แอปฯ “SME สบายใจ” ตัวช่วยเอสเอ็มอีทำบัญชีเดียวแบบง่ายๆ ไม่เสียตังค์





 

     การทำบัญชีกับ SME บางครั้งก็ดูเหมือนเส้นขนาน ผู้ประกอบการหลายรายมุ่งความสนใจไปที่การค้าขายมากกว่าที่จะทำบัญชีให้ถูกต้อง จนบางครั้งแม้จะขายดีกลับไม่มีกำไร นั่นเป็นเพราะไม่ได้รู้ต้นทุนที่แท้จริง กลายเป็นข้อด้อยในการทำธุรกิจของ SME ไทย ด้วยจุดอ่อนดังกล่าว ทางสภาวิชาชีพบัญชี ในพระบรมราชูปถัมภ์ (สภาวิชาชีพบัญชีฯ) จึงได้ผนึกกำลังร่วมกับ 5 หน่วยงานบัญชี ระหว่างสมาคมสำนักงานบัญชีไทย สมาคมสำนักงานบัญชีคุณภาพสมาคมสำนักงานบัญชีและกฎหมาย สมาคมผู้สอบบัญชีภาษีอากรแห่งประเทศไทย และสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย ร่วมมือในโครงการ “ส่งเสริมการดำเนินธุรกิจให้เข้าสู่ระบบบัญชีเดียว” ตามนโยบายของภาครัฐ





     เป้าหมายหลักของความร่วมมือนอกจากการเผยแพร่ความรู้ให้กับผู้ประกอบการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว ยังได้มีการพัฒนาแอปพลิเคชัน SME สบายใจ เพื่อเป็นเครื่องมือสำคัญช่วยให้ผู้ประกอบการ SME เข้าสู่ระบบบัญชีเดียวได้ง่ายขึ้น ด้วยการออกแบบโปรแกรมให้ใช้ง่าย แค่เพียงผู้ประกอบการบันทึกข้อมูลการ ซื้อ ขาย จ่าย รับ เข้าไปในระบบ แอปพลิเคชันก็จะมีตัวคำนวณระบบภาษีให้ทำให้ SME เห็นต้นทุนที่แท้จริงของธุรกิจตัวเอง


     “หวังว่าแอปพลิเคชัน SME สบายใจจะเป็นที่พึ่งของผู้ประกอยการที่ยังทำบัญชีไม่เป็น ช่วยให้พวกเขาสามารถบริหารธุรกิจโดยไม่มีความยุ่งยาก ประเด็นคือ ทำให้เขามีระบบบัญชีที่ถูกต้องตามกฏหมาย มีหลักฐานรายรับ รายจ่ายที่ชัดเจนขึ้น หากต้องการขยายกิจการก็ช่วยให้การขอเงินกู้จากธนาคารทำได้ง่ายขึ้น ในอนาคตเราก็จะพัฒนาฟังก์ชันให้สามารถถ่ายรูปบิลเงินสด เอกสารต่างๆ ในการทำบัญชีโหลดเก็บไว้เป็น reference เมื่อทางสรรพกรต้องการดูเอกสารก็สามารถเปิดดูในแอปได้เลย โดยไม่ต้องจัดเตรียมเอกสารไปยื่นสรรพากร” จักรกฤศฎิ์ พาราพันธกุล นายกสภาวิชาชีพบัญชีฯ กล่าว
   
 
จักรกฤศฎิ์ พาราพันธกุล นายกสภาวิชาชีพบัญชีฯ

 
     ด้านดารินทร์ หยกไพศาล นายกสมาคมสำนักงานบัญชีไทย ให้ความเห็นเพิ่มว่า ถึงแม้ SME ไม่มีความรู้เรื่องมาตรฐานการทำบัญชี หรือประมวลรัษฎากร ก็สามารถใช้งานได้เพราะออกแบบมาให้ทำงานสะดวก


     “จากประสบการณ์พบว่าผู้ประกอบการที่ลงรายละเอียดระบบบัญชีเดียว ประมาณ 80-90% เสียภาษีน้อยลง โดยเฉพาะถ้าเป็นกิจการซื้อมาขายไปเสียภาษีน้อยลงถึง 30-40% ที่สำคัญได้ความสบายใจไม่ต้องกลัวสรรพากรตรวจสอบภาษีย้อนหลัง”
  

             

     นับเป็นอีกทางออกให้ SME ไทยได้มีระบบบัญชีที่ถูกต้องตามกฏหมาย สร้างโอกาสขยายธุรกิจ


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

               

RECCOMMEND: FINANCE

ทีทีบี มอบรางวัล 12 องค์กรดีเด่น ร่วมส่งเสริมชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น ให้พนักงานในองค์กร

ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี ประกาศรางวัล “ttb financial well-being awards 2023” ให้กับ 12 องค์กรชั้นนำ เพื่อตอกย้ำพันธกิจสำคัญในการสร้างชีวิตทางการเงินให้พนักงานในองค์กรมีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นรอบด้าน

7 เรื่องต้องรู้ กู้เงินแบบไหนอนาคตสดใส ไม่ตกเป็นทาสหนี้

ใครๆ ก็ไม่อยากเป็นหนี้ แต่ถ้าจำเป็นต้องเป็น เป็นแบบไหนถึงจะดี ชวนผู้ประกอบการมาดู 7 ข้อต้องห้ามกู้เงินแบบไหนไม่ให้ตกเป็นทาสหนี้กัน