คุณมีมารยาทสังคมเกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจแค่ไหน

 


เรื่อง : ยุวดี ศรีภุมมา



    สำหรับผู้ประกอบการ แบบทดสอบชุดนี้  เกี่ยวกับ Etiquette Quotient หรือมารยาททางสังคมที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในฐานะผู้ประกอบการ เนื่องจากผู้ประกอบการจำเป็นที่จะต้องสร้าง Connection รวมถึงเข้าสังคมอยู่เสมอ แบบทดสอบนี้จะช่วยทำให้เข้าใจการเข้าสังคมและแวดวงของนักธุรกิจได้ดียิ่งขึ้น เราลองมาทดสอบกันเลย


กติกา : อ่านข้อความข้างล่างและตอบว่าจริงหรือไม่จริง ก่อนที่จะไปดูเฉลย 

1.    ในการเจอกันของนักธุรกิจ ผู้ชายควรที่จะรอให้ผู้หญิงยื่นมือออกมาก่อนที่จะยื่นมือของตนเองออกไป 

2.    เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณต้องแนะนำนักธุรกิจให้ผู้อื่นรู้จัก เริ่มต้นจากการแนะนำผู้ที่อาวุโสหรือผู้ที่มีตำแหน่งใหญ่ที่สุดก่อน 

3.    ในการพูดคุยโทรศัพท์หรือติดต่อธุรกิจผ่านโทรศัพท์ น้ำเสียงของคุณสำคัญกว่าคำพูดของคุณ 

4.    สำหรับการเข้างานเลี้ยงทางสังคมและธุรกิจ สถานที่แรกที่คุณควรอยู่หลังจากเดินเข้างานคือบาร์ 

5.    ผู้หญิงสามารถนั่งได้ขณะที่จับมือแนะนำตัว 

6.    คุณควรตั้งหัวเรื่องให้ชัดเจนและเป็นทางการเวลาที่จะส่งอีเมลทางธุรกิจ 

7.    คุณควรให้แขกของคุณตัดสินใจที่จะเริ่มต้นบทสนทนาทางธุรกิจระหว่างการรับประทานอาหาร 

8.    ระหว่างการแนะนำตัว หากคุณจำชื่อของใครบางคนไม่ได้ ก็ไม่จำเป็นต้องแนะนำให้ผู้อื่นรู้จัก 

9.    การเขียนด้วยลายมือเป็นสิ่งที่ไม่มีอยู่ในโลกของธุรกิจ 

10.    ป้ายชื่อของคุณควรที่จะอยู่ทางด้านขวาเสมอ 

11.    สำหรับนักธุรกิจหญิง หากกระเป๋าของคุณมีขนาดเล็ก ก็สามารถวางบนโต๊ะในห้องประชุมได้ 

12.    การพูดคุยสัพเพเหระไม่เหมาะสมกับสังคมนักธุรกิจ



มาดูเฉลยกันเลย 


1.    ไม่จริง 
ในสังคมธุรกิจ ไม่มีความจำเป็นที่ผู้หญิงจะต้องยื่นมือออกมาก่อน ทุกคนสามารถจับมือกันได้เวลาที่ทักทายและแนะนำตัวกันไม่คำนึงถึงเรื่องของเพศและอายุ 


2.    จริง
ควรที่จะแนะนำบุคคลที่มีความสำคัญมากที่สุดในวงสนทนาเป็นอันดับแรกเพื่อเป็นการให้เกียรติ 


3.    จริง 
มีการศึกษาในเรื่องนี้ว่า 70 เปอร์เซ็นต์ของข้อความถูกสื่อสารผ่านด้วยน้ำเสียงของคุณ ส่วนอีก 30 เปอร์เซ็นต์นั้นคือข้อความและคำพูดที่แท้จริง นั่นหมายความว่า เวลาที่คุณโทรศัพท์สิ่งสำคัญไม่ใช่ว่าคุณจะพูดอะไรแต่คุณพูดมันออกไปอย่างไร 


4.    ไม่จริง 
เชื่อว่านักธุรกิจหลายคน คงผ่านวันที่ยากลำบาก บางคนเหนื่อยเกินกว่าที่จะเข้าสังคม แต่การเดินตรงไปที่บาร์นับว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรอย่างยิ่ง งานที่ถูกจัดขึ้นเพื่อธุรกิจมีความสำคัญมากเกินกว่าการมาเพื่อดื่มและอยู่เพียงลำพัง 


5.    ไม่จริง 
นักธุรกิจหญิงที่ขาดความเชื่อมั่นในตนเองเท่านั้นที่จะนั่งขณะที่จับมือทักทายกับใครบางคน เธอพยายามส่งข้อความว่าเธอไม่มีความสำคัญเท่าใครอีกคนหนึ่งที่ยืนอยู่ 


6.    จริง 
คุณคิดว่ามีคนสักกี่คนกันที่อยากอ่านข้อความที่ไม่มีชื่อเรื่อง โดยเฉพาะนักธุรกิจที่ให้ความสำคัญกับเวลา พวกเขาจะสแกนหาข้อความที่สำคัญที่สุดก่อน ดังนั้น หากคุณอยากให้พวกเขาอ่านข้อความของคุณ ชื่อเรื่องจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ


