สร้างความผูกพันกับพนักงาน ด้วยเรื่องเล่าวัฒนธรรม


เรื่อง กองบรรณาธิการ


    จะว่าไปแล้ว การบริหารพนักงานให้มีความพึงพอใจต่อองค์กร นับว่าเป็นเรื่องที่ท้าทายเป็นอย่างมาก เพราะพนักงานทุกคนต่างก็มีความคิดเป็นของตนเอง มีความซับซ้อนภายในจิตใจ มีความต้องการแตกต่างกัน 

    แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณรู้ใจพนักงานของคุณมากพอ พวกเขาจะสามารถสร้างผลตอบแทนได้อย่างมากมายมหาศาลที่แม้แต่เงินทองก็ไม่สามารถเทียบเท่าได้ ซึ่งการบริหารจัดการคนของแต่ละองค์กรให้ประสบความสำเร็จก็มีหลากหลายเคล็ดลับแตกต่างกันออกไป แต่หนึ่งในนั้นคือการสร้างวัฒนธรรมองค์กร 

    เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินคำว่า Brand Story หรือการใช้เรื่องเล่าของแบรนด์ในการดึงดูดลูกค้า ช่วยให้แบรนด์สินค้าของเรามีความน่าสนใจเพิ่มมากขึ้น แต่หากว่าองค์กรต้องการสร้างความผูกพันกับพนักงาน การใช้เรื่องเล่าก็เป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับที่น่าสนใจเช่นเดียวกัน 

    ทั้งนี้ จากการเปิดเผยของ วสุธร หาญนภาชีวิน ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาภาวะผู้นำและองค์กร สลิงชอท กรุ๊ป ซึ่งกล่าวถึงการสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้มีชีวิต โดยระบุว่า เรื่องของ Culture Story หรือเรื่องเล่าของวัฒนธรรมมีส่วนช่วยการบริหารทรัพยากรบุคคลให้มีความรัก ความผูกพันกับองค์กรเพิ่มมากขึ้น 

    อีกทั้ง ยังทำให้องค์กรของเรามีความแตกต่าง สร้างแรงบันดาลใจในการทำงานให้แก่พนักงาน ที่ผ่านมาเรามักจะได้ยินคำพูดปลุกใจเหล่านี้บ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็น ทำงานเป็นทีม คุณธรรมนำธุรกิจ บริการด้วยใจ แต่จะมีสักกี่องค์กรกันที่ทำได้สำเร็จ 

    หนึ่งในวิธีการทำให้วัฒนธรรมองค์กรมีชีวิตชีวาขึ้นมาได้นั้น คือการทำให้พนักงานรู้สึกว่าพวกเขาเป็นส่วนหนึ่งของเรื่องราวหรือธุรกิจนั้นๆ เปรียบเสมือนพวกเขาคือ ตัวละครหลักของเรื่องราวที่สร้างขึ้น เมื่อพวกเขารู้สึกเป็นส่วนสำคัญของธุรกิจ พวกเขาก็จะเกิดความจงรักภักดีและทำงานด้วยใจให้แก่องค์กร 

    นอกจากนี้ พยายามนำเรื่องราวที่น่าประทับใจขององค์กรหรือพนักงานที่ได้ทำมาพูดถึงอยู่เสมอเพื่อเป็นการตอกย้ำสิ่งที่ดีไม่ให้เลือนหายไป อีกทั้งยังเป็นแรงกระตุ้นให้พนักงานทุกคนร่วมกันทำแต่สิ่งที่ดีอีกด้วย 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MANAGEMENT

Quiet Quitting เวอร์ชั่นใหม่จากจีน! ประท้วงแบบใหม่ แบบสับ แห่แต่งชุดไม่เหมาะสมไปทำงาน เรียกร้องสวัสดิภาพที่ดี

“Quiet Quitting” หรือ “การลาออกเงียบ” เทรนด์การทำงานของคนยุคนี้ที่มีการพูดถึงกันมากเมื่อช่วง 2 ปีก่อน ล่าสุดคนรุ่นใหม่ หรือ คน Gen Z ต่างหันมาแต่งตัวไปทำงานด้วยชุดที่ไม่เหมาะสม เช่น การสวมชุดที่ดูคล้ายชุดนอนมาทำงาน, การแต่งกายด้วยชุดเวอร์วัง อย่างเสื้อคลุมขนสัตว์ที่ดูรุ่มร่าม เป็นต้น โดยมองว่าไม่ได้ทำผิดกฎอะไร แค่อยากแสดงออกเชิงสัญญาลักษณ์เฉยๆ

ไม่อยากเจ๊งต้องอ่าน รวมทางออกให้ธุรกิจไปต่อ ยามเจอวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้าย

ความท้าทายไม่เคยขาดหายไปสำหรับผู้ประกอบการ SME ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเศรษฐกิจถดถอย แต่ทุกปัญหาล้วนมีทางออกเสมอสำหรับผู้ที่มีวิสัยทัศน์และยืนหยัดด้วยปรัชญาที่ถูกต้อง

5 หนังครอบครัวฟีลกู้ด ที่คนทำธุรกิจควรดู

เพราะครอบครัว คือ รากฐานสำคัญของทุกอย่าง หลายธุรกิจแจ้งเกิดเติบโตประสบความสำเร็จได้  เนื่องในวันครอบครัว 14 เมษายนนี้ เลยอยากชวนมาดู 5 หนังเรื่องราวธุรกิจที่มีความอบอุ่นของครอบครัวเป็นแรงผลักดันจนสำเร็จมาฝากกัน