5 โปรแกรมบัญชี ใช้ฟรี! SME ทำเองได้ง่ายๆ ด้วยตัวเอง

TEXT : กองบรรณาธิการ

Main idea

  • หนึ่งในปัญหาสำคัญของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีส่วนใหญ่ที่ทุกวันนี้ยังมีอยู่ ก็คือ การจัดทำบัญชีธุรกิจที่ถูกต้อง

 

  • ซึ่งหลายธุรกิจแม้กิจการจะเติบโตไปได้ดี มียอดขายเข้ามาไม่ขาดสาย แต่พบว่าธุรกิจกลับขาดทุน หรือได้ผลลัพธ์ไม่เป็นที่น่าพึงพอใจ

 

  • วันนี้จึงมี 5 โปรแกรมบัญชีออนไลน์ ใช้งานง่าย มาแนะนำให้รู้จักกัน

 

     ใครๆ ก็รู้ว่าการจัดทำบัญชีที่ถูกต้อง คือ หนึ่งในหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจที่ดี เพื่อให้ผู้ประกอบการได้รู้ถึงผลการดำเนินธุรกิจที่แท้จริงว่าเรามีรายรับ-รายจ่าย หรือขาดทุน-กำไรไปเท่าไหร่ ไปจนถึงสามารถนำมาใช้วางแผนปรับปรุงธุรกิจให้ดีขึ้นได้ แต่dHกลับเป็นปัญหาอันดับต้นๆ ของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเช่นกัน ที่มักต้องทุ่มเทเวลากับการทำธุรกิจและแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น จนไม่ค่อยมีเวลามาโฟกัสหรือให้ความสำคัญในการจัดทำบัญชีธุรกิจที่ถูกต้อง

     วันนี้เราจึงมี 5 โปรแกรมบัญชีออนไลน์มาแนะนำ ตัวช่วยที่ทำให้คุณสามารถบันทึกข้อมูลตัวเลขได้ง่ายๆ พร้อมโปรแกรมการคำนวณในตัว เพื่อให้คุณเห็นภาพรวมธุรกิจตัวเองได้ชัดเจน สะดวก และรวดเร็วขึ้น แต่ก่อนอื่นลองมาทำความเข้าใจก่อนว่า โปรแกรมบัญชี คือ อะไร และมีข้อดีอย่างไร

โปรแกรมบัญชี คืออะไร

     โปรแกรมบัญชี (Accounting software) คือ ซอฟต์แวร์ที่สร้างขึ้นมาเพื่อใช้ในการจัดการระบบบัญชี ซึ่ง ประกอบด้วยฟังก์ชันการบันทึก รวบรวม และประมวลผล เพื่อช่วยให้ธุรกิจสามารถจัดการบัญชีประเภทต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และตรวจสอบข้อมูลได้ง่ายขึ้น  

ทำไมต้องใช้โปรแกรมบัญชี

  • ช่วยให้จัดการข้อมูลบัญชีต่างๆ ได้ง่ายขึ้น สามารถทำเองได้ ด้วยตัวเอง

 

  • สะดวก รวดเร็ว ประหยัดเวลา ไม่ต้องยุ่งยากในการจดบันทึกเป็นเอกสารเหมือนที่ผ่านมา

 

  • ข้อมูลมีความถูกต้อง แม่นยำมากขึ้น เพราะไม่ต้องกลัวเอกสารตกหล่นสูญหาย

 

  • นำข้อมูลมาหยิบใช้งานได้ง่าย เพื่อนำไปใช้วางแผน ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ธุรกิจได้ทันท่วงทีมากขึ้น

 

  • ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย เช่น การจ้างนักบัญชี, อุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆ สำหรับทำบัญชี

 

เลือกโปรแกรมบัญชีแบบไหนดี?

  • มีฟังก์ชันครบ หรือเลือกให้เหมาะสมกับความจำเป็นใช้งานของธุรกิจ

 

  • ถูกลิขสิทธิ์ และมาจากผู้คิดค้นที่เชื่อถือได้

 

  • สามารถใช้งานทั้งบนคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือได้ เพื่อการเรียกดูข้อมูลที่ง่ายขึ้น

 

  • หากเกิดปัญหาขึ้นมา สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการได้ง่าย และรวดเร็ว

5 โปรแกรมบัญชี ใช้ฟรี

  • ClipAcc

 

ผู้พัฒนา : สรรเพชร นารอด

จุดเด่น : ใช้งานง่าย แม้ไม่รู้หลักบัญชี ทุกระบบทำงานเชื่อมโยงกันอัตโนมัติ ใช้งานได้ 2 ภาษา คือ ไทยและอังกฤษ

