SME ก็ทำได้ แบ่งสรร ปัน แจก หุ้นให้พนักงาน เครื่องมือมัดใจคนเก่งให้อยู่กับองค์กร

TEXT : นเรศ เหล่าพรรณราย





         ถ้าหากเป็นคอร์ปอเรทขนาดใหญ่หรือ Startup ระดับโลกอาจจะคุ้นเคยกับการที่บริษัทฯ มีการแจกหุ้นสามัญของบริษัทให้กับพนักงานทุกระดับชั้นตั้งแต่ระดับซีอีโอจนถึงพนักงานระดับล่างสุด สำหรับในประเทศไทยจะคุ้นเคยกับสิ่งนี้ว่า ESOP โดยส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นกับบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์
 
 
         หลักการของการแจกหุ้นให้กับพนักงานก็คือการสร้างขวัญและกำลังใจให้กับพนักงานและแสดงถึงความมีส่วนร่วมของคนในองค์กร โดยการแจกหุ้นนั้นอาจะมีทั้งการมอบให้ฟรีๆ ตามสัดส่วนของลำดับชั้นหรือการเสอนขายในราคาตามมูลค่ากิจการหรือราคาพาร์ ซึ่งจะเป็นราคาที่ถูกกว่าการไปซื้อในกระดานซื้อขายภายนอก
 
 
           สำหรับประเทศไทย ปี 2563 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ออกหลักเกณฑ์ PP-SME เปิดโอกาสให้บริษัทจำกัดสามารถขาย ESOP ให้กับกรรมการและพนักงาน เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการจูงใจบุคลากรที่มีศักยภาพให้อยู่ร่วมงานกับกิจการได้



 
 
        โดยการเสนอขายหุ้นจะทำได้ไม่จำกัดวงเงิน ไม่จำกัดจำนวนผู้ลงทุน และไม่ต้องยื่นเอกสารคำขออนุญาตต่อ ก.ล.ต. เพียงแต่ต้องแจ้งข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับกิจการให้พนักงาน และรายงานผลการขายให้ ก.ล.ต. ทราบเท่านั้น
 
 
         อย่างไรก็ตามแต่ละองค์กรอาจจะมีหลักเกณฑ์ในการขายหุ้น ESOP ให้กับพนักงานที่แตกต่างกันออกไป เช่น บางแห่งอาจจะไม่ได้ให้สิทธิในการประชุมผู้ถือหุ้นหรือเสนอวาระต่างๆ ให้กับบอร์ดบริหาร โดยจะได้รับเพียงแค่สิทธิในการรับเงินปันผลเท่านั้น



 
 
          บางองค์กรอาจจะใช้วิธีการมอบหุ้นให้กับพนักงานหรือผู้บริหารระดับสูงเป็นผลตอบแทนประจำปีแทนที่จะให้เป็นเงินโบนัส เนื่องจากต้องการกระตุ้นให้เกิดความมุ่งมั่นในการสร้างผลงานให้เติบโต ส่วนใหญ่บริษัทที่ให้ออปชั่นแบบนี้มักจะเป็นบริษัททางด้านเทคโนโลยีอย่าง Apple และบางองค์กรอย่าง Tesla ยังใช้ราคาหุ้นในกระดานเป็นตัวชี้วัดผลงานของผู้บริหารอีกด้วย
 
 
          สำหรับพนักงานระดับล่างก็สามารถให้สิทธิประโยชน์ในรูปแบบเดียวกับผู้บริหารระดับสูงได้เช่นกัน เพียงแต่การเปลี่ยนมือของหุ้นอาจจะเกิดขึ้นถี่กว่าเนื่องจากพนักงานระดับล่างมักจะมีอัตราการ Turn Over ที่สูงกว่าพนักงานระดับบน
 

        บางองค์กรอาจจะเลือกแจกหุ้นในรูปแบบของ Warrant ก็สามารถทำได้เช่นกัน โดยเป็นการแจกฟรีให้กับพนักงานและสามารถใช้สิทธิแปลงเป็นหุ้นสามัญได้ตามระยะเวลาที่กำหนด



 
 
        สัดส่วนการแจกหุ้น ESOP ขึ้นอยู่กับนโยบายของผู้ถือหุ้นใหญ่ว่าจะจัดสรรให้กับพนักงานในแต่ละระดับในสัดส่วนเท่าไร โดยทั่วไปแล้วหุ้น ESOP สำหรับพนักงานทั่วไปมักจะไม่เกินระดับ 5-10 เปอร์เซ็นต์ ของทุนจดทะเบียนทั้งหมด
 
 
        ข้อดีของการแจกหุ้น ESOP นอกเหนือจากการสร้างความมั่นใจให้กับพนักงานรวมถึงเป็นกำลังใจในการทำงานแล้วยังช่วยสร้างผลตอบแทนทางอ้อมให้กับพนักงานทางอ้อมอีกด้วย สำหรับบริษัทที่ให้ความสำคัญกับเรื่องของทรัพยากรบุคคลและไม่ติดปัญหาทางด้านการเงินก็ควรจะพิจารณาเรื่องของ ESOP ให้กับพนักงานก็น่าจะเป็นเรื่องที่น่ายินดี
 



 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: FINANCE

7 เรื่องต้องรู้ กู้เงินแบบไหนอนาคตสดใส ไม่ตกเป็นทาสหนี้

ใครๆ ก็ไม่อยากเป็นหนี้ แต่ถ้าจำเป็นต้องเป็น เป็นแบบไหนถึงจะดี ชวนผู้ประกอบการมาดู 7 ข้อต้องห้ามกู้เงินแบบไหนไม่ให้ตกเป็นทาสหนี้กัน

พลิกอุปสรรค สู่ความสำเร็จ สร้างธุรกิจรายได้หลักร้อยล้าน

ทุกย่างก้าวในการทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเผชิญวิกฤตหรือได้รับโอกาส มุมมองในการบริหารธุรกิจก็เป็นสิ่งสำคัญ และตัวช่วยที่ขาดไม่ได้ในการนำพาธุรกิจพุ่งทะยานสู่รายได้หลักร้อยล้าน คือ เงินทุน พบกับ 4 ธุรกิจ พลิกจากอุปสรรค เป็นสร้างรายได้ทะลุร้อยล้าน