4 วิธีเปลี่ยนจาก “หัวหน้า” สู่ “ผู้นำ”

 

เรื่อง กองบรรณาธิการ

    คุณรู้หรือไม่ว่า ความแตกต่างระหว่างการเป็นหัวหน้าธรรมดา กับการเป็นผู้นำ นั่นคืออะไร คุณเองอาจจะเป็นเพียงแค่หัวหน้าธรรมดา ที่คอยตัดสินใจเรื่องต่างๆ หรืออาจจะเป็นผู้นำ ที่เป็นหัวเรือขององค์กร คอยกำหนดกลยุทธ์ไปพร้อมๆ กับการเป็นที่รักของคนในทีม เราลองมาดูเคล็ดลับการเปลี่ยนจากหัวหน้าธรรมดา สู่การเป็นผู้นำที่ยิ่งใหญ่กันดีกว่า 


1. เริ่มจากรักผู้คน  

    การเป็นหัวหน้าธรรมดาคุณอาจจะคิดแค่ว่าทำอย่างไรให้งานเสร็จลุล่วงไปด้วยดี แต่สำหรับการผู้นำนั้น เขาต้องคิดมากกว่านั้น โดยเริ่มจากการมอบความรักที่แท้จริงให้แก่ผู้คนของคุณ ไม่ว่าจะเป็นการรักลูกน้องในทีม พนักงานทุกคนในออฟฟิศ รวมถึงรักลูกค้า ง่ายๆ เลยคือการเริ่มต้นช่วยเหลือพวกเขาอย่างจริงใจและรอดูวันที่พวกเขาประสบความสำเร็จนั่นเอง 


2. แค่แนะนำแต่อย่าควบคุม 

    เชื่อว่าในการเป็นหัวหน้าทีม หลายคนอาจที่จะอดกังวลไม่ได้ในความผิดพลาดของลูกน้อง บางคนก็กระโดดลงไปทำเสียเอง ลองเปลี่ยนวิธีดูบ้าง เพียงแค่คุณให้คำแนะนำแนวทางคร่าวๆ และอดใจไว้ อย่าควบคุมพวกเขา แล้วสุดท้ายคุณจะได้ลูกทีมที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นด้วยการฝึกฝนพวกเขา 


3. ยืดหยุ่นเสียบ้าง 

    หลายคนต่างมีวิธีการทำงานเป็นของตัวเอง สำหรับหัวหน้าแล้วพวกเขาอาจจะมีวิธีในการทำงานแบบแข็งแกร่งเพื่อให้งานออกมาสมบูรณ์แบบที่สุด แต่ทำไมถึงต้องเครียดมากจนเกินไป ลองใช้ความยืดหยุ่นเข้าช่วย ปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานให้เป็นไปตามสถานการณ์ที่เหมาะสมดูบ้าง บางครั้งอาจจะไม่สมบูรณ์แบบที่สุด แต่คุณจะกลายเป็นผู้นำที่ได้ใจทุกคน 


4. ชมเชยและน้อมรับคำติเตียน 

    การเป็นหัวหน้า คุณอาจคิดว่าสิ่งที่คุณทำถูกต้องที่สุด ซึ่งมันไม่เสมอไป ในบางครั้งคุณก็ต้องยอมรับว่าลูกน้องของคุณก็ถูกต้องในบางเรื่อง ชมเชยเรื่องที่พวกเขาทำดีเสียบ้าง และเมื่อมีใครเริ่มออกความคิดเห็นก็จงรับฟัง นอกจากนี้ หากคุณทำบางอย่างที่ผิดพลาดก็ยอมรับความผิดพลาดนั้นและแก้ไข นี่แหละผู้นำตัวจริง 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MANAGEMENT

Sequence quotient รู้ว่าต้องทำอะไรก่อน-หลัง เทคนิคผู้บริหารต้องรู้อยากให้ธุรกิจโต

ในช่วงที่ผ่านมาได้เกิดกระแสดราม่าที่ร้อนแรงขึ้นกับคอนเทนต์ของคุณ CK Cheong (ซีเค เจิง) CEO ของ FASTWORK เรื่อง “มุมมองการบริหารเวลา แนะ ต้นทุนชีวิตไม่เท่ากัน แต่ทุกคนมีเวลาเท่ากัน”

มัดรวม 5 ไอเดียประหยัดต้นทุนธุรกิจโรงแรมไซส์เล็ก

ฤดูร้อนมาเยือนแล้ว เป็นอีกหนึ่งไฮซีซั่นของการท่องเที่ยวฟากฝั่งทะเล จะทำยังไงให้มีรายได้เยอะขึ้น นอกจากการหาลูกค้าเพิ่ม การช่วยลดต้นทุนก็เป็นอีกวิธีที่น่าสนใจ โดยเฉพาะโรงแรมขนาดเล็กที่ไม่ได้มีเงินทุนมากมาย วันนี้เลยอยากชวนมาลดต้นทุนธุรกิจกับ 5 ไอเดียประหยัดต้นทุนโรงแรมไซส์เล็กกัน

รู้ก่อนเจ๊ง ความปลอดภัยทางไซเบอร์กับอนาคตธุรกิจ 40% ของเป้าหมายอาชญากรรมไซเบอร์ คือ SME

จากข้อมูลของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทย พบว่า การโจมตีทางไซเบอร์ต่อ SME เพิ่มขึ้น 35% โดยที่ 40% ของเป้าหมายอาชญากรรมไซเบอร์ทั้งหมดในประเทศคือ SME