ระยะเวลาการใช้งาน : ฟรี ไม่จำกัด

     ClipAcc หรือชื่อเต็ม คือ Clip Accounting เป็นโปรแกรมบัญชีสำเร็จรูปฟรี ที่ครบทุกการใช้งานด้านบัญชี เช่น ระบบลูกหนี้ ระบบเจ้าหนี้ สินค้าคงคลัง ธนาคาร ภาษีมูลค่าเพิ่ม สินทรัพย์  บัญชีแยกประเภทและงบการเงิน (GL) Multi-Currency สามารถใช้งานได้ทั้งสองภาษา ไทย-ภาษาอังกฤษ โดยทุกระบบทำงานสามารถเชื่อมโยงกันได้อัตโนมัติ สามารถดูข้อมูลรายงานต่างๆ และงบการเงินได้ทันที

  • myAccount

 

ผู้พัฒนา : บริษัท โปรซอฟท์ คอมเทค จำกัด

จุดเด่น : มีระบบใช้งานครอบคลุม 20 ระบบ โดยเชื่อมโยงถึงกันได้ ช่วยลดการทำงานที่ซ้ำซ้อน

ระยะเวลาการใช้งาน : ฟรี 2 ปี สำหรับธุรกิจ SME

     myAccount เป็นโปรแกรมบัญชีฟรี 2 ปี สำหรับธุรกิจ SME ที่ครอบคลุมด้วยระบบการทำงานถึง 20 ระบบที่สามารถเชื่อมโยงถึงกันได้ มีการบันทึกข้อมูลแบบเรียลไทม์ เช่น หากมีการขายสินค้าออกไป ก็จะมีการลดจำนวนลงในระบบสต็อก จึงช่วยลดขั้นตอนการทำงานที่ยุ่งยากและซับซ้อน และยังสามารถตรวจสอบทางเดินเอกสาร รวมถึงการรายงานเจาะลึกแบบวิเคราะห์ (Drill Down Daily Report) เพื่อดูสถานะและประวัติของเอกสารได้ นอกจากนี้ตัวโปรแกรมยังมีความสามารถการนำเข้าและส่งออกข้อมูลระหว่างสาขาแต่ละแห่งกับสำนักงานใหญ่ได้ด้วย

  • RDSMEs

 

ผู้พัฒนา : กรมสรรพากร (Revenue Department)

จุดเด่น : ออกแบบมาให้ใช้งานง่ายสำหรับ SME เป็นภาษาไทยล้วน

ระยะเวลาการใช้งาน : ฟรี ไม่จำกัด

     RDSMEs เป็นโปรแกรมบัญชีสำเร็จรูปที่ทางกรมสรรพากรจัดทำขึ้นมาเพื่อผู้ประกอบการ SME สามารถดาวน์โหลดไปใช้งานได้ฟรี โดย RDSMEs ย่อมาจากคำว่า "Revenue Department Small Medium Enterprises" โดยตัวโปรแกรมออกแบบมาให้ใช้งานได้ง่าย สามารถจัดทำบัญชีได้ด้วยตนเอง โดยไม่จำเป็นต้องมีความรู้พื้นฐานด้านบัญชี ตัวโปรแกรมเป็นภาษาไทย มีระบบบันทึกข้อมูลที่ละเอียด เช่น ทะเบียนลูกค้าและผู้ขายสินค้า, ทะเบียนสินค้าและบริการ โดยสามารถบันทึกบัญชีประจำวันแบบแยกตามประเภทสินค้าได้ มีระบบภาษีมูลค่าเพิ่มอย่างละเอียด สามารถทำรายงานภาษีซื้อ และแสดงรายการแบบ ภพ.30 ได้ โดยทั้งนี้ผู้ใช้งานจำเป็นต้องกรอกรหัสชื่อผู้ใช้งานและรหัสผ่าน คือ Username : rdsmes / Password (รหัสผ่านเริ่มต้น) : rdsmes

  • SMEMOVE

 

ผู้พัฒนา : บริษัท เอสเอ็มอีมูฟ จำกัด

จุดเด่น : เป็นโปรแกรมบัญชีออนไลน์ สามารถจัดทำทุกอย่างได้แบบเรียลไทม์ ทุกที่ทุกเวลา

ระยะเวลาการใช้งาน : เป็นระบบเสียเงินรายเดือน แต่มีเปิดให้ใช้ฟรีสำหรับผู้เริ่มต้นทดลอง โดยสามารถใช้งานได้ฟรี 1 User,  200 MB พื้นที่ไฟล์แนบ, 500 รายการซื้อขาย/เดือน ฟังก์ชั่นที่ใช้งานได้ฟรี คือ รูปแบบเอกสารมาตรฐาน, การบันทึกบัญชี/ปิดอัตโนมัติ และสมุดบัญชีแยกประเภท

