พลิกอุปสรรค สู่ความสำเร็จ สร้างธุรกิจรายได้หลักร้อยล้าน

ขายดีจนผลิตไม่ทัน หนึ่งความท้าทายพิสูจน์ความสำเร็จ

     กว่าจะนำพาธุรกิจมาถึง 100 ล้าน แน่นอนว่า คุณภาณุวัชร วัฒนกิจรุ่งโรจน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วรรณวนัช เบเกอรี่ จำกัด ย่อมต้องพบอุปสรรคเช่นกัน ใช่ว่าขายดีมาก ยอดขายพุ่งเร็วมาก ๆ จะเป็นเรื่องดีเสมอไป เมื่อกำลังการผลิตที่เตรียมไว้ไม่เพียงพอต่อความต้องการที่เพิ่มขึ้น

     ยอดขายโต เป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้ายอดขายโตเกินกว่าธุรกิจจะรับไหว เป็นเรื่องที่ต้องหันมาใส่ใจ เพราะนั่นหมายถึง เราอาจจะผลิตไม่ทันจนเสียลูกค้า หรือไม่สามารถควบคุมคุณภาพสินค้าได้

    คุณภาณุวัชร เล่าย้อนไปว่า บริษัทเราผลิตเบเกอรี่เองทุกขั้นตอน เราเป็นเจ้าแรกและเจ้าเดียวที่ทำชิฟฟอนสูตรเพื่อสุขภาพไม่ใส่เนย เมื่อเราพยายามทำตลาดอย่างหนัก และได้รับผลตอบรับดีเกินคาดมาก ๆ จนมาถึงวันที่โรงงานไม่สามารถผลิตขนมได้ทัน  ทำให้เราต้องกลับมาจัดกระบวนทัพการผลิตใหม่ พัฒนาระบบการขนส่งใหม่โดยใช้รถเย็นเพื่อควบคุมคุณภาพสินค้าให้ส่งถึงมือลูกค้าในสภาพสดใหม่ได้ทั่วประเทศ รวมถึงวางแผนในการทำโรงงานใหม่เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตให้ทันกับความต้องการที่สูงขึ้น เราต้องคิดใหม่ วางแผนใหม่ วางโครงสร้างระบบการผลิตและขนส่ง รวมถึงการตลาดใหม่ทั้งหมด แต่ก็เป็นจุดเปลี่ยนให้เรามีวันนี้ได้

 แข่งขันสูง ราคาน้ำมันแพง ทำอย่างไร? ให้อยู่รอด

     ความท้าทายสำคัญในการเข้ามารับช่วงต่อกิจการของ คุณเอกชัย นาคบุรินทร์ กรรมการผู้จัดการ หจก.นาคบุรินทร์ หนึ่งในบริษัทบริการขนส่งและขนถ่ายสินค้ารายใหญ่ของไทย คือ การเข้ามาในช่วงที่บริษัทมีกำไรค่อนข้างต่ำ เนื่องจากการแข่งขันด้านราคาที่รุนแรง ต้นทุนราคาน้ำมันสูงและผันผวนตลอดเวลา เพื่อลดต้นทุนและเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน คุณเอกชัยจึงปรับโครงสร้างกิจการ พัฒนาบุคลากร พัฒนาฟลีตรถบรรทุก และทำการติดตั้งเครื่อง NGV นอกจากนี้ยังเริ่มต้นรับงานส่งออกไปหาลูกค้ารายใหญ่ในต่างประเทศ ซึ่งถือเป็นการตัดสินใจครั้งสำคัญที่กล้าก้าวออกจาก Comfort Zone ลองอะไรใหม่ ๆ และเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญที่ทำให้บริษัทมีกำไรสูงขึ้นอย่างชัดเจน ทุกวันนี้นาคบุรินทร์มีรายได้กว่า 200 ล้านบาท

    คุณเอกชัยมองว่า ในอนาคตนาคบุรินทร์ต้องไม่ใช่แค่บริษัทรถบรรทุกอีกต่อไป แต่เราจะเป็นผู้ให้บริการด้านการขนส่งสินค้าแบบครบวงจร

สู้วิกฤตโรคระบาด ปรับตัวเพื่อไปต่อ

     Cicada Market แลนด์มาร์คยอดฮิตของนักท่องเที่ยว ก้าวขึ้นสู่ปีที่ 15 อย่างแข็งแกร่ง ผ่านพ้นอุปสรรคและความท้าทายมามากมายไม่ว่าจะเป็นปัญหาด้านเศรษฐกิจ สถานการณ์โควิดที่ทำให้ตลาดนัดหลาย ๆ ที่จำเป็นต้องปิดตัวลงอย่างน่าเสียดาย แต่ คุณศศิอำไพ ศิริวิโรจน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซิเคด้า มาร์เก็ต จำกัด ก็ยังพา Cicada ผ่านพ้นมาได้ ด้วยการพยายามปรับตัวอยู่เสมอ ฟังเสียงลูกค้าและคนรอบข้างเพื่อนำมาปรับปรุงตลาด คิดกิจกรรม นำเสนอสิ่งใหม่ ๆ ที่เหมาะกับพฤติกรรมและความต้องการของนักท่องเที่ยวที่เปลี่ยนแปลงไปอยู่ตลอด

