การทำธุรกิจ บางครั้งก็ต้องคิดให้เหมือน CFO



 





เรื่อง เจษฎา ปุรินทวรกุล

    คำถาม : ซีเอฟโอ (CFO – Chief Finance Official) คืออะไร ? 

    คำตอบ : ซีเอฟโอ คือตำแหน่งผู้อำนวยการสายการเงิน ถ้าสำหรับผู้ประกอบการในบ้านเราก็ประมาณพนักงานการเงินและบัญชี ซึ่งมีหน้าที่วางแผน วิเคราะห์และบริหารจัดการด้านการเงินให้กับองค์กร เช่น การดูแลเรื่องรายงานต่างๆ เรื่องระบบบัญชี และด้านการเงินทุกอย่างตั้งแต่การหาแหล่งเงินทุน การใช้จ่ายเงิน ด้านงบประมาณ หรือ การนำเงินไปลงทุน

    แล้วทำไมผู้ประกอบการต้องคิดให้เหมือน CFO ด้วย นั่นก็เพราะความสำคัญในการบริหารธุรกิจนั้นอยู่ที่การวางแผนบริหารจัดการด้านการเงิน ไม่มีเงินก็บริหารธุรกิจไม่ได้ ซึ่งผู้ประกอบการทุกคนควรมีความรู้ในด้านนี้เพื่อเข้าใจถึง “ผลกระทบของการตัดสินใจด้านการเงิน” ทั้งนี้บทบาทที่สำคัญประการหนึ่งของ CFO ก็คือ การวิเคราะห์รายรับและรายจ่ายอย่างละเอียด เพื่อให้แน่ใจว่าเรามีกำไรเกิดขึ้นจริงจากการทำธุรกิจในแต่ละเดือน เพื่อนำกำไรไปจ่ายค่าแรงให้กับตัวเองและพนักงาน

    หลังจากได้เงินเดือนมาแล้ว เราก็ควรคิดต่อยอดออกไปด้วย เช่น กันเงิน 20 % ของเงินเดือนไว้เพื่อเป็นเงินออม (เก็บเข้าธนาคารโดยไม่ถอนออกมาเด็ดขาด) กันเงิน 45 % ไว้เป็นค่าใช้จ่ายรายเดือน และกันเงินที่เหลืออีก 35 % ไว้เป็นค่าใช้จ่ายทั่วไป เช่น เสื้อผ้า หน้าผม ค่าใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยว เป็นต้น

    แนวคิดนี้มีประโยชน์ตรงที่จะช่วยให้เราควบคุมรายจ่ายได้ตลอดเดือน ไม่ต้องกังวลว่าจะไม่พอใช้ เพราะผู้ประกอบการบางคนไม่ได้แยกเงินส่วนตัวกับเงินที่ใช้ประกอบธุรกิจออกจากกัน เรียกได้ว่าใช้ปนกัน พอเงินส่วนตัวหมดก็ไปหยิบเงินที่ได้กำไรจากการทำธุรกิจมาใช้ บัญชีก็ไม่ทำ แล้วเราจะรู้ได้ยังไงว่าธุรกิจสร้างผลกำไรหรือขาดทุน ดังนั้น ต้องพยายามคิดอย่างเป็นระบบ และคิดอย่างนักการเงินและนักบัญชีผสมกัน เพื่อความสำเร็จทางธุรกิจในระยะยาว

    ไม่เพียงเท่านั้น ในแง่ของการทำธุรกิจ การออมเงินก็ถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะธุรกิจที่มีรายจ่ายสูงกว่ารายรับ ธุรกิจเหล่านั้นส่วนมากจะขาดสภาพคล่องทางการเงิน และมักหาทางออกด้วยการกู้เงินจากธนาคาร กู้เงินนอกระบบ หรือใช้บัตรเครดิตเพื่อซื้อสินค้า ซึ่งจะทำให้คุณต้องแบกรับภาระค่าดอกเบี้ย เมื่อเรามีภาระค่าดอกเบี้ย ก็จะทำให้ธุรกิจสูญเสียเงินออมไปอีกส่วนทันที ข้อดีอีกข้อของการมีเงินออมอยู่ในมือก็คือ เราสามารถวางแผนขยายการลงทุนได้อย่างเป็นระบบมากขึ้นด้วย

    การคิดแบบ CFO คิดวางแผนการใช้เงินให้รอบคอบ และเริ่มต้นออมเงิน ถือเป็นการบริหารจัดการการเงินที่ดี มีส่วนช่วยให้ธุรกิจมีสภาพคล่องทางการเงินสูงขึ้น ซึ่งในฐานะที่เราก้าวเข้าสู่การเป็นผู้ประกอบการ หรือกำลังคิดจะเริ่มต้นเส้นทางสายนี้ ก็ควรคิดเรื่องการใช้จ่ายเงินให้รอบคอบเช่นกัน เพราะเงินแต่ละบาท ล้วนมีคุณค่าสำหรับผู้ประกอบธุรกิจทั้งสิ้น

    ทั้งหมดนี้คือการคิดอย่างรอบคอบแบบ CFO ลองถามตัวเองดูว่า การวางแผนบริหารการเงินเป็นเรื่องที่มีประโยชน์กับคุณหรือเปล่า ถ้าคำตอบคือ “ใช่” ก็เริ่มลงมือวันนี้เถอะ เพราะมันไม่ใช่เรื่องยากอะไรเลย 
    
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อความสำเร็จของธุรกิจเอสเอ็มอี (SME)
  

RECCOMMEND: MANAGEMENT

ไม่อยากเจ๊งต้องอ่าน รวมทางออกให้ธุรกิจไปต่อ ยามเจอวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้าย

ความท้าทายไม่เคยขาดหายไปสำหรับผู้ประกอบการ SME ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเศรษฐกิจถดถอย แต่ทุกปัญหาล้วนมีทางออกเสมอสำหรับผู้ที่มีวิสัยทัศน์และยืนหยัดด้วยปรัชญาที่ถูกต้อง

5 หนังครอบครัวฟีลกู้ด ที่คนทำธุรกิจควรดู

เพราะครอบครัว คือ รากฐานสำคัญของทุกอย่าง หลายธุรกิจแจ้งเกิดเติบโตประสบความสำเร็จได้  เนื่องในวันครอบครัว 14 เมษายนนี้ เลยอยากชวนมาดู 5 หนังเรื่องราวธุรกิจที่มีความอบอุ่นของครอบครัวเป็นแรงผลักดันจนสำเร็จมาฝากกัน

5 พิกัด มูรับสงกรานต์ ฉบับเร่งยอด สาดเงิน สาดทอง ไหลมาเทมา

ว่ากันว่าชีวิตคนเรา หรือ การทำธุรกิจก็ตาม 30 ลิขิตฟ้า 70 ต้องฝ่าฟัน สงกรานต์ปีนี้ เลยอยากชวนไปไหว้ขอพร 5 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ นอกจากเสริมความเป็นสิริมงคลแล้ว ก็สาดเงิน สาดทอง ให้ไหลมาเทมาด้วย