7.    ไม่จริง 
แขกของคุณควรเป็นคนที่สิ้นสุดบทสนทนาต่างหาก แต่สำหรับการสนทนาทางธุรกิจ จะมีกฎอยู่ว่าควรที่จะเริ่มต้นขึ้นหลังจากการสั่งอาหารของทุกคนให้เรียบร้อย เพื่อที่จะไม่ถูกรบกวนขณะสนทนานั้นเอง 


8.    ไม่จริง 
คุณควรแนะนำชื่อของทุกคนเสมอ เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณพยายามหลีกเลี่ยงแนะนำใครสักคนเพียงเพราะว่าจำชื่อของพวกเขาไม่ได้ แน่นอนว่าทุกคนสามารถรู้ได้ในทันที ทางที่ดีที่สุดสำหรับเหตุการณ์นี้คือ ยอมรับเสียว่าคุณลืมชื่อของบุคคลนั้นพร้อมกับขออภัยและให้เขาแนะนำชื่อของตนเอง 


9.    ไม่จริง
จะว่าไปแล้วการเขียนด้วยลายมือเป็นสิ่งที่นักธุรกิจหลายคนพึงจะทำ ยิ่งไปกว่านั้นยังมีความน่าประทับใจเสียด้วยซ้ำ ดังนั้น ในโลกของธุรกิจ การเขียนและจดบันทึกสิ่งต่างๆ ด้วยลายมือจึงเป็นเรื่องปกติ 


10.    จริง
ข้างที่ถูกต้องคือข้างขวา เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่คุณเริ่มต้นทักทายกับใครบางคนด้วยการใช้มือขวา สายตาของคุณและเขาจะเหลือบมองป้ายชื่อที่อยู่ด้านขวาของคุณแบบอัตโนมัติ 


11.    ไม่จริง
สิ่งที่สามารถวางอยู่บนโต๊ะในห้องประชุมควรมีเพียงสิ่งที่สำคัญสำหรับการประชุมเท่านั้น 


12.    ไม่จริง
การพูดคุยเล็กๆ น้อยๆ ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นบทสนทนาที่ดีและช่วยสร้างสัมพันธ์ในการดำเนินธุรกิจได้อีกด้วย 

คะแนนของคุณบอกอะไรได้บ้างนะ

    แน่นอนว่าแต่ละข้อที่คุณตอบถูก นั่นหมายความว่า คุณมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับมารยาทของสังคมธุรกิจ ยิ่งคุณได้คะแนนเยอะเท่าไหร่ ก็ยิ่งเป็นผลดีกับตัวคุณมากเท่านั้น แต่อย่างไรก็ตาม แม้ว่าคุณอาจจะได้คะแนนไม่เยอะ ไม่ได้หมายความว่า ธุรกิจของคุณจะไม่ประสบความสำเร็จ นี่เป็นเพียงส่วนเดียวของการทำธุรกิจเท่านั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการศึกษาและทำความเข้าใจเพิ่มเติม รวมถึงการเรียนรู้ในสถานการณ์จริง หากคุณยังไม่มั่นใจในการเข้าสังคมธุรกิจ คุณควรเริ่มต้นจากการสังเกตนักธุรกิจคนอื่นว่าพวกเขามีทีท่าอย่างไร หรืออาจจะศึกษาจากนักธุรกิจที่มีความเชี่ยวชาญก็สามารถทำได้เช่นกัน เพียงเท่านี้ก็นับว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดีแล้ว 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MANAGEMENT

Quiet Quitting เวอร์ชั่นใหม่จากจีน! ประท้วงแบบใหม่ แบบสับ แห่แต่งชุดไม่เหมาะสมไปทำงาน เรียกร้องสวัสดิภาพที่ดี

“Quiet Quitting” หรือ “การลาออกเงียบ” เทรนด์การทำงานของคนยุคนี้ที่มีการพูดถึงกันมากเมื่อช่วง 2 ปีก่อน ล่าสุดคนรุ่นใหม่ หรือ คน Gen Z ต่างหันมาแต่งตัวไปทำงานด้วยชุดที่ไม่เหมาะสม เช่น การสวมชุดที่ดูคล้ายชุดนอนมาทำงาน, การแต่งกายด้วยชุดเวอร์วัง อย่างเสื้อคลุมขนสัตว์ที่ดูรุ่มร่าม เป็นต้น โดยมองว่าไม่ได้ทำผิดกฎอะไร แค่อยากแสดงออกเชิงสัญญาลักษณ์เฉยๆ

ไม่อยากเจ๊งต้องอ่าน รวมทางออกให้ธุรกิจไปต่อ ยามเจอวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้าย

ความท้าทายไม่เคยขาดหายไปสำหรับผู้ประกอบการ SME ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเศรษฐกิจถดถอย แต่ทุกปัญหาล้วนมีทางออกเสมอสำหรับผู้ที่มีวิสัยทัศน์และยืนหยัดด้วยปรัชญาที่ถูกต้อง

5 หนังครอบครัวฟีลกู้ด ที่คนทำธุรกิจควรดู

เพราะครอบครัว คือ รากฐานสำคัญของทุกอย่าง หลายธุรกิจแจ้งเกิดเติบโตประสบความสำเร็จได้  เนื่องในวันครอบครัว 14 เมษายนนี้ เลยอยากชวนมาดู 5 หนังเรื่องราวธุรกิจที่มีความอบอุ่นของครอบครัวเป็นแรงผลักดันจนสำเร็จมาฝากกัน