พี่เลี้ยง CEO



Text : ดร.สุทธิโสพรรณ ช่วยวงศ์ญาติ
Managing Director 
Slingshot Coaching and Consulting





เคยได้ยินคำนี้ไหมคะ พี่เลี้ยง CEO ?

หลายคนบอกว่าคุ้นเคยกับคำว่า  “พี่เลี้ยง” หรือ “เมนเทอร์” (Mentor) และคุ้นชินกับการใช้ระบบเมนเทอร์ในการช่วยเหลือดูแลและพัฒนาพนักงานใหม่ที่เพิ่งเข้ามาเริ่มงานกับองค์กรในระยะแรกๆ เพื่อให้สามารถปรับตัวและเริ่มต้นชีวิตการทำงานได้อย่างอบอุ่นใจยิ่งขึ้น เพราะการเป็นพี่เลี้ยงไม่ใช่เพียงแค่สอนในเรื่องวิธีการทำงานเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงวิธีการใช้ชีวิต ธรรมเนียมปฏิบัติ วัฒนธรรมองค์กร และเคล็ดไม่ลับอีกมากมายที่จะทำให้ชีวิตการทำงาน ณ ที่แห่งนั้นราบรื่นและมีสีสันมากยิ่งขึ้น 

แต่ความน่าสนใจของคำว่า “เมนเทอร์” ในปัจจุบันไม่ได้มีบทบาทเพียงแค่การเป็นพี่เลี้ยงให้พนักงานใหม่เท่านั้น แต่ผู้บริหารระดับสูงที่ประสบความสำเร็จมากมายในหลากหลายองค์กรชั้นนำต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าที่ชีวิตประสบความสำเร็จมาได้ในวันนี้เพราะพวกเขาต่างมีเมนเทอร์ที่ยอดเยี่ยมด้วยกันแทบทั้งสิ้น 


ประเด็นชวนคิดคือองค์กรพอจะหาพี่เลี้ยงให้กลุ่มพนักงานใหม่ได้ไม่ยาก แต่สำหรับซีอีโอ (CEO) ใหม่ล่ะ?  ใครควรจะเป็นพี่เลี้ยงให้!!!

การที่ผู้นำต้องก้าวขึ้นรับตำแหน่งและบทบาทหน้าที่ใหม่ที่สูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขึ้นเป็นเบอร์หนึ่ง ประสบการณ์ที่ผ่านมาในอดีตอาจไม่เพียงพอ และไม่ใช่ตัวช่วยที่ดีในสถานการณ์ใหม่อีกต่อไป ดังนั้นพวกเขาเหล่านี้จำเป็นต้องมีตัวช่วยที่เปี่ยมไปด้วยประสบการณ์ ความรู้ความสามารถ และที่สำคัญเคยประสบความสำเร็จและอยู่ในจุดหรือในตำแหน่งหรือธุรกิจที่ใกล้เคียงกันนี้ เพื่อคอยให้คำแนะนำ แชร์มุมมองแง่คิดและประสบการณ์ร้ายดีมาเป็นแนวทางให้ผู้บริหารได้พิจารณาคัดเลือกเทคนิควิธีที่น่าสนใจไปใช้ประโยชน์ในการดำเนินธุรกิจต่อไป 

ในการพัฒนาผู้บริหารระดับสูงในปัจจุบันพบว่า Executive Mentoring เป็นกระบวนการที่ช่วยในการพัฒนาผู้บริหารได้ อย่างมีประสิทธิภาพมากอีกวิธีหนึ่ง จากการศึกษาวิจัยผู้นำในระดับ CEO จำนวน 45 คนที่เคยมีพี่เลี้ยง (Executive Mentor) พบว่าผู้นำ 71% ทำให้ผลประกอบการขององค์กรดีขึ้น 69% มีการตัดสินใจที่ดีขึ้น 76% สามารถตอบสนองได้ตรงกับความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้มากขึ้น และ 84% ของซีอีโอกลุ่มนี้ได้ให้เครดิตกับพี่เลี้ยงของพวกเขาว่าช่วยให้เขาสามารถหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดและสามารถทำหน้าที่ของซีอีโอได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย ตัวอย่างผู้นำระดับโลกที่ประสบความสำเร็จและมีชื่อเสียงโด่งดัง อย่าง Mark Zuckerberg ได้กล่าวว่า Steve Jobs คือพี่เลี้ยงของเขาในช่วงที่เขาเริ่มก่อตั้ง Facebook ขณะที่ Bill Gates ก็มี Warren Buffett เป็นที่ปรึกษาและเพื่อนคู่คิดในการทำธุรกิจ Larry Page CEO ของ Alphabet ก็มีมือขวาคนสำคัญอย่าง Sundar Pichai CEO ของ Google คนปัจจุบันที่คอยอยู่เคียงข้างและช่วยเหลือสนับสนุนมายาวนาน ซึ่งนี่เป็นเพียงตัวอย่างบางส่วนของผู้นำที่ประสบความสำเร็จจากการมี เมนเทอร์ที่มีความสามารถยอดเยี่ยมอยู่ข้างกาย 