    คุณศศิอำไพบอกว่า 2 ปีที่ผ่านมากับโควิด เราแทบไม่มีรายได้จากการท่องเที่ยวเลย แต่เราไม่ลดเงินเดือนพนักงาน เราพยายามอย่างมากโดยการลองเริ่มทำธุรกิจใหม่ ๆ เช่น ธุรกิจออกแบบและตกแต่ง ธุรกิจร้านอาหาร เพื่อเป็นการสร้างรายได้อีกทาง ให้พนักงานยังคงมีงานทำต่อไป เราพยายามปรับตัวอยู่ตลอดเพื่อให้ Cicada อยู่ต่อได้จนถึงวันนี้

ลูกค้ามีทางเลือกมากขึ้น อุปสรรคหรือโอกาส?

     เป็นเรื่องธรรมดาที่ทุกธุรกิจต้องเผชิญทั้งวิกฤตและโอกาส เช่นเดียวกับธุรกิจนำเข้าวัตถุดิบอาหารจากต่างประเทศ ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ภัยพิบัติ และเศรษฐกิจโลกเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นช่วง Hamburger Crisis ทำให้ค่าเงินลดลง หรือแม้กระทั่งช่วงเหตุการณ์โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ระเบิดที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งการรับมือต่ออุปสรรคเหล่านี้ คือการพยายามลดค่าใช้จ่ายต่าง ๆ รวมถึงต้องคอยเรียนรู้เรื่องการเตรียมเอกสารและขั้นตอนการติดต่อทำเรื่องที่อาจมีการเปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์

     เมื่อเศรษฐกิจเติบโต จำนวนร้านอาหารเพิ่มขึ้น หลากหลายขึ้น คู่แข่งก็มีมากขึ้น หลายคนอาจมองว่าเป็นอุปสรรค แต่ คุณธนศักดิ์ พจน์ชพรกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอบิซึ ฟู้ดส์ จำกัด มองเป็นโอกาสในการขยายตลาด จึงขยายประเทศที่นำเข้าวัตถุดิบอาหาร จากเดิมที่นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น ให้ครอบคลุมประเทศแถบยุโรป และเพิ่มไลน์ผลิตภัณฑ์ให้หลากหลายขึ้น มีทั้งเนื้อวัว อาหารแช่แข็ง เบเกอรี่ และเครื่องปรุงต่าง ๆ ทำให้เราสามารถขยายฐานลูกค้า และเพิ่มยอดขายได้อย่างมาก

     ทุกย่างก้าวในการทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเผชิญวิกฤตหรือได้รับโอกาส มุมมองในการบริหารธุรกิจก็เป็นสิ่งสำคัญ และตัวช่วยที่ขาดไม่ได้ในการนำพาธุรกิจพุ่งทะยานสู่รายได้หลักร้อยล้าน คือ เงินทุน สินเชื่อกรุงไทย SME รักกันยาว ๆ พร้อมขยายโอกาส ต่อยอดธุรกิจให้ยืนยาวได้แล้ววันนี้ ทั่วประเทศ ด้วยดอกเบี้ยเริ่มต้น 4% ต่อปี ผ่อนนานสูงสุด 10 ปี วงเงินสินเชื่อสูงสุด 100 ล้านบาท

สนใจสินเชื่อ SME รักกันยาวๆ คลิก 

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: FINANCE

ทีทีบี มอบรางวัล 12 องค์กรดีเด่น ร่วมส่งเสริมชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น ให้พนักงานในองค์กร

ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี ประกาศรางวัล “ttb financial well-being awards 2023” ให้กับ 12 องค์กรชั้นนำ เพื่อตอกย้ำพันธกิจสำคัญในการสร้างชีวิตทางการเงินให้พนักงานในองค์กรมีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นรอบด้าน

7 เรื่องต้องรู้ กู้เงินแบบไหนอนาคตสดใส ไม่ตกเป็นทาสหนี้

ใครๆ ก็ไม่อยากเป็นหนี้ แต่ถ้าจำเป็นต้องเป็น เป็นแบบไหนถึงจะดี ชวนผู้ประกอบการมาดู 7 ข้อต้องห้ามกู้เงินแบบไหนไม่ให้ตกเป็นทาสหนี้กัน