     SMEMOVE เป็นโปรแกรมบัญชีออนไลน์ที่ช่วยให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี สามารถจัดการเอกสาร วางบิล ใบเสร็จ รวมไปถึงการจัดการเงินสดและสรุปข้อมูลการเงินได้แบบทันที โดยการทำรายการต่างๆ จะเชื่อมโยงข้อมูลเข้าทางบัญชีได้แบบอัตโนมัติ มีรายงาน งบดุล กำไร-ขาดทุน กระแสเงินสด พร้อมกับตัวเลขทางการเงิน เพื่อเช็คสุขภาพบริษัทแบบเรียลไทม์ ทุกรายการเคลื่อนไหวระบบจะลงในสมุดรายวันทั่วไปและแบบแยกประเภท ซึ่งโปรแกรมดังกล่าวเป็นแบบให้สมัครสมาชิกใช้แบบรายเดือน แต่ก็มีฟังก์ชั่นที่เปิดให้ใช้งานได้ฟรีสำหรับ SME ด้วย

  • PEAK

 

ผู้พัฒนา : PEAK

จุดเด่น : เป็นโปรแกรมบัญชีออนไลน์ที่ช่วยรวมทุกขั้นตอน ทำให้ธุรกิจจัดการได้ง่ายขึ้น

ระยะเวลาการใช้งาน : เป็นระบบเสียเงินรายเดือน แต่มีเปิดให้ใช้ฟรีสำหรับผู้เริ่มต้นทดลอง โดยสามารถใช้งานได้ฟรี 1 User ไม่จำกัดจำนวนรายการเอกสาร, สูงสุด 20 ผู้ติดต่อ,

     PEAK เป็นโปรแกรมบัญชีออนไลน์ ที่รวมทุกขั้นตอนจำเป็นด้านการเงิน เพื่อช่วยให้ธุรกิจของคุณจัดการง่ายและมีความเป็นมืออาชีพมากขึ้น เช่น การสร้างใบเสร็จรับเงิน ใบกำกับภาษี, บันทึกรายรับ/รายจ่าย พร้อมแนบรูปใบเสร็จผ่าน LINE ดูรายได้ ค่าใช้จ่าย กำไรได้แบบเรียลไทม์ มีการบันทึกบัญชีอัตโนมัติ พร้อมเตรียมยื่นภาษีและปิดงบได้ง่ายๆ เพื่อเพิ่มโอกาสเข้าถึงสินเชื่อ โดย PEAK เป็นโปรแกรมบัญชีที่มีค่าใช้จ่ายรายเดือน แต่ก็มีฟังก์ชั่นให้สามารถทดลองใช้งานได้ฟรี

     และนี่คือ 5 ตัวอย่างโปรแกรมบัญชีที่ SME สามารถเลือกใช้งานได้ฟรี และง่ายไปใช้ อย่างน้อยๆ สำหรับใครที่ยังไม่ทำข้อมูลบัญชีแบบจริงจัง หรือยุ่งจนไม่มีเวลาลองโหลดไปใช้งานเบื้องต้นดูก่อนก็ได้ น่าจะทำให้คุณเห็นตัวเลขในธุรกิจได้ชัดเจนขึ้นว่าเป็นยังไง ต้องวางแผนพัฒนาปรับปรุงอย่างไร แต่อย่างไรก็ตามถึงจะมีโปรแกรมบัญชีที่สามารถทำได้เองง่ายๆ แล้ว เราก็อยากให้ตรวจสอบความถูกต้องให้ดีๆ อีกที เผื่อมีการลงบันทึกข้อมูลผิดพลาด รวมถึงปรึกษานักบัญชีและผู้ตรวจสอบอีกรอบ หากต้องนำไปใช้เป็นข้อมูลทางกฎหมายอีกรอบก็ดี

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: FINANCE

ทีทีบี มอบรางวัล 12 องค์กรดีเด่น ร่วมส่งเสริมชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น ให้พนักงานในองค์กร

ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี ประกาศรางวัล “ttb financial well-being awards 2023” ให้กับ 12 องค์กรชั้นนำ เพื่อตอกย้ำพันธกิจสำคัญในการสร้างชีวิตทางการเงินให้พนักงานในองค์กรมีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นรอบด้าน

7 เรื่องต้องรู้ กู้เงินแบบไหนอนาคตสดใส ไม่ตกเป็นทาสหนี้

ใครๆ ก็ไม่อยากเป็นหนี้ แต่ถ้าจำเป็นต้องเป็น เป็นแบบไหนถึงจะดี ชวนผู้ประกอบการมาดู 7 ข้อต้องห้ามกู้เงินแบบไหนไม่ให้ตกเป็นทาสหนี้กัน