​New collar job ก้าวสำคัญของแรงงานไร้ดีกรี




เรื่อง วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์

    ก่อนที่โดนัลด์ ทรัมป์จะเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯอย่างเป็นทางการเมื่อต้นม.ค.ที่ผ่านมา เขาได้เชิญบรรดาผู้บริหารบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำเข้าพบ อาทิ ไอบีเอ็ม แอปเปิ้ล อเมซอน เฟสบุ๊ก อินเทล ออราเคิล และอีกหลายบริษัทเพื่อหารือเกี่ยวกับการสร้างงานในประเทศซึ่งเป็นนโยบายหลักอันหนึ่งที่ทรัมป์เคยหาเสียงไว้ 

    หนึ่งในข้อเสนอที่น่าสนใจมาจากจินนี่ โรเมตตี้ ประธานและซีอีโอหญิงแห่งไอบีเอ็มเกี่ยวกับ new collar job อันเป็นแรงงานที่จะเกิดในอนาคต ผู้บริหารหญิงของไอบีเอ็มยังตอกย้ำเรื่องนี้ที่เวทีการประชุม World Economic Forum ที่เพิ่งเสร็จสิ้นลงที่เมืองดาวอส สวิตเซอร์แลนด์อีกด้วย


    การเอ่ยถึง new collar job ของหญิงแกร่งแห่งบริษัทคอมพิวเตอร์ยักษ์ใหญ่ทำให้หลายฝ่ายหันมามอง เราอาจจะเคยได้ยินประเภทของการทำงานแบบ white collar กับ blue collar ที่แบ่งกันชัดเจนระหว่างฝ่ายแรกที่เป็นกลุ่มเชิ้ตขาว ทำงานนั่งโต๊ะในห้องแอร์อันเป็นตัวแทนของมนุษย์เงินเดือน กับฝ่ายหลังที่ทำงานใช้แรงงาน เช่น คนงานหรือช่างสาขาต่าง ๆ


     แล้ว new collar คืออะไร โรเมตตี้อธิบายว่าเป็นงานที่ไม่ต้องใช้เวลาร่ำเรียนในมหาวิทยาลัยนานหลายปี ไม่จำเป็นต้องจ้างบัณฑิตจบปริญญาตรี คนที่เข้ามาทำไม่ต้องมีความรู้ทุกอย่างแต่สามารถฝึกฝนจนเกิดทักษะและความชำนาญได้


    พูดง่าย ๆ new collar ในความหมายของโรเมตตี้ก็คือการผลักดันให้เด็กนักเรียนมัธยมปลายเข้าเรียนสายอาชีวะสาขาต่าง ๆโดยเฉพาะด้านเทคโนโลยีและเปิดโอกาสการอบรมและฝึกฝนจนเชี่ยวชาญจนมีประสิทธิภาพก่อนจะปล่อยเข้าตลาดงานที่กำลังขาดแคลน นั่นคืองานเกี่ยวกับไอทีผนวก health care 


    อย่างบริษัทไอบีเอ็มเองก็ออกแบบหลักหลักสูตรรับเด็กมัธยมปลายเข้ามาเรียน และฝึกด้านเทคโนโลยี ให้เด็กสั่งสมประสบการณ์จนสามารถเข้าสู่โลกการทำงานจริง ๆ ได้ ทั้งนี้ 1 ใน 3 ของพนักงานไอบีเอ็มทั้งหมด เป็นพนักงานที่ไม่มีดีกรีปริญญา


    งานที่เกี่ยวข้องกับ new collar ได้แก่ งานด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ (cyber security) งานด้านวิทยาศาสตร์ข้อมูล (data science) และงานเกี่ยวกับหุ่นยนต์หรือปัญญาประดิษฐ์ (artificial intelligence) ยกตัวอย่างตำแหน่งงาน new collar ที่มีการจ้างงานกันอยู่ในขณะนี้ ก็เช่น pharmacy technical คือตำแหน่งงานที่ทำงานร่วมกับเภสัชกร โดยทำหน้าที่จัดการใบสั่งยา ใบสั่งจากแพทย์ ดูแลประวัติผู้ป่วย คลังยา ไปจนถึงงานธุรการและงานบริการคนไข้
 

    หรือตำแหน่ง Diagnostic Medical Sonographer ที่ทำงานกับแพทย์ เป็นผู้ช่วยเตรียมอุปกรณ์เครื่องมือ คอยสแกนภาพ เก็บภาพอัลตร้าซาวน์ให้แพทย์อ่านผล ตำแหน่ง DMS ต้องผ่านการอบรมด้านนี้ให้ได้รับใบประกาศนียบัตรก่อนจึงจะทำงานได้ และตำแหน่ง cloud administrative ผู้ดูแลระบบคลาวด์ เป็นสาขาที่กำลังขาดแคลน ทั้งกูเกิ้ลและไมโครซอฟท์ต่างเปิดอบรมด้านนี้ โดยผู้เข้าอบรมไม่จำเป็นต้องจบปริญญาตรีแต่พอจะมีพื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์


    พอจะเห็นภาพแล้วใช่ไหมว่า new collar คืองานแบบไหนสรุปคือตำแหน่งงานที่ไม่ต้องมีปริญญา แต่ผ่านหลักสูตร การอบรมด้านเทคโนโลยีจะสาขาไหนก็ว่าไป มีการฝึกจนชำนาญ จนสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เห็นว่าใน 4 ปีข้างหน้า ไอบีเอ็มตั้งเป้าจ้าง new collar ถึง 25,000 ตำแหน่ง โดยปีนี้มีแผนจ้าง 6,000 ตำแหน่ง นี่คือค่านิยมการจ้างงานในอนาคต แม้จะไร้ดีกรี แต่ถ้าทำงานได้ นายจ้างก็แฮปปี้




www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MANAGEMENT

Sequence quotient รู้ว่าต้องทำอะไรก่อน-หลัง เทคนิคผู้บริหารต้องรู้อยากให้ธุรกิจโต

ในช่วงที่ผ่านมาได้เกิดกระแสดราม่าที่ร้อนแรงขึ้นกับคอนเทนต์ของคุณ CK Cheong (ซีเค เจิง) CEO ของ FASTWORK เรื่อง “มุมมองการบริหารเวลา แนะ ต้นทุนชีวิตไม่เท่ากัน แต่ทุกคนมีเวลาเท่ากัน”

มัดรวม 5 ไอเดียประหยัดต้นทุนธุรกิจโรงแรมไซส์เล็ก

ฤดูร้อนมาเยือนแล้ว เป็นอีกหนึ่งไฮซีซั่นของการท่องเที่ยวฟากฝั่งทะเล จะทำยังไงให้มีรายได้เยอะขึ้น นอกจากการหาลูกค้าเพิ่ม การช่วยลดต้นทุนก็เป็นอีกวิธีที่น่าสนใจ โดยเฉพาะโรงแรมขนาดเล็กที่ไม่ได้มีเงินทุนมากมาย วันนี้เลยอยากชวนมาลดต้นทุนธุรกิจกับ 5 ไอเดียประหยัดต้นทุนโรงแรมไซส์เล็กกัน

รู้ก่อนเจ๊ง ความปลอดภัยทางไซเบอร์กับอนาคตธุรกิจ 40% ของเป้าหมายอาชญากรรมไซเบอร์ คือ SME

จากข้อมูลของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทย พบว่า การโจมตีทางไซเบอร์ต่อ SME เพิ่มขึ้น 35% โดยที่ 40% ของเป้าหมายอาชญากรรมไซเบอร์ทั้งหมดในประเทศคือ SME