สรุปสั้นๆ ไม่ว่าจะเป็นพนักงานรุ่นใหม่อย่างคน Generation Y หรือผู้บริหารระดับสูงสุดอย่าง CEO ต่างก็ต้องการมีพี่เลี้ยงที่คอยให้คำแนะนำแลกเปลี่ยนมุมมองไม่แตกต่างกัน เพราะในบางแง่มุมทางธุรกิจหรือชีวิตการทำงานอาจมีบางเรื่องที่ต้องอาศัยประสบการณ์และสัญชาตญาณในการแก้ไขปัญหา หรือการตัดสินใจจากผู้ที่เคยผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากและก้าวข้ามอุปสรรคจนสามารถประสบความสำเร็จมาได้ 

การที่ CEO หรือผู้บริหารระดับสูงขององค์กรมีพี่เลี้ยงที่ยอดเยี่ยมนั้นไม่ได้สร้างประโยชน์ให้แก่บุคคลใดบุคคลหนึ่งเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อภาพความสำเร็จและการเติบโตก้าวหน้าขององค์กรในอนาคตอีกด้วย เมื่อการมีพี่เลี้ยงมีประโยชน์มากมายขนาดนี้แล้วองค์กรจะมองข้ามวิธีการดีๆ เช่นนี้ได้อย่างไร จริงไหม?

ที่มา : วารสาร K SME Inspired ธนาคารกสิกรไทย


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MANAGEMENT

Quiet Quitting เวอร์ชั่นใหม่จากจีน! ประท้วงแบบใหม่ แบบสับ แห่แต่งชุดไม่เหมาะสมไปทำงาน เรียกร้องสวัสดิภาพที่ดี

“Quiet Quitting” หรือ “การลาออกเงียบ” เทรนด์การทำงานของคนยุคนี้ที่มีการพูดถึงกันมากเมื่อช่วง 2 ปีก่อน ล่าสุดคนรุ่นใหม่ หรือ คน Gen Z ต่างหันมาแต่งตัวไปทำงานด้วยชุดที่ไม่เหมาะสม เช่น การสวมชุดที่ดูคล้ายชุดนอนมาทำงาน, การแต่งกายด้วยชุดเวอร์วัง อย่างเสื้อคลุมขนสัตว์ที่ดูรุ่มร่าม เป็นต้น โดยมองว่าไม่ได้ทำผิดกฎอะไร แค่อยากแสดงออกเชิงสัญญาลักษณ์เฉยๆ

ไม่อยากเจ๊งต้องอ่าน รวมทางออกให้ธุรกิจไปต่อ ยามเจอวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้าย

ความท้าทายไม่เคยขาดหายไปสำหรับผู้ประกอบการ SME ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเศรษฐกิจถดถอย แต่ทุกปัญหาล้วนมีทางออกเสมอสำหรับผู้ที่มีวิสัยทัศน์และยืนหยัดด้วยปรัชญาที่ถูกต้อง

5 หนังครอบครัวฟีลกู้ด ที่คนทำธุรกิจควรดู

เพราะครอบครัว คือ รากฐานสำคัญของทุกอย่าง หลายธุรกิจแจ้งเกิดเติบโตประสบความสำเร็จได้  เนื่องในวันครอบครัว 14 เมษายนนี้ เลยอยากชวนมาดู 5 หนังเรื่องราวธุรกิจที่มีความอบอุ่นของครอบครัวเป็นแรงผลักดันจนสำเร็จมาฝากกัน