับก่อนว่า คุณคือคนคนหนึ่งที่ยังมีเรื่องมากมายที่ไม่รู้ บางครั้งเวลาต้องเจอปัญหาหนัก ๆ เรื่องเฉพาะเจาะจง อาจต้องเอ่ยปากขอความช่วยเหลือจากคนอื่นบ้าง คุณอาจจะเกรงใจ ไม่อยากให้ใครมาช่วย แต่เชื่อเถอะว่าการแก้ปัญหาโดยคนที่รู้จริงนั้นจะตรงจุดกว่า เหมือนเวลาที่คุณป่วยก็ยังต้องไปหาหมอเฉพาะด้านเลยจริงมั้ย เพราะฉะนั้น การเอ่ยปากขอความช่วยเหลือจากคนอื่นไม่ใช่สิ่งที่ผิด แต่เป็นเรื่องที่ควรทำอย่างยิ่ง
 

มีที่ปรึกษาย่อมดีกว่าการคิดคนเดียว 
               

     คนเดียวหัวหาย สองคนเพื่อนตาย คำนี้ยังใช้ได้ดีเสมอ ในช่วงเวลาที่ทุกอย่างนั้นถาโถม การอยู่คนเดียว คิดอะไรคนเดียว คุณก็จะเห็นสิ่งเหล่านั้นอยู่แค่มุมเดียว แต่หากคุณลองนำเรื่องต่าง ๆ ไปปรึกษาคนอื่น ปรึกษาคนรอบข้าง คุณก็น่าจะได้มุมมองใหม่ ๆ ที่ต่างออกไปแถมยังสามารถนำมุมมองเหล่านี้มาต่อยอด พัฒนาธุรกิจได้อีกด้วย
 




เลือกปรึกษาคนที่เป็น Guru
               

     หากคุณยังไม่รู้ว่าควรจะหันหน้าไปปรึกษาใครดี ลองดูสิว่าตอนนี้คุณกำลังมีปัญหาเรื่องไหน ทำธุรกิจอยู่ในอุตสาหกรรมใด แล้วมองหา Guru ในอุตสาหกรรมนั้น ๆ หรือผู้เชี่ยวชาญในเรื่องที่คุณกำลังมีปัญหา ก็น่าจะช่วยทำให้ Pain Point ของคุณได้รับการแก้ไขอย่างตรงจุดที่สุด
 

     เพราะเห็นถึงข้อจำกัดของผู้ประกอบการ SME ที่บางครั้งต้องทำธุรกิจโดยลำพัง ทำให้โอกาสที่จะเติบโตอาจยากกว่าเมื่อเทียบกับบริษัทใหญ่ ๆ ด้วยเหตุนี้ SCB Business Center ศูนย์ธุรกิจ SME รูปแบบใหม่ของธนาคารไทยพาณิชย์ ที่เปิดขึ้นมาเพื่อช่วยตอบโจทย์ทุกความต้องการทางธุรกิจให้สามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง และได้มีบริการที่จะช่วยขจัด Pain Point ของ SME ได้อย่างตรงจุด ซึ่งเป็นบริการที่จะเฟ้นหา Guru ที่เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมต่าง ๆ มาทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาให้กับ SME ได้เข้ามาพูดคุย ปรึกษาปัญหาธุรกิจ หรืออยากต่อยอดธุรกิจ แต่ไม่รู้จะเริ่มอย่างไร เพียงแค่โทรมานัดหมายล่วงหน้าเพื่อขอรับคำปรึกษากับ Guru ได้แบบตัวต่อตัว





     ทั้งนี้ ในเบื้องต้นนี้ SCB Business Center ได้จัดเตรียมผู้เชี่ยวชาญไว้ให้คำปรึกษากับผู้ประกอบการใน 3 กลุ่มธุรกิจด้วยกัน ได้แก่ ธุรกิจโรงแรม ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจการผลิต ซึ่งเป็นธุรกิจที่อยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายที่ธนาคารไทยพาณิชย์มุ่งมั่นให้ความสำคัญที่จะผลักดันให้อุตสาหกรรมเหล่านี้เติบโตได้อย่างเข้มแข็งในอนาคต


     ดังนั้นหากใครที่อยู่ในกลุ่มธุรกิจที่ว่านี้และอยากจะมีที่ปรึกษาดี ๆ สักคน สามารถติดต่อไปที่ศูนย์ธุรกิจ SCB Business Center เพื่อนัดหมายปรึกษาฟรี เบอร์ติดต่อ 02 544 1144 สำหรับธุรกิจโรงแรมและอสังหาริมทรัพย์ และ 064 265 3402 สำหรับธุรกิจด้านการผลิต ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่  https://businesscenter.scb.co.th  หรือติดตามข้อมูลข่าวสารความเคลื่อนไหวของ SCB SME ได้ที่ facebook.com/groups/scbsme แล้วผู้ประกอบการจะได้รู้ว่า บางครั้งการมีเพื่อนคู่คิดดี ๆ มีที่ปรึกษาที่เชี่ยวชาญมาคอยอยู่ข้าง ๆ ก็ทำให้การทำธุรกิจนั้นง่ายขึ้นอีกเยอะเลยทีเดียว



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: FINANCE

ทีทีบี มอบรางวัล 12 องค์กรดีเด่น ร่วมส่งเสริมชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น ให้พนักงานในองค์กร

ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี ประกาศรางวัล “ttb financial well-being awards 2023” ให้กับ 12 องค์กรชั้นนำ เพื่อตอกย้ำพันธกิจสำคัญในการสร้างชีวิตทางการเงินให้พนักงานในองค์กรมีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นรอบด้าน

7 เรื่องต้องรู้ กู้เงินแบบไหนอนาคตสดใส ไม่ตกเป็นทาสหนี้

ใครๆ ก็ไม่อยากเป็นหนี้ แต่ถ้าจำเป็นต้องเป็น เป็นแบบไหนถึงจะดี ชวนผู้ประกอบการมาดู 7 ข้อต้องห้ามกู้เงินแบบไหนไม่ให้ตกเป็นทาสหนี้กัน